[Funland] Đo độ sâu cọc ly tâm cho công trình đã xây dựng

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,377 Mã lực
Tuổi
63
Chào các cụ/mợ,
Em không phải chuyên ngành xây dựng hoặc làm việc bên lĩnh vực xây dựng, vậy nên cho em hỏi: Khi công trình xây dựng đã xong, muốn kiểm tra độ sâu của các cọc ly tâm đã ép trước đó được không nhỉ? Diện tích tòa nhà 1.016m2 x 4 tầng.
Em cảm ơn!
Nếu chưa đổ bê tông móng thì cứ thả thước dây vào trong lòng cọc mà đo.
Thường người ta hay treo một tấm thép tròn để bê tông ko rơi quá nhiều tịt lỗ cọc ly tâm. Tiện thể đổ bịt cọc ly tâm người ta cắm mấy thanh thép làm râu liên kết với móng luôn.
Chiều dầy bê tông bịt lỗ tầm 50cm.
Nếu mới đổ bịt lỗ mà cụ thích đo thì cứ đào xuống 1m. Đập đầu cọc đi mà đo thôi.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,501
Động cơ
1,006,609 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu đội thi công ép cọc đồng thời cũng cung cấp cọc thì khó biết, khả năng thi công xong kênh lên tí ti nếu ko có giám sát hoặc chân ghi chép nhật ký nhập vật liệu. Tổ thi công ép cọc với đơn vị cấp cọc bê tông mà khác nhau thì chắc bọn thi công ko thịt thăn thịt thủ cọc bê tông đâu nhỉ. :D
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,696 Mã lực
Nhà e lúc ép cọc là em nghỉ, trực tiếp theo dõi từ khối lượng đối trọng đến thời điểm dừng ép, ko tin các bác được :))
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,892
Động cơ
279,006 Mã lực
Cụ chủ thớt tham khảo:



Nguyên lý kỹ thuật P.I.T sử dụng nguyên lý truyền sóng cơ học biến dạng nhỏ. Sóng gây ra do một đầu búa gõ nhẹ vào đầu cọc được truyền xuống thân cọc sau đó phản hồi lên đáy cọc hoặc ở chỗ có thay đổi trở kháng. Một phần mềm chuyên dụng PITWAP ứng dụng phân tích phương trình truyền sóng để phát hiện vị trí và mức độ của các khuyết tật trong cọc nếu có.

Thiết bị P.I.T có chức năng kiểm tra khuyết tật cọc bằng phương pháp biến dạng nhỏ đây là một trong những phương pháp thay thế không thể tiến hành thực hiện phương pháp thí nghiệm siêu âm cọc.

Mục đích của phương pháp thí nghiệm: kiểm tra sơ bộ tính đồng nhất của bê tông, xác định vị trí và mức độ khuyết tật(nếu có) của cọc đóng/cọc khoan nhồi dựa trên sóng phản hồi ghi được trên đỉnh cọc.




CỌC - KIỂM TRA KHUYẾT TẬT BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐỘNG BIẾN DẠNG NHỎ Piles - Method of detection ofdefects by dynamic low- strain testing

1 Phạm vi áp dụng
1.1 Tiêu chuẩn này được áp dụng cho cọc móng của công trình xây dựng.
1.2 Phương pháp động biến dạng nhỏ được áp dụng để phát hiện khuyết tật trên cọc đơn chế tạo bằng bê tông cốt thép hoặc bằng thép, hạ theo phương thẳng đứng hoặc xiên.
1.3 Tiêu chuẩn này không áp dụng cho cừ ván thép và cho cọc có trên một mối nối và cọc có đường kính tiết diện lớn hơn 1,5 m.
1.4 Tiêu chuẩn này không áp dụng để đánh giá sức chịu tải của cọc.

CHÚ THÍCH:

1) Độ sâu thí nghiệm kiểm tra trong điều kiện thông thường khoảng 30 lần đường kính cọc. Trong trường hợp một phần thân cọc nằm trong nước hoặc trong đất rất yếu, có thể kiểm tra đến độ sâu lớn hơn.

2) Khi có đủ căn cứ, phương pháp này có khả năng xác định chiều dài cọc và cường độ bê tông thân cọc
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
11,600
Động cơ
20,583 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
Cụ chủ chắc mua lại, đang tính nâng thêm tầng nhưng lo ngại về sức chịu tải của cọc.
Cụ xem lại hồ sơ thiết kế thi công, nhật ký thi công, kết quả thí nghiệm nếu có, nghiệm thu, quyết toán, hoàn công...của công trình xem có thể hiện ko.
Ngoài cách đó ra em ko biết có cách nào có thể tính được sức chịu tải của cọc đối với công trình đã xây dựng xong
cụ này chuẩn này, nếu làm móng rồi thì hơi khó check lại các thông tin đã làm, hoặc làm được thì hơi mất thêm time và chi phí
 

Namtuoc9x

Xe đạp
Biển số
OF-521827
Ngày cấp bằng
17/7/17
Số km
28
Động cơ
175,580 Mã lực
Tuổi
38
bỏ đĩa cọc ra :D thả dọi và đèn pin xuống kkk, may ra đủ được chiều dài cọc : ))
 

Rft

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-591508
Ngày cấp bằng
22/9/18
Số km
331
Động cơ
135,444 Mã lực
Tuổi
24
Cạnh nhà tôi họ đã ép cọc xong, đang xây móng.
Độ 15 cọc gì đó, mỗi cọc dài 12 met (2 cọc x 6met/cọc).
Chả thấy họ kiểm định cách gì - hoặc có làm mà tôi không nhìn thấy - hoặc có thấy mà không hiểu gì.

Họ làm như nào hả bác? Đo độ dài và Check tải trọng thiết kế?
E ko chuyên cọc nhưng phải gia tải trong tg nào đó xem có chuyển vị ko chứ, sau phá đầu cọc nối thép đổ dầm cột tiếp theo.
 

datuanbka

Xe máy
Biển số
OF-521248
Ngày cấp bằng
13/7/17
Số km
54
Động cơ
176,340 Mã lực
Tuổi
30
Website
www.facebook.com
Chào các cụ/mợ,
Em không phải chuyên ngành xây dựng hoặc làm việc bên lĩnh vực xây dựng, vậy nên cho em hỏi: Khi công trình xây dựng đã xong, muốn kiểm tra độ sâu của các cọc ly tâm đã ép trước đó được không nhỉ? Diện tích tòa nhà 1.016m2 x 4 tầng.
Em cảm ơn!
hóng cao nhân
 

tuctuc2010

Xe điện
Biển số
OF-60773
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
3,606
Động cơ
474,597 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số
Bắt bên thi công ép 1 cọc ví dụ ở giữa công trình, đến bao giờ đồng hồ báo đủ số cân như các cọc đã ép.
Chả có cơ sở gì. Cụ đã bao giờ đi thi công thấy 2 cọc gần nhau, một cọc thì xuống thun thút quá cả chiều dài thiết kế vẫn chưa đủ lực ép TK, mà cọc bên thì chối không xuống nổi chưa
 

juve99

Xe cút kít
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
18,918
Động cơ
251,791 Mã lực
Cạnh nhà tôi họ đã ép cọc xong, đang xây móng.
Độ 15 cọc gì đó, mỗi cọc dài 12 met (2 cọc x 6met/cọc).
Chả thấy họ kiểm định cách gì - hoặc có làm mà tôi không nhìn thấy - hoặc có thấy mà không hiểu gì.

Họ làm như nào hả bác? Đo độ dài và Check tải trọng thiết kế?
Nhà dân nhỏ thường làm theo kinh nghiệm từng vùng địa phương và hỏi ô xây trước. Bài bản thì ks địa chất, ép thí nghiệm..., rồi quyết định chiều dài cọc và ép đại trà cụ ah.
 

Grab_Bike

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-582815
Ngày cấp bằng
2/8/18
Số km
851
Động cơ
145,840 Mã lực
Em éo dám phán. Nhưng với công trình đã hoàn thành rồi, giờ cụ đòi kiểm tra lại chiều dài cọc đã ép thì vô phương. Có kiểm tra trên hồ sơ như nhật ký ép cọc, nghiệm thu khối lượng, thì may ra phát hiện đc sự bất hợp lý. Pit chỉ là phương pháp kiểm tra độ đồng nhất của bê tông cọc. Muốn xác định được chiều dài cọc chỉ trong điều kiện cọc đồng nhất, mang tính liên tục, ko có đứt quãng. Chủ yếu sử dụng cho cọc khoan nhồi, barret thôi thưa các cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top