Thảo luận Độ thanh giằng StrutBar làm giảm cân bằng điện tử, Lái...

conco4mat

Xe tăng
Biển số
OF-73485
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
1,621
Động cơ
441,572 Mã lực
Mấy tuần nay, bài post của anh Thành lan rộng trên các diễn đàn rất nhiều. Lúc đầu mình cũng không tin về mức độ, nhưng đọc kỹ lại thấy có vài lý do.
Dù chuyện có thực sự xảy ra hay không, nhưng mình tin rằng gắn thanh giằng sẽ làm giảm cảm ứng hệ thống cần bằng điện tử của xe, do đó gây sự cố cho hệ thống lái. Điều này chỉ xảy ra cho xe có cân bằng điện tử thôi. Các xe không có cân bằng điện tử không ảnh hưởng.


 

conco4mat

Xe tăng
Biển số
OF-73485
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
1,621
Động cơ
441,572 Mã lực
Strut bar không phải là sáng kiến mới, nó có từ rất lâu, nhưng xe có xe không.
Mit Xpander cũng có, Outlander và nhiều xe khác thì không.
Hình dưới là Strutbar của Xpander.

 

conco4mat

Xe tăng
Biển số
OF-73485
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
1,621
Động cơ
441,572 Mã lực
Có 3 chuyện lưu ý về Strutbar và hệ thống cân bằng điện tử.

1/ Khi xe đi vào đường cong (quẹo) sẽ có lực ly tâm làm xe nghiên ra ngoài.

2/ Các loại thanh Strutbar làm xe CỨNG HƠN, ÍT NGHIÊN HƠN.

3/Cấu tạo, cách làm việc của hệ thống cân bằng điện tử : thắng nhẹ bánh xe bên trong khi quẹo.

4/ Xung đột giữa hoạt dộng của hệ thống cân bằng điện tử và các thanh Strutbar LẮP THÊM.


Chuyện cũng không khó, nhưng hơi rối vì có nhiều yếu tố, nên mình chỉ tóm gọn.
 

conco4mat

Xe tăng
Biển số
OF-73485
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
1,621
Động cơ
441,572 Mã lực
1/ Khi xe đi vào đường cong (quẹo) sẽ có lực ly tâm làm xe nghiên ra ngoài.

Do kết cấu hệ thống lái, do lực ly tâm...xe khi quẹo, đi vào đường vòng đều nghiên ra ngoài. Áp lực bánh xe bên trong sẽ giảm, bên ngoài tăng.

mình mượn lại hình cũ


 

conco4mat

Xe tăng
Biển số
OF-73485
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
1,621
Động cơ
441,572 Mã lực
2/ Các loại thanh Strutbar làm xe CỨNG HƠN, ÍT NGHIÊN HƠN.

Khi có thanh Strutbar, nó tạo thành hệ thống khung chịu lực mới, cứng hơn cái cũ. làm xe nghiên ít hơn.
Có nhiều xe thiết kế có sẳn, nhiều xe không.Tại sao có, tại sao không tùy chủ ý của người thiết kế, nhưng khi có nó làm cho biên dạng ngan của xe cứng hơn.

Sau khi lắp




Trước khi lắp

 

conco4mat

Xe tăng
Biển số
OF-73485
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
1,621
Động cơ
441,572 Mã lực
Hệ thống câp bằng điện tử hiện nay chủ yếu tác động bằng hệ thống thắng ở từng bánh xe riêng biệt.



Và cảm biến, cảm biến xoay đứng và cảm biến dọc trục (cảm biến nghiên xe). Mình chỉ xét cảm biến nghiên xe trong trường hợp này.

Cảm biến dọc (nghiên xe)



Cảm biến đứng

 

conco4mat

Xe tăng
Biển số
OF-73485
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
1,621
Động cơ
441,572 Mã lực
Bây giờ xe quẹo như hình



Lực ly tâm sẽ đẩy xe ngan theo chiều mũi tên, khiến xe nghiên ra ngoài




Lúc này cảm biến dọc (kết hợp với cảm biến volang) sẽ phát hiện xe nghiên và phát lệnh thắng nhẹ bánh xe bên trong (có thể một hay hai bánh).
Chính điều này khiến xe quẹo nhẹ nhàng hơn và góc quẹo lớn hơn SO VỚI KHI KHÔNG CÓ CẢM BIẾN.




 
Chỉnh sửa cuối:

conco4mat

Xe tăng
Biển số
OF-73485
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
1,621
Động cơ
441,572 Mã lực
Độ nghiên xe khi quẹo sẽ quyết định có thắng bánh xe bên trong hay không, thắng nhiều hay thắng ít.
 

conco4mat

Xe tăng
Biển số
OF-73485
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
1,621
Động cơ
441,572 Mã lực
Bây giờ trở lại với Strutbar.
Như ta đã biết Strutbar làm xe cứng và NGHIÊN ÍT HƠN.
Do NGHIÊN ÍT nên sẽ không có tín hiệu báo về hay tín hiệu nghiên xe ít, nên lệnh thắng bánh xe bên trong sẽ không có, GÓC QUẸO SẼ ÍT HƠN, nó rơi vào trường hợp sau (hình mượn).



So sánh hai trường hợp xe CÓ cân bằng điện tử, có lắp strutbar (xe đi thẳng) và không lắp strurbar (xe thắng bánh trong và quẹo bình thường.
 

conco4mat

Xe tăng
Biển số
OF-73485
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
1,621
Động cơ
441,572 Mã lực
Nhiều người lẫn lộn, nhầm lẫn ở chổ một số xe đã lắp strutbar sẳn khi xuất xưởng và các xe không lắp, xe độ thêm.

Với các xe thiết kế có sẳn, các độ nghiên khi quẹo đã tính toán, thực nghiệm và lập trình đúng với nó.

Với các xe lắp thêm, độ nghiên của xe khi quẹo đã thay đổi, nhưng cảm biến vẫn báo theo cũ: hệ thống cân bằng điện tử đã mất tác dụng.
 

conco4mat

Xe tăng
Biển số
OF-73485
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
1,621
Động cơ
441,572 Mã lực
Các Bác xem lại post diễn biến của anh Thành


 

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,809
Động cơ
552,134 Mã lực
Sao không dựa trên độ xoay vô lăng với tốc độ mà dựa vào cảm biến hở cụ? Nhỡ đi trên đường nghiêng nó báo sai lại giống 737 Max 8? :D
 

conco4mat

Xe tăng
Biển số
OF-73485
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
1,621
Động cơ
441,572 Mã lực
Sao không dựa trên độ xoay vô lăng với tốc độ mà dựa vào cảm biến hở cụ? Nhỡ đi trên đường nghiêng nó báo sai lại giống 737 Max 8? :D
ECU của hệ cân bằng nó dựa vào nhiều cảm biến. Nhưng strutbar sẽ làm sai cảm biến dọc trục.
 

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,969 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
Sao không dựa trên độ xoay vô lăng với tốc độ mà dựa vào cảm biến hở cụ? Nhỡ đi trên đường nghiêng nó báo sai lại giống 737 Max 8? :D
Nếu chỉ dựa vào độ xoay vô lăng và tốc độ của xe thì sẽ không nói lên điều gì khi xe vào cua ( tính đường bằng thôi cũng sẽ thấy, chưa cần tính đến đường dốc). Xe sẽ bị nghiêng đi nên sẽ cần cảm biến dọc trục và ngang như cụ @concon4mat đã phân tích ở trên. Khi đã nghiêng sẽ dẫn đến việc xe bị oversteer là điều đương nhiên ( cụ vác xe máy vào cua là thấy rõ rệt nhất). Vì thế nên các xe có cân bằng điện tử sẽ đảm nhiệm việc kiểm soát các bánh xe khi vào cua, tính toán và đảm bảo 4 bánh có độ bám tốt nhất khi cua và giảm nhẹ lực văng ( hay lực ly tâm như cụ trên đã phân tích). Cụ vác 2 con ( 1 có, 1 không) vào cua cùng tốc độ sẽ thấy rõ ngay :))

ECU của hệ cân bằng nó dựa vào nhiều cảm biến. Nhưng strutbar sẽ làm sai cảm biến dọc trục.
Vote cụ conco4mat .
 

them.4o

Xe buýt
Biển số
OF-182824
Ngày cấp bằng
1/3/13
Số km
876
Động cơ
338,786 Mã lực
Xe em Mirage lắp vào thấy cũng ko khác mấy, mà còn cảm giắc vần vô lăng nặng hơn. Vừa rồi lại mới hỏng giảm xóc trc bên phụ, mặc dù xe em đi ít (3 vạn) lại ko đi dg xấu bao giờ, e nghi 1 phần do lắp thêm cái này, nên e lại tháo ra ko dùng nữa, đi thấy cũng ko khác lắm. Nói chung theo e cảm nhận thì lắp hay ko lắp thì xe vẫn vậy, nếu lắp thì cảm giác vần vô lăng thậm chí nặng hơn, nên tốt nhất để xe nguyên bản theo nhà sx
 

peidemeng

Xe tải
Biển số
OF-77717
Ngày cấp bằng
12/11/10
Số km
491
Động cơ
422,949 Mã lực
Nơi ở
Nơi ấy bình yên
Theo em Strut bar chỉ có tác dụng khi xe không được trang bị cân bằng điện tử. Còn nếu độ thêm vào xe đã có hệ thống ESP thì nó sẽ không có tác dụng, thậm chí là phản tác dụng (giống trường hợp của Cụ ở trên).
 

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,809
Động cơ
552,134 Mã lực
Nếu chỉ dựa vào độ xoay vô lăng và tốc độ của xe thì sẽ không nói lên điều gì khi xe vào cua ( tính đường bằng thôi cũng sẽ thấy, chưa cần tính đến đường dốc). Xe sẽ bị nghiêng đi nên sẽ cần cảm biến dọc trục và ngang như cụ @concon4mat đã phân tích ở trên. Khi đã nghiêng sẽ dẫn đến việc xe bị oversteer là điều đương nhiên ( cụ vác xe máy vào cua là thấy rõ rệt nhất). Vì thế nên các xe có cân bằng điện tử sẽ đảm nhiệm việc kiểm soát các bánh xe khi vào cua, tính toán và đảm bảo 4 bánh có độ bám tốt nhất khi cua và giảm nhẹ lực văng ( hay lực ly tâm như cụ trên đã phân tích). Cụ vác 2 con ( 1 có, 1 không) vào cua cùng tốc độ sẽ thấy rõ ngay :))



Vote cụ conco4mat .
Em không phản đối việc tính toán dựa trên cảm biến. Chỉ thắc mắc sao không dựa trên cả 2 yếu tố kia nữa thôi?
Mà tắt nó đi cua cũng được mà:D
 

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,969 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
Em không phản đối việc tính toán dựa trên cảm biến. Chỉ thắc mắc sao không dựa trên cả 2 yếu tố kia nữa thôi?
Mà tắt nó đi cua cũng được mà:D
Cụ đọc lại còm em đã nói rõ ạ. Chỉ dựa 2 yếu tố cụ nói thì không đủ ạ.
Tât đi vào cua cũng đc nhưng đi chậm ko sao, đi nhanh hơn chút thì văng xe, nhanh chút nữa thì lật ạ. :D
 

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,809
Động cơ
552,134 Mã lực
Cụ đọc lại còm em đã nói rõ ạ. Chỉ dựa 2 yếu tố cụ nói thì không đủ ạ.
Tât đi vào cua cũng đc nhưng đi chậm ko sao, đi nhanh hơn chút thì văng xe, nhanh chút nữa thì lật ạ. :D
Vậy cái nào chính, cái nào phụ hở cụ? :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top