DN xe nội lo phá sản vì dự thảo giảm thuế

theanh_vnpt

Xe điện
Biển số
OF-16358
Ngày cấp bằng
15/5/08
Số km
2,148
Động cơ
526,770 Mã lực
Nơi ở
57 Huỳnh Thúc Kháng
– Giảm thuế mạnh và sớm hơn dự kiến, dự thảo sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô tải nguyên chiếc mới đây của Bộ Tài chính đang khiến các doanh nghiệp ô tô trong nước “choáng” và lo phá sản.

http://vtc.vn/31-229946/oto-xe-may/vama-lai-nai-duy-tri-uu-dai-thue.htm

Theo dự kiến của Bộ Tài chính tại công văn 13590/BTC-CST, ngày 11/10/2010, xe ô tô tải có tổng tải trọng dưới 5 tấn sẽ chịu thuế nhập khẩu là 35%, thay cho mức 80% hiện hành. Mức thuế suất nhập khẩu mà Bộ Tài chính dự kiến này giảm nhanh hơn khá nhiều so với mức thuế suất 70% mà Việt Nam đạt được trong các cam kết với WTO vào thời điểm cuối.

Đối với xe tải trên 5 tấn đến 10 tấn, mức thuế suất dự kiến của Bộ Tài chính từ năm 2011 cũng chỉ còn 25%, trong khi hiện đang áp dụng là 54-55% và theo cam kết WTO thời điểm cuối là 50%.

DN ô tô trong nước “choáng” và lo phá sản vì dự thảo giảm thuế của Bộ Tài chính. Ở dòng xe tải từ 10 đến 20 tấn, mức thuế suất được dự kiến là 25% trong khi thuế suất đang áp dụng là 30% và cam kết WTO thời điểm cuối là 50%.


Theo ý kiến của Bộ Tài chính, xe tải là tư liệu sản xuất của các doanh nghiệp để vận chuyển hàng hóa nên mức thuế suất hiện hành đối với xe dưới 10 tấn là quá cao. Trong khi đó, việc sản xuất của các doanh nghiệp trong nước chỉ dừng ở mức lắp ráp, những phần chính của ô tô như động cơ, chassis vẫn phải nhập khẩu. Việc điều chỉnh thuế với xe tải, theo hướng chỉ chênh lệch với bộ linh kiện, phụ tùng khoảng 10-15% cũng được Bộ Tài chính cho là phù hợp, vừa bảo vệ sản xuất trong nước vừa không ảnh hưởng lớn đến chi phí đầu vào của các doanh nghiệp khi mua ô tô tải.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp ô tô trong nước lại không đồng tình với quan điểm của Bộ Tài chính và lo ngại việc giảm thuế mạnh và trước lộ trình sẽ nhanh chóng đẩy hãng xe “nội” vào tình trạng phá sản.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) cho hay, doanh nghiệp khi đầu tư lâu dài cho sản xuất ô tô đã dựa trên các cam kết của Chính phủ với khu vực ASEAN hay WTO. Nay đột ngột rút ngắn hơn so với lộ trình và thuế suất thậm chí còn thấp hơn so với các mức thuế suất đã cam kết được thì doanh nghiệp chỉ có nước phá sản hoàn toàn.

Cùng chung quan điểm, đại diện Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) cho hay, công ty bắt đầu đầu tư từ năm 2004 và tới nay đã đạt tỷ lệ nội địa hóa khoảng 50% ở các sản phẩm xe tải và công ty này vẫn đang nỗ lực để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. “Nhưng nay với dự định giảm nhanh thuế nhập khẩu xe tải nguyên chiếc, thậm chí còn giảm nhanh hơn các cam kết mà Việt Nam thỏa thuận được thì chúng tôi chỉ còn nước đóng cửa nhà máy và từ bỏ giấc mơ làm ra ô tô tại Việt Nam”, ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Vinaxuki than thở.

Chia sẻ mối lo lắng của các doanh nghiệp xe tải trước nguy cơ đóng cửa nếu thuế giảm quá nhanh như dự kiến của Bộ Tài chính, ông Nguyễn Mạnh Quân, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp Nặng, Bộ Công thương cho hay, hiện tại Bộ Tài chính mới lấy ý kiến của các cơ quan liên quan về vấn đề này nhưng tôi rất phản đối việc giảm thuế nhanh và sớm hơn các cam kết đã đạt được. Nhất là khi những doanh nghiệp như Trường Hải, Vinaxuki đã đầu tư rất bài bản, nghiêm túc để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong sản phẩm ô tô tải của mình.

http://vtc.vn/bvntd/434-265877/bao-ve-nguoi-tieu-dung/dn-xe-noi-lo-pha-san-vi-du-thao-giam-thue.htm
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,222
Động cơ
553,505 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Thuế giảm thì cái khác sẽ tăng, không thì ngân sách tèo à.
 

KarinMoon

Xe tăng
Biển số
OF-54611
Ngày cấp bằng
9/1/10
Số km
1,084
Động cơ
460,290 Mã lực
híc. sao ko giảm xe du lịch nhỉ
 

jingyongle

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-34721
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
5,784
Động cơ
530,873 Mã lực
Nơi ở
48 Trần Kim Xuyến
Website
www.shopkorea.com.vn
Chỉ mấy bác lắp xe tải mới lo thôi, còn xe dul ịch á, , chắc là còn lâu lắm
 

Civic_MT

Đi bộ
Biển số
OF-13831
Ngày cấp bằng
9/3/08
Số km
8
Động cơ
517,080 Mã lực
Xe nào cũng vậy thôi. Đừng hy vọng giảm thu ở cái thời buổi này. Bản chất đã rõ nếu chúng ta nhìn vào cả quá trình. Bác Bau67 nói đúng đấy. Như quả bóng. Bóp chõ này thì chỗ khác sẽ phình thôi. Có nhu cầu thực sự thì cứ múc, kể cả thuế tăng.
 

truongnhanpn

Xe đạp
Biển số
OF-69319
Ngày cấp bằng
27/7/10
Số km
32
Động cơ
430,320 Mã lực
Bao nhiêu năm nay mấy cụ gia công lắp ráp ăn đậm nhờ chính sách thuế quen rồi, giờ có nguy cơ bị hụt ăn đã nhảy cẫng lên la toáng. Thực tế thì bao nhiêu năm rồi các cụ í ăn đậm nhờ chính sách bảo hộ nhưng đã có chiếc ô tô nào gọi là "nội địa hóa", là "phát triển công nghiệp ô tô VN" bla bla bla cho ra hồn đâu.
 

PhiCong

Xe buýt
Biển số
OF-72925
Ngày cấp bằng
15/9/10
Số km
574
Động cơ
1,188,007 Mã lực
Kêu thì cứ kêu, còn cứ thực hiện xem có chết ai không!!! Đụng đến nồi cơm thì không kêu mới là lạ. Bao nhiêu năm móc túi người tiêu dùng vì được chính sách thuế nhập khẩu bảo hộ, giờ đã đến lúc phải thực hiện các cam kết WTO và cạnh tranh một cách bình đẳng với các doanh nghiệp nước ngoài rồi. Còn Chính phủ có hụt khoản thuế nhập khẩu thì tăng thuế khác thì vẫn thu lại được, mà khoản tiền của người tiêu dùng không bị chảy vào túi bọn "doanh nghiệp lắp ráp" đểu trong nước.
 

Lungcu

Xe điện
Biển số
OF-37120
Ngày cấp bằng
2/6/09
Số km
2,404
Động cơ
495,841 Mã lực
Nơi ở
Cực Bắc Việt Nam
Theo cam kết WTO, thì bộ công thương phải tính và trình thôi. nếu không muốn bì kiện. giám thuế NK thì lại tăng loai thuế khác sao mà thất thu đựoc.:-o
 

Anh_UK

Xe tăng
Biển số
OF-45916
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
1,581
Động cơ
477,327 Mã lực
Nơi ở
Knightsbridge
Híc cháu tưởng giảm xe du lịch mà mức thuế như vậy thì xôm quá, xe tải thì cháu không ý kiến
 

Gemi

Xe buýt
Biển số
OF-7863
Ngày cấp bằng
8/8/07
Số km
753
Động cơ
549,551 Mã lực
giảm xe tải cũng tốt rồi, nhà cháu mơ ước kiếm được em tải nhỏ để học drift hí hí
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top