- Biển số
- OF-12373
- Ngày cấp bằng
- 1/1/08
- Số km
- 5,590
- Động cơ
- 577,288 Mã lực
AE nhà D đang nâng lốp thử tham khảo cái này nhé:
Lốp nào có thể gắn được vào xe của bạn?
Đối với chủ xe, điều quan trọng là biết kích thước cỡ mâm lớn nhất có thể lắp được vào xe của mình là bao nhiêu. Có một qui tắc rất đơn giản: đường kính mâm nâng cấp không được lớn hơn 3% mâm nguyên thuỷ. Ví dụ, với qui cách lốp 185/60R14 có đường kính nguyên thuỷ như sau:
Đường kính mâm: 14 inch, 14 inch × 2,54 cm = 35,56 cm
Hông lốp: 60% mặt lốp, 18,5 cm × 0,6 = 11,1 cm
Vì mỗi bánh có hai bên hông nên chiều rộng hông phải nhân cho 2,
Hai hông lốp: 11,1 cm × 2 = 22,2 cm
Đường kính lốp: 35,56 cm + 22,2 cm = 57,76 cm
Có nâng cấp lên loại lốp 195/50R15 được không?
Đường kính mâm: 15 inch, 15 inch × 2,54 cm = 38,1 cm
Hông lốp: 50% mặt lốp, 19,5 cm × 0,5 = 9,75 cm
Như trên, mỗi bánh có hai bên hông, nhân chiều rộng hông cho 2,
Hai hông lốp: 9,75 cm × 2 = 19,5 cm Đường kính lốp: 38,1 cm + 19,5 cm = 57,6 cm
So sánh với qui cách lốp 185/60R14 có đường kính 57,76 cm, thì sự sai biệt chì là 0.3%, nằm trong phạm vi cho phép.
Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta chỉ tăng bề mặt lốp mà không tăng bề cao của hông, tức là sử dụng loại 195/60R14?
Đường kính mâm: 14 inch, 14 inch × 2,54 cm = 35,56 cm
Hai hông lốp: 60% mặt lốp, 18,5 cm × 0,6 = 11,7 cm × 2 hông = 23,4 cm
Đường kính lốp: 35,56 cm + 23,4 cm = 58,96 cm
So sánh với loại lốp 185/60R14 có đường kính 57.76 cm, thì sai biệt ở đây là 2%, vẫn còn trong phạm vi cho phép, nhưng đường kính thay đổi nhiều, nên chu vi bánh cũng thay đổi theo và khiến cho công-tơ mét sẽ không chỉ chính xác nữa. Quan trọng hơn là kích cỡ bánh xe lớn có thể khiến bánh xe cạ vào thành trong của vè khi bẻ hết bánh lái. Trường hợp nghiêm trọng, có thể làm mòn hoặc hư lốp xe.
Ý nghĩa của các ký hiệu "Cộng 1" và "Cộng 2" trong hình dưới đây:
"Cộng 1" nghĩa là, nếu bề dày lốp giảm từ 70 xuống còn 60, kích cỡ bánh phải lớn hơn 1 inch, để đảm bảo giữ nguyên chu vi bánh.
Thùy Linh đây ợ: http://www.goodyear.com.vn/labs/education_upsizing.asp
Lốp nào có thể gắn được vào xe của bạn?
Đối với chủ xe, điều quan trọng là biết kích thước cỡ mâm lớn nhất có thể lắp được vào xe của mình là bao nhiêu. Có một qui tắc rất đơn giản: đường kính mâm nâng cấp không được lớn hơn 3% mâm nguyên thuỷ. Ví dụ, với qui cách lốp 185/60R14 có đường kính nguyên thuỷ như sau:
Đường kính mâm: 14 inch, 14 inch × 2,54 cm = 35,56 cm
Hông lốp: 60% mặt lốp, 18,5 cm × 0,6 = 11,1 cm
Vì mỗi bánh có hai bên hông nên chiều rộng hông phải nhân cho 2,
Hai hông lốp: 11,1 cm × 2 = 22,2 cm
Đường kính lốp: 35,56 cm + 22,2 cm = 57,76 cm
Có nâng cấp lên loại lốp 195/50R15 được không?
Đường kính mâm: 15 inch, 15 inch × 2,54 cm = 38,1 cm
Hông lốp: 50% mặt lốp, 19,5 cm × 0,5 = 9,75 cm
Như trên, mỗi bánh có hai bên hông, nhân chiều rộng hông cho 2,
Hai hông lốp: 9,75 cm × 2 = 19,5 cm Đường kính lốp: 38,1 cm + 19,5 cm = 57,6 cm
So sánh với qui cách lốp 185/60R14 có đường kính 57,76 cm, thì sự sai biệt chì là 0.3%, nằm trong phạm vi cho phép.
Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta chỉ tăng bề mặt lốp mà không tăng bề cao của hông, tức là sử dụng loại 195/60R14?
Đường kính mâm: 14 inch, 14 inch × 2,54 cm = 35,56 cm
Hai hông lốp: 60% mặt lốp, 18,5 cm × 0,6 = 11,7 cm × 2 hông = 23,4 cm
Đường kính lốp: 35,56 cm + 23,4 cm = 58,96 cm
So sánh với loại lốp 185/60R14 có đường kính 57.76 cm, thì sai biệt ở đây là 2%, vẫn còn trong phạm vi cho phép, nhưng đường kính thay đổi nhiều, nên chu vi bánh cũng thay đổi theo và khiến cho công-tơ mét sẽ không chỉ chính xác nữa. Quan trọng hơn là kích cỡ bánh xe lớn có thể khiến bánh xe cạ vào thành trong của vè khi bẻ hết bánh lái. Trường hợp nghiêm trọng, có thể làm mòn hoặc hư lốp xe.
Ý nghĩa của các ký hiệu "Cộng 1" và "Cộng 2" trong hình dưới đây:
"Cộng 1" nghĩa là, nếu bề dày lốp giảm từ 70 xuống còn 60, kích cỡ bánh phải lớn hơn 1 inch, để đảm bảo giữ nguyên chu vi bánh.
Thùy Linh đây ợ: http://www.goodyear.com.vn/labs/education_upsizing.asp