Đa tạ cụ, e dân gà mờ chơi vì thích thôi chứ không hiểu nhiều về xe, đã qua mấy gara mà các chú thợ chưa xử lý được.
Có gì e qua học hỏi thêm cụ ah
Nếu khi cụ chạy tốc độ cao ở cao tốc, mà nó có mùi xăng bay vào, thì cụ để ý cái trunk vent ở thớt này.
Nó hở hoặc hỏng, vậy cụ cần kiểm tra mấy cái sau:
1. Xử lý cái trunk vent, rảnh thì chế như em, bận thì mua mới.
2. Việc này gấp hơn: Kiểm tra có leak khí vacumm không:
https://www.otofun.net/threads/diy-kiem-tra-vacumm-leak-e46.1803088/
Khi nó bị leak, thì tỉ lệ xăng/khí nó sai.
Lúc ấy xảy ra giàu xăng chả hạn
Để hoạt động, động cơ xăng cần ô xy và nhiên liệu. Trong không khí, ô xy chiếm 21%. Trong nhiên liệu, chủ yếu chứa các hợp chất hydrocarbons. Khi nhiên liệu cháy trong không khí sẽ sản sinh ra năng lượng. Tỉ lệ hòa trộn lý thuyết đủ để không khí đốt hết nhiên liệu là 14.7:1 gọi là tỉ lệ hóa học lượng pháp (lamda). Suất tiêu hao nhiên liệu của động cơ xăng phụ thuộc nhiều vào tỉ lệ lamda. Trong các động cơ ngày nay, để suất tiêu hao nhiên liệu nhỏ nhất, tỉ lệ này dao động từ (15 ~ 18):1, nghĩa là cần 15 đến 18kg không khí để đốt cháy 1kg nhiên liệu tương đương 10.000lít không khí để đốt cháy 1 lít nhiên liệu.
lamda =1: Tỉ lệ hòa trộn lý tưởng.
lamda <1: Tỉ lệ hòa trộn giàu nhiên liệu (lượng không khí thực nhỏ hơn lý thuyết)
lamda >1: Tỉ lệ hòa trộn nghèo nhiên liệu (lượng không khí thực lớn hơn lý thuyết)
Tiếp theo kiểm tra bugi, kim phun, và vệ sinh buồng đốt nếu cần thiết.
Khi đi tốc độ cao, mùi khí thải sẽ quẩn vào xe theo cái trunk vent bị hỏng, khiến cụ nghe mùi xăng.
Nếu khí thải có mùi giống như mùi xăng thì đó là dấu hiệu nhận biết rằng tỉ lệ hỗn hợp không khí/nhiên liệu đang không cân bằng (quá giàu), quá nhiều nhiên liệu đang được cung cấp vào xy lanh động cơ khiến cho nhiên liệu cháy không hết và đi ra ngoài mang theo mùi hôi.
Vậy cụ cần tự mình kiểm tra xem mùi xăng khi nào!
Như em đã trả lời ở trên:
- Sáng sớm trời đang lạnh, các gioăng nó co ngót, và xe chưa di chuyển, nên mùi chủ yếu là do hở xăng trong khoang máy.
- Khi xe đi về, nghe mùi xăng khi đỗ lại, thường do hở chỗ gioăng bơm xăng dưới ghế.
- Khi xe đang chạy, nghe mùi xăng, thường do tỉ lệ hòa trộn hoặc đốt không tốt
Chúc cụ vui vẻ với vợ 2 của mình!