DIY - Bảo dưỡng và nâng cấp một số hạng mục cho Forester 2.5xt MY 2010

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,508
Động cơ
441,604 Mã lực
Thưa các cụ, xe Subaru đi còn lành hơn cả Toy nếu chúng ta tìm hiểu kỹ về chế độ vận hành, bảo dưỡng của xe.

Bài này e đã post bên otosaigon nhưng mới viết đc có nửa vì ko post đc ảnh lên để minh họa (chán quá nên e lại xóa bớt đi mấy cái, hu hu).

Sau đây e xin chia sẻ chút kinh nghiệm của e để cùng các cụ giao lưu



Xe e đã đi dc 6 vạn mà lại toàn trong phố nên e bỏ dưỡng lớn sớm hơn sách chút.

Công việc đc thực hiện ở Gara QS PeRFormance của bác Sơn béo:D

1) DẦU MÁY: theo Owner manual thì nên dùng 5w30 --> vậy là e chơi Mobil 1 gold 5w30, fully synthetic chỉ phải thay sau 10k km. Dung tích thay cả lọc thì là 4,2 lít. E mua 5 chai 1 quazt US là 5x0.946lit~4,2lit. Còn thừa thì thỉnh thoảng châm thêm. Giá là 250k/chai, tổng 1250k. Dầu này đi dc 2 vạn theo spec nhưng e đi 1 vạn thay là ok rồi. Ko quá đắt mà lại đảm bảo.


LỌC DẦU: e dùng lọc dầu của K&N, giá khoảng 300k. Cái hay là nó có cái mũ bu lông gắn kèm, nên đi gara mà ko có dụng cụ thay lọc dầu phù hợp thì chỉ cần khẩu là ok ngay



2) DẦU TRỢ LỰC LÁI (Power steering oil): sau 6 vạn mà dầu trợ lực lái đã đen, bình dầu chứa dầu hồi đã có cặn-->quyết định thay cả.

-OW yêu cầu sử dụng: Subaru ATF, Idemitsu ATF HP or Dexron III.

-Vì không có sẵn hai loại đàu tiên nên sau khi tìm hiểu e đã chọn Mobil Synthetic ATF vì trong spec của dầu nó có equivalent với Subaru ATF. Giá 280k/chai, tổng là 560k


-Quy trình thi công thì các bác có thể tham khảo a Gúc rất chi tiết cụ thể ah.
-Cảm giác thay xong lái mượt mà hơn nhiều, rất đáng tiền. Dầu tổng hợp nên tuổi thọ cao, nhưng có lẽ sau hai vạn nữa e cũng thay để còn cặn mạt j nữa cũng ra nốt.

3) DẦU CẦU: vẫn còn mầu vàng cho cả hai cầu nhưng đã có vẻ đục rồi. Chưa đen xì như các video xem trên youtube

-OW: cầu trước 1,2 lit. Cầu sau 0.8 lit. Như vậy là cần 2lits tổng và yêu cầu 75w90 hoặc GL5.

-E chọn dầu Mobil Synthetic gear lube LS 75w90 giá 280k/chai. Tổng cộng hết 2 chai 560k


-Trong quá trình thay thì cầu trước ra hết 1,2lit , đổ dầu mới vào và thăm đúng vạch chuẩn.
Cầu sau thì chỉ tháo ra đc 0,6lit và bơm lại cỡ 0,65lit thì tràn qua lỗ bơm dầu.
Như vậy chỉ cần dùng 2 chai dầu cầu là 1,9lit. E mua 3 chai thì trả lại nguyên 1 chai.

4) DẦU HỘP SỐ: đây là món e đau đầu nhất. OW yêu cầu dùng Subaru ATF hoặc Idemitsu ATF HP với số lượng 10 lít. Các loại dầu khác theo chuẩn Dexron III thì chỉ dùng tạm thôi, phải thay ngay khi có thể nên cungz ko đáp ứng đc.

-Hỏi AhCom ngoài Hà Nội báo giá 850k/lit chưa kể công. Như vậy nếu e có ship dầu chính hãng từ Mỹ về cũng chỉ đến 500k/lít là cùng.

Idemitsu thì chỉ có mỗi một đại lý ở Hải Phòng nhưng cũng ko có loại dầu trên.

Tham khảo thêm các forum chuyên Subaru và Forester thì thấy Mobil 1 Synthetic ATF là cùng phẩm cấp. Nhưng có khá nhiều review nói rằng dầu Mobil đó chạy ko mượt, ồn hơn và kém smooth khi vào số hoặc chuyển số. Đây là nguyên nhân chính e chỉ dùng dầu Mobil ATF cho Hệ trợ lực lái.

Một số review khuyên dùng Valvoline, Redline hoặc Motul. Và có 1 comment của 1 engineer của 1 Dealer Mỹ khuyên dùng Motul vì đáp ứng tiêu chuẩn JASO 1A, với độ nhớt, độ ổn định ma sát dùng chung cho các hộp số xe do Nhật thiết kế. Và cũng có nhiều người dùng dầu Motul đều khen. Có hướng như vậy nên e tìm đc Motul ATF 1A, fully synthetic đáp ứng tiêu chuẩn JASO 1A và tương đương Subaru ATF HP.

với số lượng theo OW cần thay là 10 lit e đã đặt mua nguyên 1 thùng là 12 chai 1 lit với giá 195k/lit. Lại còn đc giảm 15%, tính ra là 2 triệu cho 1 thùng 12 lít, hên quá. Có lẽ dầu có giá tốt vì đc sản xuất và đóng gói tại Việt Nam, công ty dầu Vilube huyện Nhà Be, HCM.









- khi mở ốc rốn ra thay thì thấy dầu nguyên bản là màu vàng, trong khi dầu Motul là mầu đỏ. E hơi run nhưng vẫn quyết thay. Tháo đáy các te, tháo đường hồi dầu để loại hết dầu cũ, đổ đầy dầu mới và thăm hoàn chỉnh.

cảm nhận là ngon hơn hẳn dầu cũ, nhẹ nhàng như lúc mới mua xe.
 
Chỉnh sửa cuối:

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,508
Động cơ
441,604 Mã lực
CÁC HẠNG MỤC NÂNG CẤP NHẸ CHO XE

1) LỌC GIÓ K&N: lọc gió tẩm dầu, có thể rửa và tẩm dầu mới vào. Thường cứ sau 7000km e lại vệ sinh một lần. Cảm giác khi thay lọc này máy chạy thoát hơn, chân ga nhậy hơn. Giá khoảng hơn 1 triệu cái lọc (e mua lâu rồi cũng ko nhớ). Bộ dầu tẩm và chai xịt tan bụi thì khoảng 400k/bộ, dùng đc khoảng 10 lần. Tính ra quá kinh tế so với thay lọc gió giấy nguyên bản.

Hiệu quả thì e chắc chắn là ngon vì khi tháo cổ hút để vệ sinh bướm gió thì thấy ống hút rất sạch, ko có hiện tượng bụi hay lên dầu.


 
Chỉnh sửa cuối:

McK

Xe đạp
Biển số
OF-366796
Ngày cấp bằng
15/5/15
Số km
11
Động cơ
254,910 Mã lực
khi post bài, bác nhấn vào chữ "tải ảnh lên" ấy, sau đó lựa chọn là" chèn đường link" tức copy hình từ trên mạng hay "tải lên" = tải hình từ máy tính nhà bác. Hi vọng bác lamd được
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,508
Động cơ
441,604 Mã lực
khi post bài, bác nhấn vào chữ "tải ảnh lên" ấy, sau đó lựa chọn là" chèn đường link" tức copy hình từ trên mạng hay "tải lên" = tải hình từ máy tính nhà bác. Hi vọng bác lamd được
E làm như thế mà. Trước e vẫn up dc mà hôm nay ko up đc mới đểu chứ ah.

Giờ lại đc rồi nhưng hơi đứt mạch. Tối e quay lại post tiếp.
 
Chỉnh sửa cuối:

Thăng 6232

Xe hơi
Biển số
OF-68387
Ngày cấp bằng
15/7/10
Số km
187
Động cơ
433,165 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thưa các cụ, xe Subaru đi còn lành hơn cả Toy nếu chúng ta tìm hiểu kỹ về chế độ vận hành, bảo dưỡng của xe.

Bài này e đã post bên otosaigon nhưng mới viết đc có nửa vì ko post đc ảnh lên để minh họa (chán quá nên e lại xóa bớt đi mấy cái, hu hu).

Sau đây e xin chia sẻ chút kinh nghiệm của e để cùng các cụ giao lưu



Xe e đã đi dc 6 vạn mà lại toàn trong phố nên e bỏ dưỡng lớn sớm hơn sách chút.

Công việc đc thực hiện ở Gara QS PeRFormance của bác Sơn béo:D

1) DẦU MÁY: theo Owner manual thì nên dùng 5w30 --> vậy là e chơi Mobil 1 gold 5w30, fully synthetic chỉ phải thay sau 10k km. Dung tích thay cả lọc thì là 4,2 lít. E mua 5 chai 1 quazt US là 5x0.946lit~4,2lit. Còn thừa thì thỉnh thoảng châm thêm. Giá là 250k/chai, tổng 1250k. Dầu này đi dc 2 vạn theo spec nhưng e đi 1 vạn thay là ok rồi. Ko quá đắt mà lại đảm bảo.


LỌC DẦU: e dùng lọc dầu của K&N, giá khoảng 300k. Cái hay là nó có cái mũ bu lông gắn kèm, nên đi gara mà ko có dụng cụ thay lọc dầu phù hợp thì chỉ cần khẩu là ok ngay



2) DẦU TRỢ LỰC LÁI (Power steering oil): sau 6 vạn mà dầu trợ lực lái đã đen, bình dầu chứa dầu hồi đã có cặn-->quyết định thay cả.

-OW yêu cầu sử dụng: Subaru ATF, Idemitsu ATF HP or Dexron III.

-Vì không có sẵn hai loại đàu tiên nên sau khi tìm hiểu e đã chọn Mobil Synthetic ATF vì trong spec của dầu nó có equivalent với Subaru ATF. Giá 280k/chai, tổng là 560k


-Quy trình thi công thì các bác có thể tham khảo a Gúc rất chi tiết cụ thể ah.
-Cảm giác thay xong lái mượt mà hơn nhiều, rất đáng tiền. Dầu tổng hợp nên tuổi thọ cao, nhưng có lẽ sau hai vạn nữa e cũng thay để còn cặn mạt j nữa cũng ra nốt.

3) DẦU CẦU: vẫn còn mầu vàng cho cả hai cầu nhưng đã có vẻ đục rồi. Chưa đen xì như các video xem trên youtube

-OW: cầu trước 1,2 lit. Cầu sau 0.8 lit. Như vậy là cần 2lits tổng và yêu cầu 75w90 hoặc GL5.

-E chọn dầu Mobil Synthetic gear lube LS 75w90 giá 280k/chai. Tổng cộng hết 2 chai 560k


-Trong quá trình thay thì cầu trước ra hết 1,2lit , đổ dầu mới vào và thăm đúng vạch chuẩn.
Cầu sau thì chỉ tháo ra đc 0,6lit và bơm lại cỡ 0,65lit thì tràn qua lỗ bơm dầu.
Như vậy chỉ cần dùng 2 chai dầu cầu là 1,9lit. E mua 3 chai thì trả lại nguyên 1 chai.

4) DẦU HỘP SỐ: đây là món e đau đầu nhất. OW yêu cầu dùng Subaru ATF hoặc Idemitsu ATF HP với số lượng 10 lít. Các loại dầu khác theo chuẩn Dexron III thì chỉ dùng tạm thôi, phải thay ngay khi có thể nên cungz ko đáp ứng đc.

-Hỏi AhCom ngoài Hà Nội báo giá 850k/lit chưa kể công. Như vậy nếu e có ship dầu chính hãng từ Mỹ về cũng chỉ đến 500k/lít là cùng.

Idemitsu thì chỉ có mỗi một đại lý ở Hải Phòng nhưng cũng ko có loại dầu trên.

Tham khảo thêm các forum chuyên Subaru và Forester thì thấy Mobil 1 Synthetic ATF là cùng phẩm cấp. Nhưng có khá nhiều review nói rằng dầu Mobil đó chạy ko mượt, ồn hơn và kém smooth khi vào số hoặc chuyển số. Đây là nguyên nhân chính e chỉ dùng dầu Mobil ATF cho Hệ trợ lực lái.

Một số review khuyên dùng Valvoline, Redline hoặc Motul. Và có 1 comment của 1 engineer của 1 Dealer Mỹ khuyên dùng Motul vì đáp ứng tiêu chuẩn JASO 1A, với độ nhớt, độ ổn định ma sát dùng chung cho các hộp số xe do Nhật thiết kế. Và cũng có nhiều người dùng dầu Motul đều khen. Có hướng như vậy nên e tìm đc Motul ATF 1A, fully synthetic đáp ứng tiêu chuẩn JASO 1A và tương đương Subaru ATF HP.

với số lượng theo OW cần thay là 10 lit e đã đặt mua nguyên 1 thùng là 12 chai 1 lit với giá 195k/lit. Lại còn đc giảm 15%, tính ra là 2 triệu cho 1 thùng 12 lít, hên quá. Có lẽ dầu có giá tốt vì đc sản xuất và đóng gói tại Việt Nam, công ty dầu Vilube huyện Nhà Be, HCM.









- khi mở ốc rốn ra thay thì thấy dầu nguyên bản là màu vàng, trong khi dầu Motul là mầu đỏ. E hơi run nhưng vẫn quyết thay. Tháo đáy các te, tháo đường hồi dầu để loại hết dầu cũ, đổ đầy dầu mới và thăm hoàn chỉnh.

cảm nhận là ngon hơn hẳn dầu cũ, nhẹ nhàng như lúc mới mua xe.
Tks cụ rất nhiều vì thông tin bổ ích, trước em chạy xe Toy thì bảo dưỡng đơn giản, mới chuyển sang em Foreste XT2.0 này và mới đi được hơn 1000km, cũng bận quá nên chưa đưa đi bảo dưỡng theo lịch của hãng đề xuất. Theo các cụ thì 1000km đầu có cần đưa đi làm bảo dưỡng gì không ( cá nhân em nghĩ không cần vì chi tiết máy họ làm rất sạch ), lúc đi được khoảng 600km em mang qua chỗ quen làm cân bằng động với chỉnh độ chụm thôi
 

Thăng 6232

Xe hơi
Biển số
OF-68387
Ngày cấp bằng
15/7/10
Số km
187
Động cơ
433,165 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chào các cụ, các cụ đi Forester XT 2.0 cho em hỏi đã có cụ nào thay màn hình DVD cho xe chưa, ông anh em cũng đi Sub Forester XT đã thay quả Pioneer 8650 nhưng tại ông ý lắp thêm quả cam 360 nên em thấy hơi rối, cá nhân em trước đi Altis nhập thì thay 8650 vào thì nghe hay hơn hẳn, hiện tại em mới dùng đến hàng của Pioneer 8650BT nên chưa biết các loại khác, vd như JVC, kentwood thế nào. Cụ nào có kinh nghiệm cho em xin ít
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,508
Động cơ
441,604 Mã lực
Em chào các cụ, các cụ đi Forester XT 2.0 cho em hỏi đã có cụ nào thay màn hình DVD cho xe chưa, ông anh em cũng đi Sub Forester XT đã thay quả Pioneer 8650 nhưng tại ông ý lắp thêm quả cam 360 nên em thấy hơi rối, cá nhân em trước đi Altis nhập thì thay 8650 vào thì nghe hay hơn hẳn, hiện tại em mới dùng đến hàng của Pioneer 8650BT nên chưa biết các loại khác, vd như JVC, kentwood thế nào. Cụ nào có kinh nghiệm cho em xin ít
-1000km cụ chưa cần thay dầu đâu vì từ năm 2011 trở đi Subaru dùng dầu tổng hợp (synthetic) cho toàn bộ các dòng xe rồi. Cụ thể xe không turbo dùng dầu 0w20, còn xe turbo dùng dầu 5w30. bên cạnh đố thì máy cũng đc chạy rốt đa trước nên ko cần phải chạy hay thay dầu như ngày xưa nữa. Cụ cứ yên tâm chạy 1 vạn thì thay cả dầu lẫn lọc dầu.
Link về sử dụng dầu của Subaru:
http://drive.subaru.com/spr11_whatmakes.aspx
Dầu máy thì cụ dùng dầu tổng hợp toàn phâng Mobil 1 fully synthetic gold 5w30 là chuẩn. Giá 250k/chai .,945lit.
Lọc dầu thì cụ mua của hãng đc cũng hoặc đặt e KN này về dùng cũng hay lắm ah
http://www.knfilters.com/search/product.aspx?prod=HP-1010

- đầu dvd thì e ko dùng và cũng ko có ý định dùng lắm, vì e chỉ khoái chạy. E thấy có trang sau chuyên bán đồ oem cho xe, cụ thử liên lạc xem sao. Bác chủ khá nổi ở otosaigon vì bán đồ chính hãng giá hợp lý. Đồ oem thì cụ yên tâm đc mấy cái chức năng sẽ chỉnh đc bằng các nút trên vô lăng mà ko phải chế độ j. Món này cụ thử trước nhé, có j e theo ạ:D
http://oemauto.vn/
 
Chỉnh sửa cuối:

hoailq

Xe tải
Biển số
OF-9670
Ngày cấp bằng
16/9/07
Số km
324
Động cơ
537,880 Mã lực
CÁC HẠNG MỤC NÂNG CẤP NHẸ CHO XE

1) LỌC GIÓ K&N: lọc gió tẩm dầu, có thể rửa và tẩm dầu mới vào. Thường cứ sau 7000km e lại vệ sinh một lần. Cảm giác khi thay lọc này máy chạy thoát hơn, chân ga nhậy hơn. Giá khoảng hơn 1 triệu cái lọc (e mua lâu rồi cũng ko nhớ). Bộ dầu tẩm và chai xịt tan bụi thì khoảng 400k/bộ, dùng đc khoảng 10 lần. Tính ra quá kinh tế so với thay lọc gió giấy nguyên bản.

Hiệu quả thì e chắc chắn là ngon vì khi tháo cổ hút để vệ sinh bướm gió thì thấy ống hút rất sạch, ko có hiện tượng bụi hay lên dầu.


Cụ cho em hỏi cái lọc gió K&N này cụ mua ở đâu thế ạ? Cho em xin địa chỉ với.
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,508
Động cơ
441,604 Mã lực
Cụ cho em hỏi cái lọc gió K&N này cụ mua ở đâu thế ạ? Cho em xin địa chỉ với.
Lọc gió KN này e ship amazon về. Cụ có thể hỏi cụ Phong Nguyen bên gian hàng chuyên nghiệp, hoặc nhờ cụ haidt chuyên ship đồ Mỹ ship cho.

Cụ cần thì cho e mã xe, đời, dung tích máy e order và lắp hộ cụ luôn. Giao lưu mà :D
 

hoailq

Xe tải
Biển số
OF-9670
Ngày cấp bằng
16/9/07
Số km
324
Động cơ
537,880 Mã lực
Lọc gió KN này e ship amazon về. Cụ có thể hỏi cụ Phong Nguyen bên gian hàng chuyên nghiệp, hoặc nhờ cụ haidt chuyên ship đồ Mỹ ship cho.

Cụ cần thì cho e mã xe, đời, dung tích máy e order và lắp hộ cụ luôn. Giao lưu mà :D
Em mua cho i30cw cụ ạ, chưa có cơ hội tham gia mem của box này. Em cũng đang liên hệ với cụ Phong Nguyen bên OS nhưng cụ í chưa phản hồi.

p/s: Em bắt đầu máu Forester rồi đấy. Ngó ngoài đường có mấy em đo đỏ chạy đẹp quá! :D
 

tung son

Xe hơi
Biển số
OF-77255
Ngày cấp bằng
7/11/10
Số km
132
Động cơ
421,020 Mã lực
Cụ có lắp thêm các option nào khác ko?
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,508
Động cơ
441,604 Mã lực
Cụ có lắp thêm các option nào khác ko?
E ko lắp thêm option nào nữa vì đi Subaru chủ yếu là để lái (như chơi game đua ô tô) nên mấy vụ loa đài e ko ham mấy ạ.
Hầu như chỉ chăm vệ sinh lọc gió, cổ hút, turbo, thay các loại dầu... để đảm bảo khả năng vận hành
E chỉ ưu tiên thay các loại đèn xi nhan, đèn lùi sang Led vì e hay đi đêm và sáng sớm. Mấy hôm nữa e thay bóng pha bằng bóng Led sẽ có review ạ. Và đang tính toán thay đèn gầm Led nữa để cải thiện khả năng chiếu sáng.
 

Mercedesquang

Xe tải
Biển số
OF-366210
Ngày cấp bằng
11/5/15
Số km
482
Động cơ
260,030 Mã lực
Nơi ở
46 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội
Website
xevietnam.net
-Cảm giác thay xong lái mượt mà hơn nhiều, rất đáng tiền. Dầu tổng hợp nên tuổi thọ cao, nhưng có lẽ sau hai vạn nữa e cũng thay để còn cặn mạt j nữa cũng ra nốt.
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,508
Động cơ
441,604 Mã lực
Cảm ơn cụ nhiệt tình tư vấn, em đã mua được lọc gió từ cụ [@PHONG NGUYEN 1;119915] rồi, chiều mát trời em thay thử cùng bộ bugi denso iridium xem nó khác thế nào.
Xe cụ đi mấy vann rồi. Cụ chơi thêm món seafoam tẩy các bon cho máy nữa thì hiệu quả rõ rệt luôn.
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,508
Động cơ
441,604 Mã lực
Cụ nghiên cứu đi, e vẫn còn 1 chai ship Mỹ về cụ cần thì e hướng dẫn cụ làm.
 

Thăng 6232

Xe hơi
Biển số
OF-68387
Ngày cấp bằng
15/7/10
Số km
187
Động cơ
433,165 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
-1000km cụ chưa cần thay dầu đâu vì từ năm 2011 trở đi Subaru dùng dầu tổng hợp (synthetic) cho toàn bộ các dòng xe rồi. Cụ thể xe không turbo dùng dầu 0w20, còn xe turbo dùng dầu 5w30. bên cạnh đố thì máy cũng đc chạy rốt đa trước nên ko cần phải chạy hay thay dầu như ngày xưa nữa. Cụ cứ yên tâm chạy 1 vạn thì thay cả dầu lẫn lọc dầu.
Link về sử dụng dầu của Subaru:
http://drive.subaru.com/spr11_whatmakes.aspx
Dầu máy thì cụ dùng dầu tổng hợp toàn phâng Mobil 1 fully synthetic gold 5w30 là chuẩn. Giá 250k/chai .,945lit.
Lọc dầu thì cụ mua của hãng đc cũng hoặc đặt e KN này về dùng cũng hay lắm ah
http://www.knfilters.com/search/product.aspx?prod=HP-1010

- đầu dvd thì e ko dùng và cũng ko có ý định dùng lắm, vì e chỉ khoái chạy. E thấy có trang sau chuyên bán đồ oem cho xe, cụ thử liên lạc xem sao. Bác chủ khá nổi ở otosaigon vì bán đồ chính hãng giá hợp lý. Đồ oem thì cụ yên tâm đc mấy cái chức năng sẽ chỉnh đc bằng các nút trên vô lăng mà ko phải chế độ j. Món này cụ thử trước nhé, có j e theo ạ:D
http://oemauto.vn/
Tks cụ rất nhiều :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top