- Biển số
- OF-73329
- Ngày cấp bằng
- 19/9/10
- Số km
- 2,492
- Động cơ
- 441,614 Mã lực
Thưa các cụ, xe Subaru đi còn lành hơn cả Toy nếu chúng ta tìm hiểu kỹ về chế độ vận hành, bảo dưỡng của xe.
Bài này e đã post bên otosaigon nhưng mới viết đc có nửa vì ko post đc ảnh lên để minh họa (chán quá nên e lại xóa bớt đi mấy cái, hu hu).
Sau đây e xin chia sẻ chút kinh nghiệm của e để cùng các cụ giao lưu
Xe e đã đi dc 6 vạn mà lại toàn trong phố nên e bỏ dưỡng lớn sớm hơn sách chút.
Công việc đc thực hiện ở Gara QS PeRFormance của bác Sơn béo
1) DẦU MÁY: theo Owner manual thì nên dùng 5w30 --> vậy là e chơi Mobil 1 gold 5w30, fully synthetic chỉ phải thay sau 10k km. Dung tích thay cả lọc thì là 4,2 lít. E mua 5 chai 1 quazt US là 5x0.946lit~4,2lit. Còn thừa thì thỉnh thoảng châm thêm. Giá là 250k/chai, tổng 1250k. Dầu này đi dc 2 vạn theo spec nhưng e đi 1 vạn thay là ok rồi. Ko quá đắt mà lại đảm bảo.
LỌC DẦU: e dùng lọc dầu của K&N, giá khoảng 300k. Cái hay là nó có cái mũ bu lông gắn kèm, nên đi gara mà ko có dụng cụ thay lọc dầu phù hợp thì chỉ cần khẩu là ok ngay
2) DẦU TRỢ LỰC LÁI (Power steering oil): sau 6 vạn mà dầu trợ lực lái đã đen, bình dầu chứa dầu hồi đã có cặn-->quyết định thay cả.
-OW yêu cầu sử dụng: Subaru ATF, Idemitsu ATF HP or Dexron III.
-Vì không có sẵn hai loại đàu tiên nên sau khi tìm hiểu e đã chọn Mobil Synthetic ATF vì trong spec của dầu nó có equivalent với Subaru ATF. Giá 280k/chai, tổng là 560k
-Quy trình thi công thì các bác có thể tham khảo a Gúc rất chi tiết cụ thể ah.
-Cảm giác thay xong lái mượt mà hơn nhiều, rất đáng tiền. Dầu tổng hợp nên tuổi thọ cao, nhưng có lẽ sau hai vạn nữa e cũng thay để còn cặn mạt j nữa cũng ra nốt.
3) DẦU CẦU: vẫn còn mầu vàng cho cả hai cầu nhưng đã có vẻ đục rồi. Chưa đen xì như các video xem trên youtube
-OW: cầu trước 1,2 lit. Cầu sau 0.8 lit. Như vậy là cần 2lits tổng và yêu cầu 75w90 hoặc GL5.
-E chọn dầu Mobil Synthetic gear lube LS 75w90 giá 280k/chai. Tổng cộng hết 2 chai 560k
-Trong quá trình thay thì cầu trước ra hết 1,2lit , đổ dầu mới vào và thăm đúng vạch chuẩn.
Cầu sau thì chỉ tháo ra đc 0,6lit và bơm lại cỡ 0,65lit thì tràn qua lỗ bơm dầu.
Như vậy chỉ cần dùng 2 chai dầu cầu là 1,9lit. E mua 3 chai thì trả lại nguyên 1 chai.
4) DẦU HỘP SỐ: đây là món e đau đầu nhất. OW yêu cầu dùng Subaru ATF hoặc Idemitsu ATF HP với số lượng 10 lít. Các loại dầu khác theo chuẩn Dexron III thì chỉ dùng tạm thôi, phải thay ngay khi có thể nên cungz ko đáp ứng đc.
-Hỏi AhCom ngoài Hà Nội báo giá 850k/lit chưa kể công. Như vậy nếu e có ship dầu chính hãng từ Mỹ về cũng chỉ đến 500k/lít là cùng.
Idemitsu thì chỉ có mỗi một đại lý ở Hải Phòng nhưng cũng ko có loại dầu trên.
Tham khảo thêm các forum chuyên Subaru và Forester thì thấy Mobil 1 Synthetic ATF là cùng phẩm cấp. Nhưng có khá nhiều review nói rằng dầu Mobil đó chạy ko mượt, ồn hơn và kém smooth khi vào số hoặc chuyển số. Đây là nguyên nhân chính e chỉ dùng dầu Mobil ATF cho Hệ trợ lực lái.
Một số review khuyên dùng Valvoline, Redline hoặc Motul. Và có 1 comment của 1 engineer của 1 Dealer Mỹ khuyên dùng Motul vì đáp ứng tiêu chuẩn JASO 1A, với độ nhớt, độ ổn định ma sát dùng chung cho các hộp số xe do Nhật thiết kế. Và cũng có nhiều người dùng dầu Motul đều khen. Có hướng như vậy nên e tìm đc Motul ATF 1A, fully synthetic đáp ứng tiêu chuẩn JASO 1A và tương đương Subaru ATF HP.
với số lượng theo OW cần thay là 10 lit e đã đặt mua nguyên 1 thùng là 12 chai 1 lit với giá 195k/lit. Lại còn đc giảm 15%, tính ra là 2 triệu cho 1 thùng 12 lít, hên quá. Có lẽ dầu có giá tốt vì đc sản xuất và đóng gói tại Việt Nam, công ty dầu Vilube huyện Nhà Be, HCM.
- khi mở ốc rốn ra thay thì thấy dầu nguyên bản là màu vàng, trong khi dầu Motul là mầu đỏ. E hơi run nhưng vẫn quyết thay. Tháo đáy các te, tháo đường hồi dầu để loại hết dầu cũ, đổ đầy dầu mới và thăm hoàn chỉnh.
cảm nhận là ngon hơn hẳn dầu cũ, nhẹ nhàng như lúc mới mua xe.
Bài này e đã post bên otosaigon nhưng mới viết đc có nửa vì ko post đc ảnh lên để minh họa (chán quá nên e lại xóa bớt đi mấy cái, hu hu).
Sau đây e xin chia sẻ chút kinh nghiệm của e để cùng các cụ giao lưu
Xe e đã đi dc 6 vạn mà lại toàn trong phố nên e bỏ dưỡng lớn sớm hơn sách chút.
Công việc đc thực hiện ở Gara QS PeRFormance của bác Sơn béo
1) DẦU MÁY: theo Owner manual thì nên dùng 5w30 --> vậy là e chơi Mobil 1 gold 5w30, fully synthetic chỉ phải thay sau 10k km. Dung tích thay cả lọc thì là 4,2 lít. E mua 5 chai 1 quazt US là 5x0.946lit~4,2lit. Còn thừa thì thỉnh thoảng châm thêm. Giá là 250k/chai, tổng 1250k. Dầu này đi dc 2 vạn theo spec nhưng e đi 1 vạn thay là ok rồi. Ko quá đắt mà lại đảm bảo.
LỌC DẦU: e dùng lọc dầu của K&N, giá khoảng 300k. Cái hay là nó có cái mũ bu lông gắn kèm, nên đi gara mà ko có dụng cụ thay lọc dầu phù hợp thì chỉ cần khẩu là ok ngay
2) DẦU TRỢ LỰC LÁI (Power steering oil): sau 6 vạn mà dầu trợ lực lái đã đen, bình dầu chứa dầu hồi đã có cặn-->quyết định thay cả.
-OW yêu cầu sử dụng: Subaru ATF, Idemitsu ATF HP or Dexron III.
-Vì không có sẵn hai loại đàu tiên nên sau khi tìm hiểu e đã chọn Mobil Synthetic ATF vì trong spec của dầu nó có equivalent với Subaru ATF. Giá 280k/chai, tổng là 560k
-Quy trình thi công thì các bác có thể tham khảo a Gúc rất chi tiết cụ thể ah.
-Cảm giác thay xong lái mượt mà hơn nhiều, rất đáng tiền. Dầu tổng hợp nên tuổi thọ cao, nhưng có lẽ sau hai vạn nữa e cũng thay để còn cặn mạt j nữa cũng ra nốt.
3) DẦU CẦU: vẫn còn mầu vàng cho cả hai cầu nhưng đã có vẻ đục rồi. Chưa đen xì như các video xem trên youtube
-OW: cầu trước 1,2 lit. Cầu sau 0.8 lit. Như vậy là cần 2lits tổng và yêu cầu 75w90 hoặc GL5.
-E chọn dầu Mobil Synthetic gear lube LS 75w90 giá 280k/chai. Tổng cộng hết 2 chai 560k
-Trong quá trình thay thì cầu trước ra hết 1,2lit , đổ dầu mới vào và thăm đúng vạch chuẩn.
Cầu sau thì chỉ tháo ra đc 0,6lit và bơm lại cỡ 0,65lit thì tràn qua lỗ bơm dầu.
Như vậy chỉ cần dùng 2 chai dầu cầu là 1,9lit. E mua 3 chai thì trả lại nguyên 1 chai.
4) DẦU HỘP SỐ: đây là món e đau đầu nhất. OW yêu cầu dùng Subaru ATF hoặc Idemitsu ATF HP với số lượng 10 lít. Các loại dầu khác theo chuẩn Dexron III thì chỉ dùng tạm thôi, phải thay ngay khi có thể nên cungz ko đáp ứng đc.
-Hỏi AhCom ngoài Hà Nội báo giá 850k/lit chưa kể công. Như vậy nếu e có ship dầu chính hãng từ Mỹ về cũng chỉ đến 500k/lít là cùng.
Idemitsu thì chỉ có mỗi một đại lý ở Hải Phòng nhưng cũng ko có loại dầu trên.
Tham khảo thêm các forum chuyên Subaru và Forester thì thấy Mobil 1 Synthetic ATF là cùng phẩm cấp. Nhưng có khá nhiều review nói rằng dầu Mobil đó chạy ko mượt, ồn hơn và kém smooth khi vào số hoặc chuyển số. Đây là nguyên nhân chính e chỉ dùng dầu Mobil ATF cho Hệ trợ lực lái.
Một số review khuyên dùng Valvoline, Redline hoặc Motul. Và có 1 comment của 1 engineer của 1 Dealer Mỹ khuyên dùng Motul vì đáp ứng tiêu chuẩn JASO 1A, với độ nhớt, độ ổn định ma sát dùng chung cho các hộp số xe do Nhật thiết kế. Và cũng có nhiều người dùng dầu Motul đều khen. Có hướng như vậy nên e tìm đc Motul ATF 1A, fully synthetic đáp ứng tiêu chuẩn JASO 1A và tương đương Subaru ATF HP.
với số lượng theo OW cần thay là 10 lit e đã đặt mua nguyên 1 thùng là 12 chai 1 lit với giá 195k/lit. Lại còn đc giảm 15%, tính ra là 2 triệu cho 1 thùng 12 lít, hên quá. Có lẽ dầu có giá tốt vì đc sản xuất và đóng gói tại Việt Nam, công ty dầu Vilube huyện Nhà Be, HCM.
- khi mở ốc rốn ra thay thì thấy dầu nguyên bản là màu vàng, trong khi dầu Motul là mầu đỏ. E hơi run nhưng vẫn quyết thay. Tháo đáy các te, tháo đường hồi dầu để loại hết dầu cũ, đổ đầy dầu mới và thăm hoàn chỉnh.
cảm nhận là ngon hơn hẳn dầu cũ, nhẹ nhàng như lúc mới mua xe.
Chỉnh sửa cuối: