[Funland] Định nghĩa chính xác của carbon neutrality hay phát thải ròng = 0

silverstar0211

Xe tải
Biển số
OF-412660
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
436
Động cơ
214,668 Mã lực
Tuổi
46
3. Đầu tư nhà máy hấp thụ (thu) Co2. Sau đó chuyển qua Mỹ, iceland, Anh, Đức để họ xử lý.
Tới 2030 Carbfix tại Iceland bắt đầu nhập khẩu CO2.
CO2 sẽ được chôn vào lòng đất, 2 năm sau CO2 sẽ hóa khoáng, đến năm thứ 3 sẽ bắt đầu khai thác những chất khoáng đó để sản xuất Xi măng và bán ngược lại cho chúng ta.
Chúng ta có nhiệm vụ:
Chi trả tiền để xây dựng và duy trì nhà máy hấp thụ CO2
Chi trả tiền xử lý CO2
Chi trả tiền mua xi măng
Cụ ơi, hay thế. Nhà máy này đang được đặt ở đất nước nào thế cụ?
 

quanggialai

Xe tăng
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
1,966
Động cơ
459,833 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Cái này thì phụ thuộc rất nhiều vào các điều khoản đi kèm với gói hỗ trợ $15 tỷ. Nói chung là chắc không ai tốt đến mức cho không cái gì cả. Mình đã trót ký vào cam kết thì cố gắng mà tận dụng tốt gói hỗ trợ để không bị thành cắn câu do thính thơm $15B thôi cụ nhỉ
Tùy theo góc nhìn ạ.
Cái cam kết kia cũng có nhiều góc độ.
Vd
Hoặc vẫn phát triển nhiệt điện than, song song với nó là hoàn thiện giảm thải khí ô nhiễm môi trường.
Hoặc loại bỏ nhiệt điện than,...
Nói chung nhiều cách
Còn gói hỗ trợ kia cũng là bánh vẽ thôi
 

quanggialai

Xe tăng
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
1,966
Động cơ
459,833 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Cụ ơi, hay thế. Nhà máy này đang được đặt ở đất nước nào thế cụ?
Của Carbfix, thì Bên iceland nhé cụ. Nhà máy xây từ 2011 hay 2016 gì đó, năm ngoái đi vào hoạt động.

Bên Đức, Mỹ cũng có.
Tụi tây có cái rất hay là đi trước đón đầu sau đó ép các nước khác phải theo. Méo theo thì nó méo có lãi kaka
 

yamaha-x8

Xe tăng
Biển số
OF-8326
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
1,875
Động cơ
10,642 Mã lực
Cụ quan tâm làm gì cái CO2. Đốt nhiên liệu hoá thạch nó ra đống; CO, NOx, SOx...cái này mấy độc hại. Cái CO2 nó là tép diu :D
Vậy cụ đọc chưa kỹ rồi, tất cả các khí nhà kính đều có hệ số quy đổi ra tấn CO2, cho dễ so sánh và làm chuẩn định lượng !!!
 
Chỉnh sửa cuối:

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
Cụ không phải cười đâu, mà là VN cũng đang chuẩn bị " bán rừng" cho các nước khac để thu tiền tươi thật đấy


Chúng ta đầu tư trồng thật nhiều cây xanh, xong bán lượng tiêu thụ CO2 cho ông nào cần mua với giá cao. 🤣
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,156
Động cơ
350,603 Mã lực
Cụ không phải cười đâu, mà là VN cũng đang chuẩn bị " bán rừng" cho các nước khac để thu tiền tươi thật đấy

Bài báo ghi hàng ngàn tỉ, chắc là hàng ngàn tỉ mỗi năm, chả đáng mấy so với giá trị gỗ cả.

Ta làm ra ngần đó gỗ, bán chứng chỉ lấy tiền xong về sau muốn đốt đống gỗ đấy lại phải mua lại chứng chỉ thì mới đốt được, chả biết giá lúc đó có lên không :D À ta có thể xuất khẩu gỗ ra nước ngoài hoặc chôn xuống đất làm than đá cũng được.
 

Supercub_90

Xe điện
Biển số
OF-779727
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
3,193
Động cơ
165,430 Mã lực
Liên quan đến cam kết đưa mức phát thải ròng carbon về 0 của VN vào năm 2050 em đang có thắc mắc định nghĩa chính xác của nó là thế nào.

(1) CO2 được phát thải qua các hoạt động đốt nhiên liệu, phân hủy tự nhiên của chất hữu cơ.

(2) CO2 được thu hồi chủ yếu từ hoạt động quang hợp của cây xanh, tảo biển, ...

Như vậy, em hiểu là để phát thải ròng bằng 0 tức là (1) = (2), nghĩa nôm na là ta chỉ đốt nhiên liệu hóa thạch đúng bằng lượng carbon trong rừng mới trồng thêm.

Hoặc chờ đến hẳn 2100 khi các mỏ dầu, than, khí cạn hết, lúc đó chỉ có đốt gỗ trồng mới thì đương nhiên phát thải ròng sẽ = 0.
Chính phủ chắc hẳn sẽ cảm ơn cụ vì đã quan tâm đến vấn đề chính sách thay vì thờ ơ (tất nhiên là quan tâm dưới góc độ tích cực thay vì bắt bẻ hay cười nhạo để vì mục đích khác - em thì tin rằng cụ quan tâm một cách tích cực :D )
Theo cách hiểu của em thì có thể giải đáp thắc mắc của cụ thế này: Cứ bám theo cái định nghĩa là "đưa lượng khí thải nhà kính xuống gần bằng không nhất có thể" mà làm. Ví dụ đơn giản là trong bài học hóa học phổ thông mà hầu hết chúng ta ở đây đã được học, đó là: cụ thở ra khí CO2, thay vì cụ thở vào khí quyển thì hãy thổi qua một cái ống và đầu ống kia được cắm vào bình đựng nước vôi trong, cụ thấy nước vôi trong đục dần do CO2 đã phản ứng với Ca(OH)2 tạo thành CaCO3 và H2O, vẩn đục ta nhìn thấy là kết tủa CaCO3 (ka ka, em dài dòng tí cho vui thôi chứ em biết tỏng các cụ giỏi hơn em nhiều) :D:D:D:D:D .
Trong công nghiệp, thì ông người trong ví dụ trên là các nhà máy hoặc các hoạt động phát thải khí CO2. Chúng ta có thể cắt giảm nó bằng cách: 1- Hạn chế/sử dụng tiết kiệm/nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nguyên/nhiên liệu phát thải CO2; 2- Xử lý nó trước khi nó phát thải ra môi trường (như ví dụ trên); 3- Bù đắp lượng oxy, loại bỏ lượng CO2 còn thoát ra ở 1 và 2.
- 1 và 2 là các giải pháp khoa học và công nghệ
- 3 là việc trồng rừng, phủ xanh đất trống.
Và cả 3 cái trên nhằm mục đích môi trường và phát triển bền vững thay vì làm ăn chộp giật, đánh đổi lợi ích môi trường để đạt được lợi ích kinh tế.
Cá nhân em thấy đó là một hướng đi tốt và là xu hướng của thời đại. Thành bại là do mình chứ đừng đổ lỗi cho ai giật dây hay thế lực thù địch. Không tự lượng sức mình, làm sai/làm không nổi thì tự chịu, bút sa gà chết :)):)):)):)):))
 

loicuagio1978

Xe tải
Biển số
OF-371950
Ngày cấp bằng
29/6/15
Số km
442
Động cơ
259,245 Mã lực
Khi một cái cây được dùng làm nhiên liệu để đốt, hoặc nó bị mục, hoặc nó bị mối, sâu ăn, nó trả lại môi trường lượng CO2 đúng bằng lượng CO2 mà nó đã tiêu thụ trong cuộc đời cái cây đó.
có cơ sở khoa học vững chắc cho lý luận này ko cụ nhể
 

xtriky

Xe máy
Biển số
OF-315613
Ngày cấp bằng
12/4/14
Số km
71
Động cơ
294,995 Mã lực
Tùy theo góc nhìn ạ.
Cái cam kết kia cũng có nhiều góc độ.
Vd
Hoặc vẫn phát triển nhiệt điện than, song song với nó là hoàn thiện giảm thải khí ô nhiễm môi trường.
Hoặc loại bỏ nhiệt điện than,...
Nói chung nhiều cách
Còn gói hỗ trợ kia cũng là bánh vẽ thôi
Đảng và nhà nước cũng đã có công bố sơ bộ về chiến lược / lộ trình thực hiện cam kết COP26

Tuy nhiên theo đánh giá của Tây lông thì có vẻ những cái này mới dừng lại ở mức hô khẩu hiệu, chỉ tay năm ngón chứ chưa có một kế hoạch chi tiết khả thi nào cả

Vì vậy mình rất lo cho cái gói hỗ trợ kia khi chúng ta phải tiếp nhận 1 cách "bị động" và những người có trách nhiệm triển khai thì chưa chắc đã là "vì nước, vì dân"
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,156
Động cơ
350,603 Mã lực
có cơ sở khoa học vững chắc cho lý luận này ko cụ nhể
Nguyên lý bảo toàn nguyên tử C trong hóa học thôi.

Cây sinh trưởng bằng tích lũy các chất hữu cơ có chứa C lấy từ quang hợp CO2 trong không khí. Khi chất hữu cơ phân hủy thì giải phóng CO2 trở lại không khí. Nếu cây phân hủy hết thì C sẽ phải được giải phóng hết trở lại vào không khí, hoặc dưới dạng chất rắn vô cơ chứa C, ví dụ CaCO2, nhưng thành phần này rất ít không đáng kể.
 

quanggialai

Xe tăng
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
1,966
Động cơ
459,833 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Đảng và nhà nước cũng đã có công bố sơ bộ về chiến lược / lộ trình thực hiện cam kết COP26

Tuy nhiên theo đánh giá của Tây lông thì có vẻ những cái này mới dừng lại ở mức hô khẩu hiệu, chỉ tay năm ngón chứ chưa có một kế hoạch chi tiết khả thi nào cả

Vì vậy mình rất lo cho cái gói hỗ trợ kia khi chúng ta phải tiếp nhận 1 cách "bị động" và những người có trách nhiệm triển khai thì chưa chắc đã là "vì nước, vì dân"
Nền kinh tế hiện tại của chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào vốn FDI, hàng hóa xuất khẩu của chúng ta cạnh tranh được với các nước khác là nhờ lợi thế về giá cả.

Điều đó có nghĩa là gì ? Có phải là nhờ lợi thế chi phí nhân công, chi phí nhiên liệu, năng lượng rẻ hay không ?. Nếu mất đi những lợi thế đó thì chúng ta còn lại được gì ?

Đó là một trong những nguyên nhân mà lộ trình giảm thải CO2 mới chỉ là ở trên khẩu hiệu thôi.

Nhìn qua khủng hoảng Sri Lanka. Thì bánh vẽ của phương tây dư khả năng đẩy 1 đất nước đang phát triển rơi vào khủng hoảng, nợ nần chồng chất.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,223
Động cơ
621,029 Mã lực
Nền kinh tế hiện tại của chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào vốn FDI, hàng hóa xuất khẩu của chúng ta cạnh tranh được với các nước khác là nhờ lợi thế về giá cả.

Điều đó có nghĩa là gì ? Có phải là nhờ lợi thế chi phí nhân công, chi phí nhiên liệu, năng lượng rẻ hay không ?. Nếu mất đi những lợi thế đó thì chúng ta còn lại được gì ?

Đó là một trong những nguyên nhân mà lộ trình giảm thải CO2 mới chỉ là ở trên khẩu hiệu thôi.

Nhìn qua khủng hoảng Sri Lanka. Thì bánh vẽ của phương tây dư khả năng đẩy 1 đất nước đang phát triển rơi vào khủng hoảng, nợ nần chồng chất.
Làm ăn với Tei thì phải theo các chính sách của nó thôi, tránh sao được.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,156
Động cơ
350,603 Mã lực
Đảng và nhà nước cũng đã có công bố sơ bộ về chiến lược / lộ trình thực hiện cam kết COP26

Tuy nhiên theo đánh giá của Tây lông thì có vẻ những cái này mới dừng lại ở mức hô khẩu hiệu, chỉ tay năm ngón chứ chưa có một kế hoạch chi tiết khả thi nào cả

Vì vậy mình rất lo cho cái gói hỗ trợ kia khi chúng ta phải tiếp nhận 1 cách "bị động" và những người có trách nhiệm triển khai thì chưa chắc đã là "vì nước, vì dân"
Trong bài của Mckinsey có nói chi tiết từng ngành sẽ phải thay đổi thế nào, về phương tiện giao thông thì thế này, trong đó có hai ý đáng chú ý:
+ Xe ô tô điện (hoặc fuel-cell) sẽ phải thay thế xe xăng vào 2050 -> ngon cho Vinfast rồi.
+ Đường sắt cao tốc sẽ phải khởi công trước 2040 -> VN sẽ bị thúc vào đít cái dự án này.

1671262371143.png
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,156
Động cơ
350,603 Mã lực
Cũng theo Mckinsey thì mục tiêu là đưa gần như tất cả các ngành kinh tế về mức phát thải bằng hoặc gần 0. Có lẽ đây chính là mục tiêu của cam kết phát thải ròng = 0 mà VN ký kết.

1671262647668.png
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,156
Động cơ
350,603 Mã lực
Cái hạn này cũng còn lâu lắm nhưng em thắc mắc không biết 2040 Mỹ có bao nhiêu đường sắt cao tốc mà đòi người khác.
Chưa nên căng thẳng vội, Mckinsey là thằng tư vấn thôi mà. Đầu tiên cứ phải hiểu cam kết COP26 mà VN ký nghĩa là gì đã.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top