Có 1 vấn đề về tính cạnh tranh. Liệu có cần cạnh tranh nhau dán nhiều thẻ hay chỉ cần cạnh tranh nhau dựng nhiều cửa?
Cái này cần cụ
hotro.ePass và
hotroVETC vào giải thích.
Theo em hiểu, hiện nay dán thẻ lần đầu là free, không biết nhà nước có bù lỗ cho khoản dán thẻ hay không vì em nghĩ chi phí cũng tầm 100K/thẻ.
Nhà cung cấp hưởng % của BOT, nhưng cụ thể là % nào.
Theo em hiểu thì VETC hưởng x% số tiền họ thu hộ BOT, tức là xe dán VETC hay ePass không quan trọng, cứ qua trạm VETC là VETC có tiền
Tương tự ePass cũng hưởng % số tiền mà xe dán thẻ (không quan tâm ePass hay VETC) đi qua trạm đỏ của ePass
Như vậy VETC và ePass chỉ cần cạnh tranh số trạm lắp thôi. Còn phổ biến thẻ thì kệ nhà nước hô hào, họ chỉ góp phần 1 tý thôi.
Phương án 2 là hưởng % qua thẻ dán. Tức là không cần biết qua trạm đỏ hay xanh, cứ thằng dán đỏ thì tiền chuyển về cho đỏ, thằng dán xanh thì chuyển tiền cho xanh. Xanh đỏ ăn % trên số tiền đấy.
Khi đó VETC và ePass sẽ cạnh tranh nhau về vụ phổ cập thẻ, còn vụ làm trạm sẽ không cạnh tranh mấy.
Phương án 3 là kết hợp 2 phương án trên, theo 1 tỷ lệ nào đấy.
Nhưng dù dùng phương án nào, ePass tuy đi sau nhưng với ưu thế về vốn, về con người, về hệ sinh thái sẽ dần dần nắm ưu thế trước VETC và có thể họ sẽ mua luôn VETC (trừ khi nhà nước không cho phép vì chống độc quyền).