Trước e cũng sửa điều hoà ở đây nhưng mà ko phải e tự mò đến mà qua ông a giới thiệu, ông a e quen bác lợi ạ. Ko biết có phải vì quen biết hay ko nhưng bác lợi rất nhiệt tình, sửa cái j, thay cái j cũng nói với khách rõ ràng, khách đồng ý mới làm, giá cả cũng rất phải chăng. E tí ngã ngửa khi thấy cái hoá đơn của cụ
. Chả nhẽ ko quen biết là chặt chém ah? Mà thay hay sửa cái j có hỏi ý kiến cụ ko?
Hỏi thì có hỏi cụ ạ, e kể lại quá trình như này, có hơi dài dòng mong cụ thông cảm:
Khi e lái xe vào gara thì thấy một bác già già tóc điểm bạc ra signal cho e đỗ vào vị trí, e đoán ngay đó là bác Lợi nổi tiếng rồi. e xuống xe và đưa ra yêu cầu luôn: Chú bảo dưỡng giúp cháu cái điều hòa.
Sau khi xem xét nhanh (bằng hình thức nhìn) trong vòng vài nốt nhạc thì bác Lợi kết luận là điều hòa xe e không thể làm cho mát được, làm xong chỉ mát nhờ nhờ rồi lại suốt ngày đi sửa điều hòa. e hỏi tại sao thế chú, thì bác bảo con này độ chế hết rồi không còn nguyên bản (không phải lốc của matiz), muốn ngon thì phải làm mới toàn bộ-đưa về nguyên bản.
e hỏi thế làm toàn bộ thì khoảng bao nhiêu tiền hả chú (e hỏi lúc đó mục đích để áng chừng chi phí phải chuẩn bị, xem có trong khả năng kinh tế không, nhưng sau khi làm xong thì mới té ra là cái giá bác đưa ra là giá fix phình phịch luôn).
e dự là chỉ mất 15 giây suy nghĩ, bác đưa ra cho e cái giá 15 triệu.
Lúc đó e tí ngất. Trước khi đi e đã tìm hiểu rổ giá rồi và e không hình dung được nó lại lên tới cái giá đó. Nhưng cũng qua tìm hiều trước, đặc biệt là qua các Cụ trên oto fun đều tin tưởng làm điều hòa chỗ bác Lợi nên lúc đó e tự trấn an là cố tí nhưng nó tốt là được, hơn nữa đây là làm mới toàn bộ hệ thống điều hòa cơ mà (gồm lốc lạnh, phin lọc, van tiết lưu, tuy ô, giàn nóng, giàn lạnh,..).
Sau khi đỡ choáng e mới nói chú xem giá rổ thế nào chứ làm điều hòa matiz mà giá thế này thì kinh quá+bộ phận nào vẫn dùng tốt thì chú tận dụng lại giúp cháu. (Và e giảm được 3T nhờ tận dụng được cái giàn lạnh cụ ạ-cái vụ này e cũng không hiểu thợ của bác xem xét thế nào mà không tháo giàn lạnh ra vẫn biết được nó còn tốt
)
Cuối cùng những thứ e nhận được là 01 lốc lạnh mới, 01 phin lọc, thay 02 đoạn ống cao su ở 2 tuy ô cao và hạ áp, 01 giàn nóng mới, nạp dầu lốc và ga (còn lại van tiết lưu vẫn dùng lại sau khi điều chỉnh, toàn bộ hệ thống giàn lạnh kèm rơ le nhiệt, quạt gió, các đoạn ống bên trong tablo, một số ống dẫn ga bằng nhôm trong khoang máy là vẫn để nguyên không thay mới-khác với suy nghĩ ban đầu của e là e được thay mới toàn bộ hệ thống điều hòa ạ)
Đến khi tính tiền mới hài hước, phần này ông con trai bác Lợi chịu trách nhiệm. Đầu tiên e nó chỉ định thu của e 12 triệu mà không cần giấy tờ ghi chép gì cả. e mới yêu cầu nó ghi cho e các mục gì, tiền tương ứng mỗi mục là bao nhiêu. Lúc đó nó mới loay hoay, bài toán đặt ra cho nó là bố nó đã quyết cái con số tổng 12 triệu, bây giờ nó phải tính làm sao các mục cho nó khớp các cụ ạ
, rồi nó viết cho e cái giấy như cụ đã thấy.
Đến đây e kết luận là gara bác Lợi làm điều hòa ô tô theo phong cách bốc thuốc Nam!
Ở đó gần 01 ngày chờ đợi, chứng kiến vài trường hợp vào sửa điều hòa không mát thì e lại biết thêm một chi tiết thú vị là bác Lợi thích phán lốc hỏng lắm ạ, mà bác phán cực kỳ tự tin nhá. Bác có cái máy kiểm tra thành phần ga xem có đúng là ga xịn không (mà bác quảng cáo là ở hà nội chỉ có mỗi bác có, bác mua mấy nghìn đô). Sau khi cắm cái máy đó vào, nếu không phải ga xịn là 99% bác kết luận hỏng lốc!?
Có một anh lacetti vào bác kết luận bó lốc rồi và phải thay lúc mới. Lúc sau e nghe lỏm được 2 chú thợ đang làm cho xe e thầm thì với nhau là: Lốc con lacetti vẫn chạy ầm ầm, bó đâu mà bó
. Hài hước phết các cụ ạ!