[Funland] Điều hòa xe điện bị lỗi phải không các cụ?

network

Xe buýt
Biển số
OF-479173
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
877
Động cơ
201,996 Mã lực
Hay nhỉ? Gửi hồ sơ sang Mỹ rồi sao lại có lỗi sơ đẳng thế này nhỉ? Cụ nghĩ sao về một loạt xe điện của VF mất điều hòa khi ngoài trời nóng 40 độ??? Liệu VF đã thử nghiệm xe trong điều kiện thời tiết này chưa để đảm bảo " tất cả các chức nâng trong xe chạy bình thường không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ bên ngoài"?
Chờ xe bên Mỹ xem người dùng report lại thế nào. Mà bên Mỹ thòi tiết nó còn khắc nghiệt hơn VN nhiều.

Ai bẩu cụ điều hòa không liên quan đến pin? Pin cũng có hệ thống làm mát riêng. Khi pin nóng thì hệ thống làm mát này sẽ được ưu tiên hoạt động, hệ thống điều hóa trong xe sẽ bị cắt giảm. Giờ chỉnh lại phần mềm+ thay thế một số phần cứng cho tối ưu điều hòa trên xe thì liệu có ảnh hưởng đến hiệu suất làm mát pin không???

"Trên xe điện, hệ thống làm mát pin bằng chất lỏng có cách hoạt động tương tự như một dàn điều hòa. Vì vậy, tuỳ cách bố trí hệ thống, mỗi xe sẽ có những ngưỡng khác nhau cho giới hạn chịu đựng của pin. Có thể xảy ra trường hợp khi pin quá nóng, xe sẽ ưu tiên "dồn lực" làm mát vào nơi này để đảm bảo an toàn, không xảy ra rủi ro cháy, nổ. Tuy vậy, điều kiện tiên quyết là xe cần được bố trí để có thể làm mát pin nhưng không làm giảm hiệu năng điều hòa khi nhiệt độ môi trường tăng cao."

Có rất nhiều lỗi sơ đẳng như vậy ở những hãng lớn cụ à, đôi khi chỉ là 1 lực siết ốc chưa đủ. Nếu cụ để ý tìm hiểu thì hãng nào cũng như vậy cả. Đến hãng lớn như Toyota, hoặc 1 vài hãng ở Châu Âu còn làm gian dối nữa thì những lỗi kiểu này ko có gì lạ.
 

danotopskin

Xe hơi
Biển số
OF-831082
Ngày cấp bằng
21/3/23
Số km
139
Động cơ
694 Mã lực
Nơi ở
Số 24 - Ngõ 70 Thái Hà (Tập thể 68) - Đống Đa- Hà
Website
pskin.vn
Lúc sáng lướt face có bác chạy vf8 quăng clip bảo bỏ hơn tỷ mua cái phòng xông hơi di động, bật đh mà chỉ toàn thấy quạt gió, mồ hôi túa ra cứ đà này giảm đc khối kg
Đợt này đang quá tải điện thấy điện đường 1 số tuyến phố ở HN tắt hết lúc giờ cao điểm, chắc xe cũng tắt điều hòa để hưởng ứng :))
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Lúc sáng lướt face có bác chạy vf8 quăng clip bảo bỏ hơn tỷ mua cái phòng xông hơi di động, bật đh mà chỉ toàn thấy quạt gió, mồ hôi túa ra cứ đà này giảm đc khối kg
Cái vấn đề này cách đây gần 1 năm em và bác secrets có phân tích chán rồi. Cái topic đấy mở bài bằng việc em còm rằng, muốn biết ngon hay không cứ mùa hè 40 độ, và đang tắc ở đường trên cao, xem có chịu được không?
Bao nhiêu cụ vào tấn công em liên tục, này là nếu chế độ tắc đường idle thì không tốn pin này nọ ... etc.
Thực tế thì ntn các cụ lướt facebook đều rõ, 40 độ thì mặt đường còn rán được trứng, pin nhiệt độ cao thì xe nó ưu tiên làm mát pin để đảm bảo an toàn, người ngồi trên xe thì được xông hơi free thôi.
 

network

Xe buýt
Biển số
OF-479173
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
877
Động cơ
201,996 Mã lực
Cái vấn đề này cách đây gần 1 năm em và bác secrets có phân tích chán rồi. Cái topic đấy mở bài bằng việc em còm rằng, muốn biết ngon hay không cứ mùa hè 40 độ, và đang tắc ở đường trên cao, xem có chịu được không?
Bao nhiêu cụ vào tấn công em liên tục, này là nếu chế độ tắc đường idle thì không tốn pin này nọ ... etc.
Thực tế thì ntn các cụ lướt facebook đều rõ, 40 độ thì mặt đường còn rán được trứng, pin nhiệt độ cao thì xe nó ưu tiên làm mát pin để đảm bảo an toàn, người ngồi trên xe thì được xông hơi free thôi.
Là do hãng còn non trẻ thôi cụ, bên Ấn độ nóng hơn nhiều nhưng xe điện đang phát triển rất mạnh rồi.
 

NgangNganh

Xe buýt
Biển số
OF-821808
Ngày cấp bằng
1/11/22
Số km
522
Động cơ
1,327 Mã lực
Tuổi
124
Nơi ở
Hang giữa bờ Háng
Em chưa có ý định mua gì trong vài ba băm tới, nhưng tưởng tượng lúc mặt đường 45-50 độ, lại đang kẹt xe nhích từng tí một, trong thời gian khoảng 1 tiếng thì cũng ghê răng đấy nhỉ.
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Là do hãng còn non trẻ thôi cụ, bên Ấn độ nóng hơn nhiều nhưng xe điện đang phát triển rất mạnh rồi.
Thì cụ tìm hiểu nhiệt đội tối ưu của xe điện là rõ.
Nếu ở xứ lạnh tắc đường 13h vẫn oke, vì lúc ấy pin nóng nó tự sưởi nó, ít khi nó phải bật chế độ sưởi cho pin.
Nhưng nóng thì ngược lại, nó cần chạy AC làm mát nó, mà nó chạy nó lại cũng bị nóng .... 1 vòng luẩn quẩn.
Mà vấn đề nóng k riêng gì xe điện, xe xăng mà hệ thống làm mát lâu không bảo trì cũng tạch thôi.
 

ttvnol.com

Xe tăng
Biển số
OF-323241
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
1,463
Động cơ
294,935 Mã lực
Tất cả các hãng xe điện trên thế giới đều đang bỏ rất nhiều tiền của ra làm R&D chủ yếu là Pin . Telsa đang dẫn đầu cũng vì cái này . Vinfast đi sau vẫn là mua lại công nghệ rồi lắp ráp mà thôi . Tuy nhiên đó là một điều đáng mừng vì ta đang theo xu hướng phát triển chứ ko tụt hậu so với thế giới .
 

network

Xe buýt
Biển số
OF-479173
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
877
Động cơ
201,996 Mã lực
Thì cụ tìm hiểu nhiệt đội tối ưu của xe điện là rõ.
Nếu ở xứ lạnh tắc đường 13h vẫn oke, vì lúc ấy pin nóng nó tự sưởi nó, ít khi nó phải bật chế độ sưởi cho pin.
Nhưng nóng thì ngược lại, nó cần chạy AC làm mát nó, mà nó chạy nó lại cũng bị nóng .... 1 vòng luẩn quẩn.
Mà vấn đề nóng k riêng gì xe điện, xe xăng mà hệ thống làm mát lâu không bảo trì cũng tạch thôi.
Khi cụ đi xe điện đương nhiên cụ sẽ phải đánh đổi nhiều thứ so với xe xăng, tùy nhu cầu mà mình lựa chọn phù hợp với mình. Xe xăng nó đã tối ưu được bao nhiêu năm nay rồi nên muốn đổi sang xe điện phải nghiên cứu kỹ nhu cầu của mình. Xe điện họ đã chạy rất nhiều rồi (như em nói Ấn độ nóng nhưng các hãng lớn đang đầu tư rất mạnh vào đó) nên các vấn đề cụ nêu nó chỉ là hạn chế của xe điện chứ ko phải rào cản để nó không phát triển tiếp đc. Họ sẽ cải tiến dần để những hạn chế của nó tiệm cần dần với xe xăng.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,332
Động cơ
351,372 Mã lực
Vụ xe VF8 mất mát chắc là một lỗi thiết kế nào đó, fix lại là được thôi mà. Em đang đi VF8 còn chả lo các cụ cứ lo hộ là sao =))

Xe điện và công nghệ pin đã được triển khai ở các thị trường mà nhiệt độ đỉnh còn cao hơn VN nhiều như TQ, Mỹ, Ấn, thậm chí châu Âu cũng có lúc cao hơn VN. Họ giải quyết được thì Vin cũng làm được thôi.
 

NgangNganh

Xe buýt
Biển số
OF-821808
Ngày cấp bằng
1/11/22
Số km
522
Động cơ
1,327 Mã lực
Tuổi
124
Nơi ở
Hang giữa bờ Háng
Khi cụ đi xe điện đương nhiên cụ sẽ phải đánh đổi nhiều thứ so với xe xăng, tùy nhu cầu mà mình lựa chọn phù hợp với mình. Xe xăng nó đã tối ưu được bao nhiêu năm nay rồi nên muốn đổi sang xe điện phải nghiên cứu kỹ nhu cầu của mình. Xe điện họ đã chạy rất nhiều rồi (như em nói Ấn độ nóng nhưng các hãng lớn đang đầu tư rất mạnh vào đó) nên các vấn đề cụ nêu nó chỉ là hạn chế của xe điện chứ ko phải rào cản để nó không phát triển tiếp đc. Họ sẽ cải tiến dần để những hạn chế của nó tiệm cần dần với xe xăng.
Có thể điều kiện thời tiết ở đó lại dễ xử lý món tản nhiệt ạ. Vì ngoài trời 50 độ nhưng chỉ cần vào trong bóng râm là mát ngay. Trong phòng kín cũng chỉ cần cái quạt nước là mát lạnh vì độ ẩm rất thấp, mùa hè chỉ 3-5% thôi. Chứ nó ko oi và khó giải nhiệt như miền bắc.
 

network

Xe buýt
Biển số
OF-479173
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
877
Động cơ
201,996 Mã lực
Vụ xe VF8 mất mát chắc là một lỗi thiết kế nào đó, fix lại là được thôi mà. Em đang đi VF8 còn chả lo các cụ cứ lo hộ là sao =))

Xe điện và công nghệ pin đã được triển khai ở các thị trường mà nhiệt độ đỉnh còn cao hơn VN nhiều như TQ, Mỹ, Ấn, thậm chí châu Âu cũng có lúc cao hơn VN. Họ giải quyết được thì Vin cũng làm được thôi.
Em công nhận ạ, các cụ không hiểu về công nghệ lại đi lo cho các hãng xe điện.

Thực tế thì em thấy nước mình thu nhập thấp chưa phù hợp với xe điện, chỉ những nước thu nhập cao mới nên dùng xe điện để đi lại, vì thực tế là chi phí tổng thể cho xe điện sẽ đắt hơn xe xăng là điều chắc chắn để đổi lại môi trường và tiện nghi.

Các nước giàu họ dùng xe điện xong rác thải và những khâu sản xuất gây ô nhiễm họ sẽ đẩy sang các nước kém phát triển hơn.

Đây là hình ảnh của 1 cụ đã lựa chọn xe điện sai so với nhu cầu của mình.
1684810018286.png
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,739
Động cơ
523,996 Mã lực
Khi cụ đi xe điện đương nhiên cụ sẽ phải đánh đổi nhiều thứ so với xe xăng, tùy nhu cầu mà mình lựa chọn phù hợp với mình. Xe xăng nó đã tối ưu được bao nhiêu năm nay rồi nên muốn đổi sang xe điện phải nghiên cứu kỹ nhu cầu của mình. Xe điện họ đã chạy rất nhiều rồi (như em nói Ấn độ nóng nhưng các hãng lớn đang đầu tư rất mạnh vào đó) nên các vấn đề cụ nêu nó chỉ là hạn chế của xe điện chứ ko phải rào cản để nó không phát triển tiếp đc. Họ sẽ cải tiến dần để những hạn chế của nó tiệm cần dần với xe xăng.
Ấn độ cũng gặp vấn đề tương tự thôi cụ ạ
Electric vehicles at more risk as mercury soars: Experts | Hyderabad News - Times of India (indiatimes.com)
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,739
Động cơ
523,996 Mã lực
Em công nhận ạ, các cụ không hiểu về công nghệ lại đi lo cho các hãng xe điện.

Thực tế thì em thấy nước mình thu nhập thấp chưa phù hợp với xe điện, chỉ những nước thu nhập cao mới nên dùng xe điện để đi lại, vì thực tế là chi phí tổng thể cho xe điện sẽ đắt hơn xe xăng là điều chắc chắn để đổi lại môi trường và tiện nghi.

Các nước giàu họ dùng xe điện xong rác thải và những khâu sản xuất gây ô nhiễm họ sẽ đẩy sang các nước kém phát triển hơn.

Đây là hình ảnh của 1 cụ đã lựa chọn xe điện sai so với nhu cầu của mình.
View attachment 7855385
Cụ lấy ví dụ hài hước thật. Kích bình 3 lần, lỗi điện 1 lần nó thuộc về lỗi vận hành, nhớ ghế, nhớ chế độ lái là tiện nghi tối thiểu đến xe Hàn 10 năm trc nó đã có, nhu cầu vận hành ổn định, tiện nghi tối thiểu thì xe nào mà chả cần, đâu tiêng gì xăng với điện.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,332
Động cơ
351,372 Mã lực
Em công nhận ạ, các cụ không hiểu về công nghệ lại đi lo cho các hãng xe điện.

Thực tế thì em thấy nước mình thu nhập thấp chưa phù hợp với xe điện, chỉ những nước thu nhập cao mới nên dùng xe điện để đi lại, vì thực tế là chi phí tổng thể cho xe điện sẽ đắt hơn xe xăng là điều chắc chắn để đổi lại môi trường và tiện nghi.

Các nước giàu họ dùng xe điện xong rác thải và những khâu sản xuất gây ô nhiễm họ sẽ đẩy sang các nước kém phát triển hơn.

Đây là hình ảnh của 1 cụ đã lựa chọn xe điện sai so với nhu cầu của mình.
View attachment 7855385
Em đi VF8 thì thấy quãng đường đi được còn hơn công bố, thực tế em đi đường đồi núi ở Hòa Bình, theo tỉ lệ thì phải đi được > 450km.

Đi cao tốc thì tốn pin hơn đáng kể nhưng cũng phải được > 300km. Cụ thể em đi cao tốc HN đến Hạ Long cũng phải còn > 50% pin.

Tính tổng thể, cuối tháng em so ODO và tổng chi phí sạc thì tốn < 1k VNĐ mỗi km.
 

network

Xe buýt
Biển số
OF-479173
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
877
Động cơ
201,996 Mã lực
Em đi VF8 thì thấy quãng đường đi được còn hơn công bố, thực tế em đi đường đồi núi ở Hòa Bình, theo tỉ lệ thì phải đi được > 450km.

Đi cao tốc thì tốn pin hơn đáng kể nhưng cũng phải được > 300km. Cụ thể em đi cao tốc HN đến Hạ Long cũng phải còn > 50% pin.

Tính tổng thể, cuối tháng em so ODO và tổng chi phí sạc thì tốn < 1k VNĐ mỗi km.
Như em nói, cụ đã chọn được chiếc xe phù hợp với mình, còn cụ trong ảnh em nêu thì đã sai quá rồi :D.

Khi xác định chạy xe điện là 1 sản phẩm khá mới còn quá non trẻ so với xe xăng, và lại của 1 hãng mới mình phải chấp nhận những vấn đề của nó và đổi lại những thứ mình mong muốn. Cụ trong ảnh chọn sai nên kêu oai oái :D
 

aca997

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-831395
Ngày cấp bằng
26/3/23
Số km
601
Động cơ
11,077 Mã lực
Tuổi
52
Các lỗi của xe điện Vin ai cũng hiểu là do test chưa đầy đủ, do Vin phải ra hàng xe điện sớm để tiếp nối cho việc dừng SX xe xăng ngay. Xe xăng 3 năm đã dừng không bởi nguyên nhân nào khác là do không cạnh tranh nổi với xe xăng hãng khác, buộc dừng sớm trước dự kiến.
Với tình huống như vậy người nào ủng hộ Vin thì sẽ thông cảm, người nào ghét thì sẽ dựa vào đó bỉ bôi. Chuyện chỉ có vậy thôi.
Chính xác ạ
Nói thật, ủng hộ vinfast đến mấy em cũng không yêu nổi con lux và sa, cái đèn nói thật xấu ơi là xấu, nó phù hợp với mắt người âu hơn
Nhìn bộ đèn con Lexus hay Audi đẹp quá, mà thiết kế cái đèn cho đẹp thì con xe trông giá trị lên bao nhiêu
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,332
Động cơ
351,372 Mã lực
Như em nói, cụ đã chọn được chiếc xe phù hợp với mình, còn cụ trong ảnh em nêu thì đã sai quá rồi :D.

Khi xác định chạy xe điện là 1 sản phẩm khá mới còn quá non trẻ so với xe xăng, và lại của 1 hãng mới mình phải chấp nhận những vấn đề của nó và đổi lại những thứ mình mong muốn. Cụ trong ảnh chọn sai nên kêu oai oái :D
Em không nghĩ cụ trong ảnh chọn sai xe, mà cụ ấy chạy kiểu gì đó sai sai hoặc hiểu sai vấn đề. Ví dụ cụ ấy chạy trong điều kiện nắng nóng điều hòa hoạt động hết công suất là hao pin kha khá rồi. Hoặc chạy đường tắc, nội đô phải phanh liên tục thì nó vô cùng lắm. Kết hợp vừa nắng vừa tắc thì tốn pin nữa.

Không có gì sai khi thắc mắc hãng công bố 420km mà đi được có 250km cả.
 

network

Xe buýt
Biển số
OF-479173
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
877
Động cơ
201,996 Mã lực
Em không nghĩ cụ trong ảnh chọn sai xe, mà cụ ấy chạy kiểu gì đó sai sai hoặc hiểu sai vấn đề. Ví dụ cụ ấy chạy trong điều kiện nắng nóng điều hòa hoạt động hết công suất là hao pin kha khá rồi. Hoặc chạy đường tắc, nội đô phải phanh liên tục thì nó vô cùng lắm. Kết hợp vừa nắng vừa tắc thì tốn pin nữa.

Không có gì sai khi thắc mắc hãng công bố 420km mà đi được có 250km cả.
Vâng em nghĩ khi mình cảm thấy chán cái mình vừa chọn thì tức là mình đã chọn sai rồi cụ à.
 

aca997

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-831395
Ngày cấp bằng
26/3/23
Số km
601
Động cơ
11,077 Mã lực
Tuổi
52
Các cụ mua cái xe mới mà khổ quá, update chờ đợi mất 3 ngày, nóng bức thế này. Mà không biết việc cho phép tăng nhiệt độ của pin lên có nằm theo tiêu chuẩn nào không, hay chỉ là giải pháp tình thế, lẽ ra nhà sản xuất phải tính đến khả năng này trc khi đưa xe ra thị trường rồi chứ.

Con xe cũ giá chưa đến ba lit của em bật số 1 lạnh run người.
Mua xe điện là người ta muốn tận hưởng công nghệ cụ ạ
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
2,843
Động cơ
389,895 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Tất cả các hãng xe điện trên thế giới đều đang bỏ rất nhiều tiền của ra làm R&D chủ yếu là Pin . Telsa đang dẫn đầu cũng vì cái này . Vinfast đi sau vẫn là mua lại công nghệ rồi lắp ráp mà thôi . Tuy nhiên đó là một điều đáng mừng vì ta đang theo xu hướng phát triển chứ ko tụt hậu so với thế giới .
Hiện tại thì Pin xe điện của BYD đang vượt lên=tốt hơn của Tesla đấy Kụ.. #-o
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top