[Thảo luận] Điều hòa ô tô/ Máy lạnh ô tô: Không lạnh khi xe chạy chậm hoặc dừng một chỗ

minhanhvip2012

Xe máy
Biển số
OF-142176
Ngày cấp bằng
16/5/12
Số km
84
Động cơ
364,940 Mã lực
Hỏi: Tôi đang sử dụng Honda Accord đời 92’, máy móc vẫn còn rất ngon, tuy nhiên: điều hòa ô tô lại không lạnh khi tôi cho xe chạy chậm hoặc dừng một chỗ và chỉ lạnh được khi xe chạy với tốc độ cao?

Mr Tuyền: Trừ những trường hợp thật đặc biệt còn về nguyên tắc: khi điều hòa ô tô không bị thiếu ga và vẫn đảm bảo độ lạnh khi chạy với tốc độ cao chứng tỏ phần “ đầu ra “ = Dàn lạnh của hệ thống lạnh xe của bạn vẫn còn tương đối ổn. Vấn đề còn lại ở đây là phần “ đầu vào” = Lốc nén / Dàn ngưng ( dàn nóng ) / Quạt làm mát dàn ngưng.

Lốc nén có chức năng hút, nén và chuyển ga lạnh lưu thông trong hệ thống điều hòa; Lưu lượng ga lạnh được bơm từ lốc phụ thuộc chủ yếu vào tốc độ quay và tình trạng kỹ thuật của lốc. Ngoài ra, do lốc nén được dẫn động bởi động cơ xe nên lưu lượng bơm của nó còn phụ thuộc vào tốc độ quay của động cơ: động cơ quay chậm thì lưu lượng ga được bơm sẽ thấp, quay nhanh thì lưu lượng ga sẽ cao. Trường hợp, khi phần hơi của lốc nén đã kém thì nó không thể cung cấp đủ ga lạnh cho hệ thống điều hòa theo đúng yêu cầu, đặc biệt là khi động cơ xe quay với tốc độ thấp ( thường là khi xe chạy chậm hoặc dừng ).

Dàn ngưng có chức năng hạ nhiệt độ của ga lạnh đang ở trạng thái hơi, nóng, áp suất cao khi ra khỏi lốc nén và làm cho ga ngưng tụ, chuyển sang dạng lỏng. Tính năng công tác của dàn ngưng phụ thuộc chủ yếu vào diện tích trao đổi nhiệt; kết cấu và tiết diện lưu thông bên trong dàn;tốc độ và lưu lượng gió thổi qua dàn…. Nếu dàn ngưng bị bẹp nan tỏa nhiệt, bẩn, tắc hoặc xe chạy chậm… thì chức năng làm cho ga lạnh ngưng tụ của dàn sẽ bị suy giảm.

Quạt làm mát dàn ngưng: như tên gọi của nó, quạt này có chức năng thổi gió để mát dàn ngưng. Nếu quạt bị hỏng/ sai kiểu loại/ lắp đặt không đúng… nó sẽ không thể cung cấp đủ lượng gió cần thiết để làm mát dàn ngưng ( làm cho ga chuyển sang dạng lỏng ).

Vì vậy, trong thực tế, chỉ cần một trong ba bộ phận đầu vào vừa nêu không tốt thì hệ thống điều hòa ô tô của bạn khó có thể đạt độ lạnh cần thiết khi chạy chậm hoặc dừng một chỗ. Bạn có thể tự kiểm tra hoặc mang đến cơ sở sửa chữa điện lạnh ô tô để được kiểm tra, tư vấn.
Được sưu tầm và biên soạn bởi Tuyen Nguyen Quang
 

minhanhvip2012

Xe máy
Biển số
OF-142176
Ngày cấp bằng
16/5/12
Số km
84
Động cơ
364,940 Mã lực
có bác nào bị thế này chưa ah..........
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,237
Động cơ
631,707 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Đọc một hồi em mới hiểu, e có mấy ý kiến bổ sung:

Nguyên nhân dẫn đến tính trạng này có thể do hai vấn đề: tốc độ quay của lốc không đủ do chế cháo (đối với xe cũ hay bị), thợ có thể đã chế loại lốc không đúng hoặc pu-ly quá to, để loại trừ thì cũng đơn giản, đỗ xe tại chỗ, ga lớn động cơ lên tầm 1500~1800 v/f, khi chạy xe tua máy cũng chỉ loanh quanh tầm này, nếu thấy lạnh tốt thì roc rang tại lốc. Nhưng theo phán đoán của em thì nguyên nhân đáng ngờ nhất là khả năng giải nhiệt của giàn nóng (giàn ngưng), có nhiều nguyên nhân làm suy giảm khả năng giải nhiệt trong đó có nguyên nhân thường gặp nhất là chế sai quạt, đấu nhầm dây dẫn đến quạt quay ngược, hoặc quay không đủ tốc độ.
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,227
Động cơ
529,608 Mã lực
Em cũng thấy hầu hết trường hợp " nhanh thì mát, chậm thì nóng" nguyên nhân nằm ở cái quạt gió tản nhiệt giàn nóng. Chạy nhanh gió tự nhiên nó làm mát giàn nóng rồi nên quạt có chạy hay ko vẫn mát lạnh, chạy chậm quạt tèo hoặc yếu ko tản được nhiệt giàn nóng nên mất lạnh. Khi mất lạnh mà nó kêu è è tè tè nữa thì đích thị là quạt tèo hẳn.
bữa trước có ông bạn chạy xe AT hỏi, cứ chạy số 1 là nghe tiếng kêu è è, chạy các số khác ko kêu, chạy đường trường ko kêu, xe vừa thay dầu ATF xong liệu có vấn đề gì không. Em chỉ luôn là nó kêu ở lốc lạnh đấy, không phải ở hộp số, chạy số 1 >>>> tốc độ chậm >>>>> kêu >>>> nguyên nhân ở trên :D
 

daochinghi

Xe tăng
Biển số
OF-151597
Ngày cấp bằng
4/8/12
Số km
1,215
Động cơ
363,579 Mã lực
Khi em nhấn nút AC, em nghe tiếng động cơ kêu to hơn, có tiếng u u u là sao các bác? cách khắc phục? em thấy xe có vẻ ì ạch hơn khi bật điều hòa
 

Jerry Minh

Xe tăng
Biển số
OF-58486
Ngày cấp bằng
7/3/10
Số km
1,578
Động cơ
459,200 Mã lực
Có lần xe e điều hòa ko mát ... Ra ga ra các anh xem và bảo xe e bị nhảy át ... :-??
 

minhanhvip2012

Xe máy
Biển số
OF-142176
Ngày cấp bằng
16/5/12
Số km
84
Động cơ
364,940 Mã lực
Bác kinh nghiệm quá... co em hỏi bác làm ở đâu mà có vẻ sành sỏi thế ah....
Đọc một hồi em mới hiểu, e có mấy ý kiến bổ sung:

Nguyên nhân dẫn đến tính trạng này có thể do hai vấn đề: tốc độ quay của lốc không đủ do chế cháo (đối với xe cũ hay bị), thợ có thể đã chế loại lốc không đúng hoặc pu-ly quá to, để loại trừ thì cũng đơn giản, đỗ xe tại chỗ, ga lớn động cơ lên tầm 1500~1800 v/f, khi chạy xe tua máy cũng chỉ loanh quanh tầm này, nếu thấy lạnh tốt thì roc rang tại lốc. Nhưng theo phán đoán của em thì nguyên nhân đáng ngờ nhất là khả năng giải nhiệt của giàn nóng (giàn ngưng), có nhiều nguyên nhân làm suy giảm khả năng giải nhiệt trong đó có nguyên nhân thường gặp nhất là chế sai quạt, đấu nhầm dây dẫn đến quạt quay ngược, hoặc quay không đủ tốc độ.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,003
Động cơ
451,336 Mã lực
Khi em nhấn nút AC, em nghe tiếng động cơ kêu to hơn, có tiếng u u u là sao các bác? cách khắc phục? em thấy xe có vẻ ì ạch hơn khi bật điều hòa
Thì động cơ nó tải thêm cái máy lạnh mất khoảng chục ngựa nên động cơ có tải và bù tải hoạt động nên kêu to hơn là bình thường mà.
Tiếng u u thì có thể là do cái lốc của máy lạnh nó kêu đấy cụ ạ, vì nhất AC thì cuộn hít nó mới hít vào để truyền tải từ động cơ và quay lốc lạnh.
Chưa kể nếu động cơ của Honda (như civic) thì cứ tải lốc lạnh là quạt tản nhiệt quay, cái này cũng gây ra tiếng kêu to hơn.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,237
Động cơ
631,707 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Bác kinh nghiệm quá... co em hỏi bác làm ở đâu mà có vẻ sành sỏi thế ah....
Cụ quá khen! Mới ra trường em làm cho Daewoo, sau chuyển qua Hyundai và giờ là Lamborghni + Bentley cụ ạ.
 

Rickyman

Xe container
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
5,545
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

minhanhvip2012

Xe máy
Biển số
OF-142176
Ngày cấp bằng
16/5/12
Số km
84
Động cơ
364,940 Mã lực
cụ cũng chạy sô ghê nhi?? giờ cụ làm ở chỗ nào cho a e ghe qua thăm quan học hỏi kinh nghiệ cái nhi????
Cụ quá khen! Mới ra trường em làm cho Daewoo, sau chuyển qua Hyundai và giờ là Lamborghni + Bentley cụ ạ.
 

minhanhvip2012

Xe máy
Biển số
OF-142176
Ngày cấp bằng
16/5/12
Số km
84
Động cơ
364,940 Mã lực
có cụ nào cao kiến hơn ko ah
 

lanhvl

Xe hơi
Biển số
OF-82327
Ngày cấp bằng
9/1/11
Số km
167
Động cơ
414,810 Mã lực
Xe em camle thay ăc qui và lọc gió điều hòa xong cũng mắc bệnh trên, dừng xe nổ máy k thấy lạnh, khi chạy xe thì mát lạnh sun cả.... khi đứng yên vòng tua máy trước khoảng hơn 500pmr giờ chỉ còn dưới 400. Nhờ các cao thủ bắt bệnh giùm ạ!
 

andang112

Xe tăng
Biển số
OF-102929
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,854
Động cơ
413,596 Mã lực
Các cụ cho em hỏi, khi lốc điều hoà đóng hoặc ngắt khi đủ lạnh thường phát ra tiếng kêu "tạch" đúng không ah, xe em nissan sunny điều hoà cơ, mới đi đc 1000km. Khi xe chay bat ac em để ý nghe thấy tiếng đó. Hien tuong nay có bt không các cụ
 

santaluciavn

Xe hơi
Biển số
OF-133606
Ngày cấp bằng
7/3/12
Số km
121
Động cơ
372,240 Mã lực
Xe em tự nhiên hôm nay bị tịt quạt gió điều hòa, bật AC thì vẫn thấy nó đóng, họng điều hòa áp tay vào vẫn thấy hơi lạnh (tất nhiên ko có gió thổi ra như lúc quạt chạy), là bị sao các cụ nhỉ, e tưởng quạt gió tịt thì điều hòa nó cũng không chạy chứ nhỉ ?
 

kids0484

Xe hơi
Biển số
OF-138245
Ngày cấp bằng
12/4/12
Số km
109
Động cơ
368,540 Mã lực
Các cụ cho em hỏi, khi lốc điều hoà đóng hoặc ngắt khi đủ lạnh thường phát ra tiếng kêu "tạch" đúng không ah, xe em nissan sunny điều hoà cơ, mới đi đc 1000km. Khi xe chay bat ac em để ý nghe thấy tiếng đó. Hien tuong nay có bt không các cụ
cụ yên tâm ko vấn đề tiếng rơle vọng vào cabin trẳng lẽ con này cách âm máy kém thế à cụ có đi làm trống ồn thợ bóc mất tấm các âm dán vào khung chỗ khoang máy và cabin ko.
 

kids0484

Xe hơi
Biển số
OF-138245
Ngày cấp bằng
12/4/12
Số km
109
Động cơ
368,540 Mã lực
Xe em tự nhiên hôm nay bị tịt quạt gió điều hòa, bật AC thì vẫn thấy nó đóng, họng điều hòa áp tay vào vẫn thấy hơi lạnh (tất nhiên ko có gió thổi ra như lúc quạt chạy), là bị sao các cụ nhỉ, e tưởng quạt gió tịt thì điều hòa nó cũng không chạy chứ nhỉ ?
cụ nổ máy bật điều hòa và quạt lên nấc to nhất-> mở nắp capo-> xem quạt điều hòa có chạy ko( có 2 quạt cái nhỏ là quạt điều hòa) nếu ko-> thì sửa chỉ bảo dưỡng mô tơ là ngon nếu chết hẳn(rất ít xẩy ra) thì thay
- chết quạt điều hòa vẫn chạy cảm giác đóng ngắt là do lốc làm việc
 

khonggianviet

Đi bộ
Biển số
OF-143532
Ngày cấp bằng
27/5/12
Số km
2
Động cơ
363,120 Mã lực
Hỏi: Tôi đang sử dụng Honda Accord đời 92’, máy móc vẫn còn rất ngon, tuy nhiên: điều hòa ô tô lại không lạnh khi tôi cho xe chạy chậm hoặc dừng một chỗ và chỉ lạnh được khi xe chạy với tốc độ cao?

Mr Tuyền: Trừ những trường hợp thật đặc biệt còn về nguyên tắc: khi điều hòa ô tô không bị thiếu ga và vẫn đảm bảo độ lạnh khi chạy với tốc độ cao chứng tỏ phần “ đầu ra “ = Dàn lạnh của hệ thống lạnh xe của bạn vẫn còn tương đối ổn. Vấn đề còn lại ở đây là phần “ đầu vào” = Lốc nén / Dàn ngưng ( dàn nóng ) / Quạt làm mát dàn ngưng.

Lốc nén có chức năng hút, nén và chuyển ga lạnh lưu thông trong hệ thống điều hòa; Lưu lượng ga lạnh được bơm từ lốc phụ thuộc chủ yếu vào tốc độ quay và tình trạng kỹ thuật của lốc. Ngoài ra, do lốc nén được dẫn động bởi động cơ xe nên lưu lượng bơm của nó còn phụ thuộc vào tốc độ quay của động cơ: động cơ quay chậm thì lưu lượng ga được bơm sẽ thấp, quay nhanh thì lưu lượng ga sẽ cao. Trường hợp, khi phần hơi của lốc nén đã kém thì nó không thể cung cấp đủ ga lạnh cho hệ thống điều hòa theo đúng yêu cầu, đặc biệt là khi động cơ xe quay với tốc độ thấp ( thường là khi xe chạy chậm hoặc dừng ).

Dàn ngưng có chức năng hạ nhiệt độ của ga lạnh đang ở trạng thái hơi, nóng, áp suất cao khi ra khỏi lốc nén và làm cho ga ngưng tụ, chuyển sang dạng lỏng. Tính năng công tác của dàn ngưng phụ thuộc chủ yếu vào diện tích trao đổi nhiệt; kết cấu và tiết diện lưu thông bên trong dàn;tốc độ và lưu lượng gió thổi qua dàn…. Nếu dàn ngưng bị bẹp nan tỏa nhiệt, bẩn, tắc hoặc xe chạy chậm… thì chức năng làm cho ga lạnh ngưng tụ của dàn sẽ bị suy giảm.

Quạt làm mát dàn ngưng: như tên gọi của nó, quạt này có chức năng thổi gió để mát dàn ngưng. Nếu quạt bị hỏng/ sai kiểu loại/ lắp đặt không đúng… nó sẽ không thể cung cấp đủ lượng gió cần thiết để làm mát dàn ngưng ( làm cho ga chuyển sang dạng lỏng ).

Vì vậy, trong thực tế, chỉ cần một trong ba bộ phận đầu vào vừa nêu không tốt thì hệ thống điều hòa ô tô của bạn khó có thể đạt độ lạnh cần thiết khi chạy chậm hoặc dừng một chỗ. Bạn có thể tự kiểm tra hoặc mang đến cơ sở sửa chữa điện lạnh ô tô để được kiểm tra, tư vấn.
Được sưu tầm và biên soạn bởi Tuyen Nguyen Quang

Cụ nào biết bệnh này là sao ko. Xe em khi chạy cứ một luồng gió lạnh xen lẫn một luồng gió nóng là bị làm sao
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top