Điều hoà hai chiều trên xe hơi

Máy bị đơ

Xe điện
Biển số
OF-18028
Ngày cấp bằng
29/6/08
Số km
2,060
Động cơ
527,070 Mã lực
Nơi ở
Biên giới
2 chiều: nguyên lý như máy ĐH ở nhà, khi sử dụng ĐH nóng thì lốc vẫn hoạt động bình thường, giàn lạnh (ngưng) chuyển thành giàn nóng.
2 vùng: sử dụng 2 giàn ĐH riêng biệt nên bác có thể điều chỉnh nhiệt độ khác nhau
Điều hòa hai chiều ô tô khác hẳn điều hòa ở nhà cụ nhá! Nguyên lý chung là trộn hai dòng khí nóng (từ nước làm mát) và lạnh (từ lốc lạnh điều hòa) đến nhiệt độ mong muốn!
 

Geter

Xe đạp
Biển số
OF-49041
Ngày cấp bằng
19/10/09
Số km
40
Động cơ
458,500 Mã lực
Mùa đông cụ đi xe, do phía bên ngoài lạnh hơn nhiều so với trong xe, trong khi đó cụ lại thở ra hơi nước khiến cho hơi nước ngưng tụ tạo màn sương trên bề mặt kính, nếu không có điều hòa để dùng nấc sấy kính tạo cân bằng nhiệt độ tại hai bề mặt kính thì cụ chi có mỗi cách vừa đi vừa lau nhưng khổ là tốc độ lau không lại được tốc độ mờ kính:69::69::69:
CHuẩn không cần chỉnh!
 

Scopetrung

Xe hơi
Biển số
OF-44890
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
157
Động cơ
464,870 Mã lực
Mùa đông cụ đi xe, do phía bên ngoài lạnh hơn nhiều so với trong xe, trong khi đó cụ lại thở ra hơi nước khiến cho hơi nước ngưng tụ tạo màn sương trên bề mặt kính, nếu không có điều hòa để dùng nấc sấy kính tạo cân bằng nhiệt độ tại hai bề mặt kính thì cụ chi có mỗi cách vừa đi vừa lau nhưng khổ là tốc độ lau không lại được tốc độ mờ kính:69::69::69:
Theo em nghĩ thì bật điều hòa làm độ ẩm trong xe giảm nên giúp cho hơi nước trong xe không bị ngưng tụ ở mặt trong kính. Sấy kính là làm cho kính nóng lên để không ngưng tụ hơi nước hay sương ở mặt ngoài kính.
Không biết chuẩn không:102:
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,876
Động cơ
900,086 Mã lực
2 chiều: nguyên lý như máy ĐH ở nhà, khi sử dụng ĐH nóng thì lốc vẫn hoạt động bình thường, giàn lạnh (ngưng) chuyển thành giàn nóng.
2 vùng: sử dụng 2 giàn ĐH riêng biệt nên bác có thể điều chỉnh nhiệt độ khác nhau
Chắc điều hòa của bác là loại mới, hiện đại (các cụ hay nói ngược là "hại điện") và cũng chắc là chỉ để cho người đi xe nhiều tiền (nhưng ở nước ngoài thì phải đăng ký đặc biệt mới được lưu hành do luật bảo vệ môi trường của họ).
Theo em hiểu đến bây giờ hệ thống điều hòa không khí trong ô tô (cả xe 2 vùng khi hậu...) vẫn dùng cái Patent đăng ký 2001 (US Patent 6196308-Automotive vehicle climate control system) mà nguyên lý cơ bản thì vẫn 1 chiều cho hệ thống làm mát (sau colecter là evaporator xả hơi lạnh, không có hệ thống đảo chiều như điều hòa trong nhà) và để sưởi thì dùng nhiệt từ động cơ theo nguyên tắc tiết kiệm được lít xăng nào hay lít xăng ấy & giảm thiểu ô nhiễm.

Em xin trích một đoạn cái Patent: "The air flow patterns within climate control unit 21 can best be observed in FIGS. 2 and 7. As selectively controlled by the vehicle occupants, air can either enter through the common fresh air inlet 43, combination fresh and recirculation air inlets, or the common recirculation air inlets 45 and 47. All of this air then passes through evaporator 49. Evaporator 49 operably cools all of this air when an air conditioning control is actuated. When doors 131 and 133 are moved to close rear heater 53, the portion of air flowing rearward bypasses around heater 53. This rearwardly directed air is further drawn into adaptor 135 through a suction or pulling action created by rear blower 55. Rear blower 55 then expels this rearwardly directed portion of air out rear outlet 57. Simultaneously, when selectively actuated, another portion of air is sucked, drawn and pulled from evaporator 49 and into front blower 59 at which point it is expelled in a generally forward direction. This forwardly directed air is then allowed to bypass front heater 61 when door 141 closes off front heater 61 thereby creating a full cooling function. This cooled air is then forced to exit front air outlet 63. If the operator selectively controls climate control unit 21 to heat air being directed rearward or forward, then doors 131 and 133 and/or door 141 can be opened in infinitely varying amounts until full air supply is directed through heaters 53 and 61 for creating a full heating function.

Heaters 53 and 61 are always being operated when the vehicle engine is running, however, air is only heated when doors 131, 133 and 141 allow air entry therethrough."

- Máy xe nó nóng nhanh lắm bác ạh. Nổ máy chỉ khoảng nửa phút sau, kể cả ở nhiệt độ âm ngoài trời sờ vào cái ống dẫn nước làm mát sẽ thấy ấm ngay.
-Làm mát không khí cũng có tác dụng hạ độ ẩm (do ở ngay dàn lạnh, nhiệt độ hạ rất thấp dưới điểm sương, hơi nuớc ngưng tụ lại chảy ra ngoài, khi vào cabin nhiệt độ hơi tăng lên làm độ ẩm tương đối giảm), nhưng giữa mùa đông gió rét căm căm thì không ai lại dại bật hệ thống làm mát để hạ độ ẩm cả, mà tăng nhiệt độ không khí cũng làm giảm độ ẩm tương đối. Trong mùa đông khi nhiệt độ rất thấp không những tăng nhiệt độ hạ được độ ẩm hiệu quả hơn mà dưới 1 nhiệt độ nào đó thì không hệ máy lạnh nào hoạt động nữa. Tuy vậy, các bác đi xe có điều hòa tự động thì chắc không phải lo nghĩ nóng hay lạnh, mà cứ đặt nhiệt độ, hệ thống sẽ tự biết sưởi hay khởi động hệ thống lạnh (nhưng nếu nhiệt độ được đặt bằng nhiệt độ bên ngoài thì chưa chắc đã chống được hơi ẩm-lúc đầu chắc phải ưu tiên chịu nóng hay lạnh một chút-nhất là khi nhiều người vừa từ trời mưa mạc quần áo ẩm vào xe).
 
Chỉnh sửa cuối:

TuyetKy

Xe máy
Biển số
OF-36103
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
81
Động cơ
473,368 Mã lực
Các bác cứ thắc mắc chiều điều hòa nóng làm gì, giờ đang mùa đông đó HN lạnh lắm, cứ tắt điều hòa rùi mở quạt gió ra mà xem, chỉ có nước nhảy ra khỏi xe vì nóng đấy chứ
 

hailinhhn_vn

Xe hơi
Biển số
OF-9853
Ngày cấp bằng
19/9/07
Số km
114
Động cơ
535,320 Mã lực
Thế là bật điều hòa nóng ko ảnh hưởng đến xăng hả các cụ?
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
8,585
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Mùa này Hà nội lạnh kinh hoàng, buổi sáng em chỉ cần bật quạt gió thôi (không on AC tí nào nhé) đã muốn vọt ra ngoài rồi, thậm chí em vừa quạt gió vừa hé kính vừa thoáng, hay phết. Xe em I30CW nhé.

Nếu muốn dùng điều hòa tổng thì các cụ cứ tụt hết kính xuống, làm tí nhạc, thêm điếu thuốc, thế là như ngồi trong Hilton Hotel luôn. Oách xì xằng.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,876
Động cơ
900,086 Mã lực
Thế là bật điều hòa nóng ko ảnh hưởng đến xăng hả các cụ?
Bác đọc cái câu này:
"Heaters 53 and 61 are always being operated when the vehicle engine is running, however, air is only heated when doors 131, 133 and 141 allow air entry therethrough."

Nguyên lý sinh công xăng cháy sinh nhiệt phải có nơi để thoát nhiệt ra: không khí giãn ra (do đẩy piston) lấy được 1 phần, còn lại phải tỏa vào không khí (qua hệ thống làm mát). Từ lúc bác bật máy lên là nhiệt từ cái khối động cơ ấy đã phải tỏa vào không khí xung quanh rồi. Kể cả lúc đông giá lạnh nhất thì bác cũng chỉ cần một lượng nhiệt rất nhỏ từ đó để sưởi cho cái cabin thôi. Xăng chỉ phải lo cho ô tô chạy được theo tốc độ bác muốn, còn để sưởi chắc chỉ hao phí một chút xíu để chạy cái quạt gió (chắc vài ba wát), còn nhiệt cho sưởi thì thừa rồi, không cần thêm một giọt xăng nào nữa. Chính vì vậy chắc một hệ thống sưởi trong xe hơi mà lấy xăng để cung cấp nhiệt sẽ phải giải thích nhiều với các loại luật về bảo vệ môi trường trước khi được phép vận hành ngoài đường!
 

master_guy

Xe buýt
Biển số
OF-28040
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
535
Động cơ
489,480 Mã lực
Nơi ở
سفارت ویتنام
điều hòa 2 vùng là cho 2 ghế trước và cho 2 ghế sau -> 2 vùng. Còn điều chỉnh nhiệt độ riêng biệt thì rõ rồi
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
21,412
Động cơ
-164,229 Mã lực
điều hòa 2 vùng tức là 2 vùng khí hậu đóa. ví dụ như khí hậu nhiệt đới gió mùa, khí hậu ôn đới. em đoán thế :21:
xe em điều hòa chỉ chạy 1 chiều, còn mùa đồng em chỉ cần bật quạt gió rồi quay về hướng nóng, thì có mà nóng bỏng mông:21:
xế còi của em điều hòa 2 cùng RIÊNG BIỆT đàng hoàng nhá:
Mùa hè, bựt điều hòa lên, hai ghế trên mát lạnh (khi cho tay vào cửa gió), còn đàng sau thì vẫn vậy nên nóng kinh khủng, suy ra là trên xe em có 2 vùng khí hậu riêng biệt :)):)):)):)):))
 

Mell

Xe đạp
Biển số
OF-48579
Ngày cấp bằng
12/10/09
Số km
18
Động cơ
458,980 Mã lực
Điều hòa hai chiều ô tô khác hẳn điều hòa ở nhà cụ nhá! Nguyên lý chung là trộn hai dòng khí nóng (từ nước làm mát) và lạnh (từ lốc lạnh điều hòa) đến nhiệt độ mong muốn!
Cụ đã nhìn thấy 1 dàn phía trong mặt tápllô, 1 dàn phía ngoài dưới nắp capo chưa?
Két nước làm mát động cơ quạt gió nó thổi ra ngoài cơ mà, thổi vào ca bin thì toi à?
 

Mell

Xe đạp
Biển số
OF-48579
Ngày cấp bằng
12/10/09
Số km
18
Động cơ
458,980 Mã lực
Chắc điều hòa của bác là loại mới, hiện đại (các cụ hay nói ngược là "hại điện") và cũng chắc là chỉ để cho người đi xe nhiều tiền (nhưng ở nước ngoài thì phải đăng ký đặc biệt mới được lưu hành do luật bảo vệ môi trường của họ
Xe em (Accord) dưới nắp capo có 2 dàn riêng biệt, để nhiệt độ 1 bên nóng 1 bên lạnh được mà, xe trước chỉ có 1. Bác nào xe điều hòa 2 vùng xác nhận hhộ cái
 

8Saturday8

Xe máy
Biển số
OF-39228
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
99
Động cơ
470,590 Mã lực
hình như bác Mell nhầm , hệ thống sưởi của oto nó dùng nước giải nhiệt của động cơ đấy bác , nó có một cái ống dẫn nước đã đi qua máy vào một cái dàn ở gần taplo đấy bác. Cái dàn phía trong mặt taplo chính là cái dàn để tỏa nhiệt từ nước làm mát động cơ vào trong khoang xe. Để chỉnh độ nóng lạnh không phải người ta fa thêm khí lạnh bên ngoài đâu mà người ta điều chỉnh lượng nước giải nhiệt động cơ đi vào cái dàn này. Quạt gió sẽ thổi qua dàn này vào hệ thống điều hòa của xe làm nhiệt độ trong xe ấm lên. Và tất nhiên là dù nóng hay lạnh thì xe vẫn phải lấy thêm gió ngoài vào , không các bác thở bằng gì :))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,876
Động cơ
900,086 Mã lực
Cụ đã nhìn thấy 1 dàn phía trong mặt tápllô, 1 dàn phía ngoài dưới nắp capo chưa?
Két nước làm mát động cơ quạt gió nó thổi ra ngoài cơ mà, thổi vào ca bin thì toi à?
Cái phần tiếng Anh về cái Patent nó ghi rõ đấy chứ: không khí được trộn 1 phần (tùy theo cửa gió có thể từ 0-...%) với dòng không khí lưu thông trong cabin và không khí từ bên ngoài. Để lấy nhiệt, hệ thống dẫn cũng hoạt động như hệ thống làm mát máy xe: "The heater in your car is basically a smaller version of your cooling systems radiator. Hot engine coolant is circulated through a small radiator, often times called a heater core. A fan is positioned in front of the heater core to blow cold outside air over the fins. As this air travels over the heater core, it heats up and becomes the hot air which blows out your heater vents".
Còn hệ thống sưởi của Accord như thế nào chắc phải nhờ các chuyên gia cho ý kiến, em không có Accord!
 

Mell

Xe đạp
Biển số
OF-48579
Ngày cấp bằng
12/10/09
Số km
18
Động cơ
458,980 Mã lực
hình như bác Mell nhầm , hệ thống sưởi của oto nó dùng nước giải nhiệt của động cơ đấy bác , nó có một cái ống dẫn nước đã đi qua máy vào một cái dàn ở gần taplo đấy bác. Cái dàn phía trong mặt taplo chính là cái dàn để tỏa nhiệt từ nước làm mát động cơ vào trong khoang xe. Để chỉnh độ nóng lạnh không phải người ta fa thêm khí lạnh bên ngoài đâu mà người ta điều chỉnh lượng nước giải nhiệt động cơ đi vào cái dàn này. Quạt gió sẽ thổi qua dàn này vào hệ thống điều hòa của xe làm nhiệt độ trong xe ấm lên. Và tất nhiên là dù nóng hay lạnh thì xe vẫn phải lấy thêm gió ngoài vào , không các bác thở bằng gì :))
Em nghĩ là không nhầm được, giàn điều hòa độc lập hoàn toàn với két nước là cái chắc. Nay dùng nước mai dùng dung môi thì đứt à bác. Két nước làm mát ở dưới nắp capô
 

8Saturday8

Xe máy
Biển số
OF-39228
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
99
Động cơ
470,590 Mã lực
Cụ đã nhìn thấy 1 dàn phía trong mặt tápllô, 1 dàn phía ngoài dưới nắp capo chưa?
Két nước làm mát động cơ quạt gió nó thổi ra ngoài cơ mà, thổi vào ca bin thì toi à?
đấy cái dàn trong tap lô là cái dàn sưởi của xe đấy , còn cái dàn ngoài là dàn lạnh thì phải .
Nhiều bác nhầm khái niệm dàn nóng và dàn lạnh. Dàn nóng là để làm mát chứ không phải để làm lạnh và ngược lại , dàn lạnh để làm nóng chứ không làm mát. Trong xe ô tô có hai loại , loại dàn nóng và lạnh nằm ở trước xe và 1 loại là dàn nóng trước xe còn dàn lạnh sau xe.
 

8Saturday8

Xe máy
Biển số
OF-39228
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
99
Động cơ
470,590 Mã lực
Em nghĩ là không nhầm được, giàn điều hòa độc lập hoàn toàn với két nước là cái chắc. Nay dùng nước mai dùng dung môi thì đứt à bác. Két nước làm mát ở dưới nắp capô
Chẹp , bác ngoan cố quá , ô tô nó sưởi bằng nước giải nhiệt từ ô tô thật mà. Mà dàn điều hòa khác dàn làm mát máy của o tô nhé , chắc bác nhầm ở chỗ này
 
Chỉnh sửa cuối:

phaolon

Xe hơi
Biển số
OF-48324
Ngày cấp bằng
9/10/09
Số km
192
Động cơ
461,020 Mã lực
các bác cho em hỏi mùa đông bật điều hòa chế độ auto lốc có chạy k
 

Mell

Xe đạp
Biển số
OF-48579
Ngày cấp bằng
12/10/09
Số km
18
Động cơ
458,980 Mã lực
Chẹp , bác ngoan cố quá , ô tô nó sưởi bằng nước giải nhiệt từ ô tô thật mà. Mà dàn điều hòa khác dàn làm mát máy của o tô nhé , chắc bác nhầm ở chỗ này
Em nhầm thật ạ. trước nay em vẫn nghĩ nó hoạt động như máy ĐH 2 chiềuỷơ nhà.Sorry các bác
Vừa hỏi qua anh gugồ thấy thế này.
Điều hòa không khí không những điều khiển nhiệt độ trong buồng lái, tuần hoàn không khí trong xe giúp cho hành khách trên xe cảm thấy dễ chịu trong những ngày nắng nóng mà còn giúp giữ độ ẩm và lọc sạch không khí.

Ngày nay, điều hòa không khí trên xe còn có thể hoạt động một cách tự động nhờ các cảm biến và các ECU điều khiển.


Điều hoà không khí điều khiển nhiệt độ trong xe. Nó hoạt động như là một máy hút ẩm có chức năng điều khiển nhiệt độ lên xuống. Điều hoà không khí cũng giúp loại bỏ các chất cản trở tầm nhìn như sương mù, băng đọng trên mặt trong của kính xe.
Để làm ấm không khí đi qua, hệ thống điều hòa không khí sử dụng ngay két nước như một két sưởi ấm. Két sưởi lấy nước làm mát động cơ đã được hâm nóng bởi động cơ và dùng nhiệt này để làm nóng không khí nhờ một quạt thổi vào xe, vì vậy nhiệt độ của két sưởi là thấp cho đến khi nước làm mát nóng lên. Vì lý do này, ngay sau khi động cơ khởi động két sưởi không làm việc.

Giàn lạnh làm việc như là một bộ trao đổi nhiệt để làm mát không khí trước khi đưa vào trong xe. Khi bật công tắc điều hoà không khí, máy nén bắt đầu làm việc và đẩy chất làm lạnh (ga điều hoà) tới giàn lạnh. Giàn lạnh được làm mát nhờ chất làm lạnh và sau đó nó làm mát không khí được thổi vào trong xe từ quạt gió. Việc làm nóng không khí phụ thuộc vào nhiệt độ nước làm mát động cơ nhưng việc làm mát không khí là hoàn toàn độc lập với nhiệt độ nước làm mát động cơ.
Tại sao khi bật điều hòa không khí lại có nước chảy ra từ hệ thống này?
Các bạn đều hiểu một điều rằng lượng hơi nước trong không khí tăng lên khi nhiệt độ không khí cao hơn và giảm xuống khi nhiệt độ không khí giảm xuống. Khi đi qua giàn lạnh, không khí được làm mát. Hơi nước trong không khí ngưng tụ lại và bám vào các cánh tản nhiệt của giàn lạnh. Kết quả là độ ẩm trong xe bị giảm xuống. Nước dính vào các cánh tản nhiệt đọng lại thành sương và được chứa trong khay xả nước. Cuối cùng, nước này được tháo ra khỏi khay của xe bằng một vòi nhỏ.
Như vậy để điều khiển nhiệt độ trong xe, hệ thống điều hòa không khí kết hợp cả két sưởi ấm và giàn lạnh đồng thời kết hợp điều chỉnh vị trí các cánh hòa trộn và vị trí của van nước.

Điều khiển thông gió trong xe
Việc lấy không khí bên ngoài đưa vào trong xe nhờ chênh áp được tạo ra do chuyển động của xe được gọi là sự thông gió tự nhiên. Sự phân bổ áp suất không khí trên bề mặt của xe khi nó chuyển động được chỉ ra trên hình vẽ, một số nơi có áp suất dương, còn một số nơi khác có áp suất âm. Như vậy cửa hút được bố trí ở những nơi có áp suất dương (+) và cửa xả khí được bố trí ở những nơi có áp suất âm (-).
Trong các hệ thống thông gió cưỡng bức, người ta sử dụng quạt điện hút không khí đưa vào trong xe. Các cửa hút và cửa xả không khí được đặt ở cùng vị trí như trong hệ thống thông gió tự nhiên. Thông thường, hệ thống thông gió này được dùng chung với các hệ thống thông gió khác (hệ thống điều hoà không khí, bộ sưởi ấm).

Chu trình làm lạnh không khí
Máy nén đẩy môi chất ở thế khí có nhiệt độ cao áp suất cao đi vào giàn ngưng. Ở giàn ngưng môi chất chuyển từ thể khí sang thể lỏng. Môi chất ở dạng lỏng này chảy vào bình chứa (bình sấy khô). Bình này chứa và lọc môi chất. Môi chất lỏng sau khi đã được lọc chảy qua van giãn nở, van giãn nở này chuyển môi chất lỏng thành hỗn hợp khí - lỏng có áp suất và nhiệt độ thấp. Môi chất dạng khí - lỏng có nhiệt độ thấp này chảy tới giàn lạnh. Quá trình bay hơi chất lỏng trong giàn lạnh sẽ lấy nhiệt của không khí chạy qua giàn lạnh. Tất cả môi chất lỏng được chuyển thành hơi trong giàn lạnh và chỉ có môi chất ở thể hơi vừa được gia nhiệt đi vào máy nén và quá trình được lặp lại như trước.
(Theo Caronline)

Nhưng em vẫn thắc mắc tại sao sáng ra nổ máy bật ĐH nóng ngay thì nó nóng ngay nhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top