2 chiều: nguyên lý như máy ĐH ở nhà, khi sử dụng ĐH nóng thì lốc vẫn hoạt động bình thường, giàn lạnh (ngưng) chuyển thành giàn nóng.
2 vùng: sử dụng 2 giàn ĐH riêng biệt nên bác có thể điều chỉnh nhiệt độ khác nhau
Chắc điều hòa của bác là loại mới, hiện đại (các cụ hay nói ngược là "hại điện") và cũng chắc là chỉ để cho người đi xe nhiều tiền (nhưng ở nước ngoài thì phải đăng ký đặc biệt mới được lưu hành do luật bảo vệ môi trường của họ).
Theo em hiểu đến bây giờ hệ thống điều hòa không khí trong ô tô (cả xe 2 vùng khi hậu...) vẫn dùng cái Patent đăng ký 2001 (US Patent 6196308-Automotive vehicle climate control system) mà nguyên lý cơ bản thì vẫn 1 chiều cho hệ thống làm mát (sau colecter là evaporator xả hơi lạnh, không có hệ thống đảo chiều như điều hòa trong nhà) và để sưởi thì dùng nhiệt từ động cơ theo nguyên tắc tiết kiệm được lít xăng nào hay lít xăng ấy & giảm thiểu ô nhiễm.
Em xin trích một đoạn cái Patent: "The air flow patterns within climate control unit 21 can best be observed in FIGS. 2 and 7. As selectively controlled by the vehicle occupants, air can either enter through the common fresh air inlet 43, combination fresh and recirculation air inlets, or the common recirculation air inlets 45 and 47. All of this air then passes through evaporator 49. Evaporator 49 operably cools all of this air when an air conditioning control is actuated. When doors 131 and 133 are moved to close rear heater 53, the portion of air flowing rearward bypasses around heater 53. This rearwardly directed air is further drawn into adaptor 135 through a suction or pulling action created by rear blower 55. Rear blower 55 then expels this rearwardly directed portion of air out rear outlet 57. Simultaneously, when selectively actuated, another portion of air is sucked, drawn and pulled from evaporator 49 and into front blower 59 at which point it is expelled in a generally forward direction. This forwardly directed air is then allowed to bypass front heater 61 when door 141 closes off front heater 61 thereby creating a full cooling function. This cooled air is then forced to exit front air outlet 63. If the operator selectively controls climate control unit 21 to heat air being directed rearward or forward, then doors 131 and 133 and/or door 141 can be opened in infinitely varying amounts until full air supply is directed through heaters 53 and 61 for creating a full heating function.
Heaters 53 and 61 are always being operated when the vehicle engine is running, however, air is only heated when doors 131, 133 and 141 allow air entry therethrough."
- Máy xe nó nóng nhanh lắm bác ạh. Nổ máy chỉ khoảng nửa phút sau, kể cả ở nhiệt độ âm ngoài trời sờ vào cái ống dẫn nước làm mát sẽ thấy ấm ngay.
-Làm mát không khí cũng có tác dụng hạ độ ẩm (do ở ngay dàn lạnh, nhiệt độ hạ rất thấp dưới điểm sương, hơi nuớc ngưng tụ lại chảy ra ngoài, khi vào cabin nhiệt độ hơi tăng lên làm độ ẩm tương đối giảm), nhưng giữa mùa đông gió rét căm căm thì không ai lại dại bật hệ thống làm mát để hạ độ ẩm cả, mà tăng nhiệt độ không khí cũng làm giảm độ ẩm tương đối. Trong mùa đông khi nhiệt độ rất thấp không những tăng nhiệt độ hạ được độ ẩm hiệu quả hơn mà dưới 1 nhiệt độ nào đó thì không hệ máy lạnh nào hoạt động nữa. Tuy vậy, các bác đi xe có điều hòa tự động thì chắc không phải lo nghĩ nóng hay lạnh, mà cứ đặt nhiệt độ, hệ thống sẽ tự biết sưởi hay khởi động hệ thống lạnh (nhưng nếu nhiệt độ được đặt bằng nhiệt độ bên ngoài thì chưa chắc đã chống được hơi ẩm-lúc đầu chắc phải ưu tiên chịu nóng hay lạnh một chút-nhất là khi nhiều người vừa từ trời mưa mạc quần áo ẩm vào xe).