[Công nghệ] Điều cần biết về hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Caferacer89

Đi bộ
Biển số
OF-397862
Ngày cấp bằng
22/12/15
Số km
2
Động cơ
232,620 Mã lực
Tuổi
35
Em lập topic này để cùng mọi người nói về phanh ABS hiện nay đang làm mưa gió trên thị trường xe máy Việt Nam.
ABS là hệ thống chống trượt bánh xe trên đường khi thắng gấp hay còn gọi là chống bó cứng phanh. Ngoài ra chúng ta hay gọi là thắng lếch bánh. Hệ thống này hoạt động giống như chân ta đạp thắng rồi nhã ra liên tục, nhưng hệ thống ABS thì sẽ làm việc đó nhanh hơn chúng ta đó là bóp nhã liên tục lên đến 25 lần/1giây. Nhờ đó người điều khiển xe có thể tiếp tục điều khiển được tay lái và đưa xe vào vị trí an toàn trong tình thế khẩn cấp.
Các Bác nào quan tâm thì có thể vào Những điều cần biết về ABS để xem chi tiết bài viết.
Ngoài ra bác nào có kinh nghiệm thì vào chia sẻ mọi người cùng biết nhé.
:x:x:x
 

ilovelove

Xe tăng
Biển số
OF-98494
Ngày cấp bằng
3/6/11
Số km
1,250
Động cơ
411,410 Mã lực
Tks bạn lại 1 cái để biết
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Nếu nói về ABS ô tô thì em nói được chứ xe máy em không biết
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Cụ phán vài dòng cho em hóng với

Đối với ô tô hay mô tô không chỉ thêm các thiết bị hỗ trợ lái nó tăng thêm an toàn hơn đối với phương tiện.Như cái linh cụ nói chỉ là xe máy.Nhưng mô tô nhiều xe đã lắp ABS với nhiều xe phân khối lớn.Có hãng còn thêm kiểm soát lực kéo,mà thậm chí người ta còn chế được Mô tô 2 cầu rồi

nhưng vì em không chơi mô tô nên em không tìm hiểu sâu

Còn đối với ô tô,để 1 chiếc xe hoạt động trong các trường hợp khẩn cấp thì ngoài ABS nó còn có nhiều cái khác cùng làm việc chứ không phải chỉ có mỗi cái ABS.Để cho có những xử lý tốt với tình huống bất ngờ xe thường có tổ hợp ESP.Nó gồm ABS+ASR=ESP

Nhưng không phải xe nào cũng có ABS thì nó hoạt động như nhau đâu.Xe có 2 bánh đĩa trước phía sau tang trống phanh sẽ khác xe có ABS 4 bánh có phân bổ lực phanh.Nhưng nó vẫn không bằng xe có ABS có thêm cảm biến góc lái

Nếu mọi người chú ý với xe ô tô
Xe có ABS 2 bánh trước nhưng lực phanh cho 2 bánh trước nhiều hơn,còn 2 bánh sau thường nhẹ hơn nên xe hay bị chúi đầu nhiều hơn.Khi phanh trong cua hay văng đuôi
Xe có ABS 4 bánh cho lực phanh đều cả 4 bánh nên khi phanh xe ít bị chúi đầu.Khi phanh phanh đều cả 4 bánh dù đang cua hay không.Khi phanh ít văng đuôi hơn
Xe có cảm biến góc lái cân bằng theo trọng tải.Khi cua lực phanh cho từng bánh khác nhau bởi trên vô lăng có cảm biến góc lái,tuỳ theo đánh lái bên nào thì lực phanh bên đó mạnh hơn.Đấy là lý do thằng Sprinter thế hệ thứ 3 cao 2560mm(ở vn cao 2365mm) nó nâng cấp ESP lên thành Adaptive ESP,thêm 2 cầu và kiểm soát lực kéo 4ETS.Mặc dù xe cao nhưng giúp xe chống lật tốt hơn

Ngoài ra trong các tình huống xe đi phải vào đất trơn mà phanh thì phải biết tại sao,ví dụ

Nếu đang đi mà bên phụ hoặc bên lái đi vào đoạn đường trơn(chỉ 1 bên)thì đèn rất hay nháy báo bánh bị trơn trượt.Nhất là bánh nào đang là bánh chủ động đẩy.Khi đó bánh nằm chỗ đường trơn sẽ quay nhanh hơn 3 bánh kia thì bánh đó được tự phanh lại

Trường hợp 2 đang đi nhưng phanh mà bên phụ hoặc bên lái đi vào đoạn đường trơn(chỉ 1 bên).Khi đạp phanh lập tức thấy bạn đạp phanh bị đẩy lên và thập chí bàn đạp phanh vào sâu hơn(đang xuống dốc) thì không nên lo lắng.Đó là bánh xe bên bị trơn không được phanh lại mà nhả phanh bên bị vào đường trơn ra cho xe cân bằng hướng.Nếu xe không có ABS có 4 cảm biến 4 bánh và góc lái nếu phanh không rất dễ xe bị xoay đuôi sang bên bị trơn và khi đó xe rơi vào tình trạng mất lái hoặc lái không đúng hướng lái
 

Phú Hoàng

Xe điện
Biển số
OF-358292
Ngày cấp bằng
15/3/15
Số km
2,484
Động cơ
285,630 Mã lực
Cảm ơn cụ đã chia sẻ :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top