[Funland] Diễn tập hiệp đồng quân binh chủng - Quân đoàn 2

vị xuyên 84

Xe hơi
Biển số
OF-122205
Ngày cấp bằng
27/11/11
Số km
196
Động cơ
383,166 Mã lực
Để em giải thích thế này cho mấy cụ ấy dễ hiểu. Chuyện thực nhé.
Thời 79-80 (lúc mới tạm lắng phía biên giới. Khựa vẫn nhăm nhe đất liền của mình). Bọn em diễn tập chống đổ bộ đường biển. 1 E (Trung đoàn) là quân xanh, E bọn em giữ bờ. Nhiệm vụ đưa ra là chặn kg cho quân xanh (Khựa) vượt qua được trảng cát khoảng hơn 2km để vào các làng ven biển đầu tiên. 2 bên đì đùng súng pháo... nhưng đến quá trưa bọn em vẫn giữ được trận địa. Quân mềnh thì nằm trong làng là chính, chỉ cử các thê đội thay nhau chiến (đã có công sự bao cát....ngoài trảng cát). Còn quân xanh không vào làng được nên phải nằm như bị rang trên cát. Đến quá ngọ thì phe quân xanh đành bắc loa gọi sang: "Đề nghị quân đỏ rút bớt một làng nhường cho quân xanh vào nghỉ, anh em ngoài này nóng quá..." :)) :)).
Tập mà còn như vậy, đánh nhau thật thì còn bao nhiêu tình huống xẩy ra ngoài dự kiến. Túm lại nói sau thì dễ chứ lúc đang đánh thì chẳng biết đâu mà lần...
Năm 84 trước khi đi đánh hôm 12-7 bọn em cũng diễn tập bài đại đội bộ binh đánh chiếm điểm cao, sở chỉ huy nằm trên đồi đối diện gần trận địa cối và DKZ. Mở màn là cối 82 DKZ bắn lên đỉnh sau đó công binh chạy lom khom lên giá DH10 đánh hàng rào và bộ binh xung phong lên cắm cờ. Trong buổi sáng diễn xong trưa về đơn vị đánh chén. Khi vào trận thực tế khác với tập vì còn bị đối phương bắn trả chứ lúc tập là không có. Sau này lúc tập bọn em tập sát với thực tế hơn ví dụ như chuẩn bị đánh 685 thì diễn tập trên địa hình núi đá nó gần giống như 685, hay như sư 31 trước khi đánh lấy 400 cũng phải diễn tập ở mấy mỏ đá dưới Việt Lâm. Hay như bên cối 160 của bạn em nó bắn biểu diễn cho cán bộ quân khu xem ngay tại trận địa trong điều kiện pháo địch bắn trả mà cũng chỉ loạt thứ hai là thổi bay lô cốt của TQ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,292
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
Đành rằng yếu tố con người là quan trọng, nhưng trong chiến tranh hiện đại nó không thể là quyết định được bác ạ, thời ĐBP khác, sau đấy 20 năm ĐBP trên không lại khác xa nữa rồi. Nếu cứ bám vào nó thì đã chẳng mua tàu ngầm với Su 30 làm gì, cứ tàu pháo với Su 22 cho nó nhanh.
chiến tranh hiện đại con người vẫn là quyết định
ở đây là tập HIỆP ĐỒNG
không bám vào con người thì lấy chó hay khỉ để lái tầu ngầm hay máy bay??



 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,528
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Trong hiệp đồng tác chiến, có mấy cấp chỉ huy thế này (em nói phạm vi chiến dịch, chưa đến tầm chiến lược):
- Chỉ huy tác chiến tại chỗ: từng đơn vị giải quyết mục tiêu được giao (cái này quan trọng nhất - kg đánh được thì ảnh hưởng đến các ông khác)
- Chỉ huy phối hợp tác chiến tầm chiến thuật: nhiều chỉ huy cùng phối hợp để đánh tại một điểm (kiểu pháo, tăng.... phối hợp với bộ binh đánh chiếm/bảo vệ mục tiêu)
- Chỉ huy phối hợp tác chiến tầm chiến dịch: chỉ huy toàn chiến trường (giống như chơi cờ thế...)

Để giải quyết từng trận đánh thì con người và vũ khí là 2 yếu tố chính nhưng để giải quyết chiến trường (nhiều mục tiêu khác nhau ở các địa điểm khác nhau) thì chỉ huy hiệp đồng giữa các đơn vị hết sức quan trọng trong đó không thể thiếu thành phần thông tin liên lạc. Trong chiến sự kg phải lúc nào thông tin cũng thông suốt vì cả 2 bên đều muốn triệt thông tin của nhau (tiêu diệt, gây nhiễu, nghi binh....). Vì thế, diễn tập hiệp đồng là tập phối hợp giữa các đơn vị trong từng trận đánh hay toàn chiến trường nhằm giải quyết được các tình huống bất ngờ xẩy ra (và thực tế nó xẩy ra liên tục trong từng trận đánh) để hướng tới mục tiêu cao nhất là chiến thắng trên toàn mặt trận. Sự phối hợp phải hết sức hiệu quả ngay cả khi thông tin liên lạc bị gián đoạn hoặc mất hẳn...
Chỉ nói như vậy đã thấy tính chất phức tạp của hiệp đồng tác chiến trên thực tế chứ kg dễ như chơi GAME.

Em đi làm việc đã. Tý rảnh sẽ nói về mức độ nguy hiểm của lính thông tin để các cụ nắm (thông tin chiến trận kg đơn giản như sử dụng mobile với Internet ở nhà... :)) )


.
 
Chỉnh sửa cuối:

kenvin_mec

Xe hơi
Biển số
OF-148402
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
189
Động cơ
360,790 Mã lực
Em thấy quân đội ta vừa thiện chiến, vừa khôn khéo, nên ta không lo bọn tàu kựa đâu
 

Haiau Auto Service

Xe container
Biển số
OF-123456
Ngày cấp bằng
11/11/11
Số km
5,302
Động cơ
435,230 Mã lực
Nơi ở
140 K2 Hàm Nghi, Mỹ Đình, Hà Nội
Em đi làm việc đã. Tý rảnh sẽ nói về mức độ nguy hiểm của lính thông tin để các cụ nắm (thông tin chiến trận kg đơn giản như sử dụng mobile với Internet ở nhà... :)) )


.
Ngày xưa em cầm bắn tỉa thì mục tiêu số 1 là lính thông tin, số 2 là chỉ huy. :D
 

kung fu

Xe hơi
Biển số
OF-58574
Ngày cấp bằng
8/3/10
Số km
114
Động cơ
444,977 Mã lực
Nơi ở
hành hiệp bốn phương
Năm 84 trước khi đi đánh hôm 12-7 bọn em cũng diễn tập bài đại đội bộ binh đánh chiếm điểm cao, sở chỉ huy nằm trên đồi đối diện gần trận địa cối và DKZ. Mở màn là cối 82 DKZ bắn lên đỉnh sau đó công binh chạy lom khom lên giá DH10 đánh hàng rào và bộ binh xung phong lên cắm cờ. Trong buổi sáng diễn xong trưa về đơn vị đánh chén. Khi vào trận thực tế khác với tập vì còn bị đối phương bắn trả chứ lúc tập là không có. Sau này lúc tập bọn em tập sát với thực tế hơn ví dụ như chuẩn bị đánh 685 thì diễn tập trên địa hình núi đá nó gần giống như 685, hay như sư 31 trước khi đánh lấy 400 cũng phải diễn tập ở mấy mỏ đá dưới Việt Lâm. Hay như bên cối 160 của bạn em nó bắn biểu diễn cho cán bộ quân khu xem ngay tại trận địa trong điều kiện pháo địch bắn trả mà cũng chỉ loạt thứ hai là thổi bay lô cốt của TQ.

Chiến dịch đánh chiếm điểm cao của cụ nhanh nhể, nhanh đến nỗi trưa đã ngồi vào mâm đánh chén cười phe phé rồi :))
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Em thấy quân đội ta vừa thiện chiến, vừa khôn khéo, nên ta không lo bọn tàu kựa đâu
Oánh nhau trực diện thì bây h không ngại bằng nó .. cấm vận kinh tế ạ .. chả oánh vẫn đi ..
 

kung fu

Xe hơi
Biển số
OF-58574
Ngày cấp bằng
8/3/10
Số km
114
Động cơ
444,977 Mã lực
Nơi ở
hành hiệp bốn phương
Oánh nhau trực diện thì bây h không ngại bằng nó .. cấm vận kinh tế ạ .. chả oánh vẫn đi ..

Em lại thấy mình mà cấm vận nó thì nó mới sợ mình chứ, hàng hóa của mình đến 99% nhập đồ bành chướng ợ
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Úi trời .. 99% hàng mình là của nó nhưng xk sang việt nam chỉ chiếm có dăm phần trăm của nóa thôi .. nên hai bên cấm vận nhau thì mình thiệt hơn nhiều ạ ..
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,934
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Oánh nhau trực diện thì bây h không ngại bằng nó .. cấm vận kinh tế ạ .. chả oánh vẫn đi ..
Em lại thấy mình mà cấm vận nó thì nó mới sợ mình chứ, hàng hóa của mình đến 99% nhập đồ bành chướng ợ
Úi trời .. 99% hàng mình là của nó nhưng xk sang việt nam chỉ chiếm có dăm phần trăm của nóa thôi .. nên hai bên cấm vận nhau thì mình thiệt hơn nhiều ạ ..
Ông Chã dạo này hay cầm đầu vụ đậu phộng đề lắm nhá8-}
 

TaiMV

Xe điện
Biển số
OF-136764
Ngày cấp bằng
1/4/12
Số km
2,730
Động cơ
391,562 Mã lực
Nơi ở
Sáng ở Đồ Sơn & tối về Quất Lâm.
Úi trời .. 99% hàng mình là của nó nhưng xk sang việt nam chỉ chiếm có dăm phần trăm của nóa thôi .. nên hai bên cấm vận nhau thì mình thiệt hơn nhiều ạ ..
Mình cần nó nhưng nó cũng cần mình. TQ không phải Mỹ nên chả sợ nó cấm vận đâu cụ ợ, ban đầu mình có khó khăn nhưng như vậy có khi lại hay.:-w
 

BonBonTT

Xe điện
Biển số
OF-26450
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
4,900
Động cơ
534,467 Mã lực
Dọa đc đúng 2 chú sau dãy Trường Sơn
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,934
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3

ntfine

Xe hơi
Biển số
OF-358195
Ngày cấp bằng
14/3/15
Số km
139
Động cơ
262,290 Mã lực
em tưởng thớt mới hóng mấy trang mới biếy . các cụ câu còm ghê quá
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top