[Funland] Điện Biên Phủ - Hội nghị Geneve

Trạng thái
Thớt đang đóng

hatdecuoi

Xe tăng
Biển số
OF-69621
Ngày cấp bằng
1/8/10
Số km
1,053
Động cơ
439,446 Mã lực
Em kê dép ngay ngắn ngồi hóng cụ ngao.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Tiếp nhận thương binh từ Điện Biên Phủ





 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,815 Mã lực






 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,815 Mã lực




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Về phía ta
Vùng nông thôn vựa thóc châu thổ sông Hồng: Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương và đến tận Ninh Bình (ranh giới vùng địch chiếm và vùng tự do từ Thanh Hoá xuống phía Nam do địch chiếm. Gạo và thực phẩm chỉ còn trông vào Hà Giang và Tuyên Quang. Phía nam là tỉnh Thanh Hoá, nơi cũng khó khăn về lương thực.
Được một cân gạo đã quý, nhưng đem được 1 cân gạo đến Điện Biên Phủ với quãng đường chừng 600 km, chỉ trông vào chiếc đòn gánh dân công, và tiêu tốn thêm 13 kg nữa. Tóm lại, 14 kg gạo từ hậu phương lên Điện Biên Phủ chỉ còn 1 kg, chưa tính đến máu đổ trên đường đi. Đó là con số thực tế. Người Pháp cũng biết rõ, nên họ nghĩ rằng để đánh được Điện Biên Phủ, riêng khoản nuôi quân ta đã không kham nổi.
Xe vận tải của ta thường là xe cũ thu được của Pháp cộng với 600 xe GAZ-63, bộ đội ta gọi là Molotova, vì xe này sản xuất ở nhà máy GAZ mang tên ông Ngoại trưởng Liên Xô Molotov. Xe "Molotova" trọng tải 1,5 tấn, chạy đường bằng phẳng chừng 26 lít/100 km, nhưng trong khánh chiến của ta toàn phải chạy off road, xăng tốn nhiều hơn. Ô tô chỉ dùng chở đạn và kéo pháp.
Sau này báo Pháp nói "những chiếc đòn gánh Việt Minh đã đánh bai Pháp ở Điện Biên Phủ"
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,069
Động cơ
479,101 Mã lực
Toàn ảnh quý.
Cảm ơn Cụ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,815 Mã lực

Các tuyến đường gánh gạo lên Điện Biên Phủ
1. Từ Thanh Hoá
Men theo chân rừng Cúc Phương đến Nho Quan (Ninh Bình) → Mường Khén
Mường Khén (nay là Thị trấn huyện Tân Lạc), đường 6 ngày nay từ Mường Khén qua Thung Khe, đến thị tứ Đồng Bằng lúc đó chưa có
Thời đó để lên được Mộc Châu, Sơn La, buộc phải qua Dốc Cun → đến Suối Rút → Bãi Sang → Mộc Châu (Thị trấn Nông trường ngày nay)
Khu vực Suối Rút ngày nay nằm dưới lòng hồ thuỷ điện Hoà Bình
Từ Mộc Châu đến Sơn La phải qua ngã ba CÒ NÒI - tương tự ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh)
CÒ NÒI là giao cát của hai tuyến vận chuyển chính: từ Lạng Sơn, Tuyên Quang Cao Bằng... (phía bắc) và Thanh Nghệ Tĩnh (phía nam)
Chọn CÒ NÒI là nơi ném bom, gây nhiều thiệt hai cho ta hơn, vì chẳng còn đường nào khác
2. Từ Lạng Sơn, Cao Bằng, hàng viện trợ của Trung Quốc từ Lạng Sơn → Thái Nguyên → Đại Từ → Đèo Khế (nay là Quốc lộ 37) → Sơn Dương → phà Bình Ca → Tuyên Quang (chỗ suối nước nóng Mỹ Lâm bây giờ) → gặp Quốc lộ 70 → Yên Bái → phà Ô Lâu vượt sông Hồng → Ba Khe (Văn Chấn, Nghĩa Lộ) rồi xuống ngã ba Thu Cúc
Lẽ ra từ Ba Khe xuống Thu Cúc và vượt đèo sang bên Phù Yên là đúng nhất.
Nhưng Thu Cúc nằm gần Thanh Sơn (44 km), gần vùng địch chiếm, nên buộc lòng phải mở đèo Lũng Lô, nằm giữa Ba Khe và Thu Cúc.
Đèo Lũng Lô dài 24 km được dân công làm bằng cuốc xẻng trong vòng 1 tháng
Từ Phù Yên vượt qua sông Đà ở chỗ cầu Tạ Khoa bây giờ và vượt đèo đến ngã ba Cò Nòi
Gần như ngày nào Pháp cũng ném bom CÒ NÒI
Những nam nữ thanh niên dân công hoả tuyến, cùng bộ đội đảm nhận san lấp và khắc phục đường xá tại đây
CÒ NÒI đúng là bản hùng ca trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

 
Chỉnh sửa cuối:

trai_lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-384410
Ngày cấp bằng
26/9/15
Số km
460
Động cơ
245,962 Mã lực
Tuổi
56
Hình như bác Bế Văn Đàn tham gia tẩn bọn rút lui này và hy sinh phỏng các cụ
hình như bác nhầm. cụ BẾ VĂN ĐÀN lấy thân mình làm giá súng > bắn máy bay thì phải . nhưng nhà cháu rất băn khoan là khẩu trung liên mà cụ ĐÀN dùng thân là giá súng đó . khẩu trung liên bắn thì cực kỳ giật cục.. trong khi đó cụ ĐÀN bị thương vậy sức đâu mà làm được điều này .
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,815 Mã lực




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,815 Mã lực






 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,815 Mã lực






 

khoai tây chiên

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-75429
Ngày cấp bằng
14/10/10
Số km
615
Động cơ
428,969 Mã lực
Em nghĩ, các ảnh Dân công ta chắc đa phần dựng lại. Nhưng thôi, chắc là nó giống thật là đc.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,815 Mã lực




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Một trong những cách đưa thịt tươi tới chiến sĩ ở mặt trận



 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,815 Mã lực




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,815 Mã lực








 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,815 Mã lực








 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,815 Mã lực




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,322
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Chỉ vài ngày sau khi nhảy du chiếm Điện Biên Phủ, sân bay Mường Thanh hình thành







 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top