Thảo luận Điện áp máy phát

Vu_Hai

Xe hơi
Biển số
OF-583893
Ngày cấp bằng
8/8/18
Số km
113
Động cơ
137,034 Mã lực
Nhà cháu đăng lên đây hỏi các cụ thông thái rằng điện áp của máy phát nạp cho ắc quy (khi có bình) thông thường là bao nhiêu. Chả là xe nhà cháu hôm qua đi trên đường nó cứ chập chờn lúc thì 13,2V còn lại đa số là dưới 13V; (nhà cháu có lắp HUD báo điện áp nạp ắc quy, cài đặt dưới 13V thì nó tắt; khi về đến nhà tắt đèn thì điện áp lại lên hơn 13V). Trước khoảng 1 năm thì có thay bộ chỉnh lưu, ban đầu không vấn đề gì, thường thì báo 13,2 - 13,6V;
- Nhà cháu đang phán đoán bộ chỉnh lưu có vấn đề, hoặc là không đủ dòng nạp do chập chờn diot chỉnh lưu, hoặc là do đi ốt kém dần
Các cụ cao thủ phán đoán bắt bệnh giúp
20221224_may-phat-o-to.jpg


.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,042
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Điện áp máy phát bình thường nằm trong khoảng 13.6 đến 14.2 volt cụ nhé, và phải đo ở cực bình nó mới tương đối chuẩn, cái HUD của cụ là hàng độ, không tin cậy được đâu, để trang trí là chính. Nếu điện áp thấp dưới ngưỡng cho phép, đèn cảnh báo nạp của xe sẽ bật sáng, lúc đó thì cụ gọi dần cứu hộ đi là vừa. Với máy phát, hiện nay nhiều hãng không bán phụ tùng lẻ nữa vì đến tuổi là thay cái lọ thì sẽ hỏng cái chai, e khuyên cụ nếu hỏng nữa thì thay máy mới cho an tâm.
 

Vu_Hai

Xe hơi
Biển số
OF-583893
Ngày cấp bằng
8/8/18
Số km
113
Động cơ
137,034 Mã lực
Điện áp máy phát bình thường nằm trong khoảng 13.6 đến 14.2 volt cụ nhé, và phải đo ở cực bình nó mới tương đối chuẩn, cái HUD của cụ là hàng độ, không tin cậy được đâu, để trang trí là chính. Nếu điện áp thấp dưới ngưỡng cho phép, đèn cảnh báo nạp của xe sẽ bật sáng, lúc đó thì cụ gọi dần cứu hộ đi là vừa. Với máy phát, hiện nay nhiều hãng không bán phụ tùng lẻ nữa vì đến tuổi là thay cái lọ thì sẽ hỏng cái chai, e khuyên cụ nếu hỏng nữa thì thay máy mới cho an tâm.
Cụ cho hỏi dưới ngưỡng là 13.6V phải không? nhà cháu hôm qua đo lúc máy nguội thì điện áp lúc nổ/tắt xe là 14/13V nhưng nhà cháu vẫn nghĩ đến khả năng khi chạy dài, máy nóng thì diot mới bị lỗi; nhà cháu sẽ kiểm tra tình trạng này
HUD hiển thị điện áp để làm cơ sở thôi, dưới 13V nó tắt là phải rồi.
Về máy phát, cơ bản thì nhà cháu hiểu nó không có gì phức tạp, chủ yếu hỏng chỉnh lưu thôi, có hàng kém/hàng tốt
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,227
Động cơ
529,608 Mã lực
cách đo điện áp máy phát là nổ máy nóng lên đến nhiệt độ hoạt động, tắt tất cả các phụ tải có thể dùng đồng hồ đo tại cọc bình. mấy cái hub heo gì bỏ đi ko chính xác đâu. tình trạng máy phát của chủ thớt là kém rồi. Diot chỉnh lưu có nhiệm vụ nắn dòng xoay chiều từ máy phát thành 01 chiều. Tiết chế có nhiệm vụ khống chế điện áp không vượt quá 14.2v (ngưỡng hoạt động của các thiết bị điện 12v trên xe ) máy phát trên bài hiện đang bị phần tiết chế chỉnh lưu, điện áp quá thấp. Mà linh kiện điện tử của máy phát hầu hết ko có hàng tốt, toàn hàng lởm khởm thay vào mất công. chỉ có một số xe đời cũ mới có hàng xịn tồn kho và giá ko hề rẻ chỉ dành cho xe phục chế. Máy phát ngoài phần điện còn bị kém phần cơ đó là vòng bi máy phát, cái này thay đơn giản, còn hỏng phần điện thì tốt nhất nên bỏ. Mình cũng nghịch cái này từ lâu rồi, bí quá chơi tạm thời thôi ko lâu dài được. bác chủ nên thay máy phát mới. Lưu ý máy phát có thể DIY lắp lẫn của xe khác được, tuỳ từng xe chỉ cần đáp ứng được 03 yếu tố ( giá đỡ máy phát, pulley, dòng điện áp (A) ) động cơ quá nhỏ ko thể láp máy phát công suât lớn được.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,042
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Cụ cho hỏi dưới ngưỡng là 13.6V phải không? nhà cháu hôm qua đo lúc máy nguội thì điện áp lúc nổ/tắt xe là 14/13V nhưng nhà cháu vẫn nghĩ đến khả năng khi chạy dài, máy nóng thì diot mới bị lỗi; nhà cháu sẽ kiểm tra tình trạng này
HUD hiển thị điện áp để làm cơ sở thôi, dưới 13V nó tắt là phải rồi.
Về máy phát, cơ bản thì nhà cháu hiểu nó không có gì phức tạp, chủ yếu hỏng chỉnh lưu thôi, có hàng kém/hàng tốt
Máy phát trên ô tô ko đơn giản đâu, nó là máy phát AC 3 pha có lõi từ dùng chổi than, thứ hay chết là tiết chế và cái lõi từ, di-ốt chỉ có tác dụng chuyển điện AC thành DC. Máy phát, máy đề là 2 thứ ngoại vi quan trọng, cá nhân e thay mới chứ không sửa mặc dù việc sửa chữa 2 thứ này với e nó dễ như ăn điếu thuốc lá.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,042
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
cách đo điện áp máy phát là nổ máy nóng lên đến nhiệt độ hoạt động, tắt tất cả các phụ tải có thể dùng đồng hồ đo tại cọc bình. mấy cái hub heo gì bỏ đi ko chính xác đâu. tình trạng máy phát của chủ thớt là kém rồi. Diot chỉnh lưu có nhiệm vụ nắn dòng xoay chiều từ máy phát thành 01 chiều. Tiết chế có nhiệm vụ khống chế điện áp không vượt quá 14.2v (ngưỡng hoạt động của các thiết bị điện 12v trên xe ) máy phát trên bài hiện đang bị phần tiết chế chỉnh lưu, điện áp quá thấp. Mà linh kiện điện tử của máy phát hầu hết ko có hàng tốt, toàn hàng lởm khởm thay vào mất công. chỉ có một số xe đời cũ mới có hàng xịn tồn kho và giá ko hề rẻ chỉ dành cho xe phục chế. Máy phát ngoài phần điện còn bị kém phần cơ đó là vòng bi máy phát, cái này thay đơn giản, còn hỏng phần điện thì tốt nhất nên bỏ. Mình cũng nghịch cái này từ lâu rồi, bí quá chơi tạm thời thôi ko lâu dài được. bác chủ nên thay máy phát mới. Lưu ý máy phát có thể DIY lắp lẫn của xe khác được, tuỳ từng xe chỉ cần đáp ứng được 03 yếu tố ( giá đỡ máy phát, pulley, dòng điện áp (A) ) động cơ quá nhỏ ko thể láp máy phát công suât lớn được.
Tùy loại bác ơi, đa phần máy phát xe đời mới dùng ECU điều khiển thay cho tiết chế độc lập trước kia rồi.
 

minhab

Xe điện
Biển số
OF-1747
Ngày cấp bằng
29/9/06
Số km
2,323
Động cơ
16,895 Mã lực
Đồng quan điểm với cụ Hard, thay tiết chế rất dễ dàng nhưng đúng là hàng thay nó không lâu dài như hàng zin được. Các cụ để ý khi đi bảo dưỡng nên bảo thợ tháo ra để bảo dưỡng củ đề, máy phát. Nhiều xe em mở ra tiết chế còn ngon, chỉ mòn chổi than hoặc cổ góp, có thể xử lý được :))
 

Vu_Hai

Xe hơi
Biển số
OF-583893
Ngày cấp bằng
8/8/18
Số km
113
Động cơ
137,034 Mã lực
Máy phát trên ô tô ko đơn giản đâu, nó là máy phát AC 3 pha có lõi từ dùng chổi than, thứ hay chết là tiết chế và cái lõi từ, di-ốt chỉ có tác dụng chuyển điện AC thành DC. Máy phát, máy đề là 2 thứ ngoại vi quan trọng, cá nhân e thay mới chứ không sửa mặc dù việc sửa chữa 2 thứ này với e nó dễ như ăn điếu thuốc lá.
Các cụ có nguyên lý làm việc, hình ảnh của tiết chế không, nó có phải là bộ điều khiển dòng kích từ, điều chỉnh điện áp không?
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,042
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Các cụ có nguyên lý làm việc, hình ảnh của tiết chế không, nó có phải là bộ điều khiển dòng kích từ, điều chỉnh điện áp không?
Hình ảnh thì chị Gúc thiếu gì, muốn rộng hơn thì cụ dùng từ khóa Alternator Regulator, ít nhất 40 năm nay nó SX ở dạng tổ hợp, đúc liền như 1 con IC, không thể tháo rời được. Nó đúng là dùng để kích từ, điều chỉnh điện áp, cường độ dòng phát ra của máy phát. Cũng từ tầm 25-30 năm nay thì nhiều hãng dùng chính ECU của động cơ để điều khiển con "tiết chế" này chứ nó không làm việc độc lập nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top