Điểm "mù"

Tuanphim

Xe điện
Biển số
OF-6154
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
4,413
Động cơ
583,777 Mã lực
Nơi ở
Vẫn chỗ cũ
Chào các bác a. Nhà em mới biết đi xe, cho em hỏi việc này a.
Em thấy con Zace nhà em nó có điểm mù khó chịu quá (hay là do em mới biết đi xe nó thế nhi?). Các xe khác có như thế ko các bác nhỉ?
Cái điểm mù là ở khung xe nối giữa kính trước và kính bên trái ý a. Tất nhiên em đã quan sát trước roài. VD: qua ngã tư em vẫn thấy nó vướng vướng thế nào ý, khó nhìn ghê, ước gì mà cái chỗ ấy trong veo nhỉ :P

Bác nào có cao kiến chỉ giáo nhà em với.(b)(b)(b)
 

dongnn

Xe tăng
Tưởng nhớ
Biển số
OF-38
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,282
Động cơ
594,779 Mã lực
Nơi ở
HAN
Bác lấy cái cưa sắt cưa nó đi là xong mà :D

Đùa bác 1 tý, ngoài điểm đó còn có nhiều điểm khác khó chịu hơn bác ạ, phải làm quen với nó thôi, dần dần sẽ quen!

Chuc bác lái xe an toàn
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,257
Động cơ
594,660 Mã lực
Bác giống em. Lúc đầu, chỉ muốn đập cái đấy đi, nhìn cho dễ, nhất là vào cua trái. Giờ thì quen rồi bác ợ. Thường để tránh điểm mù, ngỏng cổ cò lên trước, hoawcj lùi lại sau tý, là nhìn thấy nhìn chỗ vướng thôi bác ạ.
 

Tuanphim

Xe điện
Biển số
OF-6154
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
4,413
Động cơ
583,777 Mã lực
Nơi ở
Vẫn chỗ cũ
Cảm ơn các bác ạ . (l)(l)(l)

Mà mịa cái bọn nó nghĩ ra cả cái xe sao không có cách nào khắc phục được cái đó các bác nhỉ.8o|

Chắc phải sống chung với "lũ" roài :'(:'(:'(

Kính các bác : (b)(b)(b)
 

Hai Lúa

Xe tải
Biển số
OF-5887
Ngày cấp bằng
18/6/07
Số km
342
Động cơ
546,120 Mã lực
Nơi ở
Khúc ruột miền Trung
Em có sưu tầm được bài này, các bác xem, nghiên cứu và tự rút kinh nghiệm cho mình. Hồi đầu em mới chạy xe cũng khó chịu lắm, nhưng giờ quen rồi.



(Điểm mù xuất hiện từ vị trí ngồi của tài xế)


Nhiều xe hơi hiện đại, bao gồm các mẫu xe hạng nhỏ, đều có vùng mù do trục A gây nên, khiến tài xế không thể quan sát những xe ở gần. Người có thân hình nhỏ thường dễ gặp tai nạn kiểu này hơn. Một kết quả nghiên cứu được tờ The Times của Anh đăng tải.

Báo cáo cho rằng các luật an toàn giao thông của châu Âu quy định về khả năng quan sát là nguyên nhân chính kéo tới tính trạng trên. Các điều luật được xây dựng trên cơ sở những người đàn ông có kích thước trung bình và sai lầm là họ đã không tính toán tới vị trí nhìn của những người thấp hơn hoặc cao hơn.

Các điểm mù xuất hiện do các trụ trên kính chắn gió, thường được gọi là trục A (A pillar), che khuất. Hiện nay, trục này có xu hướng ngày càng dầy hơn do các hãng có ý làm giảm bớt biến dạng khi xe gặp va chạm và để lắp túi khí. Ngoài ra, các nhà sản xuất thường gia cố trục A nhằm tăng ấn tượng về thiết kế.


1. Tài xế chờ đèn đỏ không quan sát được người đi motor do nằm trong vùng mù.
2. Va chạm có thể xảy ra khi đèn xanh bật.
3. Vùng mù có thể xuất hiện khoảng 4 giây do sự che chắn của trục A.

Báo cáo còn phủ nhận những nghiên cứu trước đó vốn cho rằng vấn đề chỉ có trên các mẫu xe chở khách và xe dẫn động 4 bánh. Các nhà nghiên cứu đã dựng lại 10 tai nạn mà trong đó các tai xế kết luận họ không nhìn thấy xe khác trước thời điểm tai nạn diễn ra. Các thử nghiệm cho thấy trục A của dòng xe hạng nhỏ như Ford Ka, Renault Clio và Vauxhall Corsa có thể dẫn tới những va chạm.

Các kết quả nghiên cứu thu được từ tháng 3 nhưng tới thời điểm này mới được công bố, do phòng thí nghiệm giao thông tiến hành. Những kết luận chỉ ra rằng những lái xe có thân hình nhỏ thường gặp phải hiện tượng trên do thường ngồi quá gần (nhất là trục A bên tay lái) và tầm mắt bị chắn rộng hơn.

Hơn nữa, trục A có thể làm mờ khả năng quan sát của tài xế trong một vài giây, tức họ có thể không nhìn thấy chúng trong khoảnh khắc ngắn. Những thử nghiệm chứng tỏ sự che khuất của trục A có thể là nguyên nhân của những tai nạn, đặc biệt hay xảy ra trên các đoạn đường cắt hình chữ T (ngã ba) và với các phương tiện như xe đạp, xe máy và người đi bộ.

Spen King, Cựu Giám đốc kỹ thuật tại Rover, là người đã tiến hành chiến dịch đấu tranh trong nhiều năm để ngành công nghiệp ôtô và cơ quan chức năng nhận ra sự nguy hiểm của vấn đề này. Ông cho rằng các hãng xe đã lợi dụng điểm yếu của luật để tập trung vào thiết kế hơn là an toàn. "Chúng ta cần có những nghiên cứu về mất mát vật chất do những tai nạn có nguyên nhân từ vùng mù do trục A gây ra, nhằm xây dựng một quy định nghiêm ngặt hơn cho luật hiện thời", Spen King nói.

Trong khi đó, đại diện của Văn phòng giao thông Anh cho rằng vấn đề đang được xem xét nhưng tất cả vẫn nằm ở giai đoạn thu thập bằng chứng. "Chúng ta không cần cảnh báo người tiêu dùng tới khi tìm hiểu được nguyên nhân thực sự”, người phát ngôn của cơ quan này nói. Trong khi đó, Ủy ban châu Âu đã hứa sẽ yêu cầu các xe tải lắp gương để có thể bao quát toàn bộ vùng mù phía sau. Điều này có thể giúp giảm số tai nạn thường xuyên xảy ra do các xe tải phải chuyển tay lái từ trái sang phải theo luật Anh.
 

Hai Lúa

Xe tải
Biển số
OF-5887
Ngày cấp bằng
18/6/07
Số km
342
Động cơ
546,120 Mã lực
Nơi ở
Khúc ruột miền Trung
Và đây là trường hợp đối với "điểm mù" phía sau xe khi nhìn gương chiếu hậu:
(Sưu tầm)
Điểm mù được định nghĩa là khoảng không gian mà lái xe không nhìn thấy các vật thể nằm trong đó khi quan sát phía trước, hay nhìn qua gương chiếu hậu hai bên và gương chiếu hậu bên trong.
Các số liệu thống kê cho thấy, điểm mù là nguyên nhân của rất nhiều vụ tai nạn lớn. Tuy các hãng xe hơi đã trang bị rất nhiều thiết bị hiện đại nhằm phát hiện các vật thể nằm trong vùng điểm mù như hệ thống camera hay cảm biến được lắp phía ngoài xe. nhưng với ở nước ta, số lượng xe hơi được lắp đặt những thiết bị hiện đại này vẫn còn rất hiếm.
Theo những người có thâm niên trong nghề lái xe, các biện pháp sau có thể giúp bạn tránh được các điểm mù trong trường hợp xe của bạn không được trang bị hệ thống an toàn chống điểm mù (Blind Spot Information System

Trước khi xuất phát: Điều chỉnh gương hậu bên trong để có thể nhìn phía sau càng nhiều càng tốt. Còn gương hậu hai bên thì phải điều chỉnh để có thể quan sát toàn cảnh không gian hai bên phía gần xe của bạn nhất. Có một thực tế là, đa phần lái xe hay có xu hướng chỉnh gương chiếu hậu trong xe chỉ để quan sát người ngồi phía sau. Lời khuyên của chúng tôi là, bạn nên thực hiện đúng cách chỉnh gương để tránh gặp tai nạn khi lái





Trong trường hợp có một chiếc xe muốn vượt, bạn không nên quay đầu lại. Thay vào đó, hãy quan sát chiếc xe qua gương chiếu hậu trong xe. Ngay khi hình ảnh chiếc xe biến mất khỏi tầm ngắm của gương chiếu trong ca-bin, bạn nên nhìn sang gương chiếu hậu lắp bên trái xe. Quan sát chiếc xe trong gương chiếu hậu bên trái cho đến khi hình ảnh của nó biến mất. Nên nhớ rằng đó chính là lúc chiếc xe lạ đã vượt qua xe của bạn, đây là thời điểm để quan sát bằng mắt của mình.

Tương tự như vậy, khi bạn muốn vượt một chiếc xe khác, đầu tiên nhìn thẳng để quan sát bằng mắt. Ngay khi hai xe đi song song với nhau, chuyển sang quan sát bằng gương chiếu hậu bên phải cho đến khi hình ảnh chiếc xe kia biến mất thì chuyển sang nhìn vào gương chiếu hậu trong ca-bin. Trong trường hợp điểm mù xuất hiện, dù chỉ trong 1 tích tắc thì cũng có nghĩa là cách chỉnh gương của bạn chưa đúng cách.

Sử dụng gương chiếu hậu có lợi ích to lớn trong việc tránh điểm mù. Tuy nhiên, phần lớn lái xe vẫn có thói quen quay đầu lại để quan sát. Trong trường hợp bạn vẫn chưa thể quen ngay với việc nhìn qua gương chiếu hậu thì cũng nên nhớ rằng, chỉ nên quay đầu lại một góc khoảng 45 độ. Hơn thế nữa, bạn nên thực hiện thao tác này thật nhanh để tiếp tục quan sát phần đường trước mặt đề phòng có chiếc xe nào đó đi trước bạn đột nhiên phanh gấp lại.
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,502
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Xe em chính cái gương chiếu hậu bên tài + cái cột mà bác đang kêu ca lại là điểm mù , hôm nọ em đang bon bon đèn xanh có thằng cu xe máy vượt đèn đỏ từ bên trái sang, mịe, phanh dựng cả lông đít lên , tí tẹo nữa thì tiễn nó đi Hoàn Vũ. Kinh. Em hoàn toàn không nhìn thấy nó cho đến khi cái đầu xe nó gần chạm đầu xe em...
 

pmhunghero

Xe buýt
Biển số
OF-6331
Ngày cấp bằng
25/6/07
Số km
992
Động cơ
551,661 Mã lực
Nơi ở
Ngoại thành Hà Nội
tôi cũng có để ý đến điểm này, nhưng vẫn bị một vụ quệt đầu xe vào thằng xe máy nó vù một cái lách qua đầu xe mình. cũng may nó không ngã

Nguy hiểm quá.... nguy hiểm qua...
 

captivaltz

Xe điện
Biển số
OF-6292
Ngày cấp bằng
23/6/07
Số km
4,878
Động cơ
591,450 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - Hà Nội
Tốt nhất là lái xe mui trần, không kính các bác nhề, chả còn điểm mù nào hề hề
 

tomy

Xe đạp
Biển số
OF-1892
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
43
Động cơ
568,930 Mã lực
Công nhận hồi mới lái, nhất là lúc chạy xe trong TP mặc dù mình đã cố gắng quan sát cẩn thận nhưng nhiều khi cũng giật mình vì không biết từ đâu chui ra 1 thằng xe máy xát ngay sườn đang vượt lên tạt đầu, đau tim lắm. Tuy nhiên lâu dần rồi cũng quen, vấn đề là bác phải biết xử lý trong từng tình huống cụ thể mà cái này thì chẳng ai dạy được cả, bác phải tự học qua thực tế thôi. Chúc bác luôn lái xe an toàn.
 

hungcvp

Xe hơi
Biển số
OF-4104
Ngày cấp bằng
1/4/07
Số km
149
Động cơ
552,890 Mã lực
Tốt nhất là lái xe mui trần, không kính các bác nhề, chả còn điểm mù nào hề hề
Nhầm to, chả khác nhau là mấy, nó vẫn có trụ A như thường và gương hậu vẫn có điểm mù khi xe khác vượt chếch bên hông.

Còn em cũng có lần tí đâm vào 2 thằng chất nghệ đầu màu, em chạy trên đường Hoàng Diệu hướng về Phan Đình Phùng, 2 thằng kia đi 2B chạy từ phía vườn hồng đường Bắc Sơn ra, nó lượn cua mà ko hề giảm tốc độ và em cũng ko hề nhìn thấy nó vì vướng cột A, khi sắp va đến nơi mới phát hiện, phanh dúi dụi may mà nó vẫn kịp vượt qua. Mình thì tim đập chân run trong khi nó phóng thẳng, lại còn quay lại cười mới ghét chứ.
 

MINA

Xe buýt
Biển số
OF-119
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
891
Động cơ
589,470 Mã lực
Tuổi
64
Chính vì vậy,mà luật bắt buộc trong khi lái xe là phải: ngoái đầu lại->nhìn gương chiếu hậu ngoài->trong,rồi mới bật xi-nhan,sau đó mới được phép chuyển làn hay rẽ khi không có phương tiện khác cản trở.
Không biết ở VN,các bác có học bài đó không ạ!(Thời Đông Đức không có mục này trong chương trình học)
 

Tuanphim

Xe điện
Biển số
OF-6154
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
4,413
Động cơ
583,777 Mã lực
Nơi ở
Vẫn chỗ cũ
Cảm ơn các bác nhiều nhiều. Kính các bác 1 ly(b)
Bác nào còn kinh nghiệm hay có vụ gì liên quan cho nhà em biết với để còn tránh hehe:P
 

Xebungto

Xe tải
Biển số
OF-6226
Ngày cấp bằng
22/6/07
Số km
389
Động cơ
547,039 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Hà Nội
Đúng rồi, thằng em trai tôi sống bên Tây Đức cũng nói chuyện lấy bằng lái bên đó cực cực kỳ khó. Mỗi khi rẽ hay chuyển làn nếu chỉ nhìn gương thì không bao giờ đủ, phải ngoái đầu nhìn hẳn sang rồi mới rẽ hay chuyển làn thì mới đảm bảo an toàn. Kinh nghiệm cá nhân của tôi cũng vậy , nhất là trên các xe đời cũ, có khá nhiều điểm mù khi ngồi trong xe nhìn ra.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top