Cháu từng ở Trung Quốc một thời gian, và qua 2024 cháu dự định sẽ qua ở thêm 1 thời gian nữa, cũng rất thích tàu cao tốc, xe đạp, xe bus, nói chung là các phương tiện giao thông công cộng bên đó. Cũng ước một ngày Việt Nam có thể triển khai cho thuê xe đạp. Nhưng ở Việt Nam mình sẽ khó hơn nhiều, cháu nghĩ là với các lý do sau:
1.Quy hoạch đường ở Việt Nam rất hẹp (khu thành phố lớn) thiếu làn, thủ đô và TP Hồ Chí Minh thậm chí có những nơi không có tý vỉa hè nào, thiếu diện tích. Bên đó đường xá quy hoạch rộng rãi, nội đô đường hẹp hạn chế xe ô tô, khu khác sẽ đường rộng hơn sẽ có làn riêng cho ô tô và các xe to hơn, xe đạp, xe đạp điện (cháu chả thấy cái xe máy nào ở bên đó cả, có thì chỉ có khu ven đô, ngoại thành thôi ạ), xe bus sẽ có làn riêng để di chuyển, rất an toàn.
2. ĐƯờng ở Việt Nam chất lượng quá kém, ổ gà, đào xới khắp nơi nhìn không ra một cái gì cả, các cụ ắt hẳn còn nhớ đường Nguyễn Trãi vài năm trước, cách vài mét lại đào ổ lên, bên điện mới lấp thì bên cáp lại xới. Trong khi xe đạp hiện nay chủ yếu dùng là loại lốp đúc, không phải bơm hơi, nên nếu đi vào các đường kiểu đó đi được đoạn chắc bị xóc không chịu nổi.
3. Thời tiết bên Trung phần lớn là khô và hanh, xe ít hỏng hóc hoen gỉ nếu bỏ không lâu (tuy nhiên 1 số vùng thời tiết cũng không khác VN là mấy)
4. Số hóa về tiền ở Việt Nam còn kém khá xa Trung Quốc, trong khi Trung Quốc có nhiều loại hình thanh toán, đa dạng, bảo mật tốt và xử lý khiếu nại tốt liên quan đến giao dịch chuyển tiền, các giao dịch thanh toán thì Việt Nam còn khá kém trong lĩnh vực này. Ở Trung Quốc hầu hết dân số sử dụng ví điện tử như Alipay, Wechatpay,Zhifutong, Yunshanfu, Taobaopay, Jingdongpay,..., tương tự như MOmo hay Zalopay ở Việt Nam, nhưng theo cháu thì tiện hơn trong liên kết và bảo mật, xử lý khiếu nại... Xe ở bên đó định vị khá tốt, và nó chỉ cho phép đi xe trong một khu vực nhất định, nếu cụ đi ra khỏi khu vực định vị đó, ví tiền của cụ sẽ tự động trừ tiền mà số tiền bị trừ này khá lớn, như đợt 2019 cháu ở bên đó, nếu đi trong khu vực quy định trong nội thành chỉ 12 tệ 1 tháng, nhưng nếu định vị xe đi ra ngoài khu vực quy định, tài khoản sẽ ngay lập tức bị trừ 9 tệ (mỗi lần)
5. Đồng bộ và liên kết các loại hình phương tiện giao thông công cộng: Các trạm thuê-trả xe đạp sát ngay các khu trung tâm thương mại lớn, nơi tập trung đông đúc người dân ra đường đi chơi, mua sắm..., Gần nay cạnh các trạm dừng đỗ xe bus để tiện nối chuyến di chuyển ra khu bên ngoài hay khu ngoại thành, và tất nhiên các tuyến xe bus sẽ nối các bến xe, sân bay, trạm tàu điện ngầm, tàu cao tốc hay đường sắt tàu thường. Như thế này có thể tưởng tượng ra rồi đúng không ạ, ở bên đó họ có nhiều ô tô điện, xe máy điện là 99%, và xe đạp cho thuê là mắt xích liên kết mặc dù nhỏ nhưng quan trọng, phù hợp với lứa thanh niên, sinh viên học sinh, và kể cả là người đi làm, như cháu.
Chưa biết bao giờ mới thực hiện được, nhưng trong tương lai Việt Nam chắc chắn cũng áp dụng cho thuê xe đạp, hi vọng là cháu còn sức để đạp thôi.