Nếu ở chung cư thì em khuyến cáo cụ gọi bạn tổ trưởng tổ điện nước trong ban quản lý chung cư. Cái hay của các bạn này là nắm được sơ đồ điện nước, chủng loại thiết bị và quan trọng nhất là các bệnh hay gặp theo thời gian của từng thiết bị, bộ phận vì các chú ấy liên tục hàng ngày phải xử lý các sự cố trong các căn chung cư có thiết kế và thiết bị giống hệt nhau nên bắt bệnh chuẩn lắm. Em có thâm niên ở chung cư, trải qua vài chỗ và kinh nghiệm này luôn giúp em tiết kiệm thời gian, chi phí rất nhiều.
Vài ví dụ:
- Cái van nước tổng đùng 1 cái bị xì nước, gọi lên sửa cậu ấy đọc luôn tên model của cái van rẻ tiền mà chủ đầu tư mua lúc đầu, bảo là nhà anh đến giờ mới xì nước là đã chậm hơn các nhà khác mấy tháng
. Giờ em có thể xử lý cho nó không xì nước nữa, nhưng em đã làm thế cho mấy nhà, sau vài tháng nó lại xì nước. Anh nên thay luôn.
- Tường nhà em bị ngấm nước từ bể bơi của căn penhouse bên trên. Em với chú ấy cùng lên căn penhouse, anh chủ nhà cứ thề sống chết không có chuyện đó. Chú ấy đi thẳng ra bể bơi, chỉ chỗ rãnh thoát nước bị lá cây làm tắc, nước chảy ngược vào 1 chỗ chứa máy bơm nước bể bơi, từ đó ngấm xuống nhà em.
- Tường nhà vệ sinh nhà em cũng bị ngấm tương tự cụ chủ thớt, nhà vệ sinh còn thỉnh thoảng có mùi hôi mà em thay các thể loại nắp bịt miệng thoát nước đều không được. Bạn ấy xem và phán bệnh là bọn thi công bồn tắm không nhét cái vòi xả vào lỗ thoát, nước bồn tắm lưu cữu trong đó nên có mùi hôi và làm ngấm nước ra tường
. Em không tin, nhưng cậy ra đúng như thế.
- Nhiều lần trục trặc nhỏ: vòi xịt nhà tắm xì nước, bình nóng lạnh rò nước v.v... em còn chả thèm qua xem trực tiếp. Cứ gọi cho cậu ấy lên chụp ảnh, báo cáo nguyên nhân, phương án xử lý và chi phí. Em gật đầu cho chú ấy làm. Nói chung là ngon, bổ, rẻ. Đỡ các thủ tục lằng nhằng về việc mang ra mang vào vật liệu và chất thải xây dựng.