[Thảo luận] Đĩa phanh vỡ tan vì đạp nhả phanh liên tục. Thế này thì đổ đèo thế nào đây?

qua_khoang

Xe tăng
Biển số
OF-100702
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
1,047
Động cơ
383,662 Mã lực
Lúc cụ đang xuống dốc, đạp phanh, xe chậm lại, nó đúng như mô tả luôn đó cụ. Ngày trước, em có 1 ông bạn thả đèo Giàng, đèo Gió xong là về thay luôn 4 bộ má phanh, nó cháy gần hết, đen xì, nhưng chưa đến mức võ đĩa phanh như trong clip.
Thế em mới bẩu cụ là mài phanh chứ có phải phanh đâu.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế em mới bẩu cụ là mài phanh chứ có phải phanh đâu.
Thực đi trên đường bình thường, cụ phanh để giảm tốc nó cũng vậy chứ chỉ khi dừng xe thì cụ mới phanh một phát đứng im. Nói chung cái má phanh sinh ra là để bị mài, vấn đề là mài sao cho đúng cách để không bị nóng đỏ lên !
 

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,605
Động cơ
486,460 Mã lực
Tất nhiên là phải dùng số rồi,mà kể cả đèo đơn giản ko nguy hiểm bác rà phanh đi cũng đc,nhưng chẳng qua giờ bác đi quá 40km/h trên đèo đc,bác hiểu chưa,thế thì làm sao mà sinh ra hiện tượng như clip được.Để phanh tay đi mấy chục phút liền mới chỉ gây ra có mùi khét chứ chẳng bị làm sao cả
Nhà em k hiểu giề về kỹ thuật, nhưng mà cho em hỏi tí; với xe số tự động chỉ có: P, R. N, và D (k có D1, 2, 3 gì cả) thì về số gì ngoài số D và phanh?
 

banruouchuoihot

Xe tải
Biển số
OF-108317
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
255
Động cơ
394,490 Mã lực
Nơi ở
34/4 đường Phúc Diễn, Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội. 0
Không có lực tì vào bánh thì cũng dễ văng hơn, như kiểu không chắc đe ấy, với lại cái này nó khác với thực tế vì đã phanh thì chẳng ai người ta ga nữa
 

Escape6699

Xe hơi
Biển số
OF-39053
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
145
Động cơ
471,147 Mã lực
trong clip cứ ấn phanh xong dí ga thật to thì làm gì mà chả nóng, làm gì mà chả hỏng, ở ngoài đời thì đã phanh thì ko ga, mà đã ga thì ko phanh :)) cái này chắc chỉ làm test thôi các cụ nhờ :))
 

daudoc

Xe buýt
Biển số
OF-80067
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
878
Động cơ
424,400 Mã lực
Nhà em k hiểu giề về kỹ thuật, nhưng mà cho em hỏi tí; với xe số tự động chỉ có: P, R. N, và D (k có D1, 2, 3 gì cả) thì về số gì ngoài số D và phanh?
Theo em biết , số tự động với biến mô thủy lực ,stato trong bmtl sẽ làm khuếch đại hiệu suất truyền lực đối với trường hợp động cơ kéo xe , còn trường hợp đổ đèo như trên nó sẽ không khuếch đại vì hướng của cánh stator (tưởng tượng như hướng xoắn của cánh quạt) chỉ cho phép khuếch đại theo 1 chiều ! Vì thế sẽ không lo đổ đèo số tự động làm vòng tua máy tăng !Nói cách khác số tự động nó biết tự điều chỉnh nên không cần phải lo ạ !
 
Chỉnh sửa cuối:

xdthienha

Xe điện
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
4,719
Động cơ
494,625 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Nhà em k hiểu giề về kỹ thuật, nhưng mà cho em hỏi tí; với xe số tự động chỉ có: P, R. N, và D (k có D1, 2, 3 gì cả) thì về số gì ngoài số D và phanh?
Cụ gạt cần số sang.ko đi bằng auto nữa,trường hợp này còn dùng để đi khi qua chỗ lụt nữa
 

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,605
Động cơ
486,460 Mã lực
Cụ gạt cần số sang.ko đi bằng auto nữa,trường hợp này còn dùng để đi khi qua chỗ lụt nữa
Gạt cần số sang kiểu gì, em chẳng hiểu giề cả, xe muốn đi được chỉ có về D, ngoài ra chả có số nào nữa ở đây cả. Hoàn toàn k như các xe chế độ bán tự động. Ví dụ theo em được biết thì xe vios là một ví dụ: chỉ có D thôi, làm gì có số nào nữa đâu mà gạt.
 

xdthienha

Xe điện
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
4,719
Động cơ
494,625 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Phanh tay phanh vào bánh như phanh chân hả Cụ? Em thấy các cao thủ nói phanh tay là phanh các-đăng kia mà?
Ko hẳn đâu cụ ah,nhiều loại xe nên bố trí phanh tay cũng ko giống nhau đâu,cái này em cũng ko rành lắm nên nói ko rõ được,chỉ nhớ là đã đọc ở trên mạng thôi
 

xdthienha

Xe điện
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
4,719
Động cơ
494,625 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Gạt cần số sang kiểu gì, em chẳng hiểu giề cả, xe muốn đi được chỉ có về D, ngoài ra chả có số nào nữa ở đây cả. Hoàn toàn k như các xe chế độ bán tự động. Ví dụ theo em được biết thì xe vios là một ví dụ: chỉ có D thôi, làm gì có số nào nữa đâu mà gạt.
Thế chắc xe cụ ko có,chứ xe em là có,em đi carens mà.Vào số D rồi gạt sang phải.Chỗ có dấu (+) và dấu (-) ấy.Em tưởng xe nào cũng có chứ nhỉ,em thấy nhiều xe cũng có mà
 

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,605
Động cơ
486,460 Mã lực
Thế chắc xe cụ ko có,chứ xe em là có,em đi carens mà.Vào số D rồi gạt sang phải.Chỗ có dấu (+) và dấu (-) ấy.Em tưởng xe nào cũng có chứ nhỉ,em thấy nhiều xe cũng có mà
Xe em là civic 1.8 có đủ D1, 2 và 3,nhưng vố khối xe như vios hay yaris chỉ có duy nhất "D", gạt vào đâu bây giờ, đổ đèo thì chỉ có D và dẵm phanh chứ biết làm giề? Đấy là cái em thắc mắc và đã có một bác ở trên giải thích kỹ thuật là ok, k vấn đề gì.
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,539
Động cơ
647,879 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Gạt cần số sang kiểu gì, em chẳng hiểu giề cả, xe muốn đi được chỉ có về D, ngoài ra chả có số nào nữa ở đây cả. Hoàn toàn k như các xe chế độ bán tự động. Ví dụ theo em được biết thì xe vios là một ví dụ: chỉ có D thôi, làm gì có số nào nữa đâu mà gạt.
Chết chửa, còn có câu hỏi thế này thảm nào lắm xe điên :77:
Dạ kính thưa cụ em mô tả nôm na hộp số tự động (AT) thông dùng như này ạ:
- Thường thì có P-R-N-D-3-2-L;
- Khi cụ để P: xe dừng và khóa visai (nếu cụ cẩu xe lên thì cụ vẫn quay được bánh nhá - 2 bánh ngược nhau);
- Khi cụ R thì xe lùi;
- Khi cụ N thì động cơ không truyền động cho hộp số;
- Khi cụ D thì hộp số sẽ tự chuyển 1-2-3-4 thích hợp (cái này là cái thông minh nhất của số AT - nếu đi đường bằnglên dốc);
- Khi cụ 3 thì hộp số chỉ chuyển 1-2-3 thích hợp;
- Khi cụ 2 thì hộp số chỉ chuyển 1-2 thích hợp;
- Khi cụ L thì hộp số duy nhất giữ số 1.
Cứ như thế cụ suy ra cho việc xuống dốc nhá (cái này là cái ngu của số AT) ngoại trừ Pajero Sport mới nhất thì xuống dốc hộp số nó cũng tính toán về số phù hợp (tất nhiên nó tính toán trên số lần đạp phanh của lái xe).

Trong clip cháy đĩa phanh trên em nghĩ chỉ là thử nghiệm, tuy nhiên cũng thêm hiểu và biết sợ khi lạm dụng phanh liên tục với cường độ cao ;))
 
Chỉnh sửa cuối:

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,474
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Cái clips này giật tít thôi các cụ ơi. Đây chắc là tình huống thử nghiệm độ bền đĩa phanh của các nhà kỹ thuật. Xe treo, chỉ có mỗi đĩa phanh, em còn không nhìn thấy má phanh đâu cả. Mấy thằng phóng viên là cải chắc không biết gì về xe cộ nên mới giật cái tít này lấy tiền nhuận bút. Trong thực tế nếu bay hết má phanh rồi thì cả người lẫn xe đều die hết rồi còn đâu mà chờ được đến lúc vỡ đĩa
Phanh tay có thể là bộ phanh riêng ở cả 4 bánh, không nhất thiết là phanh các đăng đâu, cái này tùy nhà chế tạo của mỗi xe. Xe AT cái nào chả có chế độ số manual (D1, D2, D3 hoặc D+, D- vv ... em cũng chẳng biết hết) để dùng trong trường hợp muốn đi cố định 1 số nào đó
 

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,605
Động cơ
486,460 Mã lực
Chết chửa, còn có câu hỏi thế này thảm nào lắm xe điên :77:
Dạ kính thưa cụ em mô tả nôm na hộp số tự động (AT) thông dùng như này ạ:
- Thường thì có P-R-N-D-3-2-L;
- Khi cụ để P: xe dừng và khóa visai (nếu cụ cẩu xe lên thì cụ vẫn quay được bánh nhá - 2 bánh ngược nhau);
- Khi cụ R thì xe lùi;
- Khi cụ N thì động cơ không truyền động cho hộp số;
- Khi cụ D thì hộp số sẽ tự chuyển 1-2-3-4 thích hợp (cái này là cái thông minh nhất của số AT - nếu đi đường bằnglên dốc);
- Khi cụ 3 thì hộp số chỉ chuyển 1-2-3 thích hợp;
- Khi cụ 2 thì hộp số chỉ chuyển 1-2 thích hợp;
- Khi cụ L thì hộp số duy nhất giữ số 1.
Cứ như thế cụ suy ra cho việc xuống dốc nhá (cái này là cái ngu của số AT) ngoại trừ Pajero Sport mới nhất thì xuống dốc hộp số nó cũng tính toán về số phù hợp (tất nhiên nó tính toán trên số lần đạp phanh của lái xe).
Em viết hơi nhanh nên Nhà bác chưa hiểu ý của em, em đang nói về số D ạ (tức là xe có các chế độ tiến nào khác không hay chỉ có mỗi D), còn những số P, R, N thì đương nhiên ai chẳng biết k quan tâm làm gì khi đổ đèo, và tập trung vào vấn đề khi tiến và phanh! ý em nói xe chỉ có 4 số duy nhất như em nhìn vào hộp số của vios chỉ có P, R, N và D (không hề có cộng, trừ hay gạt giếc hay D1, 2, 3 hay L liếc gì cả) Vậy thì khi đổ đèo đương nhiên chỉ đi D và dẵm phanh. Một bác đã giải thích là ok , k vấn đề gì, bác có ý kiến gì k.
 
Chỉnh sửa cuối:

tiendat_vn

Xe tải
Biển số
OF-95689
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
223
Động cơ
402,800 Mã lực
Nơi ở
Thái Ha
ABS là để tránh hiện tượng bánh xe bị bó cứng, dẫn đến xe bị mất điều khiển và chỉ có tác dụng khi bánh xe bị phanh cứng lại, khi đó nó sẽ nhả má phanh ra, khi hết bó cứng nó lại đóng má phanh vào... chứ trong trường hợp bánh xe còn quay thì ABS ko có hoạt động đâu ạ!
Đĩa phanh thường làm bằng thép và có độ bền hơn rất nhiều má phanh nên sẽ chẳng bao giờ có hiện tượng đĩa đi trước má phanh đâu ạ. Khi nhiệt độ tăng thì đương nhiên là ma sát giảm dẫn tới phanh ko ăn, vì thế trong mọi tài liệu hướng dẫn lái xe người ta thường yêu cầu phải phanh bằng động cơ khi xuống dốc, bằng cách đi ở chế độ số thấp, ngoài ra có thể buộc vài cành cây to vào xe kéo lê trên đường, cũng có tác dụng như phanh phụ trợ các cụ ạ!!!;))
Hoặc nếu cụ nào có tiền (thời buổi bây giờ hơi bị hiếm!) thì có thể đặt hàng đĩa phanh bằng gốm (ceramic) của Brembo chẳng hạn, sẽ có tác dụng vẫn đảm bảo làm việc ở nhiệt độ cao (dĩ nhiên là ko cao quá!).
em thích cách giải thích của bác rất of ạ :))
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Gạt cần số sang kiểu gì, em chẳng hiểu giề cả, xe muốn đi được chỉ có về D, ngoài ra chả có số nào nữa ở đây cả. Hoàn toàn k như các xe chế độ bán tự động. Ví dụ theo em được biết thì xe vios là một ví dụ: chỉ có D thôi, làm gì có số nào nữa đâu mà gạt.
Vios theo em là có D1, D2 và L. Hay là vios của bác nó khác.
 

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,605
Động cơ
486,460 Mã lực
Vios theo em là có D1, D2 và L. Hay là vios của bác nó khác.
Em k biết ạ, em nhìn loáng thoáng thì thấy thế. Bác tha tội cho em nếu có D1,2,3. Vậy yaris nó có D1,2,3 k bác? và bác đã đổ đèo như Tam Đảo mà chỉ có D (duy nhất D) và dẵm phanh?
 

daudoc

Xe buýt
Biển số
OF-80067
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
878
Động cơ
424,400 Mã lực
Em viết hơi nhanh nên Nhà bác chưa hiểu ý của em, em đang nói về số D ạ (tức là xe có các chế độ tiến nào khác không hay chỉ có mỗi D), còn những số P, R, N thì đương nhiên ai chẳng biết k quan tâm làm gì khi đổ đèo, và tập trung vào vấn đề khi tiến và phanh! ý em nói xe chỉ có 4 số duy nhất như em nhìn vào hộp số của vios chỉ có P, R, N và D (không hề có cộng, trừ hay gạt giếc hay D1, 2, 3 hay L liếc gì cả) Vậy thì khi đổ đèo đương nhiên chỉ đi D và dẵm phanh. Một bác đã giải thích là ok , k vấn đề gì, bác có ý kiến gì k.
Đổ đèo chắc chả ai đạp ga cả đúng không ạ? vậy thì biến mô nó thổi ngược lại làm quay động cơ => cũng là phanh bằng động cơ rồi , em chỉ biết suy luận thế vì chưa chuột bạch phát nào, còn đâu cao siêu hơn để phần các cao thủ !
 
Chỉnh sửa cuối:

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,605
Động cơ
486,460 Mã lực
Đổ đèo chắc chả ai đạp ga cả đúng không ạ? vậy thì biến mô nó thổi ngược lại làm quay động cơ => cũng là phanh bằng động cơ rồi , em suy luận thế , còn đâu cao siêu hơn để phần các cao thủ !
Nhà em là rất khoái bác, có hiểu biết phân tích kỹ thuật đây ra đấy để anh em k khỏi hoang mang,
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top