Đi xe MT, với tốc độ nào thì chuyển số 1-2-3-4-5 cho hợp lý

songvedem

Xe tăng
Biển số
OF-24146
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
1,191
Động cơ
503,922 Mã lực
Thưa các cụ,

Hôm qua em có đi công tác bằng xe Innova MT 2.0 . Lái xe thì là người có nhiều kinh nghiệm, lái từ năm 1992-1993 qua các loại xe khác nhau, từ xe tải, xe con, Camry, Mer,....

Có cái thấy khác lạ là khi dừng xe ở ngã 4, trên xe có khoảng 200 kg hàng + 150 kg hành khách + lái xe khoảng 50 kg, nhưng lái xe bắt đầu lái xe ở số 2.

Khi đi dưới 20kmh thì đã đi ở số 3, 30 kmh đi ở số 4 và 40kmh đi ở số 5 (cũng có khi lái xe cho xe chạy nhanh hơn 1 chút rồi mới chuyển số).
Khi xe đi hơi bị ép số thì thì xe hơi gằn và ù 1 chút, về số hoặc thốc ga lên thì lại êm ngay.


Đối với xe Focus MT 1.8 thì lại không đi như vậy được. Đi 1 người, khi dừng là phải về số 1, nếu để số 2 thì xe sẽ bị gõ máy, đi rất kêu (chứ k phải là k đi được).

Khi trên 10kmh thì mới chuyển được sang số 2, trên 20kmh mới sang được số 3, trên 40 kmh sang số 4, trên 55 kmh sang số 5.

Vậy thì máy Ford Focus 1.8 MT yếu hay máy Innova 2.0 MT khỏe ??? (lái xe nói là máy Innova 1.8 MT yếu )

Hay là do thiết kế của Toyota cho phép xe chạy ép số êm hơn ,,.....
......................
...............

..................

Mong các cụ hiểu biết cho xin ý kiến
 
Chỉnh sửa cuối:

necromancevn

Xe tải
Biển số
OF-27290
Ngày cấp bằng
12/1/09
Số km
282
Động cơ
489,020 Mã lực
Nhà cháu rất phản đối việc bắt đầu cho xe lăn bánh từ số 2 vì như thế rất hại máy (nhà cụ phải ga to và phải nới chân côn -> côn mòn nhanh, máy xuống nhanh do đi ép số). Không phải bỗng dưng người ta thiết kế ra 5 số để xe hoạt động phù hợp với từng tốc độ. Nghe cụ kể, cháu thấy bác tài già trên có vẻ thường xuyên đi ép số. Đi như vậy được cái xe êm ái. Nhưng cái giá là máy xuống nhanh. Chắc bác tài lái xe công thì mới đi kiểu phá xe như vậy. Cháu thì cháu chệu, lúc đi cái Pajero, trong thành phố nhà cháu chạy cao nhất tầm 40km/h ở số 4 với vòng tua máy tầm 1.200 -1.500 v/p
 

Quangtl

Xe hơi
Biển số
OF-3549
Ngày cấp bằng
27/2/07
Số km
163
Động cơ
556,065 Mã lực
Nguyên tắc đi số thì từ số thấp đến cao, số 1 dùng để depa lấy trớn nên phải bắt buộc dùng, Bác tài trên đi số 2 cũng có mục đích của Bác ấy (nghề xe mà) nhưng xe chấm nhỏ đi như thế hại máy & côn, ở cơ quan em các Bác tài đều chạy từ số 2 nhưng xe trên 3.5 (Land, Mit) nên cũng ít thấy ù, rung nhiều khi trên đường 1 đi từ số 2 lên 3 kéo một mạch lên số 5 bỏ qua 4. In 2.0 & Focus 1.8 tương đương dung tích nhưng mã lực chắc khác nhau nên mỗi người chạy mỗi kiểu, cơ bản xe của mình thì mình phải biết xót ruột nên mỗi lần leo lên thì cứ thứ tự mà đi có hao tí xăng cũng chẳng ăn nhằm gì, bù lại giữ cái mạy luôn mạnh mẽ. Bác lấy catalogue của xe ra xem họ hưỡng dẫn như thế nào thì đi như thế là OK
 

cominup

Xe hơi
Biển số
OF-34280
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
188
Động cơ
477,380 Mã lực
Chạy kiểu bác đấy là phải vê côn, cái này thì đúng là chạy xe người khác thôi, chạy xe của mình thì ko nên ah. Thường thì em đi số 2 với tốc độ dưới 20kmh, đường HN mình nhiều lúc đi phải đến gần 1km với số 2. còn từ 20-40kmh em đi số 3, đi kiểu này thì nhàn như đi xe ga, gần như rất ít khi đạp phanh. đến 40kmh và hơn em đi số 4. Trên 60kmh thì em chuyển số 5.

Chứ đi ép số mà chân côn không chuẩn nghe máy gõ xót lắm ah.
 

road hog

Xe máy
Biển số
OF-63903
Ngày cấp bằng
12/5/10
Số km
51
Động cơ
438,110 Mã lực
Kinh nghiệm của em là căn cứ vào vòng tua của máy. Chạy thế nào để cho vòng tua máy trong khoảng 1000~2000rpm là tốt nhất. Thấp hơn 1000 thì chuyển về số thấp, cao hơn 2000 thì chuyền lên số cao. Lên hết số, về hết số thì...chịu. Chạy vậy thì đỡ tốn xăng. Còn êm hay không còn phụ thuộc việc kết hợp với chân côn.
 

blue esc

Xe tải
Biển số
OF-41374
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
384
Động cơ
470,840 Mã lực
Nơi ở
Nhà em ở ven rừng...
Theo khuyến cáo của họ nhà FORD em đã từng đọc thì dải tốc độ phù hợp với từng cấp số cụ thể như sau:
Số 1: tốc độ từ 0 - 5km/h
Số 2: 5 - 15km/h
Số 3: 15 - 30 km/h
Số 4: 30 - 45 km/h
Số 5: 45km/h - ???
Em áp dụng thì thấy xe đi rất nhẹ nhàng, êm.
Các cụ thử xem. Nếu ổn thì vodka em nhé.
 

songvedem

Xe tăng
Biển số
OF-24146
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
1,191
Động cơ
503,922 Mã lực
Theo khuyến cáo của họ nhà FORD em đã từng đọc thì dải tốc độ phù hợp với từng cấp số cụ thể như sau:
Số 1: tốc độ từ 0 - 5km/h
Số 2: 5 - 15km/h
Số 3: 15 - 30 km/h
Số 4: 30 - 45 km/h
Số 5: 45km/h - ???
Em áp dụng thì thấy xe đi rất nhẹ nhàng, êm.
Các cụ thử xem. Nếu ổn thì vodka em nhé.
Có thể Escape của cụ khỏe hơn chăng chứ em vẫn phải theo khung:

Khi trên 10kmh thì mới chuyển được sang số 2, trên 20kmh mới sang được số 3, trên 40 kmh sang số 4, trên 55 kmh sang số 5.

Sang số theo cách của cụ thì xe hay bị nấc lắm vì chưa đủ khỏe
 

mrbi

Xe tải
Biển số
OF-42780
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
288
Động cơ
467,997 Mã lực
Em đang đi Cam 2.4g đây ạ ...Khi xe dừng hẳn ( đèn đỏ chẳg hạn) em đều về N , sau đó bắt đầu từ số 1 đến 10km/h sau đó chuyển sang số 2 , 25 km/h chuyển sang 3 , 40 km/h chuyển sang 4 , và 40 km/h đến 50 km/h là sang số 5....BÁc tài của cụ chủ thớt kể sử dụng xe như thế chả khác nào mấy mụ đàn bà đi xe gắn máy , đề máy ko dám vào số 1 mà đi vì sợ vọt , mà chuyển sang số 2 ...Như vậy sẽ khiến cho máy giảm , lỳ máy ....Em thì cứ theo trình tự 1 , 2 ,3,4,5 mà làm ....
 

khoat_gia

Xe buýt
Biển số
OF-37065
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
571
Động cơ
478,041 Mã lực
Nơi ở
Ở trên xe buýt
Theo cụ chủ thớt thì cái đầu tiên nhìn thấy là toi bộ côn...lâu dài thì máy sẽ yếu đi nhiều lắm
 

heroesdaubu

Xe điện
Biển số
OF-34649
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
4,617
Động cơ
519,624 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Chuyển bánh bằng số 2 chỉ dùng cho xe có dung tích máy lớn và xe công. Còn xe máy nhỏ và là xe gia đình thì khởi hành từ số 2 để phá xe ra nhanh hơn thôi!
 

Mustang8x

Xe hơi
Biển số
OF-34628
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
165
Động cơ
476,480 Mã lực
hay đây là cách mà các bác tài lái thuê làm để đc đưa xe đến garrage thường xuyên để đc ăn % từ chủ garrage mà:-?
 

matmo

Xe tăng
Biển số
OF-68911
Ngày cấp bằng
22/7/10
Số km
1,270
Động cơ
443,120 Mã lực
Em mới lái, ứ biết nhiều. Đi Hà Nội cứ 5km/h< là em số 1 và đợi phanh sau rồi lại lên, cứ >10km/h là em số 2, >20km/h là 3, còn cứ >45km/h mà đường thoáng là em số 5 tít tý cho sướng - rồi lại phải về 4 rồi 3. Chán òm. Đi thêm chút là em thấy chỉ quan tâm nhiều đến giữa 2 và 3,4 thôi. Còn em thề là em chẳng dám xuất phát từ 2 đâu-sợ hỏng máy lắm. Xe có 1.8 nên yếu lắm.
 

blue esc

Xe tải
Biển số
OF-41374
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
384
Động cơ
470,840 Mã lực
Nơi ở
Nhà em ở ven rừng...
Có thể Escape của cụ khỏe hơn chăng chứ em vẫn phải theo khung:

Khi trên 10kmh thì mới chuyển được sang số 2, trên 20kmh mới sang được số 3, trên 40 kmh sang số 4, trên 55 kmh sang số 5.

Sang số theo cách của cụ thì xe hay bị nấc lắm vì chưa đủ khỏe
Hì, escape của em số tự động cụ ạh, và chỉ có 4 số thôi.
Em xài số như trên là khi đi số MT như con Innova hay đi mượn chẳng hạn. Tất nhiên là khung như thế còn đi thì ko phải ga đến tốc độ đấy là chuyển mà cũng phải có tí đà vào nữa. Như khi vượt ở đường cao tốc thì 45 em vẫn để số 4, vượt xong em mới sang số 5. Đi ko thấy ù đâu cụ ạh. Focus em cũng đi thế 1 lần rồi.
 

tuanle

Xe tải
Biển số
OF-29524
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
399
Động cơ
486,300 Mã lực
bác cứ lấy số trừ 1 nhân 10 sẽ ra vận tốc tối thiểu để sang (về) số vd
số 1 thì 1-1=0x10=0 nên để đề pa
số 2 thì 2-1=1x10=10 nên xe chạy tới 10km/h có thể sang số 2 (và khi phanh lại nếu nhỏ hơn 10km/h thì về số 1)
số 3 thì 3-1=2x10=20 nên xe chạy tới 20km/h có thể sang số 3...

cái này em áp cho từ hồi đi xe máy côn tay, đến lúc học lái xe Jeep cho tới khi chạy Laser 5 số MT, thấy ổn, đủ lực kéo... cái này không phải tiêu chuẩn
 

awu05

Xe điện
Biển số
OF-43041
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
2,501
Động cơ
489,140 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
www.toandung.com Máy công nghiệp
Website
www.toandung.com
Theo em ổn định nhất là cứ 10 km công thêm 1 số VD: 1 tới 10km lên2 => 2 đến 20km lên 3 tới 30km lên 4 dến 40km lên 5 . Vậy là lên tới số 10 cụ đã chạy được 100km êm lắm =))
 

Quangtl

Xe hơi
Biển số
OF-3549
Ngày cấp bằng
27/2/07
Số km
163
Động cơ
556,065 Mã lực
Theo em nghĩ còn phải theo dung tích và xe có bật AC nữa không, nói chung để đi đúng số không phải nhất thiết phải đi theo các công thức trên, em thì không bao giờ nhìn đồng hồ mà đi theo cách cảm nhận tiếng máy và điều kiện đường sá phí trước!
 

BeBi092010

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-67817
Ngày cấp bằng
6/7/10
Số km
92
Động cơ
433,020 Mã lực
Theo cháu mọi công thức tính chỉ là tương đối và trên lý thuyết nếu cụ nào đã lái nhiều dòng xe rồi có lẽ sẽ hiểu rõ điều này.Cháu lấy một vài ví dụ về dòng xe trung bình (xe cao cấp chẳng mấy ai đi MT cả các cụ ợ).Ở đây cháu không nói về số 1 vì bất di bất dịch khi xe đứng yên muốn chuyển động thì phải từ số 1 đó là nguyên tắc.So sánh giữa ford laser 1.6 và lac 1.6 : với lac cụ mà chuyển từ số 1-2 <10km/h sẽ thấy máy kêu khùng khục rất xót nhưng với laser 5km/h cụ chuyển sang 2 vẫn êm ru.Với ford focus 1.8 và civic 1.8 : civic cụ chuyển số 2-3 ở 25km/h mới chuẩn máy không gằn nhưng ở focus 20km/h chuyển sang số 3 vẫn ngon lành cành đào máy êm ru.Cháu viết thế này không phải ca ngợi ford mà chê bai các hãng khác đâu nhé vì đây là kinh nghiệm thực tế(đại gia đình nhà cháu có đủ các loại xe này và cháu cũng chạy liên tục).Cháu nghĩ các cụ nên tự cảm nhận tiếng máy và điều kiện đường xá để có một mốc riêng cho phù hợp với xe của mình vì lên về số thích hợp cũng là một cách giữ gìn xe rất tốt.Chúc các cụ lái xe an toàn.
 

tiendung_218

Xe đạp
Biển số
OF-69143
Ngày cấp bằng
25/7/10
Số km
40
Động cơ
430,690 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cac bac oi, em moi tham gia dien da. Cac bac cho em kinh ngiem de chon xe voi. Moi thi nen di xe so san hay so tu dong> Thank cac bac nhieu nhieu
 

songvedem

Xe tăng
Biển số
OF-24146
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
1,191
Động cơ
503,922 Mã lực
Theo cháu mọi công thức tính chỉ là tương đối và trên lý thuyết nếu cụ nào đã lái nhiều dòng xe rồi có lẽ sẽ hiểu rõ điều này.Cháu lấy một vài ví dụ về dòng xe trung bình (xe cao cấp chẳng mấy ai đi MT cả các cụ ợ).Ở đây cháu không nói về số 1 vì bất di bất dịch khi xe đứng yên muốn chuyển động thì phải từ số 1 đó là nguyên tắc.So sánh giữa ford laser 1.6 và lac 1.6 : với lac cụ mà chuyển từ số 1-2 <10km/h sẽ thấy máy kêu khùng khục rất xót nhưng với laser 5km/h cụ chuyển sang 2 vẫn êm ru.Với ford focus 1.8 và civic 1.8 : civic cụ chuyển số 2-3 ở 25km/h mới chuẩn máy không gằn nhưng ở focus 20km/h chuyển sang số 3 vẫn ngon lành cành đào máy êm ru.Cháu viết thế này không phải ca ngợi ford mà chê bai các hãng khác đâu nhé vì đây là kinh nghiệm thực tế(đại gia đình nhà cháu có đủ các loại xe này và cháu cũng chạy liên tục).Cháu nghĩ các cụ nên tự cảm nhận tiếng máy và điều kiện đường xá để có một mốc riêng cho phù hợp với xe của mình vì lên về số thích hợp cũng là một cách giữ gìn xe rất tốt.Chúc các cụ lái xe an toàn.

focus 20km/h chuyển sang số 3 vẫn ngon lành cành đào máy êm ru.
Đúng câu này chuẩn không phải chỉnh, dưng mờ Innova nó còn chuyển thấp hơn nữa cơ. hệ số chuyển số của IN phải thấp hơn Focus ít ra là 10 kmh. Khoảng 30kmh đã chạy số 4, gần 40kmh đã chạy số 5 mà máy móc k thấy kêu như Focus (nếu cố chạy như vậy). Chả hiểu thế có phải là máy Toy hay Inn tốt , chịu quá tải khỏe, máy êm không nữa.

Chạy thế nào cho hợp lý, máy khỏe, vòng tua khỏe, xe êm, không bị kéo quá tải là được.
 

KAT

Xe tăng
Biển số
OF-16510
Ngày cấp bằng
20/5/08
Số km
1,188
Động cơ
521,614 Mã lực
Phụ thuộc rất nhiều vào tỉ số truyền đc thiết kế cho hộp số của các loại xe.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top