[Thảo luận] Đi xe ép số thì hại bộ phận nào trong động cơ xe?

thangcar

Xe hơi
Biển số
OF-26937
Ngày cấp bằng
5/1/09
Số km
114
Động cơ
487,930 Mã lực
Các Cụ cho nhà cháu hỏi một vấn đề đơn giản này ạ?
Cháu theo dõi thấy các bác taxi và các bác lái xe ở cơ quan khi chạy thường chạy ép số (ý nhà cháu nói là chạy tốc độ thấp nhưng số cao), nhiều khi khởi động xe ở số 2, thấy bảo để tiết kiệm xăng?
Các Cụ cho nhà cháu hỏi chạy như vậy thì sẽ hại cụ thế đến bộ phận nào trong xe ạ: Côn, hộp số, xilanh, xéc măng - pít tông, hay bộ phận nào khác ạ và nguyên nhân tại sao lại hại đến bộ phận đó ạ?
Kính các Cụ.
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,887
Động cơ
571,906 Mã lực
Đi ép số thì hại nhất là bộ côn: lá côn bị trượt gây mòn nhanh do tốc độ động cơ và tốc độ hộp số chênh lệch nhau nhiều. Đi ép số động cơ luôn chạy ở chế độ vòng tua cao, gây nóng máy, làm cho độ nhớt dầu bôi trơn giảm, tăng mài mòn piston và xéc măng
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,589
Động cơ
588,215 Mã lực
Trường hợp đi ép số như cụ chủ thớt nói thì (đi chậm mà để số cao) thì vòng tuy máy thấp chứ!
Theo em nghĩ hại nhất là côn.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em, đi ép số như vậy thì bộ phận hại nhất chính là nơi sinh ra lực: đó là piston, xilanh, biên... Nói tóm lại là máy sẽ dễ phải làm lại nhất.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,762
Động cơ
471,436 Mã lực
Hại máy và hại lá côn. Tuy nhiên e thấy nhiều khi e đi 1 mình, để galanty cao 1 chút, thấy để ở số 4 mà xe vẫn chạy ko bị giật hay rung giật kiểu ép số (chân ga buông ra hẳn nhé).
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hại máy và hại lá côn. Tuy nhiên e thấy nhiều khi e đi 1 mình, để galanty cao 1 chút, thấy để ở số 4 mà xe vẫn chạy ko bị giật hay rung giật kiểu ép số (chân ga buông ra hẳn nhé).
Đúng thế ạ. Nói chung phải cảm nhận tiếng máy, nếu để số cao mà đường bằng phẳng, tải nhẹ, tốc độ đều, nghe tiếng máy êm thì vẫn ko sao. Chỉ khi nghe máy gằn, lạch cạch, gia tốc ko lên được thì mới hại.
Các cụ cứ tưởng tượng như đi xe đạp đua ấy. Nếu đi số cao (líp bé) mà lên dốc hoặc gia tốc thì đạp rất nặng: vừa hại sức, hại xích, pedan... Xe hơi cũng vậy thôi.
 

xanoxa

Xe tải
Biển số
OF-65633
Ngày cấp bằng
6/6/10
Số km
472
Động cơ
439,820 Mã lực
Kỹ thuật lái xe và hướng dẫn sử dụng xe đều nói rõ là : sử dụng số đúng và tương ứng với tốc độ/tải trọng xe.
- Nếu đi số nhỏ-ga lớn (gọi là ép ga) : vòng tua máy cao, hao phí nhiên liệu, hao mòn hộp số/lá côn, máy nóng, xe gằn và rung.
- Nếu đi số lớn-ga nhỏ (gọi là ép số) : vòng tua máy thấp, giảm sức kéo, xe rung và ù, hại cho cả hộp số/lá côn (đặc biệt với các đĩa côn số lớn nhanh bị mòn) , piston/séc măng, dây cua roa, khả năng tăng tốc chậm. Lâu ngày động cơ sẽ nghe tiếng gõ ở giàn xu páp.
Các bác taxi khi đỗ xe tắt máy hay để số (số 1 hoặc 2), nếu có khách thì nhảy vào đạp côn nổ máy, buông côn là chạy để tranh thủ thời gian bắt khách (đua thời gian với các xe taxi khác) là không có lợi cho xe/động cơ. Nhưng có phải xe của họ đâu mà họ xót.
Thông thường (xe số MT) thì ta nổ máy vào số 1, khi xe chuyển động và có trớn là nhanh chóng chuyển sang số 2 tiếp tục lấy trớn để vào số 3, qua khỏi mức 40km/h thì chuyển sang số 4, từ 50-60km/h thì có thể chuyển sang số 5 (tùy theo tải trọng xe) là đảm bảo xe vận hành êm ái, ít tiêu hao nhiên liệu, tăng tuổi thọ cho các bộ phận động cơ/hộp số/ly hợp, ...ở tốc độ 70-80km/h trở lên thì hạn chế tối đa việc việc dùng số 4 để chạy (dư máy) - trừ trường hợp cần lấy thêm trớn để vượt xe khác.
 

butchikim

Xe ngựa
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
29,689
Động cơ
30,727 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Kỹ thuật lái xe và hướng dẫn sử dụng xe đều nói rõ là : sử dụng số đúng và tương ứng với tốc độ/tải trọng xe.
- Nếu đi số nhỏ-ga lớn (gọi là ép ga) : vòng tua máy cao, hao phí nhiên liệu, hao mòn hộp số/lá côn, máy nóng, xe gằn và rung.
- Nếu đi số lớn-ga nhỏ (gọi là ép số) : vòng tua máy thấp, giảm sức kéo, xe rung và ù, hại cho cả hộp số/lá côn (đặc biệt với các đĩa côn số lớn nhanh bị mòn) , piston/séc măng, dây cua roa, khả năng tăng tốc chậm. Lâu ngày động cơ sẽ nghe tiếng gõ ở giàn xu páp.
Các bác taxi khi đỗ xe tắt máy hay để số (số 1 hoặc 2), nếu có khách thì nhảy vào đạp côn nổ máy, buông côn là chạy để tranh thủ thời gian bắt khách (đua thời gian với các xe taxi khác) là không có lợi cho xe/động cơ. Nhưng có phải xe của họ đâu mà họ xót.
Thông thường (xe số MT) thì ta nổ máy vào số 1, khi xe chuyển động và có trớn là nhanh chóng chuyển sang số 2 tiếp tục lấy trớn để vào số 3, qua khỏi mức 40km/h thì chuyển sang số 4, từ 50-60km/h thì có thể chuyển sang số 5 (tùy theo tải trọng xe) là đảm bảo xe vận hành êm ái, ít tiêu hao nhiên liệu, tăng tuổi thọ cho các bộ phận động cơ/hộp số/ly hợp, ...ở tốc độ 70-80km/h trở lên thì hạn chế tối đa việc việc dùng số 4 để chạy (dư máy) - trừ trường hợp cần lấy thêm trớn để vượt xe khác.
Cơ bản em thấy chuẩn, nhưng theo kinh nghiệm non trẻ của em (<5000km) thì các bác để ý thêm vòng tua động cơ nữa, đường bằng thì khi tăng tốc cứ vượt mức 2000rpm là em lên số, còn ở mức 2000rmp mà thấy yếu xe là em về số. Nếu sai các bác chỉnh hộ, nhắc lại là em tay lái mới ợ.
 

SốtVirút

Xe điện
Biển số
OF-40905
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
2,047
Động cơ
487,020 Mã lực
Cơ bản em thấy chuẩn, nhưng theo kinh nghiệm non trẻ của em (<5000km) thì các bác để ý thêm vòng tua động cơ nữa, đường bằng thì khi tăng tốc cứ vượt mức 2000rpm là em lên số, còn ở mức 2000rmp mà thấy yếu xe là em về số. Nếu sai các bác chỉnh hộ, nhắc lại là em tay lái mới ợ.
Còn tuỳ thuộc loại xe, lúc đủ tải hoặc non tải(đi 1 mình), lúc diều hoà lúc ko, khoảng ko gian phía trước.
Có loại xe chỉ cần nhích trên 1500 1 chút là chuyển
Lúc nhẹ tải ko cần thiêt sphải ga to để lấy đà
khoảng ko gian phía trước: lúc khởi hành nghĩa là lúc lên số thì ngoài đường trường kéo lên số tuần tự thoải mái hơn, còn trong phố đông thì khó hơn, có lúc phải đè côn, ép ga ép số 1 chút để dảm bảo được 1 số mục đích nhất định như: giảm giật xe, ko chết máy, ko mất đà hoặc giữ được ko cách so với xe trước ko cho 2b chèn vào giữa tạt đầu
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
982
Động cơ
439,551 Mã lực
Theo em thì chỉ hại lá côn thôi nếu thường xuyên ép số 4 tại vòng tua 2k trong khi tốc độ chỉ có 20km/h.
TRong trường hợp xe sử dụng dầu nhớt tốt, đúng chỉ số + thêm các phụ gia (dầu nhớt vẫn đảm bảo chỉ số nhớt khi ở nhiệt độ cao), không bị thiếu dầu thì máy của xe hoạt động thường xuyên ở mức 2,5k vòng/phút vẫn không bị ảnh hưởng.
Hộp số hoặc bánh răng số có thể bị ảnh hưởng (mẻ bánh răng) trong trường hợp xe đang chạy tốc độ cao (100km/h), cụ chuyển số về số 2 hoặc 3
 

kochit

Xe tải
Biển số
OF-75929
Ngày cấp bằng
20/10/10
Số km
338
Động cơ
424,795 Mã lực
Các Cụ cho nhà cháu hỏi một vấn đề đơn giản này ạ?
Cháu theo dõi thấy các bác taxi và các bác lái xe ở cơ quan khi chạy thường chạy ép số (ý nhà cháu nói là chạy tốc độ thấp nhưng số cao), nhiều khi khởi động xe ở số 2, thấy bảo để tiết kiệm xăng?
Các Cụ cho nhà cháu hỏi chạy như vậy thì sẽ hại cụ thế đến bộ phận nào trong xe ạ: Côn, hộp số, xilanh, xéc măng - pít tông, hay bộ phận nào khác ạ và nguyên nhân tại sao lại hại đến bộ phận đó ạ?
Kính các Cụ.
Theo cháu thì những bộ phận cụ nêu ở trên đều có hại ạ, và cái hại nhất là túi tiền của cụ. Còn nguyên nhân thì nhiều và dài lắm ạ, cháu chưa kịp tổng hợp, nhưng đại khái là khi cụ đi ép số thì các bộ liên quan đến chuyển động quay hoặc biến chuyễn động thẳng thành chuyển động quay... sẽ hoạt động không đồng bộ, đồng tốc mà bị cưỡng bức. Mà đã bị cưỡng bức thì cụ biết là thế nào rồi... Các cụ đừng ném cháu nhá...
Cụ tham khảo thêm ở đây ợ:
http://otofun.net/showthread.php/100695-Đi-ép-số-thế-nào-Có-hại-gì
 

heroesdaubu

Xe điện
Biển số
OF-34649
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
4,968
Động cơ
519,665 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Cơ bản em thấy chuẩn, nhưng theo kinh nghiệm non trẻ của em (<5000km) thì các bác để ý thêm vòng tua động cơ nữa, đường bằng thì khi tăng tốc cứ vượt mức 2000rpm là em lên số, còn ở mức 2000rmp mà thấy yếu xe là em về số. Nếu sai các bác chỉnh hộ, nhắc lại là em tay lái mới ợ.
Lái quen thì ít người nhìn vòng tua máy để chuyển số lắm cụ ạ, cảm nhận tốc độ để lên xuống số thôi!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top