Tình hình là khi # đề xuất phí lưu hành thì em cũng lo lo, vì em là công chức nhà nước, lương đủ cho cái xe đi làm và chi phí tối thiểu cho mình, thực sự không đủ khả năng nộp thêm phí nữa, tuy nhiên cái tác động lớn nhất túi tiền còm của em vừa qua là giá xăng tăng và phí trông giữa xe.
Trước đây đi đâu thôi thì đỗ mât 2chục một lần nhưng bây giờ 40k, thậm chí lên 50k nên không chịu nổi. Mà công việc của em phải đi giao dịch khá nhiều, vì vậy em thử đi lại bằng xe buýt xem sao.
Bất ngờ đầu tiên: Một chiếc vé tháng liên tuyến 80k, đúng bằng chi phí em đi một lần giao dịch, bình thường em đi từ Cầu Giấy lên Quang Trung, 10km x2=20km = 50k tiền xăng+ 30k gửi xe 30phút, tổng mất 80k. Thực sự với giá vé này không thể chê trách điều gì về phúc lợi xã hội cả.
Bất ngờ thứ hai Xe vắng như chùa (các lần em đi trong khoảng từ 9h-16h30) chưa lần nào thấy hết ghế, chỉ có các em sinh viên sắp đến bến nên đứng lên tâm sự cùng nhau thôi. Thât sự em thấy tiếc cho một sự lãng phí lớn. Lúc đó đưới đường 2B, 4Bvẫn đông chứ không phải không có người cần đi ra đường. Nhất là lúc 16h30 xe trống mà dưới đường đã chật cứng 2B
Thứ ba: Lái xe và phụ xe khá hiền lành, có một vài bác lái xe lớn tuổi chửi như hát hay nhưng chỉ là chửi người đi đường đi ẩu chứ không có gì đối với khách cả, thỉnh thoảng có phụ xe cau có với khách đi nhầm cửa hoặc phụ xe bảo xuất trình vứ tháng nhưng khách cứ mồm nói vé tháng mà để trong túi nói mãi mới trình ra.
Thứ tư: Hầu hết những điểm em cần đi chỉ cần chuyển sang xe thứ hai là đến điểm mình cần đến và chỉ phải đi bộ trong khoảng 100m (coi như đi tập thể dục) Thời gian chờ xe khoảng 10p
Thời gian xe chạy: Em đi bằng xe máy hết 20p, đi bằng ô tô hết 30p, đi xe buýt hết khoảng 35p
Chất lượng xe: Em đi thấy có những xe thấy cực cũ nát, ví dũe tuyến 23 nhưng hôm nay lại tháy thay toàn bộ bằng xe mới cứng, như vậy ai hay phải đi xe cũ là sắp được thay xe mới, về phương tiện giao thông công cộng theo em là chấp nhận được, với cả công dụng và giá tiền.
Tuy nhiên có một số bất cập như sau:
Tìm tuyến đi của mình cực kỳ mệt mỏi với người đi không chuyên, em thi dùng iphone tim trên google map hoặc vào website của xe bus thì khá nhanh, nhưng phải nói là các em sinh viên và các cụ già tìm xe bus cực siêu.
Về thời gian có chậm hơn xe máy nhưng so với ôt ô cá nhân thì chỉ chậm hơn một chút và nếu cộng cả thời gian tìm chỗ đỗ xe thì em thấy là ngang nhau, hơn nữa khi lái xe là mình chỉ tập trung lái xe, còn em ngôi fxe buýt vẫn trả lời email, đọc tài liệu bình thường, vì vậy em thấy xe buýt tiết kiệm thời gian hơn
Xe buýt cũng lấn làn và vượt đèn đỏ, nhưng số ít , em đã gặp
Tuy nhiên, đây là em đi khoảng thời gian ban ngày còn giờ tan tầm em chưa đi bao giờ, nhưng đi đường nhìn lên thì thấy xe cũng không đông lắm
Về vấn đề trộm cắp, có lẽ ý thức của người đi cũng góp phần tiếp tay cho chúng vì em thấy khi lên xuống xe các khách hay tranh nhau , đứng sát nhau, nếu mõi người nhường nhau một chút lần lượt lên xuống xe, giữ khoảng cách với người trước thì không đến nỗi.
Về độ bẩn, thì tất nhiên bẩn hơn xe cá nhân, may mắn rằng em ít tiền khong dùng đồ hiệu nên không lo hỏng quần áo lắm. Tuy nhiên xe bẩn thì mình lại càng cảnh giác, rửa tay nhiều,... sợ nhất cái gì nhìn tưởng sạch mà mình chủ quan. Các virus, vi khuẩn gây bệnh thì đâu có nhìn thấy được, đôi khi nó vẫn có đầy ở chỗ tưởng sạch
Em nghĩ anh Thăng nói không đi nổi xe buýt thì tại sao chúng ta không thể hiện mình có trách nhiệm hơn a Thăng, chịu hi sinh gian khổ hơn bằng cách đi xe buýt.
Chúng ta là những người 4B, chúng ta không bài trừ xe buýt mà chúng ta cùng sẵn sàng sử dụng nó thì chẳng có lí do gì để ngưoi ta hạn chế chúng ta cả, và tiền vé chúng ta góp phần nâng cao chất lương xe buýt, như vậy cũng là mất tiền nhưng ta thấy hiệu quả ngay, chúng ta không cần nhưng bố mẹ già và các con em chung ta sẽ được hưởng lợi.
Trên đây là một số ý kiến của em, mong mọi người cùng chung tay xây dựng văn hóa giao thông và xe buýt cũng là góp phần giảm ách tắc và tài nạn giao thông