[ATGT] Đi xe buýt góp phần nâng cao an toàn giao thông

tienlq

Xe buýt
Biển số
OF-102772
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
511
Động cơ
402,516 Mã lực
Tình hình là khi # đề xuất phí lưu hành thì em cũng lo lo, vì em là công chức nhà nước, lương đủ cho cái xe đi làm và chi phí tối thiểu cho mình, thực sự không đủ khả năng nộp thêm phí nữa, tuy nhiên cái tác động lớn nhất túi tiền còm của em vừa qua là giá xăng tăng và phí trông giữa xe.
Trước đây đi đâu thôi thì đỗ mât 2chục một lần nhưng bây giờ 40k, thậm chí lên 50k nên không chịu nổi. Mà công việc của em phải đi giao dịch khá nhiều, vì vậy em thử đi lại bằng xe buýt xem sao.
Bất ngờ đầu tiên: Một chiếc vé tháng liên tuyến 80k, đúng bằng chi phí em đi một lần giao dịch, bình thường em đi từ Cầu Giấy lên Quang Trung, 10km x2=20km = 50k tiền xăng+ 30k gửi xe 30phút, tổng mất 80k. Thực sự với giá vé này không thể chê trách điều gì về phúc lợi xã hội cả.
Bất ngờ thứ hai Xe vắng như chùa (các lần em đi trong khoảng từ 9h-16h30) chưa lần nào thấy hết ghế, chỉ có các em sinh viên sắp đến bến nên đứng lên tâm sự cùng nhau thôi. Thât sự em thấy tiếc cho một sự lãng phí lớn. Lúc đó đưới đường 2B, 4Bvẫn đông chứ không phải không có người cần đi ra đường. Nhất là lúc 16h30 xe trống mà dưới đường đã chật cứng 2B
Thứ ba: Lái xe và phụ xe khá hiền lành, có một vài bác lái xe lớn tuổi chửi như hát hay nhưng chỉ là chửi người đi đường đi ẩu chứ không có gì đối với khách cả, thỉnh thoảng có phụ xe cau có với khách đi nhầm cửa hoặc phụ xe bảo xuất trình vứ tháng nhưng khách cứ mồm nói vé tháng mà để trong túi nói mãi mới trình ra.
Thứ tư: Hầu hết những điểm em cần đi chỉ cần chuyển sang xe thứ hai là đến điểm mình cần đến và chỉ phải đi bộ trong khoảng 100m (coi như đi tập thể dục) Thời gian chờ xe khoảng 10p
Thời gian xe chạy: Em đi bằng xe máy hết 20p, đi bằng ô tô hết 30p, đi xe buýt hết khoảng 35p
Chất lượng xe: Em đi thấy có những xe thấy cực cũ nát, ví dũe tuyến 23 nhưng hôm nay lại tháy thay toàn bộ bằng xe mới cứng, như vậy ai hay phải đi xe cũ là sắp được thay xe mới, về phương tiện giao thông công cộng theo em là chấp nhận được, với cả công dụng và giá tiền.
Tuy nhiên có một số bất cập như sau:
Tìm tuyến đi của mình cực kỳ mệt mỏi với người đi không chuyên, em thi dùng iphone tim trên google map hoặc vào website của xe bus thì khá nhanh, nhưng phải nói là các em sinh viên và các cụ già tìm xe bus cực siêu.
Về thời gian có chậm hơn xe máy nhưng so với ôt ô cá nhân thì chỉ chậm hơn một chút và nếu cộng cả thời gian tìm chỗ đỗ xe thì em thấy là ngang nhau, hơn nữa khi lái xe là mình chỉ tập trung lái xe, còn em ngôi fxe buýt vẫn trả lời email, đọc tài liệu bình thường, vì vậy em thấy xe buýt tiết kiệm thời gian hơn
Xe buýt cũng lấn làn và vượt đèn đỏ, nhưng số ít , em đã gặp
Tuy nhiên, đây là em đi khoảng thời gian ban ngày còn giờ tan tầm em chưa đi bao giờ, nhưng đi đường nhìn lên thì thấy xe cũng không đông lắm
Về vấn đề trộm cắp, có lẽ ý thức của người đi cũng góp phần tiếp tay cho chúng vì em thấy khi lên xuống xe các khách hay tranh nhau , đứng sát nhau, nếu mõi người nhường nhau một chút lần lượt lên xuống xe, giữ khoảng cách với người trước thì không đến nỗi.
Về độ bẩn, thì tất nhiên bẩn hơn xe cá nhân, may mắn rằng em ít tiền khong dùng đồ hiệu nên không lo hỏng quần áo lắm. Tuy nhiên xe bẩn thì mình lại càng cảnh giác, rửa tay nhiều,... sợ nhất cái gì nhìn tưởng sạch mà mình chủ quan. Các virus, vi khuẩn gây bệnh thì đâu có nhìn thấy được, đôi khi nó vẫn có đầy ở chỗ tưởng sạch

Em nghĩ anh Thăng nói không đi nổi xe buýt thì tại sao chúng ta không thể hiện mình có trách nhiệm hơn a Thăng, chịu hi sinh gian khổ hơn bằng cách đi xe buýt.
Chúng ta là những người 4B, chúng ta không bài trừ xe buýt mà chúng ta cùng sẵn sàng sử dụng nó thì chẳng có lí do gì để ngưoi ta hạn chế chúng ta cả, và tiền vé chúng ta góp phần nâng cao chất lương xe buýt, như vậy cũng là mất tiền nhưng ta thấy hiệu quả ngay, chúng ta không cần nhưng bố mẹ già và các con em chung ta sẽ được hưởng lợi.
Trên đây là một số ý kiến của em, mong mọi người cùng chung tay xây dựng văn hóa giao thông và xe buýt cũng là góp phần giảm ách tắc và tài nạn giao thông
 
Chỉnh sửa cuối:

camry2030

Xe buýt
Biển số
OF-52801
Ngày cấp bằng
13/12/09
Số km
845
Động cơ
460,676 Mã lực
Nơi ở
Califonimơ
Có thể bài của bác sẽ bị chém tơi tả ( bởi các ofer rất giỏi việc này ) và bị nghi là quân xanh hay âm binh của anh #, nhưng em ủng hộ bài viết của bác.
Chất lượng xe bus của mình thì đã bị chê quá nhiều rồi, nhưng không hoàn toàn như vậy, không phải xe nào, tuyến nào cũng tệ. Nên chăng anh em of thủ sẵn mỗi người 1 vé tháng liên tuyến ( có 80K, bằng 1 lần caffe chém gió ) để có dịp thì tận dụng, hạn chế bớt và bớt phụ thuộc vào xe cá nhân. Bởi vì xe bus bị mang ra làm con bài chính trị để vận động nên càng bị chê trách và soi mói. Hàng ngày nó vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của một bộ phận người dân, nhất là sinh viên, công, nhân viên có thu nhập thấp..v.v) nên cũng không thể phủ nhận vai trò của xe "hung thần" này.
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
7,498
Động cơ
362,543 Mã lực
Thực ra giờ bác hay đi thì đúng thế thật, em đi từ cơ quan em dọc theo đường Láng Hạ sang BYT toàn nhảy xe bus, cường độ nhiều nên chả lăn tăn gì. Quan trọng nhất là cái giờ đi làm hoặc giờ tan tầm thì khủng khiếp lắm, nhiều khi chờ mãi có 1 cái thì đông quá nên xe không mở cửa.
 

thienvu20

Xe máy
Biển số
OF-136723
Ngày cấp bằng
1/4/12
Số km
78
Động cơ
369,330 Mã lực
Nơi ở
TB
Lúc thưa thì ai nói làm gì,một số tuyến xe mới thì chất lượng cũng tạm,nhưng còn ý thức của lái,phụ xe thì còn kém lắm,vụ thể là vượt đèn đỏ liên tục,nhiều khi đường đang đông đèn đỏ rồi mà có tới 3 cái xe buýt nối đuôi nhau vượt bảo sao ko tắc đường cho được.Và lúc giờ cao điểm thì ôi thôi,em thà đi xe đạp cho lành,lên được trên xe cũng bẹp ruột, mà không lên thì chắc đến tối mới về được đến nhà,người ta đâu phải rảnh tới mức chờ xe sau cho thưa
 

DuyThanhSNG

Xe tăng
Biển số
OF-116401
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
1,733
Động cơ
403,149 Mã lực
Với người có điều kiện thì xe máy cũng quá là khổ. Ô tô cũng chưa phải đã sướng,phải đi xe bạc triệu $ cơ.Nhưng cũng rất nhiều người xe buýt là một giải pháp hữu hiệu,vừa rẻ tiền lại tiện lợi và an toàn.Nhưng cũng ko thể phủ nhận hết vai trò của xe Buýt trong các đô thị hiện đại bây gời
 

tienlq

Xe buýt
Biển số
OF-102772
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
511
Động cơ
402,516 Mã lực
Em không phủ nhận các chuyện còn tồn tại của xe buýt , ý chính của em là nhìn thấy cảnh xe buýt điều hòa mát rượi, ngồi nhàn nhã, an toàn giá rẻ vậy mà ban ngày khách chỉ lác đác vài người, thật sự là lãng phí vì xe không cũng vẫn phải chạy tốn xăng dầu, lãng phí ngân sách cũng là tiền thuế của dân, và không có tiền đầu tư thì mình lại phải nộp phí này phí nọ, nếu như ban ngày lượng khách tăng lên thì cty sẽ có thêm doanh thu để đầu tư thêm cho xe buýt.
Biết đâu đây là giải pháp cho cụ nào phải đi nhiều giống em
 

Hasami

Xe hơi
Biển số
OF-137814
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
134
Động cơ
368,890 Mã lực
Em đây, đi làm bằng xe bus và để xe máy ở nhà. Em cũng ủng hộ mọi người nên đi xe bus. Em thấy đi xe bus thời gian gần đây cải thiện rất nhiều, thái độ của lái và phụ xe cũng không còn hách dịch như trước nữa vì chắc mọi người lên án nhiều. Đi xe bus có nhiều cái lợi nhá : không phải hít khói bụi, về nhà không đau nhừ hết cả người vì nhích từng cm, nghe nhạc, người nào đó còn tranh thủ ngủ hay học bài, đi bộ tập thể dục tí chút..vvv.vvv
Cá nhân em rất hài lòng vì em đi tuyến 30. Tần suất em đc ngồi ghế là 85-90%. hihi\:D/
 

Hasami

Xe hơi
Biển số
OF-137814
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
134
Động cơ
368,890 Mã lực
Em không phủ nhận các chuyện còn tồn tại của xe buýt , ý chính của em là nhìn thấy cảnh xe buýt điều hòa mát rượi, ngồi nhàn nhã, an toàn giá rẻ vậy mà ban ngày khách chỉ lác đác vài người, thật sự là lãng phí vì xe không cũng vẫn phải chạy tốn xăng dầu, lãng phí ngân sách cũng là tiền thuế của dân, và không có tiền đầu tư thì mình lại phải nộp phí này phí nọ, nếu như ban ngày lượng khách tăng lên thì cty sẽ có thêm doanh thu để đầu tư thêm cho xe buýt.
Biết đâu đây là giải pháp cho cụ nào phải đi nhiều giống em
Nếu đc như thế thì tốt quá cụ ạ, nhưng em biết có rất nhiều xe phụ xe thu tiền nhưng không xé vé. Cái này vẫn thất thu cụ em. Em là em ghét mấy thằng đấy
 

yeugaidep

Xe buýt
Biển số
OF-138544
Ngày cấp bằng
14/4/12
Số km
595
Động cơ
372,460 Mã lực
Nơi ở
Nơi nhân viên ép giá Sếp
em nghĩ đến cảnh nhồi như nhồi vịt, đến cơ quan muộn thì thôi rồi :-s em k dám thử
 

bfdien

Xe buýt
Biển số
OF-64819
Ngày cấp bằng
24/5/10
Số km
775
Động cơ
444,130 Mã lực
Bác đi giao dịch trong giờ HC thì thế chứ thử đi làm đúng giờ công ty quy định xem sao.

- Không muốn đông thì đi sớm hẳn - hoặc đi làm muộn.
* Đi sớm hẳn thì tốn thêm thời gian cá nhân (8 tiếng làm việc - 8 tiếng cá nhân - 8 tiếng ngủ)
* Đi muộn thì lại bị phạt (nhiều là đi xin việc mới)

- Đi làm đúng giờ (trước 1 tiếng - cả ăn sáng)
* Chắc chắn muộn vì xe đông, bỏ bến....
* Việc bác bảo là thư thả đứng cách nhau, nhường nhau lên xe thì chỉ có lúc nào vắng chứ đúng giờ đông thì không khả thi.

Loanh quanh 1 dòng chả đâu vào đâu nhưng chốt lại là ai muốn đi xe bus thì phải có thời gian.
 

seadogs

Xe tăng
Biển số
OF-109162
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
1,334
Động cơ
403,288 Mã lực
Chủ thớt không là âm binh của BGTVT em đi đầu xuống đất. Mời cụ chủ thớt đi thưởng lãm vào lúc 16h30 xem xe có vắng không, cụ ra bến long biên, mỹ đình để cái ví sau mít mà còn thì em mới tin chất lượng xe bus được cải thiện. Cụ đi xe bus như # đi thì ai cũng đi được, ai cũng khen chất lượng xe bus VN không thua kém gì thế giới.
 

mylove8110

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28605
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
539
Động cơ
488,735 Mã lực
Nơi ở
Tây Hồ - Hà Nội
CÔNG VIỆC NHÀ CHÁU muỗi ngày làm 8h kể cả time măm măm buổi trưa mà đi hết 80km quanh HN ko biết đi xe buýt thì thế nào nhỉ
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
970
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Em thấy nhiều người còn thành kiến với xe buýt lắm, mà sự thực chưa chắc họ đã bước lên đó lấy một lần. Bác tienlq viết rất khách quan và chi tiết, cũng muốn mọi người nên có cách nhìn nhận khác về phuơng tiện GTCC này, qua đó tính toán cho hợp lý việc đi lại của mình. Em nghĩ người Việt mình nói chung không phải ai cũng có thói quen tính toán giờ giấc, khoảng cách và chi phí đi lại, để chọn cho mình phương án tối ưu nhất. Chúng ta rất ì trong suy nghĩ, lệ thuộc vào thói quen, đó là điều không tốt.
Em ở tây lâu, đi đâu bất kể xa gần cũng phải nghĩ xem đi bằng gì nhanh nhất, tiện nhất, rẻ nhất. Tùy theo lúc ấy em cần theo tiêu chí nào hơn thì em chọn cái nấy, nếu không gấp thì em đi cái rẻ nhất, nếu đi cùng gái thì em chọn cái tiện nghi nhất (hoặc là lâu nhất) :D Về nhà em có xe máy, có ô tô, nhưng vẫn có những hôm có việc đi một mình em leo lên xe buýt đi, từ Nguyễn Chí Thanh về đến Kim Ngưu, thực sự chất lượng cũng không tệ lắm.

Các bác cứ nghĩ chỉ có xe buýt mới đông đúc, chen chúc, mất vệ sinh,...vv..., còn ít nữa tàu điện ngầm, tàu điện nhanh trên cao... thì không thế chắc ??? Rồi các bác lại phản đối, đông lắm, bẩn lắm, từ nhà ra bến xa lắm, tàu chạy nhanh chóng mặt lắm... tôi không đi :P Túm váy lại vẫn là do sức ì trong suy nghĩ :) Ối người ở đây đi làm cách nhà có vài km, thậm chí em được biết một số làm cách nhà chưa đến 1 cây số, hoặc những khi đi chợ, đi mua cái nọ cái kia, cách nhà có vài ba, dăm trăm mét,... thử hỏi đã có ai bao giờ có ý định bỏ xe máy để đi xe đạp chưa hay đi bộ chưa? Các bác đi tây đi tầu thấy người ta vẫn đi bộ và đi xe đạp rất nhiều, họ có nghèo? KHÔNG, họ biết tiết kiệm, họ biết bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường... giời cho họ khí hậu quanh năm mát mẻ, tuy mùa đông cũng lạnh sun trym, nhưng ở ta, trừ những ngày oi bức nắng nóng hay bão gió đi, vẫn còn khoảng nửa năm thời tiết không đến nỗi nào... Ở HN hiện nay, chỉ cần giảm được nửa số xe máy thì mùa hè ra đường, không nói quá, cũng đỡ được vài °C :)

Ở đây em không cổ vũ cho anh # về việc thu phí hạn chế ô tô xe máy để chuyển sang xe buýt (bác chủ thớt chắc cũng như em), chỉ muốn nói đến thói quen tệ hại từ khi cái xe máy (và sau là ô tô) trở nên phổ biến ở ta. Thời thế thay đổi, mỗi ngày một khó, một tốn kém, nhất là xăng dầu tăng vùn vụt, rồi thì phí nọ phí kia... em thấy xuất hiện dần những ý tưởng, những thớt trao đổi (thậm chí cả trang web) như dùng chung phương tiện (đi kèm, đi cùng ô tô cá nhân...) cũng là xu hướng các nước bên Tây họ làm... thậm chí việc quay lại đạp xe cũng chả có gì là xấu... nhiều người có ô tô nhưng chỉ sử dụng lúc thật cần thiết, còn lại vẫn đạp xe hay đi bộ chứ không lệ thuộc vào 4B...
Nói chung đã đến lúc cũng nên cân nhắc cái nào tối ưu hơn mà sử dụng, thậm chí sắp xếp công việc của mình để có thể sử dụng phương án đi lại tối ưu hơn... có một điều, không phải ai cũng đang lựa chọn đúng.
 
Chỉnh sửa cuối:

camry2030

Xe buýt
Biển số
OF-52801
Ngày cấp bằng
13/12/09
Số km
845
Động cơ
460,676 Mã lực
Nơi ở
Califonimơ
Em thấy nhiều người còn thành kiến với xe buýt lắm, mà sự thực chưa chắc họ đã bước lên đó lấy một lần. Bác tienlq viết rất khách quan và chi tiết, cũng muốn mọi người nên có cách nhìn nhận khác về phuơng tiện GTCC này, qua đó tính toán cho hợp lý việc đi lại của mình. Em nghĩ người Việt mình nói chung không phải ai cũng có thói quen tính toán giờ giấc, khoảng cách và chi phí đi lại, để chọn cho mình phương án tối ưu nhất. Chúng ta rất ì trong suy nghĩ, lệ thuộc vào thói quen, đó là điều không tốt.
Em ở tây lâu, đi đâu bất kể xa gần cũng phải nghĩ xem đi bằng gì nhanh nhất, tiện nhất, rẻ nhất. Tùy theo lúc ấy em cần theo tiêu chí nào hơn thì em chọn cái nấy, nếu không gấp thì em đi cái rẻ nhất, nếu đi cùng gái thì em chọn cái tiện nghi nhất (hoặc là lâu nhất) :D Về nhà em có xe máy, có ô tô, nhưng vẫn có những hôm có việc đi một mình em leo lên xe buýt đi, từ Nguyễn Chí Thanh về đến Kim Ngưu, thực sự chất lượng cũng không tệ lắm.

Các bác cứ nghĩ chỉ có xe buýt mới đông đúc, chen chúc, mất vệ sinh,...vv..., còn ít nữa tàu điện ngầm, tàu điện nhanh trên cao... thì không thế chắc ??? Rồi các bác lại phản đối, đông lắm, bẩn lắm, chạy nhanh chóng mặt lắm... tôi không đi :P Túm váy lại vẫn là do sức ì trong suy nghĩ :) Ối người ở đây đi làm cách nhà có vài km, thậm chí em được biết một số làm cách nhà chưa đến 1 cây số, hoặc những khi đi chợ, đi mua cái nọ cái kia, cách nhà có vài ba, dăm trăm mét,... thử hỏi đã có ai bao giờ có ý định bỏ xe máy để đi xe đạp chưa hay đi bộ chưa? Các nước văn minh, người ta vẫn đi bộ và đi xe đạp nhiều lắm, giời cho họ khí hậu quanh năm mát mẻ, tuy mùa đông cũng lạnh sun trym, nhưng ở ta trừ những ngày oi bức nắng nóng hay bão gió đi vẫn còn đến nửa năm thời tiết không đến nỗi nào... Chỉ cần giảm được hơn nửa số xe máy hiện nay thì mùa hè ra đường, không nói quá, cũng đỡ được vài °C rồi :)

Ở đây em không cổ vũ cho anh # về việc thu phí hạn chế ô tô xe máy để chuyển sang xe buýt (bác chủ thớt chắc cũng như em), chỉ muốn nói đến thói quen tệ hại từ khi cái xe máy (và sau là ô tô) trở nên phổ biến ở ta. Thời thế thay đổi, mỗi ngày một khó, một tốn kém, nhất là xăng dầu tăng vùn vụt, rồi thì phí nọ phí kia... em thấy xuất hiện dần những ý tưởng, những thớt trao đổi (thậm chí cả trang web) như dùng chung phương tiện (đi kèm, đi cùng ô tô cá nhân...) cũng là xu hướng các nước bên Tây họ làm... thậm chí việc quay lại đạp xe cũng chả có gì là xấu... nhiều người có ô tô nhưng chỉ sử dụng lúc thật cần thiết, còn lại vẫn đạp xe hay đi bộ chứ không lệ thuộc vào 4B...
Nói chung đã đến lúc cũng nên cân nhắc cái nào tối ưu hơn mà sử dụng, thậm chí sắp xếp công việc của mình để có thể sử dụng phương án đi lại tối ưu hơn... có một điều, không phải ai cũng đang lựa chọn đúng.
Em dự ngay từ đầu bác chủ thớt thế nào cũng bị ném đá mà.
Em thấy bài của bác Etran hay quá. cái bôi màu đỏ là gần nhà em đấy, không khéo em với bác " đồng hương "
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
970
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Em dự ngay từ đầu bác chủ thớt thế nào cũng bị ném đá mà.
Em thấy bài của bác Etran hay quá. cái bôi màu đỏ là gần nhà em đấy, không khéo em với bác " đồng hương "
Hihi, cảm ơn bác đã chịu khó đọc những cái em viết loằng ngoằng. Chắc là đồng hương rồi, nhà em phải đi qua cái cầu Lạc Trung không biết nó đã xây xong chưa :-s
 

camry2030

Xe buýt
Biển số
OF-52801
Ngày cấp bằng
13/12/09
Số km
845
Động cơ
460,676 Mã lực
Nơi ở
Califonimơ
cầu chưa xây xong nên chưa có ngươfi về đưa dâu bác ợ. :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top