[CCCĐ] Đi tìm Thu Vàng ở xứ Bạch Dương

Archer

Xe điện
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
4,833
Động cơ
553,257 Mã lực
Mấy chục năm không quay lại nước Nga, nhớ thu Vàng da diết. Thời gian nước chảy mây trôi, đến lúc giật mình thì tóc đã muối nhiều hơn tiêu :( Chợt thấy tiếc những cơ hội về thăm nước Nga đã vô tình hoặc hữu ý bỏ qua. Nhân các bạn học ráo riết đề nghị, em quyết định tổ chức hành trình quay lại với những kỷ niệm thời tuổi trẻ. Mùa Thu Vàng đương nhiên được xếp hạng 1 trong danh sách thời gian ưu tiên cho chuyến đi.
Vốn quen đi chơi một mình hay hai mình, giờ bị chỉ định làm (danh nghĩa) trưởng đoàn giống hồi xưa nên tự nhiên lại mất bao nhiêu thời gian và tim óc cho chuyến đi của 30 nam phụ lão ấu, nhiều lúc cũng thấy đuối :)
Em chọn phương án tự đi từ Việt Nam, chỉ thuê dịch vụ lữ hành từ Nga ( qua tập đoàn Đồng Hương ) với phương thức "ngon + bổ + tiết kiệm" kiểu ta balo để mọi thành viên trong đoàn đều thấy thoải mái và có cảm giác của "thời sinh viên sôi nổi" xưa. Đăng kí tới 50 mạng nhưng do nhiều lí do khác nhau, danh sách chốt lại còn nhõn 30 thành viên may mắn nhất. Thật ra đi rồi mới thấy, đó thực sự là con số lí tưởng cho một đoàn du lịch, ít nhất là đối với loại tour guide nửa mùa, trình còi như em :)
Tạm để tấm ảnh Moscow By First Night chống trôi để lúc nào rảnh kể chuyện tiếp Nước Nga mùa Thu hầu cả nhà tiếp.







 
Chỉnh sửa cuối:

New_Carens

Xe điện
Biển số
OF-68884
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
2,213
Động cơ
452,066 Mã lực
Mở bài hay quá cụ, em đặt gạch chờ các bài tiếp theo.
 

Archer

Xe điện
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
4,833
Động cơ
553,257 Mã lực
Chỉ sắp xếp được có 11 ngày đi chơi nên sau khi cân cân nhắc nhắc, bàn ra tán vào, mổ bò mổ dê tưng bừng cả đội chốt được ba thành phố để ghé thăm: Moskva (đương nhiên), Oriol và Saint Petersburg. Định là cuối tháng 10 đi để tận hưởng được hết vẻ đẹp kỳ ảo của Mùa Thu Nga nhưng vì lí do này nọ, phần lớn là do cân đối lịch công tác của các thành viên trong đoàn nên đành đi từ đầu tháng, dẫu biết rằng cái Thu ấy sẽ chưa được đẹp, chưa được vàng như mong muốn.
Thủ tục làm visa cũng không khó khăn lắm, dù thành phần có hơi phức tạp tí, Ta có, "Tây" có, nộp sớm có, nộp muộn có, giữa chừng rút hộ chiếu ra để đi công tác đột xuất cũng có...nhưng quan trọng là tất cả đều đã mua vé máy bay trước khi nộp hộ chiếu cho LSQ Nga. Đây có lẽ là yếu tố chính để LSQ Nga cấp visa cho tất cả các thành viên bọn em. Em cũng được biết đã có trường hợp cả đoàn bị từ chối vì nộp hồ sơ xin visa vào Nga thiếu (chưa mua) vé máy bay. Và tất cả đều xin visa theo dạng "không phải trình diện" như khi đi các quốc gia lạc hậu dạng Mỹ, Nhật, @Shengen, Tàu Ô, Hàn Cuốc v.v... Một tuần trước ngày lên đường, em đã trân trọng phát tận tay từng thành viên hộ chiếu kèm visa thơm mùi mực in :) Oke la, chuẩn bị chuyến đi dối già về miền Bạch Dương nào các bạn! :)



Em đặt vé của Hàng không Nga Aeroflot cho các bạn già được nếm trải hương vị IL-86 của hàng không Soviet xưa (thực ra là sợ bay Hàng không Việt Nam sẽ phải xuống Domodedovo và bị Hải quan Nga xẻ thịt như giang hồ vẫn xôn xao). Nhưng rốt cuộc Hàng không Nga sử dụng Boeing 777-300 vừa to vừa dài (đương nhiên) cho tuyến bay thẳng Ho Chi Minh (hoặc Ha Noi) - Moscow, hạ cánh Seremetyevo - nay đã được đổi tên thành sân bay Pushkin. Hàng không Việt Nam từ tháng 10 cũng hạ cánh Seremetyevo, tàu to chẳng kém, nhưng bị xếp vào giờ ít thuận tiện hơn (theo thuyết âm mưu thì đây là đòn dưới thắt lưng của bè lũ Putin để cạnh tranh với Hãng HK Nải chuối của chúng ta - là nghe anh em Cộng mình ở Nga tố thế chứ em không quan tâm lắm vì đơn giản là mình đi chơi chứ không đi đánh hàng :)).
Thêm tí kinh nghiệm: Mang Trump qua Nga đổi Putin sẽ được lợi hơn đổi ông cụ lấy Hói ở VN các bác nhá!

 
Chỉnh sửa cuối:

Archer

Xe điện
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
4,833
Động cơ
553,257 Mã lực
Quà lưu niệm đã xong.



Chuẩn bị cho mục thông tin, viễn thông, như mọi khi, dù ở SG nhưng em chọn hãng Ốc xinh từ HN cung ứng sim 3,4 G để các thành viên giữ liên lạc thông suốt với gia đình, người thân, với nhau trong thời gian du hành nơi đất khách. 2 hôm sau khi chốt đơn, gần 30 cái sim 3G đã vô SG và tới tay mọi người cùng passport, visa. Mợ Ốc còn lâp nhóm Zalo riêng để hỗ trợ mấy chị em low - tech giải quyết kịp thời các sự cố kỹ thuật hay các théc méc, nhiều khi khá dớ dẩn liên quan tới kết nối 3,4 G xa Tổ quốc và tổ cú của mấy mẻ:) Спасибо mợ Ốc xinh!







Giờ đổi ít dollar Sa hoàng tiêu vặt

 
Chỉnh sửa cuối:

Archer

Xe điện
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
4,833
Động cơ
553,257 Mã lực
Aeroflot cất cánh 10.50 sáng. Như mọi khi, vẫn phải tới trước 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo suất ăn trên máy bay :) Em đăng ký check-in đoàn trước nên được dành riêng một line. Đương nhiên mình phải túc trực từ đầu trước 8.00 am để đảm bảo không bị xen line và những thành viên tới muộn vẫn có thể ghép line mà không bị ai chê trách rằng: "người Việt xấu thói chen hàng" :) Lần này đồ đạc lỉnh kỉnh nhưng chỉ có quần áo fashionable cho mùa Thu nước Nga của các mợ đỏm dáng (trong đó có Gấu bự nhà em), máy móc thiết bị và ... mì tôm cho mấy đứa háu đói lại lo xa sợ không húp được súp củ cải đỏ và smetana nhà Tin... không như ngày xưa thời sinh viên nào quần bò , nào kimono, công nhựa, chì kẻ mắt, đồng hồ Citizen mặt vàng v.v và mây mây. Các cháu Aeroflot cũng rất lành nghề và hoạt bát giúp đám hành khách già hoàn tất nhanh gọn thủ tục check-in (lâu quá thể nào cũng có thằng con già nào đó lên tăng-xông rồi lăn quay cu lơ ra báo hại y tế sân bay) nên chỉ sau một tiếng cả đội đã lọt vào tới phòng cách ly sân bay TSN. Quá quen với những chuyến đi xa nhưng sao lần này thấy trong tim dâng lên một cảm giác kỳ lạ, vừa háo hức vừa rưng rưng, vừa mong chờ vừa e ngại của một những người quay trở lại với phần ký ức xanh tươi vốn đã chôn sâu vào dĩ vãng trong bao năm trời mải mê với chuyện mưu sinh.
Chuyến hành trình trở lại với những kỉ niệm xưa của chúng tôi bắt đầu như thế đó :)

Nhà chờ sân bay TSN, vẫn nhỏ bé, sạch sẽ và đắt đỏ kinh người như mọi khi :)



Làm tí ảnh ọt cho đỡ buồn trong khi chờ tàu đến





 
Chỉnh sửa cuối:

Archer

Xe điện
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
4,833
Động cơ
553,257 Mã lực
Máy bay mới, cất cánh đúng giờ, tiếp viên chuyên nghiệp...nói chung là em hài lòng với chất lượng của Aeroflot.
Boeing 777-300 chứ không còn IL-86, tiếp viên đồng phục đỏ cam. Máy bay chia làm ba hạng, thường, Comfort (thêm 500 USD/khứ hồi) và C-class (thêm 800 Eu/1 chiều). Nghe có vẻ khá đắt nhưng hình như còn rẻ hơn Vietnam Airlines cùng Sky Team (và cùng 4-star), lại bay giờ thuận tiện hơn nên có lẽ VNA đang thất thế trên cùng tuyến bay VN - Móskva. Bằng chứng là hành khách ngồi kín máy bay với 3/4 là người Việt (đi du lịch, công tác hoặc các bạn đánh hàng chuyên nghiệp).
Suất ăn món được(Vietnam Air Carterer) nấu kiểu Nga ngon, dễ ăn. Đồ uống, bia, rượu (vang) gọi thoải mái. Loại bia Zhiguli (Hải âu) 4.8 % này em uống lần đầu nhưng thấy đậm đà dễ thương không kém bia Kolos quốc doanh ngày xưa :)





 
Chỉnh sửa cuối:

Cokhongtien

Xe hơi
Biển số
OF-582685
Ngày cấp bằng
1/8/18
Số km
157
Động cơ
138,987 Mã lực
Em cũng đã sang Nga nhưng vào chớm đông mới đen. Hóng ảnh mùa thu vàng nước Nga của cụ chủ,



 

missto

Xe buýt
Biển số
OF-352333
Ngày cấp bằng
26/1/15
Số km
680
Động cơ
274,065 Mã lực
Mấy chục năm không quay lại nước Nga, nhớ thu Vàng da diết. Thời gian nước chảy mây trôi, đến lúc giật mình thì tóc đã muối nhiều hơn tiêu :( Chợt thấy tiếc những cơ hội về thăm nước Nga đã vô tình hoặc hữu ý bỏ qua. Nhân các bạn học ráo riết đề nghị, em quyết định tổ chức hành trình quay lại với những kỷ niệm thời tuổi trẻ quay lại với những kỷ niệm thời tuổi trẻ quay lại với những kỷ niệm thời tuổi trẻ. Mùa Thu Vàng đương nhiên được xếp hạng 1 trong danh sách thời gian ưu tiên cho chuyến đi.
Vốn quen đi chơi một mình hay hai mình, giờ bị chỉ định làm (danh nghĩa) trưởng đoàn giống hồi xưa nên tự nhiên lại mất bao nhiêu thời gian và tim óc cho chuyến đi của 30 nam phụ lão ấu, nhiều lúc cũng thấy đuối :)
Em chọn phương án tự đi từ Việt Nam, chỉ thuê dịch vụ lữ hành từ Nga ( qua tập đoàn Đồng Hương ) với phương thức "ngon + bổ + tiết kiệm" kiểu ta balo để mọi thành viên trong đoàn đều thấy thoải mái và có cảm giác của "thời sinh viên sôi nổi" xưa. Đăng kí tới 50 mạng nhưng do nhiều lí do khác nhau, danh sách chốt lại còn nhõn 30 thành viên may mắn nhất. Thật ra đi rồi mới thấy, đó thực sự là con số lí tưởng cho một đoàn du lịch, ít nhất là đối với loại tour guide nửa mùa, trình còi như em :)
Tạm để tấm ảnh Moscow By First Night chống trôi để lúc nào rảnh kể chuyện tiếp Nước Nga mùa Thu hầu cả nhà tiếp.

Cho em theo dõi chuyến đi của cụ. Nhớ mang quà về nhé
 

Archer

Xe điện
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
4,833
Động cơ
553,257 Mã lực
Em cũng đã sang Nga nhưng vào chớm đông mới đen. Hóng ảnh mùa thu vàng nước Nga của cụ chủ,

Năm nay cũng không có mùa Thu thật sự. Tuyết chưa rơi dù mai sẽ là tháng 11. Lá đã rụng hết, chỉ còn khẳng khiu những cây buồn trên xứ Bạch Dương thôi ạ.
Cầu mở ở Saint Petersburg phải không cụ? Em sẽ post hầu cụ cây cầu mở Okhtinskaya gần khách sạn em ở Saint trong phần sau nhé!
 

Archer

Xe điện
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
4,833
Động cơ
553,257 Mã lực
Ít là chắc cụ. Cụ of nhà mềnh rót nhanh lắm
Em khuân về hơn chục chai các loại, không kể whisky mua ở Duty free. Nguyên do là vodlka bán đại hạ giá ở Moskva và whisky giảm giá đặc biệt trong DF ở sân bay :) Em gửi gắm các kiểu nhờ các bạn đai rượu giùm; nguyên cây salami to nhét luôn vào túi quần mà vẫn còn bị nó (HQ Nga) bắt vứt lại 2 cân phó mát dây hun khói loại nông dân Nga khuyên dùng đấy. Mấy con cá vobla còn quấn chặt đút valise nữa. Tâm hồn ăn uống nặng quá ngẫm cũng khổ :))
Dưng mà của một đồng công một kí. Tha về nhà nhìn anh em thưởng thức cũng hởi lòng hởi dạ :)
 
Chỉnh sửa cuối:

Cokhongtien

Xe hơi
Biển số
OF-582685
Ngày cấp bằng
1/8/18
Số km
157
Động cơ
138,987 Mã lực
Năm nay cũng không có mùa Thu thật sự. Tuyết chưa rơi dù mai sẽ là tháng 11. Lá đã rụng hết, chỉ còn khẳng khiu những cây buồn trên xứ Bạch Dương thôi ạ.
Cầu mở ở Saint Petersburg phải không cụ? Em sẽ post hầu cụ cây cầu mở Okhtinskaya gần khách sạn em ở Saint trong phần sau nhé!

Vâng cụ. Đội em ra sông Nêva nửa đêm chờ cầu mở lạnh sun vòi, lúc quay về ks đặt mãi mới đc chú grab đểu bị nó luộc cho gần củ cho 6km. Sang Sant đội em toàn uống beluga công nhận rẻ, ngon, ko đau đầu, tối uống tẹt sáng dậy vẫn tỉnh như sáo.
 

Archer

Xe điện
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
4,833
Động cơ
553,257 Mã lực
Vâng cụ. Đội em ra sông Nêva nửa đêm chờ cầu mở lạnh sun vòi, lúc quay về ks đặt mãi mới đc chú grab đểu bị nó luộc cho gần củ cho 6km. Sang Sant đội em toàn uống beluga công nhận rẻ, ngon, ko đau đầu, tối uống tẹt sáng dậy vẫn tỉnh như sáo.
Đội em uống ở KS, uống ở nhà hàng, uống trên tàu hỏa ... mới có sức vác valise và phục vụ chị em đấy ạ. Ở Saint, em ngụ KS Okhtinskaya đối diện cây cầu cùng tên luôn. Nên đêm ngồi bú Beluga, Stolichnaya xem cầu mở tới lúc cầu đóng mới ngất :)

Cầu Okhtinskaya nhìn từ KS ... Okhtinskaya



Sào huyệt CMT10 - Điện Smolnyi nhìn từ hành lang KS :)

 
Chỉnh sửa cuối:

Tóc Xoăn

Xe tăng
Biển số
OF-450406
Ngày cấp bằng
3/9/16
Số km
1,025
Động cơ
690,096 Mã lực
Em cũng đang đi tìm thu vàng nước Nga. Em vào nghiên cứu kinh nghiệm của cụ chủ để thu xếp lịch săn thu năm sau :)
 

Archer

Xe điện
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
4,833
Động cơ
553,257 Mã lực
Em cũng đang đi tìm thu vàng nước Nga. Em vào nghiên cứu kinh nghiệm của cụ chủ để thu xếp lịch săn thu năm sau :)
Cụ cần gì cứ nhắn em. Có nhẽ nâm sau em lại làm quả nữa, đi kiểu khác :))
 

pltuan

Xe buýt
Biển số
OF-186562
Ngày cấp bằng
22/3/13
Số km
630
Động cơ
431,141 Mã lực
Nơi ở
Yên Viên - Gia Lâm - Hà Nội
Năm nay mùa thu bên Nga đến sớm cụ ạ. Thông thường khoảng cuối tháng 10 là mới rụng nhiều, năm nay thêm phần mưa nhiều nên đầu tháng 10 lá rụng sạch rồi :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top