Đi tìm ánh sáng trong Hang Tối.

Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,475
Động cơ
740,856 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi


Hang Tối được hình thành ngay trong lòng núi đá vôi Kẻ Bàng cách đây 5 triệu năm do sự ăn mòn của nước sông. Dòng chảy men theo một đường đứt gãy của vùng núi bị vùi lấp, làm xói mòn địa chất, cấu trúc bên trong long núi và tạo nên một đường hầm khổng lồ mà ta thấy ngày nay.

Về đá vôi, các cột nhũ đá vôi tại hang Tối có thể cao lên đến 20m. Chuông đá thì từ trên ròng xuống gần sát với trần luôn, là những thành tạo khổng lồ. Có những chỗ tạo thành nơi quần tụ của những thạch nhũ. Những quần thể này thường được những người trong hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đặt tên.

Về những dòng sông ngọc, ngoài những cái rất lớn, rất vĩ đại và đặc biệt như thế, trong hang Tối lại còn có những thực thể, hay đúng ra là những thành tạo địa chất rất nhỏ, rất mỏng manh và dễ bị phá hủy. Ví dụ những cái người ta gọi là ngọc động, thực chất là những thạch nhũ bằng cacbonat canxi, được gắn kết hay đúng hơn là kết tủa xung quanh những nhân kết tinh. Và những nhân kết tinh đó, trong quá trình thành tạo lại được giòng nước chảy qua, cuối cùng là vừa kết tủa vừa lớn lên, xoay tròn, tạo thành những viên giống như hòn bi hay quả trứng…nói chung là có cấu tạo đồng tâm.

Chính vì thế nó tạo nên cả một thế giới của những viên ngọc động trong hang Tối này, nhiều tới mức khó thể biết là bao nhiêu. Cả hàng triệu viên, nằm trong những ngăn, mà những ngăn này cũng làm bằng chất cacbonat canxi, tức là chất đá vôi. Những ngăn đó rất là mỏng mảnh, nhưng cũng tạo thành hàng vạn, hàng triệu ngăn như vậy. Trong những ngăn đó lại đựng những viên ngọc động.

Hoặc những thành tạo được gọi là phitokart hay biokart, cũng là những thành tạo do đá vôi hình thành nên, nhưng dưới tác dụng của những loại sinh vật như nấm, tảo…Những nấm, tảo đó, ví dụ như tảo lại cần ánh sáng. Và khi tảo phát triển, nó tiết ra một thứ axit có tác dụng ăn mòn đá vôi, nhưng đó là ăn mòn sâu theo hướng đối diện với tia sáng. Có nghĩa là, chỗ nào tia sáng chiếu vào thì nó khoét sâu theo hướng sáng đó, cuối cùng tạo thành những cấu tạo như những bó que. Rất nhiều bó que chĩa thẳng về phía ánh sáng, tạo nên một thứ mà ở ngoài đời không bao giờ có được. Ở Việt Nam chưa ở đâu có phitokart.

Còn một thành tạo kiểu khác là biokart. Đấy là do những loại nấm hoặc vi khuẩn, cũng sống bám và tạo nên những chất bài tiết trên bề mặt của trầm tích cacbonat, bảo vệ cho trầm tích đó khỏi bị phá hủy. Ở bên trên, những giọt nước có thể chảy xuống, nhưng gặp chỗ nào có những sản phẩm do tảo, nấm tạo nên thì được giữ lại. Còn những chỗ xung quanh thì bị bào mòn theo chiều thẳng đứng xuống, cuối cùng tạo thành những cột.



Phía trong hang ngoài những đoạn cần phải bơi qua những dòng nước trong vắt, mát lạnh thì cũng có rất nhiều khoảng trống rộng lớn, có thể là cát, có thể là những phiến đá lớn để cả đoàn có thể nghỉ chân. Nhưng phải nói là càng đi sâu vào càng lạnh. Chân trái của em bắt đầu có hiện tượng tê buốt ở khớp mỗi khi cử động.
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,475
Động cơ
740,856 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi


Phải nói là di chuyển trong hang Tối rất khó khăn vì gần như còn hoang sơ chưa có sự can thiệp của con người. Ngoài những loại đá ngầm ở dưới nước, trên bờ cũng đủ loại đá sắc nhọn hoặc trơn trượt có thể gây nguy hiểm cho các thành viên trong đoàn bất kỳ lúc nào. Chỉ có vẻ đẹp hút hồn của không gian và những thay đổi ngỡ ngàng giữa các vị trí khác nhau trong hang nên mới có thể kéo đoàn càng đi càng hào hứng.

 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,475
Động cơ
740,856 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi


Vào hang lạnh, tối. Dù có đèn pin nhiều khi cũng chỉ thấy loang loáng các hình bóng phía trên trần hang.



Muốn xem được tổng thể trần hang cần phải tập trung lượng đèn của các thành viên lại một chỗ mới có thể xem rõ được. Ngoài ra cái hay nữa là khi cả đoàn bơi qua những chỗ có nước, cùng bơi ngửa, thì ánh đèn pin soi lên trên trần hang cũng thấy rõ nhiều điều kỳ thú.
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,475
Động cơ
740,856 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi


Để có được một bức ảnh của cả đoàn trong hang, bọn em đã phải gom hết mũ của các thành viên vào một chỗ thế này để tập trung ánh sáng lại mới soi rõ mọi người.



Cuối cùng cũng được một bức ảnh trong hang, mà còn do điện thoại chụp. Mấy ông Gopro up ảnh lên toàn nhoè nhoẹt nhìn đau cả mắt.
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,475
Động cơ
740,856 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi


Như em đã nói, càng vào sâu càng lạnh. Bọn em cứ bơi qua hết lớp này đến lớp khác, đến lúc vào đến gần giữa hang có một cái hồ nước rộng, bọn em phải bơi vượt qua đoạn đường khá xa, áng chừng gần 300m thì chính thức mọi người đều kiệt sức, đói và lạnh. Ngồi cắn tạm vài miếng bánh do bên cty du lịch chuẩn bị, sau đó cả đoàn thống nhất quay ra để còn kịp bữa cơm chiều không sẽ quá muộn.



Lúc này nhóm đi đầu quay ra gồm có em, 2R+, Inox, bác Chích Bông và một vài potter khác bắt đầu gặp vấn đề. Đầu tiên là hiện tượng pin bắt đầu yếu dần đi và một số thì tắt hẳn. Cái đèn pin em mang theo lúc đầu bọc BCS nhưng về sau rách mất khiến nước vào cũng dẫn tới hiện tượng mờ tối. Cả nhóm đi đầu phù thuộc hoàn toàn vào một chiếc đèn pin to duy nhất dẫn đường của một anh potter đi kèm. Mà dân potter chuyên nghiệp nên họ đi rất nhanh. Chân trái em trước đã có hiện tượng tê buốt giờ chuyển sang đau không thể chịu nổi. Một phần vì tối và lạnh, một phần vì bơi trong nước liên tục để bám sát potter nên cảm giác cực kỳ đau. Tiếp đến 2R+ bị đá đâm trúng ống đồng, thủng một lỗ tương đối. Nhưng vì chân lạnh quá nên khi soi vào chỉ thấy ít máu, phần thịt bị rời ra chuyển sang màu trắng mỡ nhìn rất ghê.
Hết đèn nên việc di chuyển khó khăn hơn nhiều, tất cả những vẻ đẹp tiềm tàng trong hang từ những phiến đá rêu phong hay đáy hang đầy sỏi, đá thì giờ đây đều trở thành kẻ thù tiềm tàng. Nhiều khi cứ nhắm mắt bước bừa, may mà trúng viên đá to chứ lệch một tí thì đi cả cụm.
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,475
Động cơ
740,856 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi


Lê lết mãi gần cả tiếng, cuối cùng ánh sáng từ phía cửa hang đã hiện ra khiến mọi người cảm thấy lạc quan hơn nhiều. Rảo bước nhanh hơn và tự tin hơn. Riêng bác potter già sau khi nhìn thấy ánh sáng cửa hang liền quay trở vào để đón những nhóm kế tiếp, mà chắc chắn giờ này cũng đang tình trạng hết pin phải lọ mọ dựa vào nhau mà dò đường.



Nhìn thấy cửa hang mà cũng phải di chuyển đến gần 20p nữa mới ra được đến chỗ đoàn hạ trại. Ơn giời, mọi chuyện ổn.
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,475
Động cơ
740,856 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi


Ra đến nơi, việc đầu tiên là tìm chỗ tắm. Hỏi potter thì các bạn rất hồn nhiên chỉ ra cái hố nước suối đầu nguồn: Tắm ở đó thôi. Ô cái nước suối mà đi qua đi lại suốt chỉ đá nhẹ chân cái là bùn đã vẩn lên thì giờ đây thành chỗ tắm lý tưởng. Âu cũng là một trải nghiệm thú vị.
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,475
Động cơ
740,856 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi


Khán đài A, nơi có thể quan sát được toàn cảnh sự kiện diễn ra trong hang.



Bọn em tắm rửa thay quần áo xong xuôi hết thì 10p sau mới thấy léo nhéo í ới tiếng gọi nhau, tiếng rú rít vui mừng của nhóm sau vọng tới. Bước chân ra tới cửa hang thì thôi mạnh ai nấy chạy. Cả cửa sau hang tối biến thành một sân khấu rộng lớn của mấy chục con người. Người thì ngồi thừ ra ngâm chân dưới suối suy nghĩ lại mấy cảnh mạo hiểm mình vừa trải qua, người thì cởi bỏ áo phao để chuẩn bị tắm, người thì nằm vật ra không còn hơi sức. Riêng em và mấy người xong trước chiếm cứ khán đài a ở góc bên trái hang ngồi quan sát mọi cảnh tượng nhộn nhịp đang diễn ra phía dưới.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,475
Động cơ
740,856 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi




Lượng khán giả lên khán đài A để quan sát nhiều bộ phim phía dưới ngày càng trở nên đông vui.



Mặc nguyên quần áo tắm rửa gội đầu chả khác gì các cô thanh niên xung phong thời xưa cả.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,475
Động cơ
740,856 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi






Gớm có mấy con gà mà nhiều người tự sướng quá. Khổ thân gà. Trong đống ảnh em đang có của cả đoàn thì lượng hình ảnh cho gà là nhiều nhất. Mạn phép up vậy thôi để dành đất cho việc khác. :)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,475
Động cơ
740,856 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi


Lúc này đội ngũ potter cũng đã lắp đặt xong một số lều trại. Có chủ yếu là lều 2 và lều 4. Việc tranh chấp về lều và phân công người ngủ chung diễn ra vô cùng căng thẳng. Một số người ngồi trên khán đài A không chịu xuống nhưng vẫn dùng mồm chỉ đạo bên dưới bỏ balo vào trong lều để giữ chỗ.



Chỗ này sắp sửa bị dẹp gọn để tiếp tục dựng lều mới. Nhìn ánh hoàng hôn dần xuống lúc này thấy mọi việc như chậm lại. Hoà mình vào thiên nhiên hang động, thưởng thức khói chiều thật là một niềm vui khó tả với nhiều người trong đoàn lúc này.
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,475
Động cơ
740,856 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi


Cảnh đẹp trong hang khó hững hờ.



Hóng ở khán đài A. Đội này chỉ nhấc mông đứng dậy sau khi xem hết các loại tuồng chèo cải lương ở dưới và khi HDV mời cả đoàn xuống dùng bữa cơm thân mật.
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,475
Động cơ
740,856 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi




Trước giờ ăn, cảnh tranh chấp về lều trại và người ngủ chung vẫn diễn ra khốc liệt. Việc bốc thăm không diễn ra theo quy định vì nghe đâu anh cả nước Mẽo đã chính thức công nhận luật hôn nhân của đội LGBT.
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,475
Động cơ
740,856 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi




Hôm nay là một ngày rất đặc biệt vì đúng ngày sinh của bác Tài Già. Vậy là táo mèo loại ngon 5 loét được bác mang đi chiêu đãi đoàn. Bữa tiệc diễn ra trong không khí vui vẻ và hiểu biết lẫn nhau được tầm 5p vì sau đó là những tiếng chúc tụng nhau, giao lưu, dìm hàng nói xấu nhau kèm theo những tiếng khen đểu khen thật diễn ra rất chi là hỗn loạn.. :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top