Đi số sàn không cần dùng côn???

Dave

Xe tải
Biển số
OF-34193
Ngày cấp bằng
28/4/09
Số km
291
Động cơ
478,125 Mã lực
Em thấy bài này ở trên báo, các cụ comment thử hộ em phát xem có dùng được không, chứ em đi số sàn trong thành phố cứ 3 năm lại phải thay má côn :-w

"Ga lên cho đạt 2.000 vòng tua trở lên thì nhả ga, ngay khoảnh khắc vừa nhả ga ta đẩy cần số về số 0, sau đó đẩy về số 2 hoặc số kế tiếp để lên số.

Trước khi chia sẻ cùng quý đọc giả cho tôi có vài dòng giới thiệu bản thân. Tôi là Trần Phương Nam, tác giả của bài viết số điện tử, năm nay cũng xấp xỉ tứ tuần. Tôi được sếp tin tưởng và giao nhiệm vụ quản lý chiếc Mercedes C-class đời 2009. Thế nên bác nào nói tôi chưa lái xe hay múa rìu qua mắc thợ thì nhầm to nhé.

Cũng không dám giấu gì quý độc giả và các bác, tôi là tài lâu năm. Đã vào nghề tài gần 10 năm, lái qua xe khách liên tỉnh, xe du lịch và đến cả tải nặng chở container. Hiện tại thì nhờ cơ may và quen biết nên tôi làm tài cho ban giám đốc của một công ty xuất khẩu ở Bình Dương.

Tôi không chỉ lái số sàn thuần thục mà cũng đã có cơ hội thử qua các dòng xe thường cho đến sang, ngoại trừ siêu xe tôi chưa được ngồi lên. Những gì tôi viết ra để chia sẻ với các bác chứ không có mục đích hơn thua hay mỉa mai ai cả. Các bác hãy nhìn nhận vấn đề tích cực theo cách giao lưu chứ đừng nhìn nó theo cách khác.

Hôm nay tôi xin chia sẻ một điều thú vị về số sàn mà dân làm tài nào cũng biết. Đó là “Cách đi số sàn không dùng côn”.

Nghe khó tin phải không các bác, nhưng sự thật là vậy đó. Chỉ dùng côn duy nhất cho việc khởi động xe, còn lại từ sang số đến trả số và thắng hay đi bất cứ địa hình, ngoại hay nội thành đều không cần quan tâm đến “côn”.

Nguyên lý cơ bản là khi vừa “buông chân ga ta có thể gặt số trơn tru” mà không cần dùng đến côn. Thao tác phải nhanh nhưng không quá vội vàng, phải làm sao để vào số hay trả số thật êm đến nỗi người ngồi kế bên không có cảm giác sang số như cách sang số dùng côn.

Cách lên số: bắt đầu từ số 1, nhả côn ra cho xe lăn bánh. Thế là xong. Ga lên cho đạt 2.000 vòng tua trở lên thì nhả ga, ngay khoảnh khắc vừa nhả ga ta đẩy cần số về số 0, sau đó đẩy về số 2 hoặc số kế tiếp để lên số.

Thế đấy, rất đơn giản và không hề dùng côn, nhưng phải thao tác thuần thục và không vội vàng, ở các xe nhỏ thì rất dễ vì chỉ có 4-5-6 số, trong khi các xe tải nặng là 10 đến 13 số.

Cách trả số: nguyên lý tương tự như lên số nhưng sau khi đã gạt về số 0 ta phải đạp ga để vòng tua cao một chút, khoảng 2.000 đến 2.500.

Cách tôi trình bày là nguyên tắc cơ bản, tùy theo các bác nào thích đi nhanh hay phóng lẹ và không sợ hao xăng thì có thể tăng vòng tua lên max để tăng tốc thật nhanh. Khi trả số có đôi khi vừa buông ga ra nhưng không thể đẩy về số 0, cách khắc phục là ta nâng vòng tua lên cao 1 chút và buông ga thì ta có thể đẩy về số 0.

Để đi số như vậy thì các bác trước tiên phải đi số bằng côn thật rành, nếu không có thể hại hộp số, Chúc các bác nào chưa biết vấn đề này thì hãy thử để thấy số sàn dễ đi như nào nhé.

Trần Phương Nam"

http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/2012/10/di-so-san-khong-can-dung-con/
 

Caterpillar

Xe tăng
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
1,841
Động cơ
424,034 Mã lực
Em chạy xe cũ của em cũng thỉng thoảng không đạp côn vào số, giờ thì xe mới tự nó vào số rồi :D
 

everest_mblack

Xe tăng
Biển số
OF-51016
Ngày cấp bằng
16/11/09
Số km
1,739
Động cơ
472,553 Mã lực
Để em kiến nghị với các hãng bỏ bớt chân côn cho xe số sàn đỡ vướng nhỉ!
 

vuanhanghi

Xe điện
Biển số
OF-92082
Ngày cấp bằng
18/4/11
Số km
2,627
Động cơ
444,817 Mã lực
Toàn nghĩ ra cái liên thiên, nó đẻ ra cái côn ko để đạp thì làm gì, cho đi vào nội thành có mà đi vào mắt:D
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,458
Động cơ
405,649 Mã lực
E cũng chỉ muốn làm người bình thường thui chứ ko dám làm Siu nhưn .Các nước khác người ta ít Ráo Sư ,Thiến Sĩ hơn ta nhưng người ta xây dựng nên Công Nghệ còn Thiến Sĩ VN chỉ làm luận án bê Công Nghệ của người ta về áp dụng thôi .Đề Tài "xe số sàn ko cần Côn " nghe hấp dẫn đây Cụ chủ mau đăng kí bảo hộ độc quyền đi ko là mất đấy
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái côn sinh ra là để sự chuyển số được êm ái. Sang số không côn kiểu gì cũng hại tới máy, tới hộp số. Em cứ nhịp nhàng côn ra, ga vào cho nó thoải mái. Mà đi dùng côn nó cũng có hỏng trước hạn đâu, cứ phải 15 - 20 vạn mới phải lo tới côn.
Nếu côn bị lỗi giữa đường (hic, coi như số đen) thì cứ gọi cứu hộ chứ đừng cố gắng đi kiểu ko côn, nhỡ đâu xẩy ra nhiều sự rắc rối, chi phí cao hơn nhiều lần.
 

mabu44

Xe điện
Biển số
OF-119202
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
2,051
Động cơ
569,519 Mã lực
Có phải bác Anhtho bên Su đấy ko???
Em thấy đi xe côn ( moto ) cũng không nhất thiết phải dùng côn mà ( với các bác đã thành thạo ) . Tuy nhiên về khoa học thì sử dụng côn xe sẽ bền và đi an toàn hơn nhiều, trường hợp đi ko côn ở moto chỉ là bất đắc dĩ ( đứt dây côn thôi ) . Xe oto thì bản thân em cũng ko dám đi ko côn ( có lẽ do tâm lý chung đó là tài sản có giá trị nên ko dám thử ) nhưng nghe đến chủ đề này em mới nghĩ chuyện đấy có lẽ là đc. Tuy nhiên chỉ trong điều kiện đường trường hay không quá đông thôi, chứ đi trong phố thì chắc là ko thể. Mà Oto có khi đi ko côn dễ hơn moto vì có số 0 ở giữa, chứ như moto thì khi dừng xe là khự khự khự.... chết máy luôn. hic
 

Hoathanhtao

Xe điện
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
4,779
Động cơ
410,300 Mã lực
Điên!Điên nặng! Tại sao những điều phản khoa học thế mà cũng được đưa ra trước công luận nhỉ?
 

tranngochai1979

Xe tải
Biển số
OF-54171
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
445
Động cơ
454,769 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chạy con Ỉn (INNOVA) đời 30H, thỉnh thoảng lên từ số 3 lên 4 (cả 4 lên 5 nữa) vẫn lên được mà không cần đạp côn các cụ ạ.
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Cụ Trần Phương Nam này là tác giả bài "Hộp số điện tử" luôn http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2012/10/so-dien-tu-vua-cua-so-san-va-so-tu-dong/
Chúa nhảm, đọc mà buồn (cười) :( Các cụ có thể tranh luận thêm về hộp số ở đây http://www.otofun.net/threads/426803-hop-so-dien-tu

Còn đi MT mà k dùng côn thì đúng là rân chơi. Tác dụng của cái côn là để ngắt li hợp, đi MT k dùng côn tức là bỏ qua bước đệm ngắt li hợp, các bánh răng đang ăn khớp vào nhau quay tít mà ngắt ra đột ngột thì chả mấy chốc mà vỡ hộp số. Lạy luôn các "phát kiến" của cụ này.

Còn cụ chủ thớt bảo đi 3 năm phải thay má côn thì hoặc là đi quá nhiều (5-7 vạn 1 năm) hoặc là hay nhá chân côn thôi
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Động rồ! Cái thằng cha toi cơm viết cái bài ấy bị... động rồ!!!
 

HangB2

Xe điện
Biển số
OF-20759
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
2,015
Động cơ
1,059,289 Mã lực
đi vậy sao không tháo xừ nó cái chân côn ra cho đỡ vướng :-o. bài này cho sang quán mới đúng
 

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,236
Động cơ
433,240 Mã lực
Tất cả những điều bác Phương Nam trình bày đều có cơ sở và nếu ai chú tâm rèn luyện đều có thể đạt được những thao tác mà bác đã trình bày. Chỉ có điều cái mục đích đạt được sau khi đã dày công khổ luyện để đạt đc sự thuần thục trong thao tác thì thật là vô bổ như cái bài viết của bác Phương Nam.
Em cũng từng tự khám phá vài lần như cách bác Nam trình bày nhưng chỉ là để chơi và tò mò thôi
Bác Nam tự giwois thiệu về nghề nghiệp như vậy là rất đáng khâm phục nhưng cách làm chủ phương tiện của bác thật giống với kiểu của các bé trai 6 tuổi.
Nếu sếp của bác mà đọc hoặc biết đc bác điều khiển xe như thế mà vẫn tin dùng bác thì Sếp của bác cũng giống như bé gái 4 tuổi

Xin lỗi vì ý tứ không ủng hộ lắm
 

hungkienpham

Xe điện
Biển số
OF-99103
Ngày cấp bằng
8/6/11
Số km
2,335
Động cơ
421,868 Mã lực
Nơi ở
Còn lâu mới biết
Bình luận về bài viết thì em chưa đủ trình các cụ ạ nhưng em bị 1 lần đi xe k côn luôn các cụ ạ. Tháng 7 vừa rồi có việc đi Thanh Hóa gần tối đến trạm thu phí cầu Hàm Rồng vừa đạp côn cho xe chui vào mua vé thì thấy bàn côn nhẹ tênh. Bỏ mẹ rồi lúc ấy sau xe em cơ man nào là xe nữa. Em vội bật đèn cảnh báo nguy hiểm để các xe sau chuyển làn sang quầy bán vé bên cạnh. Khi kiểm tra thì thấy ống dẫn dầu bằng cao su chảy nhoe nhoét rồi quả này toi mấy hỏi chú bán vé đường ở đây có gara nào k hay có SDT cứu hộ k thì chú ấy bảo k có. Em nghĩ ngày xưa đi xe Win 100 đố nhau vào số và nổ máy đi luôn thế là vào số 1 đề máy ái chà chạy đc luôn lúc đầu thì em k đạp ga cứ thế để nó chạy nhưng chậm quá em mới thử tăng ga lên 1 chút rồi nhả chân ga đồng thời vào số 2 luôn ô ô vợ 2 ngoan quá ngon lành k thấy j. Cứ thế đi đc đến số 3 4 5 nhưng đúng là ra số là cả 1 vấn đề em ứ ra số đc đang đi mà phải phanh thì chết máy luôn lại ra số vào số 1 rồi đề lại chạy tiếp rồi cũng lê đến đc thành phố THóa may gặp bác thợ ở gara nhiệt tình thay cho cháu cái ống dẫn dầu côn để đi tiếp. Nói tóm lại đi xe k côn là k cần thiết nhưng đối với 1 số trường hợp đặc biệt chúng ta nên biết kĩ năng để tự cứu mình trước khi đc người khác cứu các cụ nhỉ.
 

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
5,978
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
Đi xe có mỗi cái thú vui vê côn mà bây giờ phải bỏ thì em đi xe đạp còn hơn :P
 

Dave

Xe tải
Biển số
OF-34193
Ngày cấp bằng
28/4/09
Số km
291
Động cơ
478,125 Mã lực
Em cũng chỉ là tò mò chứ em không có định thử, he he.

Em cũng nghe nói là cái smart 4two là 1 dạng xe số sàn vứt chân côn, tức là muốn thay đổi số cứ chạy đúng vòng tua máy mới được :)) Có cụ nào đi smart vào confirm cho em phát :">
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,586
Động cơ
501,567 Mã lực
cụ đi thế nào mà tài thế, 3 năm là phải thay má côn!
e hỏi thật đấy, E phấn đâu mãi mà chả đc, xe MT chạy 5 năm rồi mà côn chả sao cả!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top