Đi Lào lần thứ 7 - Sống chậm hơn, cảm nhận nhiều hơn...

WhiteLily

Xe đạp
Biển số
OF-364536
Ngày cấp bằng
26/4/15
Số km
45
Động cơ
257,150 Mã lực
Con đường bờ sông được làm nối dài từ khu vực chợ đêm đến khu quảng trường có bức tượng nhà vua Anouvong, nhà vua thế kỳ 19 của Lào. Bức tượng của nhà vua được đúc bằng đồng, cao gần 20m, hướng về phía dòng sông, nơi là ranh giới giữa đất Lào và đất Thái. Một tay nhà vua vịn vào thanh kiếm, một tay giơ ra. Người thì luận rằng nhà vua đang chỉ tay sang đất Thái, nơi xưa kia vốn là đất Lào, do người Pháp phân chia lại địa phận cho dễ quản lý nên mới cắt phần đất này của Lào để nhập vào đất Thái Lan. Bức tượng chỉ tay này cũng từng gây đôi chút căng thẳng cho người dân 2 nước ở hai bên bờ con sông Mekong này.

Nhưng cũng có người luận rằng, nhà vua như đang giơ tay ra để bắt tay, thể hiện tình hòa khí, chứ không phải gây căng thẳng :)



 

WhiteLily

Xe đạp
Biển số
OF-364536
Ngày cấp bằng
26/4/15
Số km
45
Động cơ
257,150 Mã lực
Các quán ăn dạng nướng ngoài trời trên con đường bờ sông này cũng là địa điểm ưa thích của các thực khách. Ngồi ăn ngoài trời với không khí mát mẻ, dậy mùi thịt nướng, cá nướng, bia Lào thơm ngọt… lang thang ngắm nhìn các hàng quán chợ đêm, xem người dân nhảy múa … chính là những cảm nhận về Viên chăn lần này của chúng tôi





Những con phố thấm đẫm hoa vàng



Tháp Stupa cổ kính nằm len lỏi trong các con phố nhỏ



Những con đường ngay ngắn, thẳng tắp






Chừng đó cảm nhận cũng đủ để chúng tôi chia tay Viên chăn và tiếp tục hành trình đến Văng Viêng sôi động
 

yensuong

Xe điện
Biển số
OF-77790
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
2,253
Động cơ
441,790 Mã lực
Nơi ở
Đại ngàn Pù Mát
Lượng xe oto du lịch làm thủ tục XNC

[/QUOTE]

Cụ chộp đúng con vịt của Lão Raotro @ rồi này :D
 

HKN

Xe hơi
Biển số
OF-301141
Ngày cấp bằng
9/12/13
Số km
160
Động cơ
308,500 Mã lực
Nếu đúng cụ là con Sorento đeo số 12 ở trển thì em ức cụ lắm ợ :D
Không cụ ạ :D đoàn em cũng có 2 xe giống cụ thoai. Cái đoàn có con sò mang số 12 kia e cũng vượt qua mấy lượt, trộm vía cũng ko bị đè lại như cụ :D Đố cụ đoán được đoàn e đi xe gì, gợi ý là tí nữa thì đoàn e với đoàn cụ ở cùng KS ở Luang PraBang và e với cụ chăc cũng gặp nhau khoảng 3 lần (theo trí nhớ của em) ;))
 
Chỉnh sửa cuối:

WhiteLily

Xe đạp
Biển số
OF-364536
Ngày cấp bằng
26/4/15
Số km
45
Động cơ
257,150 Mã lực
Không cụ ạ :D đoàn em cũng có 2 xe giống cụ thoai. Cái đoàn có con sò mang số 12 kia e cũng vượt qua mấy lượt, trộm vía cũng ko bị đè lại như cụ :D Đố cụ đoán được đoàn e đi xe gì, gợi ý là tí nữa thì đoàn e với đoàn cụ ở cùng KS ở Luang PraBang và e với cụ chăc cũng gặp nhau khoảng 3 lần (theo trí nhớ của em) ;))
Chắc là cụ đây phỏng? :) Lần cuối ta gặp nhau và cán đích sớm nhất ở Nậm Kắn hầy :D

 
Chỉnh sửa cuối:

HKN

Xe hơi
Biển số
OF-301141
Ngày cấp bằng
9/12/13
Số km
160
Động cơ
308,500 Mã lực
Chắc là cụ đây phỏng? :) Lần cuối ta gặp nhau và cán đích sớm nhất ở Nậm Kắn hầy :D
rất tiếc là không cụ ạ :D gửi cụ 2 cái ảnh ;))
gợi ý tí nữa là e với cụ gặp nhau lần cuối ở quán phở bên Phonsavan :D

 

WhiteLily

Xe đạp
Biển số
OF-364536
Ngày cấp bằng
26/4/15
Số km
45
Động cơ
257,150 Mã lực
Rời Viên chăn, chúng tôi đổ đầy xăng vào bình để tiếp tục đi Văng Viêng và đi Luang Prabang. Giá xăng bên Lào ở đây là 8060 kíp x 2.7 = 21.700 đ / lít. Giá xăng bên Lào dường như lúc nào cũng cao hơn 5000 – 7000 đ so với giá xăng ở VN




Đường đến Văng Viêng, chúng tôi tiếp tục được các anh xxx Lào hỏi thăm lần nữa nhưng vẫn không hề hấn gì




Con đường rực rỡ ánh nắng với các màu hoa đỏ, vàng, tím…

 

WhiteLily

Xe đạp
Biển số
OF-364536
Ngày cấp bằng
26/4/15
Số km
45
Động cơ
257,150 Mã lực
Lần nào đến Văng Viêng, chúng tôi cũng bị phê với cảnh vật và nhịp sống nơi đây. Lần nào chúng tôi cũng tâm niệm tìm một khách sạn nào khác để thay đổi không khí, nhưng rồi đi khảo sát một vòng các khách sạn thì chúng tôi vẫn không thoát được sự quyến rũ của những nhà nghỉ nhỏ sát sông, nơi có view nhìn thẳng ra dòng sông Nam Song với dãy núi nằm chờ ánh hoàng hôn bải hoải. Cái thú của chúng tôi là được ngồi ăn tối và nhâm nhi ánh hoàng hôn trong các quán ăn dạng nửa nằm nửa ngồi, hướng ra phía dòng sông




Nhà nghỉ sát sông này có giá 160K kíp/phòng, với view nhìn ra sông




View từ phòng nhà nghỉ ra phía sau



Trong khi khách sạn beto cốt thép to đẹp ngay phía trước, không nhìn được ra sông, có giá 220K kíp/phòng



Hình như đoàn OF của cụ chã Jo đi từ CK Tây Trang cũng về đến đây hôm nay

 

WhiteLily

Xe đạp
Biển số
OF-364536
Ngày cấp bằng
26/4/15
Số km
45
Động cơ
257,150 Mã lực
Đặc sản tạo nên sự hấp dẫn vô tận của Vang Viêng đối với giới trẻ quốc tế chính là dòng sông Nam Song. Sông Nam Song không quá lớn, cũng không phải là nhánh của sông Mekong, mà thượng nguồn của sông bắt nguồn từ các khe suối khe núi trên đất Lào. Sông có dòng chảy vừa phải, đủ để tạo nên sự hứng khởi cho các trò chèo thuyền hoặc nằm thả người trên phao






Vì lý do thời gian mà lần nào chúng tôi cũng chỉ bố trí ở Văng Viêng được 1 đêm và hiểu rằng những gì chúng tôi nhìn và thấy ở Vang Viêng chỉ là bề nổi của một tảng băng chìm. Các bạn Tây thường ở đây 2-3 đêm, họ hò hét vui sướng mỗi khi tour kết thúc, chiếc xe túc túc chở họ về và trả phao lại cho nhà kho phao
Tảng băng chìm hấp dẫn của Vang Vieng chính là ở các hoạt động vui chơi được tổ chức trong các hang động cách Vang Viêng 17km lên phía Bắc, nơi có các động Elephant Cave, Water Cave và các hoạt động bơi lội, nhảy lộn tại các dòng sông hay các động nước, chèo thuyền kayaking hay chơi zipline…







Chơi đùa xong, các bạn quốc tế, nữ thì ướt sũng nguyên cả bộ quần áo, nam thì cởi trần, mỗi bạn cầm 1 cái bánh sandwick (20k/cái) to đùng ăn nhồm nhoàm, du lịch bụi rẻ tiền cũng là điều thu hút giới trẻ



 
Chỉnh sửa cuối:

WhiteLily

Xe đạp
Biển số
OF-364536
Ngày cấp bằng
26/4/15
Số km
45
Động cơ
257,150 Mã lực
Nhịp sống của Vang Viêng sôi động ban ngày và về đêm nhưng lại hoàn toàn tĩnh lặng vào buổi sáng sớm. Dậy sớm đi dạo ở Vang Viêng, khách du lịch Tây Ta đều ngủ dậy muộn, lúc này mới thực sự là cuộc sống của dân địa phương. Chợ sớm của người dân với đủ loại thập cẩm mặt hàng





 

WhiteLily

Xe đạp
Biển số
OF-364536
Ngày cấp bằng
26/4/15
Số km
45
Động cơ
257,150 Mã lực
Đang đi dạo dọc sông buổi sáng sớm, tự nhiên chúng tôi thấy âm thanh Xịt xịt.. phụt… phụt ở trên đầu, nhìn lên thì thấy một quả khinh khí cầu đủ màu sắc to đùng ngay trên đầu. Thế là cứ nhằm hướng các quả khinh khí cầu đang được bơm lên mà chạy đến, chúng tôi tìm được đến bãi thả khinh khí cầu. Giá bố trí ở thêm 1 đêm thì chúng tôi có thể đi tour này (80$/ 1 người/ 1 tiếng)














Tiếng gọi Vang Viêng này sẽ còn lôi cuốn chúng tôi quay trở lại nơi đây để khám phá kỹ hơn vẻ đẹp tiềm ẩn của nó
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,473
Động cơ
740,927 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi


Hình như đoàn OF của cụ chã Jo đi từ CK Tây Trang cũng về đến đây hôm nay

Chài ai sao cụ ko ới tụi em một câu để giao lưu chai bia Lào hả cụ? Tiếc quá.
Em thích cách kể chuyện của cụ, trầm ấm và sâu lắng. Đúng là chậm, nhưng mà Sâu sắc. Cảm ơn cụ nhiều.
 

Ducwagon

Xe tăng
Biển số
OF-4115
Ngày cấp bằng
2/4/07
Số km
1,272
Động cơ
563,800 Mã lực
Tiếp đi cụ ƯhiteLily, chuyến đi của cụ thú vị theo cách em thích :)
 

WhiteLily

Xe đạp
Biển số
OF-364536
Ngày cấp bằng
26/4/15
Số km
45
Động cơ
257,150 Mã lực
Chài ai sao cụ ko ới tụi em một câu để giao lưu chai bia Lào hả cụ? Tiếc quá.
Em thích cách kể chuyện của cụ, trầm ấm và sâu lắng. Đúng là chậm, nhưng mà Sâu sắc. Cảm ơn cụ nhiều.
Em lại sợ "thấy người sang bắt quàng làm họ" nên không ới cụ :)
Em ở ngay khách sạn nhỏ bằng gỗ, đối diện với ks cụ, chỗ này đúng là trung tâm ồn ào của Vang Vieng cụ nhỉ
 

WhiteLily

Xe đạp
Biển số
OF-364536
Ngày cấp bằng
26/4/15
Số km
45
Động cơ
257,150 Mã lực
Ngày thứ 3 của chuyến đi, chúng tôi rời Vang Vieng để đi Luang Prabang. Chúng tôi mới đến Luang 1 lần trong chuyến đi Lào đầu tiên vào năm 2010, khi đó, đường lên Luang chỉ có một đường đi qua ngã ba Phou Khou với 130 km đường đèo dốc ngoằn nghèo liên tục, đường đi liên tục cua gấp, chất lượng mặt đường lại không tốt, thường bị ổ gà ở các khúc cua sát mép. Chuyến vượt đèo năm đó làm tôi ghê mãi, mặc dù tôi cũng là người có thâm niên đi trên tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam. Chính vì ấn tượng về con đường đèo lên Luang mà phải đến tận năm nay, chúng tôi mới có kế hoạch quay trở lại Luang khi xe cộ đã tốt hơn và đặc biệt là đường lên Luang đã có thêm một con đường mới với độ cua ít hơn.

Đi từ Vang Vieng lên Luang thì đi bằng con đường mới sẽ tiện hơn, con đường mới rẽ ra khỏi đường 13 của Lào từ trước ngã ba Phou Khou và là con đường nối từ QL 13 sang QL 4 của Lào. Chúng tôi vẫn dự định con đường quay trở về từ Luang để đến Xieng Khuang thì sẽ đi lại con đường đèo cũ, vì khi đó, đường rẽ đi Xieng Khuang ở ngã ba Phou Khou sẽ tiện hơn.




 

WhiteLily

Xe đạp
Biển số
OF-364536
Ngày cấp bằng
26/4/15
Số km
45
Động cơ
257,150 Mã lực
Có vẻ con đường mới này được đầu tư để phục vụ cho dự án thủy điện Xayabouri của Lào, nhờ có con đường này mà việc đi đến Luang giờ đây đã dễ dàng hơn


(Nguồn: ST)


Tuy vậy, nói là dễ đi hơn nhưng vẫn là một con đường đèo, mặc dù các khúc cua ít hơn, mặt đường rộng hơn, nhưng đường thì liên tục dốc lên và dốc xuống. Tôi ấn tượng với các con dốc 12% của cung đường này, thường thì ở VN tôi chỉ thấy các biển báo khi dốc 10%, nhưng ở đây tôi thấy biển báo thường xuyên là dốc 12%, thậm chí có những biển còn ghi là dốc 12+ %





Biển báo khúc cua hiếm thấy ở VN



Các xe cứ thế dốc ngược lên mà leo, sau một đoạn lại lao ầm ầm xuống. Cũng bắt gặp di tích trên đường




Lên đến đỉnh (mà cũng chả biết có phải đỉnh không), nơi có một bãi đất trống rất rộng, chúng tôi vào nghỉ ngơi, cho chiếc xế được dịp xả hơi. Và chúng tôi thì được dịp ngắm nhìn các con đèo vừa kinh qua





 

WhiteLily

Xe đạp
Biển số
OF-364536
Ngày cấp bằng
26/4/15
Số km
45
Động cơ
257,150 Mã lực
Sau khi nhập với QL 4 thì con đường đỡ cua hơn, đường QL4 hướng về phía Luang và nhập với đường QL 13 ở ngã ba cách Luang khoảng 30km. Chúng tôi dừng nghỉ ăn trưa tại một quán ăn địa phương ngay tại ngã ba, không hiểu khu vực này đang có dự án gì mà toàn thấy dân TQ ở đây, quán ăn cũng là của người TQ. Cả chủ và khách đều chẳng thể sử dụng được bất kỳ ngôn ngữ nào để giao tiếp ngoài body language. Chúng tôi chỉ tay vào bếp, rồi chỉ tay vào mồm, thế là chủ nhà hiểu ý kéo tôi ra cái tủ lạnh của họ. Mở cửa tủ lạnh ra và ra hiệu bảo tôi chỉ vào các thực phẩm trong tủ lạnh. Tôi thấy trong tủ lạnh toàn là thực phẩm tươi sống, có thịt lợn, dạ dày lợn, sườn, một vài loại rau… Tôi đưa tay chỉ vào mọi thứ, chả biết diễn tả món luộc, món xào hay món sườn xào chua ngọt thế nào, thôi thì họ muốn làm kiểu gì thì làm. Và cuối cùng, đúng là phong cách ẩm thực của người Tàu, tất cả các món tôi chỉ họ đều làm thành các đĩa xào, chúng tôi có thịt lợn xào rau, dạ dày xào rau, sườn xào, rau xào, đỗ xào… tất thảy đều là đĩa xào với loang loáng dầu mỡ. Đúng là một trải nghiệm với ngôn ngữ tay chân

Ăn trưa xong, chúng tôi băng băng thêm 30km là chạm đến cố đô Luang Prabang





 

manuever

Xe buýt
Biển số
OF-180543
Ngày cấp bằng
15/2/13
Số km
657
Động cơ
328,625 Mã lực
ở bên nó yên bình thật cụ ạ :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top