[Thảo luận] Đi ít nên thay nhớt theo tháng hay theo số km?

Tuanthunder

Xe hơi
Biển số
OF-673087
Ngày cấp bằng
16/6/19
Số km
120
Động cơ
105,404 Mã lực
Tuổi
36
Em thay dầu tổng hợp toàn phần chuẩn theo đúng khuyến nghị của hãng là:
8000km hoặc 01 năm tùy theo thông số nào đến trước nhé.
Vâng cụ. E thấy A5 castrol ghi trên vỏ can cũng là Nhớt tổng hợp toàn phần.
Mà chẳng biết phải toàn phần thật ko mà nhìn giá lại có vẻ rẻ hơn các loại toàn phần của thương hiệu khác cụ ạ.
Mà cụ dùng nhớt hãng nào ạ?
 

Tuanthunder

Xe hơi
Biển số
OF-673087
Ngày cấp bằng
16/6/19
Số km
120
Động cơ
105,404 Mã lực
Tuổi
36
Sợ nhớt giả thôi cụ. Em có chai nhớt Mobil-1 để quên gần 20 năm, mở ra vẫn y chang, ko thấy gì lạ. Em đổ vô xe chạy phe phé, chả sao hết. Nhớt thì biến chất sang cái gì đc hả cụ, còn cặn ở đâu ra mà cặn, trừ khi cụ chạy 100k km mà ko thay thì may ra có cặn.
À cặn theo e tìm hiểu thì do khi đổ vào động cơ nó sẽ có độ ẩm và phản ứng lý hoá, các phụ gia bị biến chất theo thời gian. Còn 12 tháng đã đủ nhớt biến chất để đóng cặn chưa thì e cũng ko rõ nên hơi lo thôi cụ ạ.
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,968
Động cơ
233,311 Mã lực
Em đọc lại các bài về việc thay dầu theo KM hay theo thời gian, tóm lược lại như sau:
Dầu khi cho vào động cơ và chạy dù ít hay nhiều thì đều có các tạp chất (cặn từ dầu còn lại trong động cơ, không khí, hơi nước, carbon...) vì vậy nó bị giảm độ nhớt trong thời gian khoảng 6 tháng (khác với dầu để nguyên trong can).
Như vậy là họ tính dầu đã đổ vào máy và đã chạy dù chưa được 5000 km, nhưng qua 6 tháng thì độ nhớt cũng sẽ suy giảm tương đương với việc chạy 5000 km.
Thực ra kiểm chứng việc này không khó. Trên cùng 1 xe, cùng 1 loại dầu, thử chạy đủ 5000 km rồi đo độ nhớt, và lần sau chỉ chạy khoảng 1000 km trong 6 tháng, rồi đo độ nhớt.
Do vậy, em cho rằng khuyến cáo thay dầu máy 6 tháng/ lần hoặc 5000km/ lần là có lý
Thông tin em lấy từ trang Toy (google dịch) cụ. Vận hành xe thì nên tính theo km đi được, không tính theo tháng cụ. Nếu em là nhà cung cấp dịch vụ, thì em cũng khuyến nghị các cụ thay dầu định kỳ 3-6 tháng/lần. :D

View attachment 8668734
Để lâu quá 6 tháng cũng có tiết kiệm được bao nhiêu đâu mà cụ chủ thớt lăn tăn vậy. Cụ nên theo đa số vì nếu xe cụ hỏng thì cũng không bắt đền được mấy thánh chém này đâu ạ. :D
Sợ nhớt giả thôi cụ. Em có chai nhớt Mobil-1 để quên gần 20 năm, mở ra vẫn y chang, ko thấy gì lạ. Em đổ vô xe chạy phe phé, chả sao hết. Nhớt thì biến chất sang cái gì đc hả cụ, còn cặn ở đâu ra mà cặn, trừ khi cụ chạy 100k km mà ko thay thì may ra có cặn.
 

present

Xe điện
Biển số
OF-57015
Ngày cấp bằng
16/2/10
Số km
4,961
Động cơ
496,029 Mã lực
Nơi ở
ngắm cụ Rùa
Vâng cụ. E thấy A5 castrol ghi trên vỏ can cũng là Nhớt tổng hợp toàn phần.
Mà chẳng biết phải toàn phần thật ko mà nhìn giá lại có vẻ rẻ hơn các loại toàn phần của thương hiệu khác cụ ạ.
Mà cụ dùng nhớt hãng nào ạ?
Em dùng Mobi 1.
 

present

Xe điện
Biển số
OF-57015
Ngày cấp bằng
16/2/10
Số km
4,961
Động cơ
496,029 Mã lực
Nơi ở
ngắm cụ Rùa
Em đọc lại các bài về việc thay dầu theo KM hay theo thời gian, tóm lược lại như sau:
Dầu khi cho vào động cơ và chạy dù ít hay nhiều thì đều có các tạp chất (cặn từ dầu còn lại trong động cơ, không khí, hơi nước, carbon...) vì vậy nó bị giảm độ nhớt trong thời gian khoảng 6 tháng (khác với dầu để nguyên trong can).
Như vậy là họ tính dầu đã đổ vào máy và đã chạy dù chưa được 5000 km, nhưng qua 6 tháng thì độ nhớt cũng sẽ suy giảm tương đương với việc chạy 5000 km.
Thực ra kiểm chứng việc này không khó. Trên cùng 1 xe, cùng 1 loại dầu, thử chạy đủ 5000 km rồi đo độ nhớt, và lần sau chỉ chạy khoảng 1000 km trong 6 tháng, rồi đo độ nhớt.
Do vậy, em cho rằng khuyến cáo thay dầu máy 6 tháng/ lần hoặc 5000km/ lần là có lý
Thế à cụ? Thế mà hãng đang khuyến nghị em thay sau 8000km hoặc 1 năm đấy.
Nếu như cụ nói thì hãng xe tư vấn không chuẩn và lại cản trở nguồn thu của họ à?
 

network

Xe buýt
Biển số
OF-479173
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
889
Động cơ
201,978 Mã lực
À cặn theo e tìm hiểu thì do khi đổ vào động cơ nó sẽ có độ ẩm và phản ứng lý hoá, các phụ gia bị biến chất theo thời gian. Còn 12 tháng đã đủ nhớt biến chất để đóng cặn chưa thì e cũng ko rõ nên hơi lo thôi cụ ạ.
Cặn cũng không lo cụ nhé, đã có lọc dầu rồi.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
6,336
Động cơ
251,177 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Thực ra nhớt khi đã đổ vào động cơ thì sẽ bị biến chất do môi trường cũng như phụ gia giảm dần đặc tính cụ ạ. Nhưng 1 năm đã bị biến chất đặc lại bám vào thành vách máy chưa thì e chưa có thông tin nên cũng hơi lo.
Cụ đưa cái ảnh xe ngập nước này lên đây hù các cụ làm gì. :D

Dầu nhớt không hút nước (là chất không ưa nước), không biến đổi ở điều kiện nhiệt độ thông thường, là chất bôi trơn, chất bảo quản, làm mát...... Vậy nên vận hành thông thường ở 10k km với dầu bán tổng hợp, và 15-20k km với dầu tổng hợp là chuyện bình thường.
 

network

Xe buýt
Biển số
OF-479173
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
889
Động cơ
201,978 Mã lực
Cụ đưa cái ảnh xe ngập nước này lên đây hù các cụ làm gì. :D

Dầu nhớt không hút nước (là chất không ưa nước), không biến đổi ở điều kiện nhiệt độ thông thường, là chất bôi trơn, chất bảo quản, làm mát...... Vậy nên vận hành thông thường ở 10k km với dầu bán tổng hợp, và 15-20k km với dầu tổng hợp là chuyện bình thường.
Các cụ nhớ lại thời xưa chạy xe máy những năm 90 không có dầu mà thay, thỉnh thoảng mở ra thăm thấy vơi thì đổ thêm thôi, xe vẫn chạy mệt nghỉ.
Các cụ đừng để hết dầu là điều quan trọng nhất, còn máy thì rất rất bền, không bao giờ hỏng được đâu.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
6,336
Động cơ
251,177 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Cặn cũng không lo cụ nhé, đã có lọc dầu rồi.
Dầu nhớt khi động cơ hoạt động nó đen là bình thường. Dầu nó đen tức là hệ thông bôi trơn làm mát đang hoạt động hiệu quả (tính dầu xịn). Nó mà không đen thì mấy chết dở :D

Các cụ nhớ lại thời xưa chạy xe máy những năm 90 không có dầu mà thay, thỉnh thoảng mở ra thăm thấy vơi thì đổ thêm thôi, xe vẫn chạy mệt nghỉ.
Các cụ đừng để hết dầu là điều quan trọng nhất, còn máy thì rất rất bền, không bao giờ hỏng được đâu.
Năm 8x ông cụ em toàn lấy dầu nhớt của đội chạy tàu diezen hút ra bán để thay xe máy; BS51, cub 80-81...giữa năm 9x mới thay dầu hộp có sao đâu (dầu nhớt nó xanh và đăc). Nhà em bán hàng tạp hóa, xe máy toàn chở hàng.
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,968
Động cơ
233,311 Mã lực
Tương tự thôi cụ, vẫn là theo KM hoặc theo thời gian, tùy theo điều kiện nào đến trước. Đúng câu hỏi cụ chủ đưa ra là xe đi ít, thì theo mốc thời gian, hay chờ đủ số KM.
Nguyên lý vẫn là 6 tháng chưa đến 5000 km NÊN thay, hoặc 12 tháng chưa đến 8000 KM cũng NÊN thay.
Nguyên lý này nó cũng tương đồng với các mốc KM hoặc thời gian để thay thế các linh kiện khác, Vd lốp sau 5-7 năm kể cả còn mới nguyên thì cũng không đảm bảo, vì cao su đã bị lão hóa.
Một vấn đề nữa là: Các khuyến cáo của NSX dựa trên tính toán tuổi thọ của vật liệu chế tạo và điều kiện khai thác trung bình, đồng thời dựa trên các thống kê thay thế, sửa chữa, sự cố thực tế. Cho nên không thể đưa các ví dụ cá biệt kiểu như lốp dự phòng để 10 năm trên xe, lắp vào vẫn chạy được bình thường, đây là cá biệt.
Thế à cụ? Thế mà hãng đang khuyến nghị em thay sau 8000km hoặc 1 năm đấy.
Nếu như cụ nói thì hãng xe tư vấn không chuẩn và lại cản trở nguồn thu của họ à?
 

Tuanthunder

Xe hơi
Biển số
OF-673087
Ngày cấp bằng
16/6/19
Số km
120
Động cơ
105,404 Mã lực
Tuổi
36
Tương tự thôi cụ, vẫn là theo KM hoặc theo thời gian, tùy theo điều kiện nào đến trước. Đúng câu hỏi cụ chủ đưa ra là xe đi ít, thì theo mốc thời gian, hay chờ đủ số KM.
Nguyên lý vẫn là 6 tháng chưa đến 5000 km NÊN thay, hoặc 12 tháng chưa đến 8000 KM cũng NÊN thay.
Nguyên lý này nó cũng tương đồng với các mốc KM hoặc thời gian để thay thế các linh kiện khác, Vd lốp sau 5-7 năm kể cả còn mới nguyên thì cũng không đảm bảo, vì cao su đã bị lão hóa.
Một vấn đề nữa là: Các khuyến cáo của NSX dựa trên tính toán tuổi thọ của vật liệu chế tạo và điều kiện khai thác trung bình, đồng thời dựa trên các thống kê thay thế, sửa chữa, sự cố thực tế. Cho nên không thể đưa các ví dụ cá biệt kiểu như lốp dự phòng để 10 năm trên xe, lắp vào vẫn chạy được bình thường, đây là cá biệt.
Vâng, như cụ nói thì là đảm bảo nhất rồi. Nhưng 5k hay 10k, 6 tháng hay 12 tháng còn phụ thuộc nhớt bán tổng hợp hay tổng hợp nữa.
Ý câu hỏi của e ở đây cụ thể là nhớt A5 castrol thì để 1 năm liệu đã biến chất đóng cặn chưa thôi, vì e đc biết ford cũng dùng A5 nhưng hình như 10k mới bảo dưỡng thay nhớt 1 lần.
 

Tuanthunder

Xe hơi
Biển số
OF-673087
Ngày cấp bằng
16/6/19
Số km
120
Động cơ
105,404 Mã lực
Tuổi
36
Cụ đưa cái ảnh xe ngập nước này lên đây hù các cụ làm gì. :D

Dầu nhớt không hút nước (là chất không ưa nước), không biến đổi ở điều kiện nhiệt độ thông thường, là chất bôi trơn, chất bảo quản, làm mát...... Vậy nên vận hành thông thường ở 10k km với dầu bán tổng hợp, và 15-20k km với dầu tổng hợp là chuyện bình thường.
Thế hả cụ. E thấy ảnh này trong mấy báo về lười thay nhớt nên đóng cặn. Chứ e đang hỏi các cụ lại còn hù nữa thì ai trả lời :))
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,968
Động cơ
233,311 Mã lực
Vâng, như cụ nói thì là đảm bảo nhất rồi. Nhưng 5k hay 10k, 6 tháng hay 12 tháng còn phụ thuộc nhớt bán tổng hợp hay tổng hợp nữa.
Ý câu hỏi của e ở đây cụ thể là nhớt A5 castrol thì để 1 năm liệu đã biến chất đóng cặn chưa thôi, vì e đc biết ford cũng dùng A5 nhưng hình như 10k mới bảo dưỡng thay nhớt 1 lần.
Cụ tìm tài liệu chính thức của hãng SX dầu, đúng loại dầu đó, và đối chiếu với hiện trạng của xe, điều kiện sử dụng xe để quyết định.
 

network

Xe buýt
Biển số
OF-479173
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
889
Động cơ
201,978 Mã lực
Vâng, như cụ nói thì là đảm bảo nhất rồi. Nhưng 5k hay 10k, 6 tháng hay 12 tháng còn phụ thuộc nhớt bán tổng hợp hay tổng hợp nữa.
Ý câu hỏi của e ở đây cụ thể là nhớt A5 castrol thì để 1 năm liệu đã biến chất đóng cặn chưa thôi, vì e đc biết ford cũng dùng A5 nhưng hình như 10k mới bảo dưỡng thay nhớt 1 lần.
A5 là nhớt tổng hợp toàn phần rồi cụ nhé, kể cả bán phần hay nhớt khoáng thì 1 năm cụ để vẫn vô tư không ảnh hưởng gì.
 

cugieo

Xe tăng
Biển số
OF-165677
Ngày cấp bằng
8/11/12
Số km
1,251
Động cơ
356,187 Mã lực
Việc thay nhớt máy và lọc nhớt tùy theo số km và thời gian sử dụng xe. Tất nhiên xem xe vận hành ntn, ví dụ một tuần đi đôi ngày đường xấu mà cỡ 500 km đều đặn 1 tháng thì tầm 3 tháng phải thay nhớt, lúc đấy số km trên 5000 rồi.
Nếu như xe thường xuyên vận hành trong điều kiện nóng như mùa hè ở miền bắc, miền trung, khi nhiệt độ ngoài trời trên 40 độ c thì cân nhắc xe phải bảo dưỡng sớm hơn và thay nhớt máy, lọc nhớt sớm hơn cho dù chưa đạt số km quy định.
Nhớt trong máy để lâu cũng giảm chất lượng, nếu như xe ít được vận hành, xe đi ít thì nên tầm 5 đến 6 tháng thay nhớt, lọc nhớt (nếu cần), ngoài ra kiểm tra thêm nước làm mát, dầu phanh, nước rửa kính...
 

Tuanthunder

Xe hơi
Biển số
OF-673087
Ngày cấp bằng
16/6/19
Số km
120
Động cơ
105,404 Mã lực
Tuổi
36
A5 là nhớt tổng hợp toàn phần rồi cụ nhé, kể cả bán phần hay nhớt khoáng thì 1 năm cụ để vẫn vô tư không ảnh hưởng gì.
Vâng. E nghĩ cứ <12 tháng thay thì vẫn đảm bảo. Nhớt khi đó chưa bị biến chất nhiều.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,804
Động cơ
153,562 Mã lực
Tuổi
47
đi ít thì cụ thay hẳn loại dầu 1 vạn và 1 năm ( dầu bmw)
 

nsh

Xe tăng
Biển số
OF-41527
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
1,847
Động cơ
502,536 Mã lực
Xe cỏ nhà cháu đi loanh quanh phố, mỗi năm 8000- 1v km, tầm 1 năm cháu thay 1 lần, thay dầu tổng hợp toàn phần, thay kèm lọc luôn. Trước mua dầu này đắt, toàn 600-700k/ can, giờ rẻ hơn rồi, tầm 400-500k/ can, chắc nhiều hãng sản xuất hơn.
Xe 10 tuổi rồi chưa thấy hỏng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top