[CCCĐ] Đi Chùa Huong

Chit

Xe buýt
Biển số
OF-323112
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
549
Động cơ
294,855 Mã lực
Đi chùa Hương.


Lần đầu đi Chùa Hương các cụ ạ. Ghi lại vài cảm nghĩ các cụ đọc chơi


Địa điểm lừng danh này thì người VN không ai không biết, em ở ngay Hà Nội, có thời gian còn làm việc Hà Tây. Gần như mọi điểm du lịch có tiếng trong nước em đã đi cả


Tự bảo một lúc nào đó tiện, sẽ đi, nhưng đến giờ chưa đi Chùa Hương vì em cực ghét chuyện chen lấn xô đẩy, cầu cạnh, cũng bái mê tín….


Thế rồi mùng 1 Tết vừa rồi Gấu rủ đi, nghĩ chả có việc gì vào ngày đó, nên đi.


Dự đoán ngày mùng 1 tết chắc không có hàng quán gì nên 2 vợ chồng mang theo một đĩa xôi, một khúc giò và 1 bánh chưng, 2 chai nước. Nhưng nhầm, hàng quán ở đó vưỡn bán bình thường, có điều hơi đắt tí.


Đúng 7 giờ sáng em xuất phát, trực chỉ theo hướng Hà Nội, Hà Đông, Tế Tiêu, Chùa Hương


Thời tiết đẹp, đường vắng, đi rất thích. Thích nhất một đoạn từ Tế Tiêu, phải cỡ dăm sáu cây số, đường chạy giữa cánh đồng, thoáng đãng, không bị “hội chứng nhà dân bám mặt đường” như hàng tỷ con đường trên đất nước này.


Tới Tế Tiêu, thấy một chú phi xe máy theo xe, đọc bài của các cụ trên này biết đấy là cò. Thôi thì cũng được, có nó, tốn hơn tí chút, đỡ phải hỏi. Em gật đầu và bám theo đít xe máy.


Tới nơi rồi, em nhìn đồng hồ, mất khoảng 1g30 phút. Cụ nào đi lần đầu chắc sẽ choáng với số lượng thuyền của bến đò. Có lẽ không có một bến cảng, bến đò nào trên thế giới này có số lượng thuyền đông đảo như ở đây. Một đoạn sông rộng khoảng 70m, dài 2km, ken kín thuyền, có lẽ tới vạn chiếc.


Đỗ xe xong, cò đề nghị 800k gồm tiền đò máy, vào ra, tiền vé tham quan. Vé có 50k/người, nghĩa là 700k tiền đò. Em cò kè một lúc rồi tặc lưỡi 500k. Kể ra hơi quá xông xênh vì Nhà nước quy định tiền đò hình như chỉ vài chục nghìn, tất nhiên là đi chung đò.


Trả giá như vậy nhưng rốt cục chỉ được đi riêng khi vào, lúc ra vẫn phải chờ đợi để đi chung đò. Lúc ngồi đò mới thấy 2 bên suối Yến một đoạn lại có tấm biển ghi tiền vé, tiền đò, tiền bảo hiểm, rồi cản báo du khách không trả thêm! Nghĩ bụng, làm hàng vãi, thông báo thì thông báo ngoài bến chứ đã vào đến đây rồi mới thông báo giá cả thì còn ý nghĩa gì nữa. Lúc ra ngồi cùng đò thấy có một cặp trẻ còn phải trả 1 triệu 2, đôi này cãi cọ với nhà đò bảo đi chung phải bớt cho 2 trăm nhưng nó dứt khoát không bớt. Các cụ bảo thế có phải chặt chém không ợ

(còn tiếp)
 

Chit

Xe buýt
Biển số
OF-323112
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
549
Động cơ
294,855 Mã lực
(tiếp)

Núi non vùng này bình thường, lô nhô, không cao lớn hùng vĩ như Yên Tử hay Sapa. Suối Yến đẹp, nước sạch, 2 bên cũng còn khá hoang sơ. Tóm lại, cảnh quan đoạn ngồi đò trên suối tuy không thật đẹp nhưng cũng mang lại cảm giác thiên nhiên, thanh bình, thư thái.


Vào đền Trình, chùa Thiên Trù thì không có gì nhiều để nói, được cái khá sạch sẽ. Kiến trúc đẹp. Nhưng đa số là thứ mới làm, rất hiếm thứ cổ kính.


Thật ra các công trình ở chùa Hương không có niên đại lâu như chùa Dâu, Bút Tháp, Vĩnh Nghiêm, chùa Bổ, chùa Thầy…Theo Wiki thì quần thể này có từ cuối thế kỷ 17 trở lại đây thôi, và đa số là phục dựng lại sau kháng chiến chống Pháp. Chính vì lý do ấy mà em không hâm mộ chùa Hương. Em thích thứ gì cổ kính, lâu đời


Một số chỗ treo biển mica, nhìn lởm vãi. Hòm công đức, người ngồi ghi công đức mới mùng 1 mà đông như quân nguyên. Bia tạc tên người cung tiến chình ình. Không phải mình ghen tị với người cung tiến, nhưng đã có tâm cung tiến thì cũng nên có tâm để cái việc ấy trở thành thầm lặng, trời biết, phật biết, lo gì.


Đáng lẽ những công trình tín ngưỡng mang tính vĩnh cửu như thế này, nên có biển ghi rõ xây dựng, tu bổ… năm nào, đằng này chả có nên người tham quan chả có thông tin.


Lên động Hương Tích nhà em chọn chiều lên bằng cáp treo. Ngồi cáp treo nhìn xuống, thỉnh thoảng thấy mái tôn lụp xụp một dãy dài, em lại cứ tưởng lán công nhân xây dựng. Hóa ra là quán bán hàng các cụ ợ. Mẹ ơi, lúc xuống mới biết, quán dựng kín 2 bên đường từ Thiên Trù tới động Hương Tích, không hở chỗ nào cho người đi lễ ngắm cảnh thiên nhiên. Riêng điểm này em thấy khó chấp nhận các cụ ợ.


Động Hương Tích, “Nam thiên đệ nhất động” như lời chúa Trịnh Sâm, có lẽ chỉ đúng với thời điểm ấy, khi các cụ chưa phát hiện ra nhiều hang động. Tuy cũng có vẻ đẹp riêng nhưng không so được với Phong Nha, Thiên Cung, Đầu Gỗ, Thiên Đường…Hơn nữa, các cụ đặt nhiều ban thờ, nhiều tượng quá. Hang đã nhỏ, nếu đông người thì đúng là không còn chỗ đứng mà lễ nữa. Động phải tiếp quá nhiều lượt người nên mọi thứ đều nhẵn thín hết cả.


Thăm thú lễ bái xong mới 10g30. Nhà em đi bộ xuống.


Hôm đó hàng quán nghỉ nhiều, chứ nếu từ ngày mùng 2 trở đi chắc các cụ sẽ được nghe đến chán thì thôi lời mời ăn uống, mời mua hàng của dãy hàng quán 2 bên đường. Nhà em chọn một quán, giở đồ ăn mang từ nhà đi giải quyết bữa trưa, nghỉ 30 phút rồi đi xuống.
 

tranquang83

Xe điện
Biển số
OF-201429
Ngày cấp bằng
10/7/13
Số km
3,476
Động cơ
439,002 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện chuyến đi
Lâu lâu mới thấy bài viết về chùa Hương. Tôi dốt văn, chỉ có ảnh minh họa. Nếu bạn Chit cho phép tôi chen vài cái ảnh về chùa Hương???
 

kien.humg

Xe buýt
Biển số
OF-175177
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
789
Động cơ
348,613 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi-Viet Nam


Cụ lần đầu đi chùa Hương nên chưa có kn, nhà e cả chục năm năm năm nào cũng đi chùa HƯơng ngày mồng 2. Đi sớm cho đỡ đông nên nhà e toàn xuấy phát lúc 5h 30 sáng, đến ĐỀn Trình lúc 7 h, lễ lạt đền Trình xong ra tìm đò rẤt dễ, các chị lái đò mời trực tiếp luôn khg qua cò mồi nên giá rẻ chỉ 150k cho đò riêng (lúc ra e bồi dưỡng thêm cho 50k nữa vì chị mới đóng con đò mới tinh và mình mà người mở hàng). Lễ đền Trình xong lên đò nhà e mới ăn sáng, vào lễ Thiên trù xong đi cáp treo vào Động Hương Tích lễ lạt xong xuuống bến đò cũng chỉ hơn 12h. Cụ lưu ý là ngày mồng 1 vs mồng 2 chưa bán vé nhé.

 

Chit

Xe buýt
Biển số
OF-323112
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
549
Động cơ
294,855 Mã lực
(tiếp)

Xuống đến Thiên Trù, định trở ra bến, nhưng nhìn đồng hồ thấy mới 1g, chúng em quyết định leo Hinh Bồng. Và em nghĩ mình đã quyết định đúng


Ngược lại với đường lên Hương Tích, đường lên Hinh Bồng gần như không có hàng quán. Suốt thời gian đi vào, trở ra Hinh Bồng, nhà em chỉ gặp 2 người cùng leo. Suốt quãng đường hơn 2km, thực sự được đi dưới tán rừng. Đoạn cuối leo khá dốc, thở cả ra mang tai nhưng lên đến nơi cảm thấy nhẹ nhõm vô cùng.


Động Hinh Bồng nhỏ nhưng đẹp, có vài ngôi đền, ngôi chùa cũng nhỏ và có cái đẹp của sự hoang vắng. Hinh Bồng là sự đền đáp với những người thất vọng vì chùa Hương như em.


Dọc đường về em cứ băn khoăn với suy nghĩ, lý do gì mà chùa Hương lại hút khách đến thế?


Yên Tử thì khác, Yên Tử có cảnh quan hùng vĩ, là nơi phát tích một trường phái tôn giáo, là nơi có dấu ấn lịch sử, có truyền thuyết hấp dẫn …Đằng này, chùa Hương không cổ kính, không có chiều sâu lịch sử, không có cao tăng trụ trì. (Theo Wiki, thoạt tiên chỉ là cái nơi thay thế núi Hương Sơn trong Hà Tĩnh để vợ con vua quan thời chúa Trịnh khỏi đi xa). Phong cảnh chùa Hương cũng bình thường lại đang bị con người phá hỏng vì thương mại, vì mê muội. Vậy mà năm nào cũng thế, cả vạn người cứ chen nhau đi cho bằng được. Vì sao vậy?


Các cụ giả nhời em cái.
 

Chit

Xe buýt
Biển số
OF-323112
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
549
Động cơ
294,855 Mã lực
Lâu lâu mới thấy bài viết về chùa Hương. Tôi dốt văn, chỉ có ảnh minh họa. Nếu bạn Chit cho phép tôi chen vài cái ảnh về chùa Hương???
Cảm ơn cụ, em rất thích bài của cụ về chuyến đi Lào bằng oto tự lái
 

Chit

Xe buýt
Biển số
OF-323112
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
549
Động cơ
294,855 Mã lực


Cụ lần đầu đi chùa Hương nên chưa có kn, nhà e cả chục năm năm năm nào cũng đi chùa HƯơng ngày mồng 2. Đi sớm cho đỡ đông nên nhà e toàn xuấy phát lúc 5h 30 sáng, đến ĐỀn Trình lúc 7 h, lễ lạt đền Trình xong ra tìm đò rẤt dễ, các chị lái đò mời trực tiếp luôn khg qua cò mồi nên giá rẻ chỉ 150k cho đò riêng (lúc ra e bồi dưỡng thêm cho 50k nữa vì chị mới đóng con đò mới tinh và mình mà người mở hàng). Lễ đền Trình xong lên đò nhà e mới ăn sáng, vào lễ Thiên trù xong đi cáp treo vào Động Hương Tích lễ lạt xong xuuống bến đò cũng chỉ hơn 12h. Cụ lưu ý là ngày mồng 1 vs mồng 2 chưa bán vé nhé.

Cảm ơn cụ, đúng là lần đầu chưa có kinh nghiệm. Lần sau em ứ nghe thằng cò nữa
 

Chit

Xe buýt
Biển số
OF-323112
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
549
Động cơ
294,855 Mã lực
Em chỉ có điện thoại cùi, công nghệ dốt, chụp choẹt xấu nên không dám bốt ảnh, cụ tranquang83 cứ tự nhiên ạ
 

tranquang83

Xe điện
Biển số
OF-201429
Ngày cấp bằng
10/7/13
Số km
3,476
Động cơ
439,002 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện chuyến đi
Em chỉ có điện thoại cùi, công nghệ dốt, chụp choẹt xấu nên không dám bốt ảnh, cụ tranquang83 cứ tự nhiên ạ
Ảnh của tớ cũng chả đẹp lắm, nhưng quý vì nó... từ cổ lỗ sĩ...
Lại chia sẻ chút: Chùa Hương là danh lam thắng cảnh từ thời xa xưa... Nhưng chỉ đẹp mãi nếu được bảo tồn dưới môi trường thiên nhiên... Vì vậy, những đầu những năm 70 của thế kỷ trước tớ hay đi. Vài tấm hình từ dạo ấy

Cầu Yến Vỹ



 

tranquang83

Xe điện
Biển số
OF-201429
Ngày cấp bằng
10/7/13
Số km
3,476
Động cơ
439,002 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện chuyến đi
Những năm sau, chùa Hương dần thương mại hóa thành ra tớ... chán! Mãi cách đây 10 năm, do làm sếp nên phải đưa nhân viên đi chùa... Lại qua cầu Hội



 

tranquang83

Xe điện
Biển số
OF-201429
Ngày cấp bằng
10/7/13
Số km
3,476
Động cơ
439,002 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện chuyến đi
Sau lần ấy tôi chả muốn quay lại lần nào. Có thể càng già càng khó tính chăng??? Đường vào chùa Hương năm ấy... Cảm ơn bạn Chit đã cho tôi cơ hội... hoài cổ!



 

Chit

Xe buýt
Biển số
OF-323112
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
549
Động cơ
294,855 Mã lực
Ảnh bác tranquang83 đẹp quá a. Lại là ảnh cũ nữa, càng quý
 

mercilon

Xe tăng
Biển số
OF-177971
Ngày cấp bằng
22/1/13
Số km
1,181
Động cơ
346,990 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
từ 2008 tới giờ e chưa đi, chỉ nhớ cái đợt ấy lúc ngồi 4B đông người thì nóng, phong pha phong phanh đi thuyền thì lạnh run....
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top