Thay vì những bài lý thuyết luận dài thưỡn thượt về màu sắc, bố cục, ánh sáng.... em mạnh dạn lập thớt này để chúng ta cùng nhau mổ xẻ, phân tích cái hay, cái đẹp trong ảnh của các Hiếp Ảnh Gia cao thủ... làm sao qua đó có thể tự rút ra những bài học riêng cho mỗi người.
Về phần mình em sẽ cố gắng nói hết những gì nằm trong tầm hiểu biết của bản thân, với mong muốn chia sẻ với các cụ máu mê cái môn ngựa thụt này nhưng chưa có nhiều thời gian để tìm hiểu... coi như đây là một trong những con đường ngắn để đến với Hiếp Ảnh pờ rồ .
Mong các cụ hưởng ứng và cùng nhau đóng góp ý kiến, quan điểm và cảm nhận của mỗi cá nhân nhằm đưa ra những thông tin đa chiều để các newcomer có thể nắm bắt được cốt lõi của vấn đề. Với tinh thần Người biết ít học của Người biết nhiều, Người biết nhiều học của Người biết cực nhiều.... => Cùng nhau tiến bộ. (l)(k)
Em mạnh dạn làm một ví dụ đầu tiên, xin được lấy bức ảnh Crossing của bác Kchu bên Photovn để mổ xẻ ợ (b)
Bức ảnh này theo cảm nhận cá nhân là một bức ảnh khá hoàn hảo, rất khó chê đc điểm gì, vậy nó đẹp ở chỗ nào?
* Tạo hình và bố cục:
Các triền cát được sắp xếp có nhịp điệu và tầng lớp tạo nên một tiết tấu rất quý trong khuôn hình. Chủ thể chính ở đây là đàn lạc đà đang băng qua sa mạc được đặt ở vị trí rất chuẩn mực với tỷ lệ bố cục 1/3.
Không phải ngẫu nhiên mà khoảng trống phía trước Đàn lạc đà lớn hơn khoảng trống phía sau nó, ở đây tác giả đã rất chỉn chu trong khi crop ảnh(l)! Chính vì hướng đi của Đàn lạc đà là từ trái qua phải nên không gian phía trước nó cần được rộng hơn, tạo cảm giác open hơn... thay vì crop cân giữa hoặc đẩy dịch Đàn LĐ sang bên phải => chắc chắn khi xem sẽ cảm thấy sự tù túng vô hình trong một không gian ước lệ. :102:
* Ánh sáng:
Bức ảnh này thành công chủ yếu dựa vào ánh sáng, một yếu tố tối cần thiết và cực kỳ quan trọng trong hiếp ảnh.
Ở đây tác giả lựa chọn thời điểm chụp rất lý tưởng là lúc chiều tà, thời điểm thường cho thứ ánh sáng nghiêng, xiên và cường độ rất vừa phải không gay gắt như nắng buổi trưa. Ánh nắng chiều lúc này đối diện với ống kính, nó làm bong ven các đỉnh đồi cát, làm cho bóng của Đàn lạc đà đổ trải dài trên cát cực kỳ ấn tượng.
* Màu sắc:
Toàn bộ sa mạc cát được nhuốm một màu vàng cúa nắng chiều đẹp tuyệt vời. Chắc chắn nhiệt độ màu phải tầm K5000 trở lên mới có thể ra được những đồi cát vàng như này (l)
* Kỹ thuật:
Em nghĩ về xử lý kỹ thuật trong bức này ko có gì đặc biệt ngoài 2 vấn đề cần quan tâm là: Đóng khẩu sâu (7.1 đổ lên) và set WB hợp lý là ổn.
Theo quan điểm cá nhân em bức này hơi thừa sáng 1 chút, trừ đi khoảng 2 stop EV ảnh sẽ có chiều sâu hơn. Em mạo muội dìm sáng xuống chút thấy thích hơn:
[Bài học rút ra]
- Chọn thời điểm chụp vào sáng sớm hoặc chiều tà để có được thứ ánh sáng nghiêng, xiên và ko quá gay gắt.
- Góc máy nên đối diện hoặc vuông góc với nguồn sáng. Nên chọn vị trí cao chụp xuống để tránh halo.
- Chú ý sự tương quan giữa chủ thể, background và đường dẫn... trong khuôn hình.
Về phần mình em sẽ cố gắng nói hết những gì nằm trong tầm hiểu biết của bản thân, với mong muốn chia sẻ với các cụ máu mê cái môn ngựa thụt này nhưng chưa có nhiều thời gian để tìm hiểu... coi như đây là một trong những con đường ngắn để đến với Hiếp Ảnh pờ rồ .
Mong các cụ hưởng ứng và cùng nhau đóng góp ý kiến, quan điểm và cảm nhận của mỗi cá nhân nhằm đưa ra những thông tin đa chiều để các newcomer có thể nắm bắt được cốt lõi của vấn đề. Với tinh thần Người biết ít học của Người biết nhiều, Người biết nhiều học của Người biết cực nhiều.... => Cùng nhau tiến bộ. (l)(k)
Em mạnh dạn làm một ví dụ đầu tiên, xin được lấy bức ảnh Crossing của bác Kchu bên Photovn để mổ xẻ ợ (b)
Bức ảnh này theo cảm nhận cá nhân là một bức ảnh khá hoàn hảo, rất khó chê đc điểm gì, vậy nó đẹp ở chỗ nào?
* Tạo hình và bố cục:
Các triền cát được sắp xếp có nhịp điệu và tầng lớp tạo nên một tiết tấu rất quý trong khuôn hình. Chủ thể chính ở đây là đàn lạc đà đang băng qua sa mạc được đặt ở vị trí rất chuẩn mực với tỷ lệ bố cục 1/3.
Không phải ngẫu nhiên mà khoảng trống phía trước Đàn lạc đà lớn hơn khoảng trống phía sau nó, ở đây tác giả đã rất chỉn chu trong khi crop ảnh(l)! Chính vì hướng đi của Đàn lạc đà là từ trái qua phải nên không gian phía trước nó cần được rộng hơn, tạo cảm giác open hơn... thay vì crop cân giữa hoặc đẩy dịch Đàn LĐ sang bên phải => chắc chắn khi xem sẽ cảm thấy sự tù túng vô hình trong một không gian ước lệ. :102:
* Ánh sáng:
Bức ảnh này thành công chủ yếu dựa vào ánh sáng, một yếu tố tối cần thiết và cực kỳ quan trọng trong hiếp ảnh.
Ở đây tác giả lựa chọn thời điểm chụp rất lý tưởng là lúc chiều tà, thời điểm thường cho thứ ánh sáng nghiêng, xiên và cường độ rất vừa phải không gay gắt như nắng buổi trưa. Ánh nắng chiều lúc này đối diện với ống kính, nó làm bong ven các đỉnh đồi cát, làm cho bóng của Đàn lạc đà đổ trải dài trên cát cực kỳ ấn tượng.
* Màu sắc:
Toàn bộ sa mạc cát được nhuốm một màu vàng cúa nắng chiều đẹp tuyệt vời. Chắc chắn nhiệt độ màu phải tầm K5000 trở lên mới có thể ra được những đồi cát vàng như này (l)
* Kỹ thuật:
Em nghĩ về xử lý kỹ thuật trong bức này ko có gì đặc biệt ngoài 2 vấn đề cần quan tâm là: Đóng khẩu sâu (7.1 đổ lên) và set WB hợp lý là ổn.
Theo quan điểm cá nhân em bức này hơi thừa sáng 1 chút, trừ đi khoảng 2 stop EV ảnh sẽ có chiều sâu hơn. Em mạo muội dìm sáng xuống chút thấy thích hơn:
[Bài học rút ra]
- Chọn thời điểm chụp vào sáng sớm hoặc chiều tà để có được thứ ánh sáng nghiêng, xiên và ko quá gay gắt.
- Góc máy nên đối diện hoặc vuông góc với nguồn sáng. Nên chọn vị trí cao chụp xuống để tránh halo.
- Chú ý sự tương quan giữa chủ thể, background và đường dẫn... trong khuôn hình.