[Funland] Dẹp bãi xe vỉa hè bệnh viện, được không?

Biển số
OF-756666
Ngày cấp bằng
7/1/21
Số km
329
Động cơ
-5,397 Mã lực
Dẹp là tốt nhưng phải tìm, qui hoạch gì đó có chỗ để xe cho bệnh nhân và người nhà. Chứ dẹp mà chưa có chỗ thì làm khổ cho bệnh nhân hơn gấp bội...
Dẹp bãi xe vỉa hè bệnh viện, được không?

TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đề nghị các quận 1, 3, 4, 5, 6, 10, 11 chỉ đạo tháo dỡ ngay hàng rào trên vỉa hè, trả nguyên trạng vỉa hè cho người đi bộ và người khuyết tật. Sự quyết liệt này được dư luận đồng tình ngay. Nhưng...
logo-ct-via-he-bv-cr-1read-only-16536126648741348899920.jpg

Vỉa hè cạnh Bệnh viện Chợ Rẫy trở thành nơi giữ xe, bán hàng rong - Ảnh: CHÂU TUẤN
Đi vào thực tế vỉa hè đã "biến" thành bãi giữ xe máy xung quanh các bệnh viện lớn từ lâu nay, muốn trả lại vỉa hè liệu có dễ làm ngay? Giải pháp nào cho chuyện này?

Dẹp vỉa hè, xe gửi đâu?

Đầu năm 2017, vỉa hè cạnh một số bệnh viện tại TP.HCM được chính quyền địa phương lắp đặt rào chắn dành làm lối đi cho người đi bộ. Tuy nhiên, sau đó lối đi này đã thành nơi giữ xe máy.

Vỉa hè nhiều tuyến đường tại TP.HCM như Nguyễn Chí Thanh, Thuận Kiều (cạnh Bệnh viện Chợ Rẫy), Lý Thường Kiệt (Bệnh viện Hùng Vương), Đặng Thái Thân (Bệnh viện Đại học Y dược), Tú Xương (Bệnh viện Mắt), Sư Vạn Hạnh (Bệnh viện Nhân dân 115)... đa số đều trở thành bãi giữ xe máy. Người đi bộ vô cùng bức xúc.

Vỉa hè tại đường Nguyễn Chí Thanh và Thuận Kiều (quận 5) dài khoảng 400m, được bao bọc với lớp rào chắn cao khoảng 1,5m làm bằng sắt. Phía bên trong rào trở thành nơi giữ xe máy với giá khoảng 10.000 đồng/chiếc và luôn trong tình trạng chật chỗ.

Tương tự, vỉa hè trên đường Lý Thường Kiệt (bên cạnh Bệnh viện Hùng Vương) hay trên đường Đặng Thái Thân (Bệnh viện Đại học Y dược) cũng ken đặc xe máy, người đi qua đây phải luồn lách qua các hàng xe để vào bệnh viện thăm, khám bệnh hoặc buộc phải xuống lòng đường để đi.

Ông Nguyễn Ngọc Lý (64 tuổi, Đồng Nai, đến Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám) cho biết: "Xe ở đây quá đông, mỗi lần đi xuống lòng đường là một lần thót tim". Còn anh Nguyễn Tấn Vinh (ngụ phường 12, quận 5) cho biết không chỉ vỉa hè bị chiếm dụng mà dọc phía ngoài rào chắn cũng thành nơi bán hàng rong, đi ngang qua thật khép nép để không bị xe cộ va quẹt trúng.

Thực tế, các bãi giữ xe này đã góp phần cải thiện tình trạng quá tải chỗ giữ xe của một số bệnh viện. Đặc biệt tại các bệnh viện có mật độ đông như Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM. "Giờ dẹp bãi xe vỉa hè, tôi mong cơ quan chức năng quy hoạch và tổ chức các bãi giữ xe bệnh viện. Bãi xe không đủ chỗ, lại cấm giữ ở vỉa hè, người dân không biết để xe ở đâu", một người nuôi bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ.

Phường cũng gặp khó

Ông Trần Phương Nam - chủ tịch UBND phường 12, quận 5 - cho biết hàng rào chắn xung quanh bệnh viện Chợ Rẫy và Hùng Vương đã có từ lâu. Hiện nay lối đi dành cho người đi bộ phía ngoài, còn phía trong là bãi giữ xe máy. Theo ông Nam, mục đích của việc làm hàng rào là để ngăn tình trạng buôn bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè. Sau đó, vỉa hè được trưng dụng để làm bãi giữ xe cho người dân đến khám, chữa bệnh. Các bãi giữ xe phải để lối cho người đi bộ, có thể đi giữa hàng xe hoặc phía bên ngoài (rộng khoảng 1,5m) tùy vị trí.

"Những bãi giữ xe trên vỉa hè này là của một doanh nghiệp và đã được cấp phép tạm thời, cứ mỗi 3 tháng cấp lại theo quy định của Sở Giao thông vận tải TP. Phường yêu cầu không được để xe quá nhiều, chiếm dụng hết vỉa hè. Tuy nhiên, có lúc xe đông quá nên họ dạt ra bên ngoài", ông Nam khẳng định.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hồng Vân - chủ tịch UBND phường 11, quận 5 - cho biết Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM là một trong những bệnh viện lớn ở thành phố. Bãi xe ở tầng hầm bệnh viện này không đủ đáp ứng nhu cầu. Bệnh viện cũng đã tận dụng bãi giữ xe của Trường đại học Y dược TP.HCM sát bên nhưng không đáp ứng đủ.

Do đó, những bãi xe quanh bệnh viện được hình thành. "Nói là phường cho phép thì không hẳn đúng, nhưng nếu cấm luôn các bãi giữ xe này thì những người dân đến đây khám bệnh để xe ở đâu? Đây là một vấn đề tồn tại rất lâu và khó giải quyết.

Từ lúc bệnh viện xây dựng đến nay, phường đã nhiều lần tổ chức các hội nghị về việc giữ xe, tuy nhiên diện tích bệnh viện cố định và bệnh viện cũng chưa tìm ra phương án thêm bãi xe. Địa phương đã từng tính toán xây một bãi xe 2 - 3 tầng nhưng chưa tìm được khu đất trống đủ rộng để thực hiện. Nếu làm bãi xe xa vị trí bệnh viện, người dân cũng sẽ không chọn gửi ở đó" - bà Vân cho hay.

Giải pháp từ phía các bệnh viện
Ông Nguyễn Tri Thức - giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - nói: Các khu vực phía ngoài hành lang phía ngoài bệnh viện không thuộc quản lý của bệnh viện mà thuộc quản lý của UBND phường. Hiện tại bệnh viện này đang cải tạo, xây mới lại nhà xe cho người bệnh và nhân viên.
Lãnh đạo Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết bệnh viện này có 3 bãi giữ xe cho người bệnh đến khám bệnh với sức chứa 2.000 xe, đáp ứng đủ yêu cầu giữ xe của người bệnh đến khám. Theo vị này, các bãi giữ xe tự phát xung quanh bệnh viện cản trở lối ra vào, lối đi, gây mất vệ sinh, mất an ninh trật tự khu vực trước cổng bệnh viện. Bệnh viện phải bố trí bảo vệ có mặt ngay trước cổng bệnh viện để hướng dẫn người gửi xe tại bãi xe của bệnh viện.
Khác với khung cảnh bát nháo, lấn chiếm vỉa hè lối đi của người đi bộ, một số bệnh viện tại TP.HCM quản lý chặt các bãi giữ xe, hành lang đi bộ để không có tình trạng lấn chiếm vỉa hè như Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhi đồng TP, Bệnh viện Nhân dân Gia Định...
Đại diện Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận đến hàng ngàn lượt bệnh nhân thăm khám nhưng không có tình trạng "bát nháo" bị lấn chiếm làm các bãi giữ xe, hàng rong. Bệnh viện có các quy định, hướng dẫn cho bệnh nhân không để xe phía ngoài và bố trí lực lượng bảo vệ để tăng cường nhắc nhở và hỗ trợ cho bệnh nhân.
"Hành lang đi bộ phía ngoài nằm ngoài khuôn viên của bệnh viện, vấn đề quản lý chủ yếu thuộc về chính quyền địa phương. Nhưng bệnh viện phải liên tục phối hợp với tổ trật tự của phường thường xuyên đi nhắc nhở, hỗ trợ. Bệnh viện đã lập một chốt bảo vệ, chốt này nằm tại khu vực có thể quan sát được từ nhiều phía để từ đó dễ dàng nhắc nhở cả tình trạng thân nhân và bệnh nhân dừng xe chắn lối đi bộ", vị đại diện này nói.
Giải pháp hiện tại là xe của các nhân viên Bệnh viện Chợ Rẫy được gửi ở Trường THPT Hùng Vương gần đó. Còn sau khi bệnh viện hoàn thành xây dựng, nâng cấp nhà gửi xe phía trong thì phường sẽ có giải pháp tiếp theo. Các bãi giữ xe bên ngoài có thể tháo dỡ. Sau đó, trên tinh thần vận động xã hội hóa để sử dụng vỉa hè, cải tạo mảng xanh tạo mỹ quan đô thị quanh bệnh viện.

 

nnga040488

Xe tải
Biển số
OF-447581
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
207
Động cơ
210,983 Mã lực
Tuổi
36
Ở VN vỉa hè sinh ra là để đậu xe với bán hàng rong. Còn người đi bộ thì đi dưới lòng đường.
 

Xehoa2022

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-806072
Ngày cấp bằng
1/3/22
Số km
1,938
Động cơ
1,570,486 Mã lực
Bất tiện của người này lại là cực tiện của người kia, nên em cũng ko rõ lắm :D
 

aphich

Xe buýt
Biển số
OF-304541
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
894
Động cơ
311,759 Mã lực
Chả hiểu kiểu gì? xây bệnh viện mà ko xây chỗ để xe cho bệnh nhân?
 

catmun

Xe buýt
Biển số
OF-169415
Ngày cấp bằng
1/12/12
Số km
682
Động cơ
350,702 Mã lực
Nơi ở
1
Mấy lần đi bộ qua đây em toàn phải chiếm dụng lòng đường :D
 

LamDien

Xe hơi
Biển số
OF-24166
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
159
Động cơ
493,577 Mã lực
Lòng đường Đông Tác đang đc bảo kê trông xe ô tô đó! Giá thì cắt cổ luôn
 

chaien85

Xe tải
Biển số
OF-304833
Ngày cấp bằng
13/1/14
Số km
397
Động cơ
306,744 Mã lực
Lòng đường Đông Tác đang đc bảo kê trông xe ô tô đó! Giá thì cắt cổ luôn
Dẹp lề đường là đúng nhưng bãi xe bệnh viện phải do lực lượng công ích (TNXP) phụ trách thì mới không có tình trạng chặt chém, trộm đồ hay làm hư xe. Ví dụ BV Nhi Đồng 2, lúc còn bãi xe lề đường Nguyễn Du thì gửi hay lấy xe rất nhanh, giá cũng hợp lý. Từ khi buộc phải gửi xe ở bãi của BV thì thái độ phục vụ rất tệ, giá qua đêm lung tung và đồ đạc trong thùng xe hay nón BH rất hay mất. Chưa kể đưa người thân cần khám gấp thì bó tay vì gửi xe rất mất thời gian.
 

Dungnt_93

Xe tải
Biển số
OF-430296
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
443
Động cơ
218,914 Mã lực
Tuổi
31
Ở VN vỉa hè sinh ra là để đậu xe với bán hàng rong. Còn người đi bộ thì đi dưới lòng đường.
Bây giờ lòng đường đầy xe hơi đậu nối đuôi hàng dài, lòng đường cũng không còn chỗ nữa rồi =))
 

tla

Xe điện
Biển số
OF-13289
Ngày cấp bằng
19/2/08
Số km
3,568
Động cơ
544,574 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Bên 2 công chúa nhỏ
Dẹp thì bệnh nhân và người nhà bn có chỗ gửi không, nếu có thì hãy dẹp còn không thì chỉ là chia bài đánh ván mới thôi
 

Duong_Ngan

Xe tải
Biển số
OF-429444
Ngày cấp bằng
13/6/16
Số km
354
Động cơ
218,434 Mã lực
Em thấy không dẹp cũng được nhưng để 1 cơ quan tổ chức nào đấy quản lý. Chứ như bây giờ toàn tụi bố láo bố toét
 

Einstein.

Xe buýt
Biển số
OF-404838
Ngày cấp bằng
16/2/16
Số km
985
Động cơ
235,886 Mã lực
Tuổi
43
Lòng đường mà thêm ôtô đỗ nữa thì người đi bộ đi ra giữa đường hoặc đi ngược chiều luôn =))
 

fishazt

Xe buýt
Biển số
OF-401679
Ngày cấp bằng
18/1/16
Số km
551
Động cơ
234,797 Mã lực
Tuổi
31
Em thấy ko đi bộ nữa là được mà =))
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,845
Động cơ
1,263,544 Mã lực
Tuổi
48
Dẹp là tốt nhưng phải tìm, qui hoạch gì đó có chỗ để xe cho bệnh nhân và người nhà. Chứ dẹp mà chưa có chỗ thì làm khổ cho bệnh nhân hơn gấp bội...
Dẹp làm gì, trả lại vỉa hè cho vài trăm người đi bộ mỗi ngày nhưng làm khổ vài ngàn người bệnh và người nhà bệnh nhân, vốn đã rất khổ rồi.

Tốt nhất là giữ trật tự, an ninh, dịch vụ hợp lý nhanh gọn, thế là được. Diện tích công cộng là để phục vụ tốt nhất cho người dân tùy từng vị trí, hoàn cảnh chứ không phải là cứ máy móc và lý thuyết theo kiểu "vỉa hè cho người đi bộ".
 

Gau_2

Xe tải
Biển số
OF-430004
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
322
Động cơ
218,140 Mã lực
Dẹp làm gì, trả lại vỉa hè cho vài trăm người đi bộ mỗi ngày nhưng làm khổ vài ngàn người bệnh và người nhà bệnh nhân, vốn đã rất khổ rồi.

Tốt nhất là giữ tốt trật tự, an ninh thế là được. Diện tích công cộng là để phục vụ tốt nhất cho người dân tùy từng vị trí, hoàn cảnh chứ không phải là cứ máy móc và lý thuyết theo kiểu "vỉa hè cho người đi bộ".
Quy hoạch lại, chia lại ván mới hoặc mua thêm đất xung quanh là được mà cụ :D. Em thấy bên Thái người ta mà đi bộ dưới lòng đường mà bị xe cán chết là người đi bộ tự chịu trách nhiệm đấy cụ
 

giang83

Xe buýt
Biển số
OF-304540
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
717
Động cơ
310,404 Mã lực
Suốt ngày kêu chứ 1 năm đi bộ trên vỉa hè mấy lần ? Đất chật người đông, lượng người đi bộ quá ít so với lượng xe cần để, nếu muốn thì có lẽ nên để lại lối đi khoảng 1m là quá dư rồi
 

hacb307

Xe tải
Biển số
OF-429435
Ngày cấp bằng
13/6/16
Số km
397
Động cơ
218,863 Mã lực
Tuổi
31
Suốt ngày kêu chứ 1 năm đi bộ trên vỉa hè mấy lần ? Đất chật người đông, lượng người đi bộ quá ít so với lượng xe cần để, nếu muốn thì có lẽ nên để lại lối đi khoảng 1m là quá dư rồi
Vấn đề là các ông lái ô tô đang hô hào cấm xe máy để đi bộ và buýt
 

hai10

Xe buýt
Biển số
OF-178905
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
578
Động cơ
344,243 Mã lực
Tuổi
44
Theo em thì mai mốt các cụ lãnh đạo làm đường đừng nên làm vỉa hè vì có làm thì người đi bộ cũng không đi được nên làm đường hết cho nó rộng
 

huyentkk

Xe tải
Biển số
OF-447609
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
269
Động cơ
210,436 Mã lực
Tuổi
36
Theo em thì mai mốt các cụ lãnh đạo làm đường đừng nên làm vỉa hè vì có làm thì người đi bộ cũng không đi được nên làm đường hết cho nó rộng
xong đường rộng quá người ta lại rào để lấy chỗ để xe =))
 

kh-oa

Xe buýt
Biển số
OF-156981
Ngày cấp bằng
16/9/12
Số km
661
Động cơ
358,490 Mã lực
Vỉa hè chỗ nào cũng bị chiếm mà cứ đòi người dân đi bộ, ko lẽ người đi bộ giờ phải chiếm lòng đường?
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
14,155
Động cơ
419,047 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Cấm luôn xe máy thế là đỡ phải dẹp:D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top