(DỰ THẢO) QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA VỀ BÁO HIỆU ĐƯỜNG BỘ
Điều 9. Điều khiển giao thông bằng tín hiệu đèn
9.1 Đèn tín hiệu chính điều khiển giao thông đƣợc áp dụng 3 loại màu tín hiệu: xanh, vàng và đỏ; chủ yếu có dạng hình tròn, lắp theo chiều thẳng đứng hoặc nằm ngang:
a) Thứ tự tín hiệu lắp theo chiều thẳng đứng: đèn đỏ ở trên, đèn vàng ở giữa, và đèn xanh ở dƣới;
b) Thứ tự tín hiệu lắp đặt theo chiều ngang: đèn đỏ ở phía bên trái, đèn vàng ở giữa, và đèn xanh ở phía bên phải.
9.2 Đèn tín hiệu ngoài 3 dạng đèn chính còn đƣợc bổ sung một số đèn phụ tuỳ thuộc vào quy mô nút giao và tổ chức giao thông. Việc bố trí đèn phụ nên thực hiện tại các nút giao rộng và nơi đƣờng có nhiều xe tải, xe buýt có kích thƣớc lớn lƣu thông gây cản trở tầm nhìn.
9.2.1 Đèn phụ có hình mũi tên hoặc các hình có ký hiệu phù hợp với quy định của Quy chuẩn này, đƣợc lắp đặt trên mặt phẳng ngang với đèn tín hiệu xanh. Các hình trên đèn phụ có thể là hình một loại phƣơng tiện giao thông hoặc hình ngƣời đi bộ.
9.2.2 Đèn tín hiệu không có đèn phụ thì trong từng tín hiệu của đèn chính, có thể có hình mũi tên. Nếu mũi tên chỉ hƣớng cho phép rẽ trái thì đồng thời cho phép quay đầu trừ khi có biển cấm quay đầu.
9.2.3 Đèn tín hiệu cần kèm đồng hồ đếm ngƣợc có tác dụng báo hiệu thời gian có hiệu lực của đèn chính; màu của số trên đồng hồ đếm ngƣợc phải sử dụng cùng màu với tín hiệu của đèn chính đang có tác dụng hiệu lệnh.
9.2.4 Đèn tín hiệu có hình chữ thập màu đỏ báo hiệu xe phải dừng lại. Trong trƣờng hợp xe đã ở trong nút giao thì phải nhanh chóng đi ra khỏi nút giao.
9.3 Ý nghĩa của đèn tín hiệu:
9.3.1 Tín hiệu xanh: Cho phép đi.
9.3.2 Tín hiệu vàng: Báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn từ xanh sang đỏ. Tín hiệu vàng bật sáng, ngƣời điều khiển phƣơng tiện phải cho xe dừng trƣớc vạch sơn “Dừng lại”. Nếu không có vạch sơn “Dừng lại”, thì phải dừng phía trƣớc đèn tín hiệu theo chiều đi. Trƣờng hợp phƣơng tiện đã tiến sát đến hoặc đã vƣợt quá vạch sơn “Dừng lại”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau.
9.3.3 Tín hiệu vàng nhấp nháy: Là đƣợc đi nhƣng phải chú ý và thận trọng quan sát, nhƣờng đƣờng cho ngƣời đi bộ sang đƣờng hoặc các phƣơng tiện khác theo quy định của Luật Giao thông đƣờng bộ.
9.3.4 Tín hiệu đỏ: báo hiệu phải dừng lại trƣớc vạch dừng xe. Nếu không có vạch sơn “Dừng lại”, thì phải dừng trƣớc đèn tín hiệu theo chiều đi.
9.4 Ý nghĩa của đèn phụ hình mũi tên:
9.4.1 Nếu đèn có lắp đèn phụ hình mũi tên màu xanh thì các loại phƣơng tiện giao thông chỉ đƣợc đi khi tín hiệu mũi tên bật sáng cho phép. Tín hiệu mũi tên cho phép rẽ trái thì đồng thời cho phép quay đầu nếu không có biển cấm quay đầu. Nếu đèn phụ có hình của một loại phƣơng tiện giao thông nào đó xanh thì chỉ loại phƣơng tiện đó đƣợc phép đi.
9.4.2 Khi tín hiệu mũi tên màu xanh đƣợc bật sáng cùng một lúc với tín hiệu đỏ hoặc vàng thì các phƣơng tiện đi theo hƣớng mũi tên nhƣng phải nhƣờng đƣờng cho các loại phƣơng tiện đi từ các hƣớng khác đang đƣợc phép đi.
9.4.3 Khi tín hiệu mũi tên màu đỏ đƣợc bật sáng cùng lúc với tín hiệu đèn chính màu xanh thì phƣơng tiện không đƣợc đi theo hƣớng mũi tên. Những nơi bố trí mũi tên màu đỏ phải bố trí làn chờ rẽ cho xe đi hƣớng bị cấm.
9.4.4 Khi tín hiệu màu đỏ có hình của một loại phƣơng tiện nào đó bật sáng cùng lúc với tín hiệu đèn chính màu xanh thì loại phƣơng tiện đó không đƣợc đi. Những nơi có bố trí đèn hình phƣơng tiện màu đỏ thì phải bố trí làn chờ cho phƣơng tiện đó.
9.5 Điều khiển giao thông bằng loại đèn hai màu.
9.5.1 Điều khiển giao thông đối với ngƣời đi bộ bằng loại đèn hai màu: Khi tín hiệu màu đỏ có tín hiệu hình ngƣời tƣ thế đứng hoặc chữ viết "Dừng lại"; Khi tín hiệu màu xanh, có hình ngƣời tƣ thế đi hoặc chữ viết "Đi". Ngƣời đi bộ chỉ đƣợc phép đi qua đƣờng khi tín hiệu đèn xanh bật sáng và đi trong hàng đinh gắn trên mặt đƣờng hoặc vạch sơn dành cho ngƣời đi bộ qua đƣờng. Tín hiệu đèn xanh nhấp nháy báo hiệu chuẩn bị chuyển sang tín hiệu màu đỏ; ngƣời đi bộ lúc này không nên bắt đầu đi ngang qua đƣờng.
9.5.2 Loại đèn hai màu xanh và đỏ không nhấp nháy dùng để điều khiển giao thông ở những nơi giao nhau với đƣờng sắt, bến phà, cầu cất, dải cho máy bay lên xuống ở độ cao không lớn v.v... Đèn xanh bật sáng: Cho phép các phƣơng tiện giao thông đƣợc đi. Đèn đỏ bật sáng: Cấm đi. Hai đèn xanh và đỏ không đƣợc cùng bật sáng một lúc.
9.5.3 Loại đèn đỏ 2 bên thay nhau nhấp nháy nơi giao nhau với đƣờng sắt, khi bật sáng thì mọi phƣơng tiện phải ngừng lại và chỉ đƣợc đi khi đèn tắt. Ngoài ra để gây chú ý, ngoài đèn đỏ nhấp nháy còn trang bị thêm chuông điện hoặc tiếng nói nhắc nhở có tàu hỏa.
9.6 Để điều khiển giao thông trên từng làn đƣờng riêng có thể áp dụng đèn tín hiệu gồm 2 hộp treo trên phần đƣờng xe chạy, tín hiệu xanh có hình mũi tên phải đặt ngay trên làn đƣờng cần điều khiển, tín hiệu đỏ có hình hai gạch chéo. Những tín hiệu của đèn này có ý nghĩa nhƣ sau:
9.6.1 Tín hiệu xanh cho phép đi ở trên làn đƣờng có mũi tên chỉ;
9.6.2 Tín hiệu đỏ phải dừng lại theo định tại Tiết 9.3.4 trên làn đƣờng có đèn treo tín hiệu màu đỏ.
G2. Vạch ngang đƣờng
2.1. Vạch dừng xe
Vạch 7.1: Vạch dừng xe.
Áp dụng: dùng để xác định vị trí dừng xe để chờ tín hiệu cho phép đi tiếp. Vạch dùng để xác định vị trí ngƣời điều khiển phƣơng tiện phải dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ hoặc khi có biển số 122. Vạch cũng dùng để xác định vị trí ngƣời điều khiển phải dừng lại trong các điều kiện nhất định ở một số vị trí nhƣ: trên nhánh dẫn tới nút giao cùng mức với đƣờng sắt, trên làn chờ rẽ trái trong phạm vi nút giao, trƣớc vị trí vạch ngƣời đi bộ qua đƣờng.
Quy cách vạch nhƣ sau: Vạch 7.1 là vạch liền nét màu trắng. Bề rộng vạch, căn cứ vào cấp đƣờng, lƣu lƣợng xe, tốc độ xe chạy mà chọn dùng một trong các giá trị 20cm, 30cm, hoặc 40cm (bề rộng nét vẽ lớn hơn áp dụng cho đƣờng có lƣu lƣợng, tốc độ xe chạy lớn hơn). Vạch này kẻ ngang toàn bộ bề rộng đƣờng của hƣớng xe chạy.