Nhà cháu có một số suy nghĩ cá nhân, như sau:
1- Theo logic thông thường, để đảm bảo tính nhất quán trong các quy định của luật pháp, khi luật đã quy định hướng rẽ trái và quay đầu là 2 hướng đi riêng, biển cấm rẽ trái không có tác dụng cấm quay đầu, thì đèn phụ cũng phải tuân theo nguyên tắc đó.
Hiện nay, trên nhiều tuyến đường đôi có giải phân cách giữa cũng có dành một làn riêng cho xe quay đầu nhập làn đi thẳng, thì việc quy định hiệu lệnh đèn khác nhau cho hành vi rẽ trái và quay đầu là việc làm hợp lý.
Khi đó, đèn mũi tên đỏ chỉ hướng rẽ trái sẽ không có hiệu lực để cấm quay đầu xe.
2- Giống trường hợp biển cấm ô tô rẽ trái và quay đầu, Muốn cấm quay đầu đồng thời với cấm rẽ trái, trong QC41 có thể bổ sung kiểu đèn phụ mới màu đỏ, chỉ hướng rẽ trái và quay đầu (xem hình bên dưới).
3- Trong trường hợp, vì lý do nào đó, cơ quan chức năng muốn đèn phụ hình mũi tên rẽ trái màu đỏ có chức năng cấm rẽ trái và cấm luôn cả quay đầu, thì cần ghi cụ thể điều đó vào QC, giống như QC41/2012 (cũ) đã ghi trong biển 123a “biển cấm rẽ trái và cấm cả quay đầu”.
---------------
Minh hoạ: Ý tưởng về 3 kiểu Đèn phụ mới (Kiểu 7, Kiểu 8 và Kiểu 9), có chức năng khi cấm rẽ trái thì đồng thời cũng cấm các hướng đi khác.
P/s: Đèn phụ Kiểu 9 hiện đang được sử dụng trong Tp HCM.