cái bệnh òa ga và báo đèn kim phun Nhà cháu thấy có vẻ phổ biến trong giới FIAT, nhà cháu đề nghị cụ Vương, nói rõ hơn để mọi người hiểu, đồng thời công bố rộng rãi cụ Tân để có cơ hội giao lưu ạ.
Cháu xin trình bày hơi dài dòng 1 tý cụ nhá .
- Bệnh òa ga cháu thấy của nợ nhà cháu nó bị 3 vấn đề : bẩn họng hút , bẩn cảm biến và mấy giắc ở cảm biến lâu ngày bẩn gây mô ve .
Lúc đầu em nó gào ở khoảng 1500v/p , cháu sợ dính xăng lởm nên đi cố tới nửa bình thì đi đổ tiếp xăng khác vào . Nhưng bệnh tình khỗng hề xoay chuyển . Đước cái lúc em nó gào thì bình xăng cũng nhanh phải đổ , tới bình thứ 3 thì cháu đi sửa ( không nhớ bao xiền nhưng cháu nhớ lúc đó em nó hốc tới 12l đường trường ) . Cay cú quá cháu gọi cho cụ Tân lúc đó đang thuê trọ ở cầu Thăng Long .
Đầu tiên cụ ấy rút mấy cái giắc cảm biến ra lấy cái que bằng inox mài nhọn khều khều cho hết move và mấy cái giắc bị tụt vào trong lôi ra hết ngoài . Cắm vào nổ lên 1200v/p . Bệnh tình tiến triển ngon rồi . Sau đó tháo họng hút , nó có 1 lớp màng muội bẩn vô cùng . Làm sạch cho bằng hết , không tháo cảm biến , cái này do cháu yêu cầu và bị hậu quả luôn . Lắp lại chạy thử ngon ngon 800v/p . Tiện tay cụ ấy gỡ cho 1 mớ dây điện , đấu lại quạt phụ , bảo dưỡng mấy cái nút chỉnh điều hòa . Một lít trao tay , xong . Em cảm ơn nhé , chào bác em ngược . Về tới cổng bãi tắc đường tự dưng em nó nhẩy dựng lên 2500 rồi 3000v/p , khốn nạn . Người đi đường , hàng xóm nhìn cháu bằng con mắt khác hẳn mọi khi . Cay cú cháu đạp cho phát nữa cho nó to hẳn lên xem sao thì nó lại về 800v/p . Và cứ chập chờn vậy . Lại gọi cụ ấy ABC , hẹn hôm sau lên làm lại . Lần này tháo hết làm sạch cẩn thận . Thế là ngon cho tới bây giờ .
- Bệnh kim phun nổi thì cháu tự tin lắm . Vì đã biết nếu mà hỏng kim phun , tắc xăng , bơm xăng hỏng hay mobin chết thì nó phải ỳ ra chạy làm sao được . Nên cháu cứ dít 100 - 120 km/h đều để xem mình đoán có đúng không . Ngon vậy đứt dây điện hay chập chờn ở đâu thôi . Thế nên mới tiện gần nhà vác ra gara bẩu nó kiểm tra , nó phán cho 1 mớ , nó còn bẩu em sửa dòng này nhiều lắm rồi , anh không phải lo . Cháu chạy luôn .
Lần sờ cái dây điện này khá là khó , cụ Tân quen việc rồi mà vẫn mất cả tiếng mới tìm ra . Nó nằm ở cái cuộn dây dưới *** bình ắc qui . Phải tháo cả bình lẫn đế ra thì thấy cuộn dây ấy . CỤ nào biết vụ này rồi lần sau bị có thể thử . Dây mầu đỏ trắng , các cụ cứ cầm mà rút . Dây nào đứt nó sẽ từ tuột ra ngoài , đấu lại là xong . Sờ mó tý thì mới thấy quạt nhà cháu mất tốc độ 1 , lại sửa , lại thừa ra 1 mớ dây với rơ le , do thợ trước đấu sai , thừa . Điều hòa kém mát sờ mó tý , giờ đã lạnh hơn nhiều roài ạ .
Chú ý món này òa ga nếu các cụ bị thì cũng không nên tự sửa , tháo lung tung ra vớ vần hỏng thì toi , vì phải có vam viếc loằng ngoằng lắm .Và đã sửa thì phải tháo hết họng hút , cảm biến làm sạch , khều khều lại mấy cái giắc cảm biến , lâu tý nhưng 1 lần là xong .
Món nổi đèn kim phun thì các cụ có thể tự thử và sửa được . Các cụ thấy nó nổi thì cứ đạp thốc ga lên , quãng đường dài mà em nó vẫn tít như thường thì đúng là nó , chứ nó ỉu ỉu thì là bệnh khác đấy ợ.