[Cảnh báo] Đèn đỏ về mo, có còn hiệu lực?

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,839
Động cơ
630,428 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Đèn đỏ gộp số là sai luật

Bẩm các kụ mợ,

Nhà cháu xin khẳng định, theo luật hiện hành, Đèn đỏ đã về mo là tạch luôn, hết hiệu lực luôn. Luật không cho phép gộp 2 lần đèn đỏ trước khi bật đèn xanh.

1- Như các kụ mợ đều biết, tại khá nhiều ngã tư ở Hà nội, hiện tại có khá nhiều đèn đỏ thuộc loại "Xác ướp sống lại", đã về mo 00 rồi nhưng không chịu thăng, mà vẫn tiếp tục vòng đời mới, đếm ngược tiếp từ số 99 để về 00 một lần nữa.
Các đèn đỏ gộp này đang tàn sát không thương tiếc các lái xe biển tỉnh lạ đường, lạ đèn ở Thủ đô.

Ví dụ, tại ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi chẳng hạn.

Trên ngã tư này, người dân dừng xe chờ đèn. Thấy rõ ràng đồng hồ đếm ngược của đèn đỏ thông báo còn 3 giây, 2 giây, 1 giây, 0 giây. Thế rồi ...

... con số 99 đỏ rực bỗng hiện ra thay vì đèn xanh bật sáng cho dân được đi.
Và cái đèn đỏ quái quỷ vẫn bật sáng, đầy ngạo nghễ, đầy trêu ngươi, đầy thách đố.
Nó trêu ngươi người dân, nó thách đố Quy chuẩn 41/2016.


Cùng với cái đèn đỏ xác ướp sống lại đầy quyền lực đó, là hình ảnh vài anh xxx mẫn cán phăm phăm băng ngang đường, vợt các xe biển tỉnh, vốn lạ đường, lạ đèn, vốn chân phương nghĩ rằng đèn đỏ về mo 00 rồi thì sẽ đến lượt đèn xanh cho mình đi.

Thế là phạm lỗi vượt đèn đỏ.
"Lỗi này phạt 1,6 triệu, giam bằng từ 1-3 tháng đấy. Ý em thế nào? Bọn em ở tỉnh lẻ lên HN đường xa lắm nhỉ?" - một giọng nói nhỏ nhẹ, ma mị văng vẳng bên tai.

Một dạng bẫy đèn hoàn hảo, đầy khốn nạn.

[Cập nhật]: Mức phạt mới cho lỗi "Vượt đèn đỏ" đã tăng lên 5 triệu đồng, theo quy định tại điểm a, Khoản 5, Điều 5, giam bằng 1-3 tháng, theo quy định tại điểm b, Khoản 11, Điều 5, NĐ100/2019/NĐ-CP. Tên gọi đầy đủ của lỗi này là "Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;".

2- Nhiều kụ mợ rơi vào tình huống này thường tự dằn vặt mình vì cả tin với câu "3 xanh thì bỏ, 3 đỏ thì đi" nên phạm lỗi vượt đèn đỏ, mất cả tháng sữa của con.

Có kụ mợ khác thì an ủi "Đen thôi. Bác ở tỉnh lên ko biết. Em ở gần chỗ đấy... 2 lần đèn đỏ mới đến 1 đèn xanh. Lần sau bác chờ nó hiện đèn xanh hãy đi".

3- Cá nhân nhà cháu cho rằng Bật 2 lần đèn đỏ rồi mới đến đèn xanh (gộp đèn đỏ - đỏ - xanh)" là SAI LUẬT.

Sau khi đèn đếm giây đã chỉ số 0, thì chu kì đèn đỏ đã kết thúc, đèn đỏ đó đã hết hiệu lực. Bất kể sau đó đèn đỏ đó còn sáng hay đã tắt.

Khi đèn tín hiệu sai luật thì không thể dùng tín hiệu đèn sai luật đó làm cơ sở pháp lý để bắt lỗi, để chứng minh có lỗi vi phạm.

----------------

Hình GIF minh hoạ: đèn đỏ lặp lại như trong hình này là sai luật.



(Xin xem ... Tiếp 1)
.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,839
Động cơ
630,428 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp ... 1)

Bật 2 lần đèn đỏ rồi mới đến đèn xanh (gộp đèn đỏ - đỏ - xanh)" là SAI LUẬT.

Như đã nêu tại còm #1, nhà cháu thấy rằng, sau khi đèn đếm giây đã chỉ số 0, thì chu kì đèn đỏ đã kết thúc, đèn đỏ đó đã hết hiệu lực. Bất kể sau đó đèn đỏ đó còn sáng hay đã tắt.

Vì 4 lý do sau:

1- Tại khoản 10.1 Điều 10 của QC41/2016 và của QC41/2019 đều quy định "Đèn tín hiệu chính điều khiển giao thông được áp dụng ba loại màu tín hiệu: xanh, vàng và đỏ; chủ yếu có dạng hình tròn, lắp theo chiều thẳng đứng hoặc nằm ngang". (Xem trích luật tại Hình #1)

Như vậy, theo luật, đèn tín hiệu điều khiển giao thông bao gồm 3 đèn, bật tắt theo trình tự là Xanh - Vàng -Đỏ - Xanh - Vàng - Đỏ - Xanh ... Mỗi màu đèn một chu kỳ.

Luật không cho phép áp dụng đèn đúp, hoặc đèn gộp, không được ghép 2 chu kỳ của cùng một màu đèn với nhau.
Nghĩa là, luật không cho phép bật tắt đèn theo trình tự Xanh - Vàng - Đỏ - Đỏ - Xanh...

2- Từng chu kỳ của một màu đèn được tính từ thời điểm màu đèn đó bắt đầu có hiệu lực đến thời điểm màu đèn đó hết hiệu lực.

3- Không phải bất cứ khi nào đèn chính bật sáng cũng đều có nghĩa đèn chính đó có hiệu lực.

Có 2 trường hợp đèn chính sáng, nhưng không có hiệu lực, vì "Thủ kho to hơn Thủ trưởng". Đó là

3a- Trường hợp đèn chính được sử dụng kết hợp với đèn đếm ngược: thời gian có hiệu lực của đèn chính được báo hiệu bằng đèn đếm ngược.
Đèn chính bắt đầu có hiệu lực từ thời điểm đèn đếm ngược cùng cùng màu bật sáng.
Đèn đếm ngược đếm đến số 0 báo hiệu đèn chính đã hết hiệu lực. (Xem trích luật tại Hình #2)

3b- Khi đèn chính được sử dụng kết hợp với đèn phụ (đèn phụ có hình mũi tên, có hình một loại phương tiện cụ thể, v.v...): thì đèn chính KHÔNG có hiệu lực đối với các đối tượng được điều khiển bởi đèn phụ đó (xem trích luật tại Hình #3, Hình #4)

4- Những trường hợp đèn chính được sử dụng độc lập (không kèm đèn phụ, không kèm đèn đếm ngược): thời gian có hiệu lực của đèn chính là khoảng thời gian đèn chính bật sáng ổn định.


---------------

Hình #1: Luật quy định Đèn tín hiệu chính điều khiển giao thông được áp dụng ba loại màu tín hiệu: xanh, vàng và đỏ





Hình #2: Luật quy định, đèn đếm giây báo hiệu thời gian có hiệu lực của đèn chính.




Hình #3: Nếu đèn chính có lắp đèn phụ hình mũi tên màu xanh thì các loại phương tiện giao thông chỉ tuân thủ đèn phụ đó. Đèn chính không có hiệu lực với đối tượng của đèn phụ.
Cụ thể, khi đèn chính màu đỏ, nhưng phương tiện vẫn được phép vượt qua vạch dừng để lưu thông theo hiệu lệnh của đèn phụ.




Hình #4: Nếu đèn phụ có hình của một loại phương tiện giao thông nào đó thì các loại phương tiện đó chỉ tuân thủ đèn phụ. Đèn chính không có hiệu lực đối với các phương tiện trong hình vẽ của đèn phụ.
Cụ thể, khi đèn chính màu đỏ, nhưng có phương tiện vẫn được phép vượt qua vạch dừng để lưu thông theo hiệu lệnh của đèn phụ có hình loại phương tiện đó.




---------------

Hình minh hoạ:

Minh hoạ #1: Luật quy định Đèn tín hiệu chính điều khiển giao thông được áp dụng ba loại màu tín hiệu: xanh, vàng và đỏ




(Xin xem Tiếp ...2)
.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,839
Động cơ
630,428 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp ... 2)

Một số trường hợp thường gặp có thể minh hoạ cho nguyên lý "Biển Phụ là cụ biển Chính", "Đèn Phụ là chủ đèn chính":


1- Biển Phụ là cụ biển Chính:

1a- Biển Phụ quy định thời gian cụ thể mà biển chính có hiệu lực:

Tại ví dụ này,

- nếu sử dụng độc lập, biển chính số P.103a có chức năng là "Cấm ô tô các loại", hiệu lực cấm 24/24 giờ, cấm cả ngày lẫn đêm.

- nhưng, nếu sử dụng kết hợp với biển phụ S.508, biển chính này sẽ không còn hiệu lực cho khoảng thời gian nằm ngoài con số được biểu thị trên biển phụ, cho dù khi đó biển chính vẫn đang hiện diện trên đường.





1b- Biển phụ quy định cụ thể hơn đối tượng chịu hiệu lực của biển chính:

Tại ví dụ này,

- nếu nếu sử dụng độc lập, biển biển chính số P.103c có chức năng "Cấm ô tô rẽ trái".
Biển chính này có hiệu lực cấm tất cả các loại ô tô, từ xe con, xe khách, xe tải, xe đầu kéo, xe máy chuyên dùng.

- nhưng, nếu sử dụng kết hợp với biển phụ S.505a, biển chính P.103c này sẽ không còn hiệu lực để cấm ô tô con, ô tô khách rẽ trái nữa.

Mọi người nói Thủ kho to hơn Thủ trưởng, Biển phụ là cụ Biển chính là vì vậy.





2- Đèn Phụ là chủ đèn Chính:

2a - Đèn Phụ phủ định hiệu lực của đèn Chính đối với hướng lưu thông được biểu thị trên đèn phụ:

Tại ví dụ này,

- nếu sử dụng độc lập, đèn Chính màu đỏ có hiệu lực cấm tất cả các loại phương tiện vượt qua vạch dừng để đi vào giao cắt.

- nhưng, nếu sử dụng kết hợp với đèn Phụ (Dạng 1, kiểu 4), đèn Chính màu đỏ này không còn hiệu lực cấm đối với các loại xe rẽ trái.




2b- Đèn Phụ phủ định hiệu lực của đèn Chính đối với loại phương tiện có hình vẽ trên biển Phụ

Tại ví dụ này,

- nếu sử dụng độc lập, đèn Chính màu đỏ có hiệu lực cấm tất cả các loại phương tiện vượt qua vạch dừng để đi vào giao cắt.

- nhưng, nếu sử dụng kết hợp với đèn Phụ (Dạng 7), đèn Chính màu đỏ này không còn hiệu lực cấm đối với các loại xe có bình vẽ trên đèn phụ, trong trường hợp này là xe máy.




2c- Đèn Phụ biểu thị thời gian hiệu lực của đèn chính.

Tại ví dụ này,

- nếu sử dụng độc lập, đèn Chính màu đỏ có hiệu lực cấm tất cả các loại phương tiện vượt qua vạch dừng để đi vào giao cắt.
Đèn Chính màu đỏ này có hiệu lực trong toàn bộ khoảng thời gian nó sáng ổn định (không nhấp nháy).

- nhưng, nếu sử dụng kết hợp với đèn đếm ngược, đèn Chính màu đỏ này sẽ hết hiệu lực khi đèn đếm ngược chuyển về số 0.
Sau khi một pha đèn Chính màu này hết hiệu lực, một pha đèn Chính màu khác sẽ được bật sáng, theo nguyên tắc "sử dụng đèn chính có 3 màu (xanh, vàng, đỏ) trong điều khiển giao thông.



3- Hiển thị thời gian trên 100 giây trên đèn đếm ngược như thế nào cho đúng luật?


(Xin xem ... Tiếp 3)
.
 
Chỉnh sửa cuối:

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
26,254
Động cơ
635,255 Mã lực
Cứ mo là lướt thôi chứ cụ!
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,839
Động cơ
630,428 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp ... 3)

Cách hiển thị thời gian trên 100 giây đúng luật cho đèn đếm ngược:

1- Có bao nhiêu chữ số, cần bấy nhiêu ô đèn.

Đương nhiên ai cũng biết rằng để biểu thị một con số có 3 chữ số sẽ cần đèn đếm ngược có 3 ô đèn.

Ví dụ, tại ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, để biểu thị thời gian hiệu lực của đèn đỏ dài 103 giây, phải gắn đèn đếm ngược có 3 ô đèn.
Ô đèn bên trái hiện số 1, ô đèn giữa hiện số 0, ô đèn bên phải hiện số . (Ấn 2 lần vào hình để xem hình động GIF)

Cách hiện số đúng luật cho đèn đếm ngược





2- Tại sao Sở Gtcc Hn lại không áp dụng đèn đếm ngược có 3 ô đèn?
Trong khi, ai ai cũng biết phải sử dụng đèn đếm ngược có 3 ô đèn để biểu thị thời gian đếm ngược trên 100 giây cho đèn đỏ.

Tại sao để đếm ngược con số 120 giây, Gtcc Hn lại sử dụng đèn đếm ngược có 2 ô đèn, để tạo ra dạng đèn gộp 2 lần đỏ?

Tại sao phải đếm ngược lần đầu từ 20 giây về 0, lần 2 đếm tiếp 99 giây về 0, tạo bẫy đèn khiến rất nhiều lái xe bị phạt oan?



Cách hiện số SAI LUẬT của đèn đếm ngược, rất phổ biến ở Hà nội hiện nay.


.
 
Chỉnh sửa cuối:

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,479
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
QC quy định rõ đồng hồ báo thời gian có hiệu lực của đèn tín hiệu mà nó đếm ! Đương nhiên nó về 0 là đèn đó hết thời gian có hiệu lực :D


 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,479
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,479
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Em mượn video này làm ví dụ vụ đèn rẽ trái hết hiệu lực dù mũi tên đỏ vẫn sáng :D
 
Biển số
OF-52851
Ngày cấp bằng
14/12/09
Số km
238
Động cơ
454,880 Mã lực
Em còn gặp cái đèn đỏ nó nhá xanh mồi thế này cơ! [emoji1]

Gửi từ LG-H910 của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
 

nhabaxe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347964
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
2,478
Động cơ
291,040 Mã lực
Đồng hồ đếm ngược của mình có 2 chữ số, vậy mới dở là 1 số nút giao để time quá 99 giây nên nó về mo rồi lại tiếp tục đếm ngược tiếp.
 

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,284
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46
Các cụ nhầm về bản chất. Đỏ dừng Xanh đi. Đồng hồ đếm chỉ để hỗ trợ.
Mới 00 đã phi gặp 00 vẫn cố thế là xuống hố với nhau.
E muốn nên bỏ cái đồng hồ đếm số đi quay về như trước sẽ an toàn hơn đối với giao thông việt nam.
Ở mình đếm 2 số trên 100s nên cũng nhầm nhiều.
E sang TQ thấy nó chỉ đếm khi bắt đầu từ 9 về 1. Vừa tiết kiệm lại đơn giản.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,839
Động cơ
630,428 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
QC quy định rõ đồng hồ báo thời gian có hiệu lực của đèn tín hiệu mà nó đếm ! Đương nhiên nó về 0 là đèn đó hết thời gian có hiệu lực :D


Nhiều người vẫn cho rằng khi đèn đỏ dài 103 giây, đồng hồ báo giờ đếm từ số 3 về 0, rồi chuyển sang số 99 và đếm tiếp như trong hình này, thì đèn đỏ vẫn còn hiệu lực cho đến khi đèn đếm xong từ 99 về 0. Tuy nhiên điều này là sai.


 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,839
Động cơ
630,428 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Các cụ nhầm về bản chất. Đỏ dừng Xanh đi. Đồng hồ đếm chỉ để hỗ trợ.
Mới 00 đã phi gặp 00 vẫn cố thế là xuống hố với nhau.
E muốn nên bỏ cái đồng hồ đếm số đi quay về như trước sẽ an toàn hơn đối với giao thông việt nam.
Ở mình đếm 2 số trên 100s nên cũng nhầm nhiều.
E sang TQ thấy nó chỉ đếm khi bắt đầu từ 9 về 1. Vừa tiết kiệm lại đơn giản.
Ngày mai nhà cháu viết tiếp 2 còm #2 và #3, rồi sẽ trao đổi với kụ về nội dung này nhé.
.
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,479
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Nhiều người vẫn cho rằng khi đèn đỏ dài 103 giây, đồng hồ báo giờ đếm từ số 3 về 0, rồi chuyển sang số 99 và đếm tiếp như trong hình này, thì đèn đỏ vẫn còn hiệu lực cho đến khi đèn đếm xong từ 99 về 0. Tuy nhiên điều này là sai.


Em đã nói chuyện với xxx 1 lần về vụ này !
Xxx bảo nó về 0 rồi lại đếm tiếp.
Em bẩu xxx thế này :
Tôi nhìn thấy đèn về số 0 là rời mắt khỏi đèn để quan sát đường, thấy an toàn là tôi đi !
 

nvh_hn

Xe container
Biển số
OF-13579
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
9,046
Động cơ
606,870 Mã lực
Em giả dụ cái thời điểm đó 2 hướng đều hết hiệu lực, 2 hướng đều đi?
 

thachnhung

Xe container
Biển số
OF-418083
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
6,945
Động cơ
2,179,831 Mã lực
Cháu cũng đặt chỗ đọc, dù đi ngoài đường cái số cháu ko quan tâm lắm cứ chờ khi nào nhìn thấy đèn xanh thì mới đi.
 

Safe_Drive

Xe hơi
Biển số
OF-451644
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
194
Động cơ
208,480 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ sgbia lại có thêm topic quá hay nữa rồi. Cái đèn đỏ 2 lớp này đúng thật là đánh đố người tham gia gt. Nhiều chỗ thì đếm tiếp, chỗ thì không đếm mà chỉ hiện 2 cái gạch ngang màu đỏ như kiểu đèn lỗi thôi (ngã tư Cát Linh, TĐ Thắng)
 

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
23,958
Động cơ
587,519 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Em bị 1 lần ngã tư Lê văn lương - KD Tiến . Đèn đỏ về 2-1 -0 ...em mớm ga lên ......ôi thôi đã xanh éo đâu !!! lại phanh hự , may quá chưa qua vạch >:) may chưa bị chú nào thơm mít .

1 lần khác ngay ngã tư LVL- Láng em đứng sau 1 chú mai linh , đèn về 0 chú mai linh vít lên .....nhưng hỡi ôi đèn vẫn đỏ @-) chú ý phanh hự lại nhưng rất tiêc là qua vạch rồi , xxx thì đủng đỉnh đi ra thì chú ý rất nhanh ý xi nhan phải rẽ ra Láng luôn >:)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top