Tin tức Đề xuất thuế mới - Cơ hội cho Trường Hải

Nick.Powell

Xe hơi
Biển số
OF-182907
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
144
Động cơ
336,640 Mã lực
Đề xuất thuế mới - cơ hội giảm giá xe lắp ráp trong nước

Miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước sẽ giúp giá xe lắp ráp rẻ hơn nhập khẩu từ 2018.
Bộ Công Thương mới đây đề xuất các giải pháp để phát triển ngành công nghiệp ôtô, trong đó đáng chú ý nhất là thay đổi cách đánh thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) nhằm ưu đãi tối đa cho xe sản xuất trong nước, tạo lợi thế với xe nhập khẩu. Cơ quan này đề nghị "không đánh thuế TTĐB với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước". Theo các chuyên gia trong ngành, khi có hiệu lực, chính sách này sẽ khiến thị trường trong nước xoay chuyển khó lường.

Bộ Công Thương sẽ ban hành quy định xác định tỷ lệ hàm lượng giá trị gia tăng sản xuất trong nước với ôtô. Phần gia tăng trong nước này bao gồm linh kiện nội địa hóa, công lao động, khấu hao máy móc, nhà xưởng...Hãng nào sử dụng càng nhiều linh kiện trong nước, đầu tư máy móc hiện đại càng có lợi.

Cách đánh thuế mới giúp xe lắp ráp trong nước giảm giá đáng kể so với hiện nay. Giả sử một xe có giá trị khoảng 400 triệu mà phần giá trị tạo ra trong nước là 200 triệu, chịu mức thuế TTĐB là 50%. Theo chính sách hiện nay, khoản thuế TTĐB phải đóng là 400 x 50% = 200 triệu. Nhưng theo cách tính mới, khoản này chỉ là 200 x 50% = 100 triệu, vì phần 200 triệu không phải chịu thuế.

Chỉ sau thuế TTĐB, giá xe đã giảm khoảng 100 triệu, chưa tính tiếp ảnh hưởng của mức giảm này lên các khoản thuế phí tính chồng tiếp theo là VAT, chi phí bán hàng, marketing, thu nhập doanh nghiệp, phí trước bạ..., giúp xe giảm thêm hàng chục triệu nữa.

Đại diện một hãng xe lắp ráp trong nước hồ hởi cho biết, "nếu Chính phủ đồng ý với quyết sách này, chúng tôi sẽ đưa ngành công nghiệp ôtô sang trang sử mới". Vị này tự tin ưu đãi dành cho xe lắp ráp như vậy sẽ khiến xe nhập khẩu phải điêu đứng, dù mức giá nhập từ Asean có về 0% vào 2018.

Giả sử hai mẫu xe cùng phân khác, xe A sản xuất ở Việt Nam, xe B sản xuất tại Thái Lan, cả hai cùng có giá trước thuế là 400 triệu, giá trị gia tăng tạo ra trong nước của A là 200 triệu. Cách tính sau đây cho thấy sự khác biệt về giá của hai xe vào 2018.

(1) Giá sau thuế nhập khẩu: A = B = 400 triệu, vì A là xe lắp ráp, B chịu thuế nhập khẩu 0%.

(2) Giá sau thuế TTĐB: giả sử hai xe chịu mức thuế 45%.

Giá B = 400 + 400 x 45% = 580 triệu.

Giá A = 400 +200 x 45% = 490 triệu.

(3) Giá sau VAT:

Giá B = 580 + 580 x 10% = 638 triệu.

Giá A = 490 + 490 x 10% = 539 triệu.

Như vậy, chỉ sau 3 loại thuế cơ bản, giá xe nhập khẩu đã cao hơn giá xe lắp ráp trong nước 100 triệu. Nếu tính thêm các chi phí khác và lợi nhuận doanh nghiệp, giá tới tay khách hàng có thể chênh nhau gần 150 triệu.

Xe lắp ráp còn có cơ hội gia tăng khoảng cách giá hơn nữa với xe xuất khẩu. Bởi lẽ chính sách miễn thuế cho phần giá trị trong nước cũng là một cơ sở để thuyết phục các hãng sản xuất phụ tùng đầu tư sản xuất tại Việt Nam. Các điều kiện cần và đủ như thị trường đang tăng trưởng nhanh, quy mô bán hàng đủ lớn, giảm thuế linh kiện... khi hội tụ sẽ tạo động lực để phát triển công nghiệp phụ trợ, nền tảng để tăng giá trị hình thành nội địa của xe lắp ráp.

Giám đốc bán hàng một hãng lắp ráp khác lại cho rằng, đề xuất này của Bộ Công Thương không hề bất ngờ. Đứng trước nguy cơ xe nhập khẩu từ Asean tràn vào Việt Nam trong 2018, các cơ quan quản lý sẽ có những tác động phù hợp để một phần đảm bảo nguồn thuế cho ngân sách, mặt khác bảo hộ sản xuất trong nước.

"Tất cả những chính sách mới, sẽ không cái nào có lợi cho xe nhập khẩu", vị này dự đoán.

Trong khi đó, các hãng liên doanh có nhiều xe nhập khẩu lại rơi vào thái cực khác, họ lo lắng, thậm chí hoang mang. Có hãng từng có ý định chuyển xe từ lắp ráp sang nhập khẩu, nay cần xác định lại chiến lược, bởi một khi chuyển sang nhập khẩu, là sẵn sàng đối mặt với nhiều chướng ngại vật, giá xe khó giảm.

Ngoài miễn thuế cho phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của mỗi mẫu xe, Bộ Công Thương dự định còn giảm thuế TTĐB cho xe lắp ráp trong nước, tức thêm một tầng ưu đãi nữa cho thuế TTĐB. Bên cạnh đó còn có điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện, thu hút đầu tư nước ngoài tập trung vào các dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại ASEAN, một ưu đãi lớn cho Trường Hải và Hyundai Thành Công.

Thuế nhập khẩu về 0% những tưởng là cơ hội vàng cho xe nhập khẩu, nay dần trở thành đòn bẩy, cho những nỗ lực của xe lắp ráp trong nước. Với khách hàng Việt, sau tất cả những thuế, phí mang tính vĩ mô, điều họ quan tâm nhất, là liệu khi mua, giá xe có thực sự giảm, hãy vẫn chịu những hàng rào đăng ký, đăng kiểm khác.

Nguồn: http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/de-xuat-thue-moi-co-hoi-giam-gia-xe-lap-rap-trong-nuoc-3600758.html
 

Nick.Powell

Xe hơi
Biển số
OF-182907
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
144
Động cơ
336,640 Mã lực
Nói chung, khi chưa có 1 quyết định nào cụ thể từ Chính phủ thì những đề xuất như này thật sự rất đáng để chờ đợi.

Phải không ạ các cụ?
 

ThànhACI

Xe hơi
Biển số
OF-438518
Ngày cấp bằng
20/7/16
Số km
138
Động cơ
212,980 Mã lực
Tuổi
42
Thơm như vậy mà ko đề suất sớm, còn mấy tháng nữa hạ màn rồi chính sách bảo hộ kiểu này là túm tóc lôi lên rồi...
 

Mexetube2908

Xe máy
Biển số
OF-174201
Ngày cấp bằng
29/12/12
Số km
93
Động cơ
342,450 Mã lực
Thế này thì fan a Hải tha hồ mà sướng.
 

Manh VT

Xe hơi
Biển số
OF-500049
Ngày cấp bằng
23/3/17
Số km
107
Động cơ
187,970 Mã lực
Tuổi
33
Chỉ Fan mới (chưa sắm xe) mới sướng thôi cụ ơi.
Chứ Fan cũ thì đắng lòng lắm ạ :(
Ko phải fan mà toàn thể người dân được lợi, sao cụ lại có ý nghĩ ích kỷ thế ạ. Người có xe trước hưởng dụng thì những người sau phải mua giá cao như bao năm nay ở Vn à.
 

Sealno1

Xe hơi
Biển số
OF-429473
Ngày cấp bằng
13/6/16
Số km
190
Động cơ
217,220 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Thanh Hoá
Chết thật, xăng nó tăng max 8k/l thì vỡ alo em à:D
 

Tata_Nano_Go_Go

Xe tải
Biển số
OF-38752
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
201
Động cơ
467,432 Mã lực
Bà con hóng thuế nhập khẩu về 0 nay lại hóng tiếp giảm thuế ttdb. Nhưng các động thái như vậy cho thấy nhà nước quyết tâm cho giá xe giảm mạnh rồi, không có chuyện tăng thuế này kia để bù nữa nhé các cụ. Chẳng những không tăng thuế phí để bù mà còn giảm tiếp. :D
 

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,000
Động cơ
241,633 Mã lực
Tuổi
49
Giá xe inova sẽ giảm sâu đây.
 
Biển số
OF-427920
Ngày cấp bằng
7/6/16
Số km
131
Động cơ
217,210 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Hưng yên
Bà con hóng thuế nhập khẩu về 0 nay lại hóng tiếp giảm thuế ttdb. Nhưng các động thái như vậy cho thấy nhà nước quyết tâm cho giá xe giảm mạnh rồi, không có chuyện tăng thuế này kia để bù nữa nhé các cụ. Chẳng những không tăng thuế phí để bù mà còn giảm tiếp. :D
Kể mà đúng như bác nói.
 

tntnb

Xe điện
Biển số
OF-317402
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,310
Động cơ
316,459 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi kia xa lắm
Đề xuất thuế mới - cơ hội giảm giá xe lắp ráp trong nước

Miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước sẽ giúp giá xe lắp ráp rẻ hơn nhập khẩu từ 2018.
Bộ Công Thương mới đây đề xuất các giải pháp để phát triển ngành công nghiệp ôtô, trong đó đáng chú ý nhất là thay đổi cách đánh thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) nhằm ưu đãi tối đa cho xe sản xuất trong nước, tạo lợi thế với xe nhập khẩu. Cơ quan này đề nghị "không đánh thuế TTĐB với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước". Theo các chuyên gia trong ngành, khi có hiệu lực, chính sách này sẽ khiến thị trường trong nước xoay chuyển khó lường.

Bộ Công Thương sẽ ban hành quy định xác định tỷ lệ hàm lượng giá trị gia tăng sản xuất trong nước với ôtô. Phần gia tăng trong nước này bao gồm linh kiện nội địa hóa, công lao động, khấu hao máy móc, nhà xưởng...Hãng nào sử dụng càng nhiều linh kiện trong nước, đầu tư máy móc hiện đại càng có lợi.

Cách đánh thuế mới giúp xe lắp ráp trong nước giảm giá đáng kể so với hiện nay. Giả sử một xe có giá trị khoảng 400 triệu mà phần giá trị tạo ra trong nước là 200 triệu, chịu mức thuế TTĐB là 50%. Theo chính sách hiện nay, khoản thuế TTĐB phải đóng là 400 x 50% = 200 triệu. Nhưng theo cách tính mới, khoản này chỉ là 200 x 50% = 100 triệu, vì phần 200 triệu không phải chịu thuế.

Chỉ sau thuế TTĐB, giá xe đã giảm khoảng 100 triệu, chưa tính tiếp ảnh hưởng của mức giảm này lên các khoản thuế phí tính chồng tiếp theo là VAT, chi phí bán hàng, marketing, thu nhập doanh nghiệp, phí trước bạ..., giúp xe giảm thêm hàng chục triệu nữa.

Đại diện một hãng xe lắp ráp trong nước hồ hởi cho biết, "nếu Chính phủ đồng ý với quyết sách này, chúng tôi sẽ đưa ngành công nghiệp ôtô sang trang sử mới". Vị này tự tin ưu đãi dành cho xe lắp ráp như vậy sẽ khiến xe nhập khẩu phải điêu đứng, dù mức giá nhập từ Asean có về 0% vào 2018.

Giả sử hai mẫu xe cùng phân khác, xe A sản xuất ở Việt Nam, xe B sản xuất tại Thái Lan, cả hai cùng có giá trước thuế là 400 triệu, giá trị gia tăng tạo ra trong nước của A là 200 triệu. Cách tính sau đây cho thấy sự khác biệt về giá của hai xe vào 2018.

(1) Giá sau thuế nhập khẩu: A = B = 400 triệu, vì A là xe lắp ráp, B chịu thuế nhập khẩu 0%.

(2) Giá sau thuế TTĐB: giả sử hai xe chịu mức thuế 45%.

Giá B = 400 + 400 x 45% = 580 triệu.

Giá A = 400 +200 x 45% = 490 triệu.

(3) Giá sau VAT:

Giá B = 580 + 580 x 10% = 638 triệu.

Giá A = 490 + 490 x 10% = 539 triệu.

Như vậy, chỉ sau 3 loại thuế cơ bản, giá xe nhập khẩu đã cao hơn giá xe lắp ráp trong nước 100 triệu. Nếu tính thêm các chi phí khác và lợi nhuận doanh nghiệp, giá tới tay khách hàng có thể chênh nhau gần 150 triệu.

Xe lắp ráp còn có cơ hội gia tăng khoảng cách giá hơn nữa với xe xuất khẩu. Bởi lẽ chính sách miễn thuế cho phần giá trị trong nước cũng là một cơ sở để thuyết phục các hãng sản xuất phụ tùng đầu tư sản xuất tại Việt Nam. Các điều kiện cần và đủ như thị trường đang tăng trưởng nhanh, quy mô bán hàng đủ lớn, giảm thuế linh kiện... khi hội tụ sẽ tạo động lực để phát triển công nghiệp phụ trợ, nền tảng để tăng giá trị hình thành nội địa của xe lắp ráp.

Giám đốc bán hàng một hãng lắp ráp khác lại cho rằng, đề xuất này của Bộ Công Thương không hề bất ngờ. Đứng trước nguy cơ xe nhập khẩu từ Asean tràn vào Việt Nam trong 2018, các cơ quan quản lý sẽ có những tác động phù hợp để một phần đảm bảo nguồn thuế cho ngân sách, mặt khác bảo hộ sản xuất trong nước.

"Tất cả những chính sách mới, sẽ không cái nào có lợi cho xe nhập khẩu", vị này dự đoán.

Trong khi đó, các hãng liên doanh có nhiều xe nhập khẩu lại rơi vào thái cực khác, họ lo lắng, thậm chí hoang mang. Có hãng từng có ý định chuyển xe từ lắp ráp sang nhập khẩu, nay cần xác định lại chiến lược, bởi một khi chuyển sang nhập khẩu, là sẵn sàng đối mặt với nhiều chướng ngại vật, giá xe khó giảm.

Ngoài miễn thuế cho phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của mỗi mẫu xe, Bộ Công Thương dự định còn giảm thuế TTĐB cho xe lắp ráp trong nước, tức thêm một tầng ưu đãi nữa cho thuế TTĐB. Bên cạnh đó còn có điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện, thu hút đầu tư nước ngoài tập trung vào các dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại ASEAN, một ưu đãi lớn cho Trường Hải và Hyundai Thành Công.

Thuế nhập khẩu về 0% những tưởng là cơ hội vàng cho xe nhập khẩu, nay dần trở thành đòn bẩy, cho những nỗ lực của xe lắp ráp trong nước. Với khách hàng Việt, sau tất cả những thuế, phí mang tính vĩ mô, điều họ quan tâm nhất, là liệu khi mua, giá xe có thực sự giảm, hãy vẫn chịu những hàng rào đăng ký, đăng kiểm khác.

Nguồn: http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/de-xuat-thue-moi-co-hoi-giam-gia-xe-lap-rap-trong-nuoc-3600758.html
đợt này thì tất cả các hãng xe đều down giá mạnh rồi để đối phó với xe nhập khẩu. Civic 1.5 nhập khẩu năm sau cũng chỉ còn dưới 700 theo tính toán thì các bác tha hồ chọn xe giá rẻ rồi chứ đâu có mỗi mazda, kia
 

Nick.Powell

Xe hơi
Biển số
OF-182907
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
144
Động cơ
336,640 Mã lực
đợt này thì tất cả các hãng xe đều down giá mạnh rồi để đối phó với xe nhập khẩu. Civic 1.5 nhập khẩu năm sau cũng chỉ còn dưới 700 theo tính toán thì các bác tha hồ chọn xe giá rẻ rồi chứ đâu có mỗi mazda, kia
Ý của bài viết này là: Nếu giảm thuế theo đề xuất này thì bảo hộ được công nghiệp oto trong nước. Là mức giảm của xe nhập khẩu không mạnh bằng mức giảm của các xe lắp ráp trong nước. Có nghĩa là xe nhập khẩu cũng giảm nhưng mà xe sản xuất, lắp ráp trong nước mà có tỷ lệ nội địa hoá cao còn giảm mạnh hơn nữa.
Thế là lợi thế cho những DN ưu tiên lắp ráp trong nước, tăng dần tỷ lệ nội địa hoá như Thành Công, Trường Hải hơn so với những DN khác có ý định chỉ nhập khẩu thôi chứ không sản xuất, lắp ráp trong nước nữa.
Người ta còn cho ví dụ đó rồi mà cụ.
 

carat

Xe buýt
Biển số
OF-479300
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
561
Động cơ
201,220 Mã lực
Tuổi
39
Muốn phát triển công nghiệp ô tô thì việc này lên làm từ 15 năm rồi. Nếu trước đây làm được điều này thì mình cũng không thua thái và indo là bao đâu nhỉ.
Nói chung thì đây cũng là tín hiệu mừng.
 

Sealno1

Xe hơi
Biển số
OF-429473
Ngày cấp bằng
13/6/16
Số km
190
Động cơ
217,220 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Thanh Hoá
Xem mấy cái video bán xe cũ ở bển mà thèm quá...
 

tmtvn

Xe hơi
Biển số
OF-148506
Ngày cấp bằng
8/7/12
Số km
110
Động cơ
359,900 Mã lực
- Sợ đc bảo hộ bằng thuế rồi thì mấy ông ko chịu giảm giá, tăng option, cứ để giá mấp mé xe nhập để bán cho đc giá. Các cụ cứ nhìn thằng Toy đi, nói ăn hôi chính sách bao nhiêu năm nay rồi, nó kê giá xe cao nghi ngút mà ko thêm option nào. May sao, sau này có anh Hải, anh Công, nên nó bớt chảnh rồi, biết giảm giá rồi.
Còn xe ô tô sẽ ko có chuyện rẻ nhiều, rẻ ít thì có thể. Vì cơ sở hạ tầng ko thể đua kịp, dân số VN thì rất đông mà diện tích VN thì rất nhỏ, đây là vấn đề ko thể thay đổi đc. ko đú đc như người ta đâu.
Mục tiêu giao thông sau này là giao thông công cộng, như tàu điện, xe bus.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top