[Funland] Đề xuất thu xe quá tải 20%

His0ka

Xe buýt
Biển số
OF-345846
Ngày cấp bằng
8/12/14
Số km
803
Động cơ
277,713 Mã lực
Thực hiện cái này xong ra thực tế các anh cứ 50/50 là ngon luôn.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,988
Động cơ
80,608 Mã lực
Tại sao chủ xe và tài xế phải gồng lên để chạy quá tải trong khi thu nhập thêm không đáng kể? Ông thuê vận tải đóng vai trò chủ chốt trong vụ quá tải. Còn khi có chế tài, chắc chắn tăm phần tăm hợp đồng sẽ phải ghi nhận.
Thời những năm 2000 khi phong trào "quy hoạch" nở rộ, không biết lý do gì mà ngành đường sắt bị gạt ra ngoài xu thế phát triển trong khi tại thời điểm đó nói về mạng lưới lô dích tích quy mô và chuyên nghiệp thì đường sắt là số 1. Chưa cần điện khí hóa thì tốc độ xuyên Việt của đường sắt cho đến giờ vẫn đỉnh và với chi phí thấp nhất cùng mức độ an toàn nhất luôn.
Chi phí thấp là từ ga đến ga thôi cụ ạ. Đường sắt bắt buộc phải vận chuyển đa phương thức. Dùng đường bộ để vận chuyển từ nhà máy tới ga. Nếu có bớt như hiện nay thì chỉ có từ ga tới cảng. Năng lực chạy tàu của đường sắt hiện nay đang rất thấp (do cũ kỹ già nua, chạy chậm). Nên nếu các ga mà đầu tư xếp dỡ hiện đại chưa chắc đã sinh lời vì có đc mấy hàng đâu?
Chưa kể tốc độ chạy tàu thấp như chạy đường biển thì ĐS ko cạnh tranh đc về giá đâu.
Nên chỉ có đầu tư tối thiểu là đường đơn điện khí hoá chạy 160km/h mới cạnh tranh đc đường bộ.
Nói thì bẩu sai nhưng theo iem thì bước đầu tiên để giảm quá tải là giảm....CSGT, như nhiều còm đã nói chủ xe chở quá tải cho ai thì các cụ biết rồi đấy, quá tải thiệt hại cho chủ xe về tuổi thọ phương tiện, chi phí nhiên liệu, thiệt hại cho xã hội khi làm hư hại cầu đường.... Em giả sử 1 xe chở cát, tải trọng cho phép tương đương 10m3, giá 3 triệu/ xe nếu chở đúng chủ xe lãi 1 triệu ( giả sử nhé), giờ csgt bắt đóng hụi chết 100k/ chuyến ( nhẹ quá kg nhẩy) buộc họ phải chở thêm ít nhất để bù khoản này, các cụ cứ tính thêm đi ạ!
Đúng vậy, chỉ có giảm CSGT bằng các trạm cân tự động, phạt tiền tự động thì mới chấm dứt đc, tiền đầu tư trạm cân quá nhỏ bé so với đầu tư tuyến đường.
À nhưng mà giảm nhân lực anh em lại tâm tư
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,988
Động cơ
80,608 Mã lực
Thực hiện cái này xong ra thực tế các anh cứ 50/50 là ngon luôn.
Cứ chế tài nặng thì như vụ nồng độ đấy ạ. Không phải 50/50 đâu mà muốn nộp luôn hay vừa phải nộp vừa giam xe. (Đỡ tới 90% theo nhận định của em)
 

butchikim

Xe ngựa
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
27,246
Động cơ
26,729 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Các cụ nghĩ sao về đề nghị trên của Bộ trưởng BGT.
Cá nhân e thì ủng hộ tuyệt đối quyết định này, em nhớ đã tùng còm trên of này về ý kiến trên, ko thể để cả nước nộp thuế hàng trăm ngàn tỷ một năm ra làm đường xá cầu cống rồi cho vài xe quá tải phá đc. Rồi mỗi năm cụ ít thì triệu rưỡi nhiều thì vài ba triệu cho cái quỹ bảo trì đường bộ, nhưng tốc độ vá vứu ko kịp với tốc độ phá đường, nhất là những nơi có mỏ hay bến cát đá... HN thì xe quét rác hay phun nước vừa chạy qua sạch bóng. Thì mấy xe chở cát đá ầm ầm tràn thùng ra đường. Và gần đây nhất ba tai nạn thương tâm của các hung thần này.
Đã đến lúc cần có biện pháp mạnh hơn, và đã đến lúc triển khai trạm cân tự động tại các tuyến đường huyết mạch, nơi dân phản ứng nhất về xe quá tải
Tâm tư phết đấy, dân thường không dám đâu ;))
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
11,649
Động cơ
417,262 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Tịch thu xe quá tải 20% là thủ đoạn "giơ cao", còn thực tế sẽ triển khai đòn "đánh khẽ".
Theo em hiểu lỗ mỗ về pháp luật, đem cái gậy "tịch thu" nện vào cái bọc "quá tải" là cực kỳ vô lý và cuốc hội chắc chắn không chấp nhận.
Trong khi đó lực lượng hành pháp đông đảo liên ngành, tai mắt nhân dân nhiều như rận váy để làm gì?

Muốn hạn chế hẳn vấn đề quá tải thì đơn giản là nâng cao hiệu quả của lực lượng hành pháp cả về phương tiện trang bị và chất lượng liêm chính. Ngân sách từ đâu ra, sẽ lấy từ tiền phạt quá tải. Chỉ cần ban hành chế tài hành chính đối với vi phạm chở quá tải gồm:
- Thằng doanh nghiệp chủ xe
- Tài xê
- Ông thuê vận tải
- Ông bến bãi bốc dỡ

Cả bốn ông kia đều liên đới quyền lợi và trách nhiệm đối với hàng hóa được vận tải. Phạt tất! Mức độ có khác nhau nhưng đều phải chịu phạt nếu để phương tiện chở hàng quá tải. Mức phạt nặng gấp 10 lần mức lợi ích thu được từ việc chở quá tải.

Nhưng nghĩ kỹ thì, đường sắt Việt Nam được cho chết dở sống dở cũng có lý do âm miu của nó.
Ông thuê vận tải và bốc dỡ thì liên quan gì cụ. Bản chất là do ông chủ xe (tức cty vận tải) và lái xe. Đồng phạm là lực lượng chấp pháp bảo kê xe quá tải.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

samoclan

Xe điện
Biển số
OF-580034
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
3,679
Động cơ
63,558 Mã lực
Trò hề, ko quản đc lại bày tịch thu. Ý tuong điên rồ, mai kia lại tịch thu xe khi lái xe có lồng cồn, xe chơ quá chỗ ngồi cũng thu? Xe 16 chỗ ngồi quá 3, 5nguoi cũng thu? . Xe 1 tấn. Chở tấn 2 chả nham nho tối đường xá mà thu xe, đường xuống cấp là phai tính yếu tố đuong chịu đc tốc độ và tải trọng bao nhiêu tử đó cấm xe quá tải. Quá tải, cơi nới phạt theo mực độ.
 
Chỉnh sửa cuối:

haidongtay

Xe điện
Biển số
OF-200873
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
2,994
Động cơ
365,982 Mã lực
Tăng cước vận chuyển lên thì dân lại kêu trời ngay, bắt hạ đúng tải thì 1 xe tải chở được 1 tấn mà cho chở 1 tấn thì được lưng xe (giảm 1 nửa số hàng) vậy thì cước lại lên gấp rưỡi.
Đang gửi 1 thùng hàng 5kg khoảng 50k thì giờ lên 80k, chục thùng mất thêm 300k.
 

OtoArch

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793639
Ngày cấp bằng
15/10/21
Số km
532
Động cơ
26,281 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ nghĩ sao về đề nghị trên của Bộ trưởng BGT.
Cá nhân e thì ủng hộ tuyệt đối quyết định này, em nhớ đã tùng còm trên of này về ý kiến trên, ko thể để cả nước nộp thuế hàng trăm ngàn tỷ một năm ra làm đường xá cầu cống rồi cho vài xe quá tải phá đc. Rồi mỗi năm cụ ít thì triệu rưỡi nhiều thì vài ba triệu cho cái quỹ bảo trì đường bộ, nhưng tốc độ vá vứu ko kịp với tốc độ phá đường, nhất là những nơi có mỏ hay bến cát đá... HN thì xe quét rác hay phun nước vừa chạy qua sạch bóng. Thì mấy xe chở cát đá ầm ầm tràn thùng ra đường. Và gần đây nhất ba tai nạn thương tâm của các hung thần này.
Đã đến lúc cần có biện pháp mạnh hơn, và đã đến lúc triển khai trạm cân tự động tại các tuyến đường huyết mạch, nơi dân phản ứng nhất về xe quá tải
Anh Thể trả lời em mới để ý:

"Chúng tôi đi theo hướng kiến nghị xử lý khắt khe với xe quá tải. Hiện quy định cho xe vượt tải đến 50-60%, chúng tôi sẽ kiến nghị vượt 10% thôi. Xe nào vượt tải 10% bị phạt rất nặng. Nếu xe nào vượt đến 20% thì tịch thu xe luôn, để răn đe. Chúng ta không xử lý hình sự mà bằng biện pháp hành chính để đảm bảo răn đe và an toàn cho các công trình giao thông".

Em ủng hộ đề xuất của anh Thể!
 
Biển số
OF-814035
Ngày cấp bằng
12/6/22
Số km
1
Động cơ
42 Mã lực
Website
thitdenui.com
em nhất trí nhưng nó phải đúng mục đích
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
17,815
Động cơ
551,593 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Ông thuê vận tải và bốc dỡ thì liên quan gì cụ. Bản chất là do ông chủ xe (tức cty vận tải) và lái xe. Đồng phạm là lực lượng chấp pháp bảo kê xe quá tải.

Thứ nhất là lỗi ở quy hoạch ngành dẫn tới số lượng xe vừa thừa vừa thiếu. Cái này lỗi của quẩn lý Nhà nước. Đội này không ai phạt được.

Thứ hai xuất phát từ buông lỏng quy quy hoạch dẫn tới cạnh tranh kiểu rừng rú. Ông thuê vận tải cứ thế mà đè giá xuống, không chạy quá tải thì bật bãi. Ông bốc xếp kho bãi coi như là việc quá tải không phải là việc của ông, mặc dù ông cũng liên đới lợi ích.

Quan điểm của em là phải chế tài cả chuỗi cung ứng, thậm chí cả khách hàng đầu ra. Cả xã hội vào cuộc gây sức ép lên chuỗi lô dích tích để từ đó mới tác đụng đến hành vi chở quá tải.
Còn nếu chỉ khoanh ở chủ xe và tài xế thì OK! Cứ tiếp tục phàn nàn thôi.
 
  • Vodka
Reactions: edc

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
17,815
Động cơ
551,593 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Chi phí thấp là từ ga đến ga thôi cụ ạ. Đường sắt bắt buộc phải vận chuyển đa phương thức. Dùng đường bộ để vận chuyển từ nhà máy tới ga. Nếu có bớt như hiện nay thì chỉ có từ ga tới cảng. Năng lực chạy tàu của đường sắt hiện nay đang rất thấp (do cũ kỹ già nua, chạy chậm). Nên nếu các ga mà đầu tư xếp dỡ hiện đại chưa chắc đã sinh lời vì có đc mấy hàng đâu?
Chưa kể tốc độ chạy tàu thấp như chạy đường biển thì ĐS ko cạnh tranh đc về giá đâu.
Nên chỉ có đầu tư tối thiểu là đường đơn điện khí hoá chạy 160km/h mới cạnh tranh đc đường bộ.

Đúng vậy, chỉ có giảm CSGT bằng các trạm cân tự động, phạt tiền tự động thì mới chấm dứt đc, tiền đầu tư trạm cân quá nhỏ bé so với đầu tư tuyến đường.
À nhưng mà giảm nhân lực anh em lại tâm tư

Nếu quy hoạch giao thông từ những năm 2000 lấy đường sắt làm trung tâm thì bộ mặt giao thông sẽ khác. Áp lực nên giao thông đường bộ nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Và chi phí lô dích tích của Việt Nam ta không tới 26% dê đê bê như hiện giờ. Còn mấy vấn đề bác nêu thì giải pháp tháo gỡ cũng ít tốn kém hơn nhiều lắm.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,988
Động cơ
80,608 Mã lực
Nếu quy hoạch giao thông từ những năm 2000 lấy đường sắt làm trung tâm thì bộ mặt giao thông sẽ khác. Áp lực nên giao thông đường bộ nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Và chi phí lô dích tích của Việt Nam ta không tới 26% dê đê bê như hiện giờ. Còn mấy vấn đề bác nêu thì giải pháp tháo gỡ cũng ít tốn kém hơn nhiều lắm.
Có đấy cụ ạ, cũng đc Nhật Hàn hỗ trợ thiết kế cơ sở các kiểu, nhưng vốn lớn quá, thời gian thi công kéo dài + dấu ấn và tư duy nhiệm kỳ nên ko ai muốn cả.
Chắc chắn giai đoạn 2030-2040 đường sắt sẽ bứt tốc, nếu như các anh bên trên liệu cơm gắp mắm chọn đường sắt đơn khổ tiêu chuẩn điện khí hoá để vận tải hàng hoá và hành khách chặng ngắn.
Muốn gì thì giờ chỉ đủ tiền làm đường bộ cao tốc thôi, cũng may các a ko hứng lên làm to mà làm vừa phải, sau này đoạn nào quá tải mở rộng sau
 

lang thang48

Xe buýt
Biển số
OF-776795
Ngày cấp bằng
10/5/21
Số km
754
Động cơ
44,455 Mã lực
Tuổi
33
Nói thì bẩu sai nhưng theo iem thì bước đầu tiên để giảm quá tải là giảm....CSGT, như nhiều còm đã nói chủ xe chở quá tải cho ai thì các cụ biết rồi đấy, quá tải thiệt hại cho chủ xe về tuổi thọ phương tiện, chi phí nhiên liệu, thiệt hại cho xã hội khi làm hư hại cầu đường.... Em giả sử 1 xe chở cát, tải trọng cho phép tương đương 10m3, giá 3 triệu/ xe nếu chở đúng chủ xe lãi 1 triệu ( giả sử nhé), giờ csgt bắt đóng hụi chết 100k/ chuyến ( nhẹ quá kg nhẩy) buộc họ phải chở thêm ít nhất để bù khoản này, các cụ cứ tính thêm đi ạ!
Cụ lục lại bái hộ cháu cái.
Hình như sinh nó làm, hay tư vấn cho mình. Việc đầu tiên là sa thải csgt.
 

thanh.long

Xe tăng
Biển số
OF-743411
Ngày cấp bằng
18/9/20
Số km
1,928
Động cơ
230,314 Mã lực
Tuổi
27
Cứ làm mạnh như món 100 áp dụng với nồng độ đấy, quá 0.01 cần gì phải 10-20%
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
11,649
Động cơ
417,262 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Thứ nhất là lỗi ở quy hoạch ngành dẫn tới số lượng xe vừa thừa vừa thiếu. Cái này lỗi của quẩn lý Nhà nước. Đội này không ai phạt được.

Thứ hai xuất phát từ buông lỏng quy quy hoạch dẫn tới cạnh tranh kiểu rừng rú. Ông thuê vận tải cứ thế mà đè giá xuống, không chạy quá tải thì bật bãi. Ông bốc xếp kho bãi coi như là việc quá tải không phải là việc của ông, mặc dù ông cũng liên đới lợi ích.

Quan điểm của em là phải chế tài cả chuỗi cung ứng, thậm chí cả khách hàng đầu ra. Cả xã hội vào cuộc gây sức ép lên chuỗi lô dích tích để từ đó mới tác đụng đến hành vi chở quá tải.
Còn nếu chỉ khoanh ở chủ xe và tài xế thì OK! Cứ tiếp tục phàn nàn thôi.
Em vẫn bảo lưu quan điểm người thuê vận tải k dính dáng gì. Việc ông A thuê ông B vận tải hàng đến điểm C. Ông B phải có nghĩa vụ vận chuyển đến điểm C, đúng thời gian, địa điểm theo HĐ.
Việc vận chuyển bằng cách nào không vi phạm pháp luật là việc của ông B. Giá cả do thị trường quyết định.
Việc cạnh tranh bằng giá, theo cơ chế thị trường không công bằng giữa 1 Cty vận tải do có 1 nhóm xx bảo kê và Cty VT đúng luật sẽ là không thể. Vì cước vận tải Cty đúng luật, tứ xe đủ tải sẽ cao hơn, xe được bảo kê quá tải.
=> Vậy nguyên nhân chính là do lực lượng chấp pháp Bảo kê quá tải. Tạo ra sự cạch tranh k công bằng.
 

Ac080

Xe điện
Biển số
OF-166991
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
2,022
Động cơ
366,268 Mã lực
Trước hết cần phải điều tra xem câc loại xe cơi nới thùng, hay chở quá trọng tải, chạy vô luật lệ , v.v thuộc công ty nào? Ai là chủ doanh nghiệp thực, có liên quan đến xxxxxxxxxx bbbbbbb ccccccc không rồi hãy đưa ra ý kiến phán quyết. Tình trạng này có từ thời Ngô Đình Diệm rồi.
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,511
Động cơ
333,961 Mã lực
Chỉ có cách nhanh và hiệu quả :
Phát hiện xe quá tải ở đoạn đường nào thì Đội trưởng CSGT địa bàn đó bị cách chức , nếu trong thời gian nhất định phát hiện quá 3 - 5 lần xe quá tải tại địa bàn thì cách chức trưởng phòng CSGT...Lúc đó khắc tự bảo nhau thôi !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top