[Funland] Đề xuất tăng thuế VAT

emtaplai oto

Xe tăng
Biển số
OF-168882
Ngày cấp bằng
28/11/12
Số km
1,621
Động cơ
358,348 Mã lực

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
5,949
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Tăng thuế VAT sẽ đẩy giá lên và hạn chế tiêu dùng.
 

thanhsumi

Xe máy
Biển số
OF-64416
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
91
Động cơ
437,680 Mã lực
10% lên 12% nhìn qua tưởng là chỉ 2% nhưng thực ra là số tiền khổng lồ.
Nguồn thu ngân sách từ VAT sẽ tăng ít nhất 20%
 

winnghiepdu

Xe điện
Biển số
OF-192662
Ngày cấp bằng
5/5/13
Số km
4,744
Động cơ
332,291 Mã lực
thuế đất lũy kế đánh vào thằng giàu thì nhất định 0 thu,cứ đè toàn dân ra thịt.
 

nyny

Xe tải
Biển số
OF-398646
Ngày cấp bằng
28/12/15
Số km
356
Động cơ
235,107 Mã lực
Tuổi
44
10% lên 12% nhìn qua tưởng là chỉ 2% nhưng thực ra là số tiền khổng lồ.
Nguồn thu ngân sách từ VAT sẽ tăng ít nhất 20%
Tăng vào mắt, toàn đếm cua trong lỗ. Doanh nghiệp chết bớt, nước ngoài giảm đầu tư do thị trường không hấp dẫn, dân giảm mua hàng hóa do giá cả tăng cao, xu hướng trốn thuế nhiều hơn ... Cuối cùng có khi lại thành giảm thu ngân sách ấy chứ.

À mà đầu năm 2018 còn có quả bảo hiểm bắt đầu thu trên toàn bộ lương chứ không trên lương kê khai như hiện nay nữa. Kết hợp thêm tăng thuế VAT nữa thì lắm trò vui.
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,838
Động cơ
1,550,187 Mã lực
VAT ở vịt thực chất là thuế doanh thu (sale tax) - là một một thuế gián thu, và cố tình gọi lệch đi đê mị dân, chứ có phải value added tax (VAT) là thuế trực thu đánh vào phần giá trị gia tăng thêm của hàng hóa dịch như bọn Tây đâu mà các cụ tổ lái ra sức so sánh và định hướng!.
cái này em chưa hiểu rõ lắm cụ có thể nói rõ hơn chút đc ko ạ?
 

MrSieurua

Xe máy
Biển số
OF-510941
Ngày cấp bằng
18/5/17
Số km
74
Động cơ
181,830 Mã lực
Tuổi
36
Deck biết nói gì luôn... Em thì thấy đánh thuế BĐS là ổn nhất, mà sao chưa thấy đưa tiếp ra để anh em bàn luận?
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,924
Động cơ
542,320 Mã lực
VAT là thứ thuế dễ gian lận nhất vì đầu vào có giời mà quản được. Nhiều công ty chỉ bán hóa đơn VAT sống khẻo. Mẽo và nhiều nước nó chỉ có thuế doanh thu của bang và liên bang nếu em nhớ không nhầm thì cả 2 cái khoảng gần 10% đánh trên doanh thu luôn không có trừ đầu vào đầu ra gì cả. VAT học theo anh pháp và một số anh khác nhưng khổ nỗi KT VN dựa vào tiền mặt, làm ăn thì chụp giật v.v.... Các cụ đi ăn cá nhân ở nhà hàng khách sạn chắc chả lấy hóa đơn VAT bao giờ và hóa đơn này họ có thể bán cho DN khác có nhu cầu. Từ đó các cụ thấy cây xăng, và nhiều dịch vụ khác vừa bán cho cá nhân và dn thì việc này có khả năng xẩy ra. Bỏ VAT đi thay bằng thuế doanh thu liêu có khá hơn? Ko biết thu VAT - hoàn VAT của nhà ta còn được bao nhiêu xèng nhỉ có bằng 10% của GDP ko?
Với mức thuế VAT thông thường ở mức 10% thì việc số thu thuế GTGT = 10% GDP là không tưởng. GDP chính là giá trị gia tăng một quốc gia làm thêm được và cũng là cơ sở thuế. Nhưng cụ phải trừ đi các mặt hàng không chịu thuế (hàng xuất khẩu) hoặc chịu mức thuế thấp (5% - như một số mặt hàng thiết yếu, giáo dục, y tế). Nguồn thu từ thuế GTGT có xu hướng tăng đều trong những năm gần đây, tính đến 2015 vào khoảng 6.18% GDP tương đương gần 34% tổng số thu từ thuế, cao hơn TNDN (4.77% GDP) và hơn nhiều thuế TNCN (1.35% GDP). Trong khu vực, năng lực thu thuế GTGT của VN khá tốt, cao hơn Indo, Phi, Lào, Cam. Sing thì không so được rồi còn Mã thì loay hoay mãi chưa áp dung (mặc dù luật đã thông qua được mấy năm rồi). Chuyện gian lận là việc không tránh khỏi, kể cả đối với các nước phát triển. Em vào quán bar to đùng ở Vienna, Áo lúc trả tiền thằng thu ngân chỉ muốn lấy tiền mặt thay vì trả bang thẻ. Nhưng con số gần 200 quốc gia áp dung thuế GTGT cho thấy đây là một xu thế đúng; đặc biệt với những nước dựa vào XK như VN.
 

MrSieurua

Xe máy
Biển số
OF-510941
Ngày cấp bằng
18/5/17
Số km
74
Động cơ
181,830 Mã lực
Tuổi
36
cái này em chưa hiểu rõ lắm cụ có thể nói rõ hơn chút đc ko ạ?
VAT = Value Added Tax, dịch ra tiếng Việt mình là thuế Giá Trị Gia Tăng.

Gọi cho nó nguy hiểm vậy thôi, chứ bản chất nó là thuế đánh trên việc tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ. Gọi là "gián thu" do nhà nước thu "gián tiếp" thu nó từ doanh nghiệp. Người tiêu dùng là người chịu thuế, nhưng người nộp thuế trực tiếp là doanh nghiệp.

Cách gọi Giá Trị Gia Tăng là do cách tính thuế phải nộp, thuế GTGT phải nộp = thuế GTGT đầu ra trừ thuế GTGT đầu vào được khấu trừ, tức là Doanh nghiệp chỉ nộp thuế trên phần chênh lệch (giá trị gia tăng - mà Doanh Nghiệp tạo ra).

Cccm có thể tham khảo thêm bài viết của sở thuế vụ Singapore
https://www.iras.gov.sg/IRASHome/GST/GST-registered-businesses/Learning-the-basics/Goods-and-Services-Tax--GST---What-It-Is-and-How-It-Works/

p/s; là bên đó tính có 7% thôi, sao các bác nhà mình không lấy ra làm ví dụ nhỉ?
 

centana

Xe máy
Biển số
OF-498561
Ngày cấp bằng
17/3/17
Số km
53
Động cơ
187,860 Mã lực
Tuổi
36
Các bố tăng thế này thì bọn em toi hết, cả cuộc đời nộp 100 loại thuế, làm gì cũng phát sinh thuế. Mà em thấy em chả được gì hết, chỉ biết nộp nộp và nộp, giờ còn tăng nữa em toi mất.
 

reprocess_ed

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98860
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
2,086
Động cơ
413,680 Mã lực
Nơi ở
lò đúc
Hình như bọn Tàu nó có loại chất gì nặng cũng gần bằng vàng, nhét vào ruột vàng thỏi đấy. Nghĩ cũng ghê ghê cụ nhỉ, trữ cả đời lúc lôi ra là vonfram thì xỉu :D
Mua vàng SJC làm gì cụ, cứ vàng ta 4 số 9 mà mua. :)

ấy ấy, em xin can. Cái gì chứ việc nói thế lọ thế chai này ko đùa được đâu. Vớ vẩn ca nó đến xích cổ vì tội tung tin thất thiệt về vàng với ý định chống phá đấy...

Đến là khổ, cần lao giờ chỉ số tin tưởng cao lắm. Hơn 700 tờ báo ẳng ra ra vẫn hơn 1 tin đồn nhảm trên face
 

Giàng A Pháo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-378782
Ngày cấp bằng
21/8/15
Số km
3,562
Động cơ
269,600 Mã lực
Tuổi
51
ấy ấy, em xin can. Cái gì chứ việc nói thế lọ thế chai này ko đùa được đâu. Vớ vẩn ca nó đến xích cổ vì tội tung tin thất thiệt về vàng với ý định chống phá đấy...

Đến là khổ, cần lao giờ chỉ số tin tưởng cao lắm. Hơn 700 tờ báo ẳng ra ra vẫn hơn 1 tin đồn nhảm trên face
Em chỉ khuyên mọi người đi mua vàng chứ em có tung tin đồn nhảm chống phá gì đâu mà đòi bắt em. :-??
 

Cỏ Khô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-421895
Ngày cấp bằng
11/5/16
Số km
1,262
Động cơ
226,180 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Chuồng Bò
Đây là cú đấm thẳng vào mặt người lao động, nhất là ở những loại hình có tỷ lệ chi phí nhân công cao. Chủ DN muốn cạnh tranh thì phải giảm lương, giãn thợ.
 

freethinker

Xe tăng
Biển số
OF-8847
Ngày cấp bằng
25/8/07
Số km
1,678
Động cơ
551,764 Mã lực
Với mức thuế VAT thông thường ở mức 10% thì việc số thu thuế GTGT = 10% GDP là không tưởng. GDP chính là giá trị gia tăng một quốc gia làm thêm được và cũng là cơ sở thuế. Nhưng cụ phải trừ đi các mặt hàng không chịu thuế (hàng xuất khẩu) hoặc chịu mức thuế thấp (5% - như một số mặt hàng thiết yếu, giáo dục, y tế). Nguồn thu từ thuế GTGT có xu hướng tăng đều trong những năm gần đây, tính đến 2015 vào khoảng 6.18% GDP tương đương gần 34% tổng số thu từ thuế, cao hơn TNDN (4.77% GDP) và hơn nhiều thuế TNCN (1.35% GDP). Trong khu vực, năng lực thu thuế GTGT của VN khá tốt, cao hơn Indo, Phi, Lào, Cam. Sing thì không so được rồi còn Mã thì loay hoay mãi chưa áp dung (mặc dù luật đã thông qua được mấy năm rồi). Chuyện gian lận là việc không tránh khỏi, kể cả đối với các nước phát triển. Em vào quán bar to đùng ở Vienna, Áo lúc trả tiền thằng thu ngân chỉ muốn lấy tiền mặt thay vì trả bang thẻ. Nhưng con số gần 200 quốc gia áp dung thuế GTGT cho thấy đây là một xu thế đúng; đặc biệt với những nước dựa vào XK như VN.
\
cảm ơn cụ giải ngố. Theo cụ 6.18% GDP là cao hay thấp? Em thấy XK của mình chiếm tỷ trọng khá trong GDP nhưng value added trong xk thì lại chưa cao. VAT em thấy phần hoàn thuế là chỗ để các bác thuế cò quay DN ăn chia v.v... Gian lận VAT em thấy có vẻ dễ hơn. Cụ giải thích tại sao VAT lại có lợi cho XK giúp nhà cháu. Em thì thấy VAT táng 10% vào hàng NK trong khi hàng trong nước trừ thuế đầu vào là một lợi điểm.
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,924
Động cơ
542,320 Mã lực
\
cảm ơn cụ giải ngố. Theo cụ 6.18% GDP là cao hay thấp? Em thấy XK của mình chiếm tỷ trọng khá trong GDP nhưng value added trong xk thì lại chưa cao. VAT em thấy phần hoàn thuế là chỗ để các bác thuế cò quay DN ăn chia v.v... Gian lận VAT em thấy có vẻ dễ hơn. Cụ giải thích tại sao VAT lại có lợi cho XK giúp nhà cháu. Em thì thấy VAT táng 10% vào hàng NK trong khi hàng trong nước trừ thuế đầu vào là một lợi điểm.
So vơí Indo, Phi, Lào, Cam thì con số 6.18% kia là hơn. Cụ cứ nhìn tỷ lệ đóng góp từ thuế GTGT trong tổng số thu thuế lên đến gần 34% thì có thể nói đây đang là nguồn thu chính của VN. Số thu từ dầu mấy năm nay giảm mạnh; như em được biết cho đến hiện tại thì thu từ dầu chỉ bằng số thu từ thuế TNCN, nghĩa là chưa tới 1/4 số thu từ thuế GTGT.

Theo cơ chế của thuế GTGT thì xuất khẩu chịu thuế 0%, trong khi DN được khấu trừ thuế đầu vào; như vậy giá bán hang XK sẽ không bị tăng thêm vì thuế. Với thuế doanh thu thì mặc dù XK cũng không chịu thuế; nhưng lại không có cơ chế khấu trừ trong chuỗi sx tạo ra hang hoá XK, vì vậy một tỷ lệ nhất định hang hoá đầu vào sẽ bị tính thuế, tác động tới giá bán hàng XK làm giảm tính cạnh tranh.
 

bantaitulai

Xe điện
Biển số
OF-439324
Ngày cấp bằng
23/7/16
Số km
2,219
Động cơ
229,640 Mã lực
Tuổi
31
VAT là nguyên oto hay tất cả các mặt hàng thi mới chít
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top