[VHGT] Đề xuất cấm ô tô cá nhân 5 ngày/tuần đang được nghiên cứu

dongphong09

Xe tải
Biển số
OF-86338
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
268
Động cơ
411,540 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.phibuiof.cf
UBND thành phố Hà Nội vừa giao Sở Giao thông vận tải nghiên cứu đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn về việc chống ùn tắc giao thông tại hai thành phố lớn. Đề xuất cấm ô tô cá nhân vào trung tâm thành phố 5 ngày trong tuần, mỗi ngày 5 tiếng (sáng và chiều)

Trong Đề xuất được gửi lên Thủ tướng, Bộ GTVT, lãnh đạo 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, ông Mai Trọng Tuấn cho biết, để đạt mục tiêu lâu dài là không có xe cá nhân (xe hơi và xe máy) lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố, cần có một bước đi đầu tiên. Đó là giải pháp 5x5.
Giải pháp này có nghĩa là 5 giờ trong 1 ngày (sáng và chiều); 5 ngày trong 1 tuần (từ thứ 2 đến thứ 6): Không có xe hơi cá nhân lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố
Trả lời câu hỏi “Tại sao không cho xe hơi cá nhân lưu thông trong khu vực tâm thành phố mà lại cho xe máy lưu thông, như vậy phải chăng chúng ta đã đi ngược so với nhiều nước tiên tiến?”, ông Tuấn giải thích: Việt Nam có hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam, vì trong quá khứ với nhiều lý do, chúng ta đã đang đi ngược. Cụ thể: đường xá chưa mở được bao nhiêu, mới chỉ là cấp số cộng trong khi đó xe máy, xe hơi tăng lên đột biến theo cấp số nhân. “Có nên chăng trước mắt vì lợi ích lâu dài của toàn xã hội mà chúng ta chấp nhận một bước đi ngược để tìm ra sự thuận chiều”?
Giải thích về lý do cho rằng không có xe hơi cá nhân 5 giờ mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần (5x5) sẽ khắc phục được nạn ùn tắc giao thông tại 2 thành phố lớn, ông Tuấn lập luận: Theo số liệu của cơ quan có trách nhiệm, tại TP Hồ Chí Minh, tính đến 31/01/2012, xe hơi các loại là 497040 chiếc, trong đó 11.000 xe taxi (bằng 2,2 %); xe máy là 5.064.382 chiếc.
“Như vậy, lượng xe hơi bằng 10% xe máy. Trong thi đó diện tích chiếm mặt đường khi lưu thông của xe hơi là 55%; diện tích chiếm chỗ đỗ là 65%. Vậy trước mắt xe hơi cá nhân hãy nhường đường cho xe máy 5 giờ trong 1 ngày (sáng và chiều), 5 ngày trong 1 tuần (từ thứ 2 đến thứ 6)” – ông Tuấn phân tích.
Ông Tuấn còn chứng minh: Thông thường mỗi khi ùn tắc giao thông, thậm chí dẫn đến rối loạn thường là lúc 4-5 chiếc ô tô đối đầu nhau giữa giao điểm, rồi tất cả các hướng đều kẹt và dẫn đến rối loạn.
Với băn khoăn rằng, những người thường ngày vẫn sử dụng xe hơi cá nhân để đi làm, đưa con cái đi học v.v… thì giải quyết thế nào, ông Tuấn cho biết, thực tế số lượng những người có xe con không nhiều, chỉ chiếm 2-3% dân lao động.
“Khác với các nước mà từ lâu phương tiện chủ yếu đi lại là xe hơi, ở Việt Nam, phần lớn những người có xe hơi cũng chỉ mới mươi năm trở lại, và cách đây chưa lâu vốn họ cũng đã từng đi xe máy là chính. Thực tế những nhà có xe hơi thường cũng có xe máy, thậm chí là xe máy loại xịn. Vì vậy, họ vẫn có thể dùng xe máy trong giờ cao điểm như mọi người. Ngoài thời gian 25 giờ (5x5) cho mỗi tuần, còn lại bao nhiêu thời gian khác họ vẫn sử dụng xe hơi mà không ảnh hưởng gì đến sinh hoạt và đời sống” – ông Tuấn giải thích.
“Nếu họ không sử dụng xe hơi cá nhân trong thời gian 5x5, họ có thể đi taxi, tính ra chắc chắn còn rẻ hơn nhiều so với dự kiến sẽ phải nộp các loại phí mà Bộ GTVT nêu ra, cộng với tiền xăng, gửi xe, hao mòn, sửa chữa... chưa kể tiền phạt nếu vi phạm giao thông“, ông Tuấn thuyết phục
Ông Tuấn cũng dự đoán rằng, với những người vốn trước đây đi xe gắn máy mà mới “lên đời” bằng ô tô, “nếu có phải hy sinh một chút thói quan (chưa ăn sâu bám rễ) để nhường đường cho xe máy, chắc chắn số ít này sẽ vui lòng. Còn nếu có ai không đồng tình thì đó cũng chỉ là số rất ít, và có thể là đại gia lắm tiền nhiều của”.
Ông Tuấn khẳng định, nếu thực hiện được bước đi đầu tiên này, sau vài năm, khi thành phố tổ chức tốt mạng lưới giao thông công cộng với nhiều loại hình, phục vụ mọi người đi lại tiện lợi dễ dàng thì khi đó đề xuất không có xe gắn máy trong khu vực trung tâm chắc chắn sẽ được người dân đồng thuận.
Về thời gian chuẩn bị thực hiện dự án này, ông Tuấn cho biết, nếu được lãnh đạo thành phố chấp nhận thì có thể làm ngay. Để có cơ sở chứng minh, ông Tuấn đề xuất có thể thử nghiệm trong vòng 1 tuần là có thể thấy ngay kết quả. “Hà Nội vừa qua cũng thử đổi giờ học, giờ làm, cấm đỗ xe v.v... mà vẫn chưa rút ra được kết luận chính xác. Nhưng thử thực hiện giải pháp 5x5, chắc chắn chỉ trong 1 tuần là đã có thể kết luận được. Nếu không hiệu quả thì trở về như trước mà không ảnh hưởng gì" - ông Tuấn khẳng định.
Với băn khoăn về bãi đỗ xe và phương tiện vận chuyển cho khách từ ngoại tỉnh đến, ông Tuấn đề xuất nên làm các bãi đỗ xe ở vùng ven, bờ kè, bờ sông, các khu đất quy hoạch chưa sử dụng. “Khách ngoại tỉnh vào có thể gửi xe rồi đi taxi vào thành phố” – ông Tuấn đề xuất.
Ông Tuấn cũng đề nghị coi xe taxi là phương tiện giao thông công cộng.
Đặc biệt, ông Mai Trọng Tuấn cho rằng, nên vận động các xe hơi con biển xanh cùng thực hiện giải pháp. “Mong cán bộ có chức có quyền cùng tham gia – tất nhiên là trừ xe công vụ đặc biệt, xe đưa đón phái đoàn v.v… người có tiêu chuẩn dùng xe hơi công nếu tự nguyện, cơ quan nhà nước nên trả tiền cho họ để họ đi taxi, chắc chắn là tiết kiệm được cả chi phí và lao động, tiết kiệm được 2 chiều đường đưa đi và đón về. Đồng thời, cán bộ thể hiện sự gương mẫu hòa đồng với quần chúng, cũng là một việc làm cụ thể để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa 11. Cán bộ càng cao càng nên gương mẫu thì sẽ được quần chúng ủng hộ và noi theo” – ông Tuấn tin tưởng.
Về lý do đề xuất cấm ô tô cá nhân mà không cấm xe máy, ông Tuấn giải thích: Nhìn ra các nước tiên tiến, ngoài đường chỉ có ô tô con hoặc hai bên rìa đường là xe đạp, gần như không có xe máy. Vì thế, không ít người muốn rằng bằng cách nào đó phải hạn chế, thậm chí là cấm không có xe máy lưu thông trong trung tâm thành phố. Tuy nhiên, trong thời điểm này, nếu cấm xe máy là đánh thẳng vào đời sống trên 95% người dân lao động hiện đang sống và làm việc trong khu vực trung tâm thành phố.
Ngày 2/2/2012, ông Mai Trọng Tuấn đã gửi bản đề xuất nói trên lên Chính phủ, Bộ GTVT và lãnh hai thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Ngày 11/4, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có phiếu chuyển số 574/PC-VPCP đến UBND TP Hà Nội và UBND TP. HCM, đề nghị nghiên cứu và trả lời ông Mai Trọng Tuấn.
Ngày 19/4, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã giao Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu, đề xuất và báo cáo UBND Thành phố trước ngày 15/5/2012.
Xuân Hưng
Nguồn: VnMedia
 

bimbim taxi

Xe tăng
Biển số
OF-56621
Ngày cấp bằng
6/2/10
Số km
1,016
Động cơ
457,340 Mã lực
Nơi ở
Nơi tình yêu bắt đầu
Em đang hóng vụ này xem thực hư thế nào ạ?
 

ryalgiggs

Xe hơi
Biển số
OF-134576
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
108
Động cơ
371,450 Mã lực
em nghĩ là cái này có thể khả thi. tuy nhiên dù thế nào cũng phải chuyển bớt các cơ quan, doanh nghiệp ra khỏi nội thành vì không thể có loại phương tiện nào có thể đáp ứng được. hậu quả của các bác làm quy hoạch , quản lý từ 10-15 năm trước. đặc biệt là cấp giấy phép xây dựng chung cư vô tội vạ.
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
7,367
Động cơ
362,016 Mã lực
Cấm tất cả xe 2 và 4B đi là hết tắc ngay, sau 1 ngày không thấy hiệu quả đâu thì cứ cắt đầu em đi nhá nhá nhá... cấm thì nó phải hết tắc là đương nhiên, việc gì phải chờ những 1 tuần, toàn đứa ngồi mát nghĩ bậy đây mà. Cấm tất đi... mình đi bus, nhưng cơ quan vưỡn phải đảm bảo đủ lương.. kể cả đến muộn vì không đủ xe bus để đi.
 

ruou nut chuoi

Xe tải
Biển số
OF-122629
Ngày cấp bằng
1/12/11
Số km
263
Động cơ
383,440 Mã lực
Cụ này về hưu không có việc gì làm nên nghĩ ngợi lẩn thẩn,hay người nhà anh#.Đúng là điên rồ.
 

kent8791

Xe tải
Biển số
OF-38330
Ngày cấp bằng
15/6/09
Số km
337
Động cơ
472,700 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không biết bác Mai Trọng Tuấn này có họ hàng gì với anh # không nhỉ ???. Em thấy vụ cấm này không khác gì việc cấm xe ngày chẵn số chẵn, ngày lẻ số lẻ. Sao bác ấy không đề xuất cấm luôn cả 2B đi cho hết tắc luôn. ( chỉ có xe đạp trên đường thì tắc nữa thì cắt đầu em đi )
 

FE2011

Xe buýt
Biển số
OF-118941
Ngày cấp bằng
1/11/11
Số km
509
Động cơ
387,850 Mã lực
Nơi ở
Tp Thanh Hóa
Có nên trao giai Nobel cho ý tưởng này không các cụ???? [-X
 

[GiangNT]

Xe đạp
Biển số
OF-113998
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
34
Động cơ
388,040 Mã lực
Hị hị, bác Tuấn thì em ko nói làm gì.
Bác # và sở GTVT HN+SG mà gật, mấy ông nghị gật cũng gật nốt thì sao nhỉ?
 
Biển số
OF-62680
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
964
Động cơ
449,090 Mã lực
Nói chung là sai lầm của đám quản lý tiếp tục bị đẩy sang đầu dân. Đã cấm thì không thể coi là một giải pháp được, nếu thế thì cái gì chả có giải pháp là "Cấm". Hãy xem New Deli của Ấn độ mà học hỏi.
 

cupidangel3112

Xe tải
Biển số
OF-39795
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
220
Động cơ
470,712 Mã lực
em nói thật chứ bác này nghĩ gì mà đưa ra cái đề xuất @#%^ thế này nhỉ? cấm 4b rồi còn bảo là ai có quyền được đi xe công thì ko đi xe biển xanh, chuyển taxi mà đi, nhà nước trả tiền. Nhà nưóc mình thừa tiền ah? mà cấm 4b rồi taxi ko là 4 bánh thì là gì? em đến chịu với bác này
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,678
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Để mai em cũng đề xuất giải pháp hạn chế xe tham gia lưu thông: "Cơ quan đặt ở đâu thì tùy số cán bộ, CNV mà cấp đất xây nhà liền kề, biệt thự tùy cấp bậc ở ngay gần đấy, bán kính ≤ 1km. Kèm theo đó, quy định chỉ được đi làm bằng xe căng hải, cấm từ xe độp giở lên." :-bd
 

notveryniceguy

Xe buýt
Biển số
OF-43268
Ngày cấp bằng
14/8/09
Số km
932
Động cơ
472,765 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhảm nhí vãi nếu đang đi trên đường lúc bi tắc mà gần đến giờ cấm thì e làm sao?bác này bay nhiều nên đề xuất cũng phiêu. Đề xuất này mà đc duyệt thì xh m phát triển thế éo nào đc
 

F.ACURA

Xe container
Biển số
OF-20751
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
7,509
Động cơ
553,925 Mã lực
Nơi ở
Trên lòng vợ..hai
Mai về e đăng ký con xe cùi nhà e làm xe taxi, thế là chả sợ cấm :))
 

hoanglee94

Xe tăng
Biển số
OF-81559
Ngày cấp bằng
31/12/10
Số km
1,969
Động cơ
433,600 Mã lực
Đã cấm thì cấm hết u nó đi, làm thế này khác gì bảo chúng mày đi oto chúng mày phải chịu. Tiến sĩ mà suy nghĩ chỉ muốn đè đầu người khác /:) em thấy có bác nói và cũng là ý tưởng khả thi nhất đó là chuyển cơ quan ra khỏi nội đô, đỡ cực kì, hiệu quả cực cao
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
6,013
Động cơ
614,766 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88

500km/h

Xe hơi
Biển số
OF-75451
Ngày cấp bằng
15/10/10
Số km
100
Động cơ
423,004 Mã lực
Nơi ở
Lê Thanh Nghị Hai Bà Trưng Hà Nội
Website
techsmart.vn
đọc mà phát zồ , mấy ông ko có việc làm đầu óc hạn chế thì lên cao bằng bắc cạn mà sống cho thanh thản cứ cố bon chen ở Hà Nội rồi lại nghĩ ra lắm chuyện điên zồ . Bức xúc quá bức xúc , thử hỏi nếu cấm oto thì hệ lụy xẽ thế nào , bao nhiêu doanh nghiệp buôn bán ô tô xẽ phá sản bao nhiêu dịch vụ liên quan đến oto xẽ như thế nào . mây ông quan chức thì có xe biển xanh lại lý giải xe của công rồi cấm hết người ta đi chỉ biết mình đi thôi đầu óc nông cạn tư duy kiểu con nít trời rét không biết làm gì tè ra quần 1 bãi cho ấm thấy thế là sướng , đầu óc chỉ đến thế là cùng . Nếu đã cấm thì cấm hết tất cả mọi người ai cũng phải đi xe máy rồi muốn chở hàng hóa gì thì mang trâu bò ra mà chở vừa được nhiều vừa đỡ ô nhiễm ...... e ức chế quá các bác ợ
 

No_one

Xe đạp
Biển số
OF-122275
Ngày cấp bằng
28/11/11
Số km
23
Động cơ
381,330 Mã lực
Giới nghiêm giờ hành chính là hết tắc ngay ý mà. Khỏi phải nay ý tưởng này, mai ý tưởng khác làm gì cho mệt. Các cụ nhỉ
 

RacerF1

Xe hơi
Biển số
OF-13889
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
127
Động cơ
518,129 Mã lực
Nơi ở
với vợ 2
Hình như cái cụ Mai Trọng Tuấn này là cụ trước đây cũng có cái đề xuất về đường bay vàng phải không các cụ? nếu đúng thì có lẽ do cái đề xuất đường không bị Cục Hàng Không Reject nên cay mũi quay qua cắn Cục đường bộ :P
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top