[Funland] Đề tài bảo vệ luận án tiến Sỹ

rollers

Xe buýt
Biển số
OF-412439
Ngày cấp bằng
24/3/16
Số km
593
Động cơ
226,960 Mã lực
Tuổi
40
Mình ước mơ được làm tiến sỹ dư lày. Mịa đời, học khoa học tự nhiên khổ quá, kiếm miếng ăn đổ máu mắt.
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,645
Động cơ
-164,058 Mã lực
Em đọc thấy cụ Deeplearning viết khá tâm huyết và cũng có chừng mực, có lẽ do thói quen nên dùng lẫn chút tiếng Anh, có gì thì cụ bỏ qua cho :). Đa số em nghĩ chắc vẫn biết thừa đó là "tài liệu thảm khảo""bản điện tử" của luận án, phỏng ạ?

Đọc cái bài này trên Tàu Nhanh:

http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/mang-xa-hoi-xon-xao-vi-thong-tin-lo-san-xuat-tien-si-3390932.html

cháu thấy choáng phết. Nói chung cứ 1 ngày đẻ được một bạn Tiến Sĩ, thì Học viện Khoa học Xã hội ngon nhất quả đất rồi.
Họ đào tạo từ thạc sĩ zở lên mà.
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,645
Động cơ
-164,058 Mã lực
Khi tranh luận nên đọc hiểu ý và tranh luận trên ý của người viết. Tranh luận không nên tấn công cá nhân.
Em ko hiểu nên hỏi chứ tấn công gì cụ í?
Cơ bản có cụ góp í trước kiểu viết dở ông dở thằng của cụ í zồi, nhưng sau cụ í vưỡn thế nên em hỏi lại cho chắc.
 

Peon

Xe hơi
Biển số
OF-396716
Ngày cấp bằng
14/12/15
Số km
163
Động cơ
234,410 Mã lực
Vậy đâu phải toàn bộ đốt tiền của nhà nước? Cụ thể danh sách các anh chị học tại học viện này được hưởng lợi từ đề án trên?
Học viện này đâu phải sống dựa vào nhà nước, phải tuyển sinh được học viên cũng như nghiên kíu sinh (cấp học viện) mới mong có cửa sống, anh nào đi học cũng phải nộp học phí, còn học phí anh nào xin được nhà nước thì tươm, ko thì bỏ tiền túi nhé, ko nộp đoé ai cho bảo vệ.
Nó khác gì nhưng cái lò sản xuất hàng giả nhan nhản trên thị trường hiện nay? Có chăng sản phẩm là bằng cấp giả, kém chất lượng.

Còn mấy cụ cứ kêu chỉ đọc tiêu đề, chưa đọc nội dung thì em xin ạ các cụ. Trong nghiên cứu, việc đặt tiêu đề như thế nào là yêu cầu rất quan trọng. Một bài báo nghiên cứu nghiêm túc không thể có một tiêu đề rẻ rách, misleading (cụ nào dị ứng tiếng Anh thì em chịu, nhiều từ em không dịch sang tiếng Việt thế nào cho xuôi được). Tiếp đến là phần abstract, em đã đọc thử vài bản tóm tắt của một số vị TS trên và thấy họ viết như mèo mửa.

Nói thêm về bạn bè em làm TS về Kinh tế, Xã hội bên xứ giãy chết, đứa nào cũng trầy trật mới ra được báo, thời gian làm thường kéo dài khoảng 5-6 năm. Bọn em làm Kỹ thuật, thường 4-5 năm là xong. Trường em yêu cầu nghiên cứu sinh các ngành Kỹ thuật sau 1.5 năm phải có bài báo mới được confirm để tiếp tục làm tiếp. Riêng các ngành Toán - Kinh tế - Xã hội thì confirm sau 2 năm và không nhất thiết phải có báo mà chỉ cần thi, vì những ngành này rất khó để nghiên cứu sinh ra được báo trong 2 năm đầu. Bấy nhiêu là em đủ thấy làm PhD về Kinh tế-Xã hội khó nhằn như thế nào rồi. Đâu như cái lò TS giấy này mà nhiều cụ còn cố bênh.
 

Peon

Xe hơi
Biển số
OF-396716
Ngày cấp bằng
14/12/15
Số km
163
Động cơ
234,410 Mã lực
Trong cái ảnh nó ghi chữ rất to và rõ đấy ạ, TIẾN SĨ CẤP HỌC VIỆN cụ nhé, cụ có hiểu cái cấp học viện ấy nó như nào và cụ đòi hỏi cái nồn gì từ cái cấp ấy ạ? Các bạn cụ zời Tây ăn cơm tư bản viết những thứ cao siêu vất vả nên thấy thế làm phiền muộn vì bọn làm tiến sĩ ấy nó đóe vất vả như mình thì về cmn học viện ấy mà học cho đỡ khổ cụ ạ.
Cách cụ tranh luận em thấy thật vô văn hoá, bỉ bai cá nhân. Em xin stop tranh luận với cụ ở đây.
 

raklei3

Xe hơi
Biển số
OF-369686
Ngày cấp bằng
8/6/15
Số km
109
Động cơ
252,930 Mã lực
Bọn em làm Kỹ thuật, thường 4-5 năm là xong. Trường em yêu cầu nghiên cứu sinh các ngành Kỹ thuật sau 1.5 năm phải có bài báo mới được confirm để tiếp tục làm tiếp.
CỤ ở xứ nào mà sau 1,5 năm phải có bài báo, nghe là e thấy cụ đang tả con voi rồi.
Bài báo là yêu cầu cần thiết nhưng ko bắt buộc, những thằng nó làm công trình có liên quan đến các ngành yêu cầu bảo mật, hoặc liên quan tới các công ty công nghệ cao, có giết cũng éo đc đẻ ra bài báo nhé.
Túm lại cứ ngâm kíu tiếp đi, nhìn rộng ra chứ đừng hẹp như cái (!) nhá :)
 

Peon

Xe hơi
Biển số
OF-396716
Ngày cấp bằng
14/12/15
Số km
163
Động cơ
234,410 Mã lực
CỤ ở xứ nào mà sau 1,5 năm phải có bài báo, nghe là e thấy cụ đang tả con voi rồi.
Bài báo là yêu cầu cần thiết nhưng ko bắt buộc, những thằng nó làm công trình có liên quan đến các ngành yêu cầu bảo mật, hoặc liên quan tới các công ty công nghệ cao, có giết cũng éo đc đẻ ra bài báo nhé.
Túm lại cứ ngâm kíu tiếp đi, nhìn rộng ra chứ đừng hẹp như cái (!) nhá :)
Xứ giãy chết nào mà chẳng vậy hả cụ, trừ vài xứ thiên đường? Cụ nên mở mắt và học hỏi nghiêm túc để nâng cao văn hoá, nhìn ra thế giới xung quanh một tí. Chứ trong đầu, trong mắt và trong mồm chỉ toàn (!) thì em không tiếp.

Cụ không biết thì để em nói thêm cho cụ biết là không nhất thiết phải là first author (tác giả chính của bài báo) nhé. Đứng thứ 2, thứ 3, ... cũng được nhưng sẽ khó thuyết phục hội đồng hơn, bị họ quay nhiều hơn. Khổ cái bọn giãy chết này, xin mồm, tặng phong bì nó cung không chịu điền tên cụ làm tác giả phụ đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

raklei3

Xe hơi
Biển số
OF-369686
Ngày cấp bằng
8/6/15
Số km
109
Động cơ
252,930 Mã lực
Xứ giãy chết nào mà chẳng vậy hả cụ, trừ vài xứ thiên đường? .
trừ xứ khỉ ho cò gáy, còn lại chả đâu có yêu cầu phải có bài báo mới làm tiếp cả.

như đã nói trên, những thằng làm NCS do các cty tư tài trợ thì éo bao giờ có bài báo trước khi bảo vệ vì lý do bảo vệ thông tin.

cụ chắc mới loe nghoe đc tí thôi đúng ko, e viết thế chưa mở mắt đc cụ đâu thôi cứ làm tiếp đi.
 

deeplearning

Xe điện
Biển số
OF-417775
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
2,634
Động cơ
236,390 Mã lực
CỤ ở xứ nào mà sau 1,5 năm phải có bài báo, nghe là e thấy cụ đang tả con voi rồi.
Bài báo là yêu cầu cần thiết nhưng ko bắt buộc, những thằng nó làm công trình có liên quan đến các ngành yêu cầu bảo mật, hoặc liên quan tới các công ty công nghệ cao, có giết cũng éo đc đẻ ra bài báo nhé.
Túm lại cứ ngâm kíu tiếp đi, nhìn rộng ra chứ đừng hẹp như cái (!) nhá :)
Thôi để em trả lời cho cụ, bọn đấy nó không có bài báo nhưng nó xoè ra 1,2 cái patents thì có báo cũng không ăn lại bọn nó. Đối với dân làm công nghệ thì patents còn được đánh giá cao và có nhiều cơ hội kiếm ra tiền. Còn tất nhiên trong đời em thì cũng nhìn thấy những luận văn chẳng có bài báo nào, có thể có bài đang nộp chờ bình duyệt (review, vẫn 50/50 thôi) nhưng để đánh giá những luận văn ấy và quyết định pass/fail thì hội đồng đọc vỡ mặt viết nhận xét vài trang chứ không đâu có kiểu nhận xét < 1/2 A4.

Còn chuyện 1.5 bài có bài báo trong KHTN và CN thì có gì đâu, nhiều bạn học Master còn có 1 bài làm đẹp hồ sơ làm đà để xin PhD rồi sau đó lên PhD chỉ 1 năm cũng thêm được ít nhất 1 bài.
 

Peon

Xe hơi
Biển số
OF-396716
Ngày cấp bằng
14/12/15
Số km
163
Động cơ
234,410 Mã lực
trừ xứ khỉ ho cò gáy, còn lại chả đâu có yêu cầu phải có bài báo mới làm tiếp cả.

như đã nói trên, những thằng làm NCS do các cty tư tài trợ thì éo bao giờ có bài báo trước khi bảo vệ vì lý do bảo vệ thông tin.

cụ chắc mới loe nghoe đc tí thôi đúng ko, e viết thế chưa mở mắt đc cụ đâu thôi cứ làm tiếp đi.
Cụ đọc lại đê, em đang kể ở trường em. Trường em nó thế, cụ không biết thì nên im lặng mà học hỏi chứ đừng chém bừa. Xung quanh rất nhiều người nghiên cứu giỏi và nghiêm túc hơn là cụ nghĩ đấy. Thêm nữa là cách cụ tranh luận cũng thiếu văn hoá và đả kích cá nhân nên em không tiếp cụ nữa nhé.
 

deeplearning

Xe điện
Biển số
OF-417775
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
2,634
Động cơ
236,390 Mã lực
như đã nói trên, những thằng làm NCS do các cty tư tài trợ thì éo bao giờ có bài báo trước khi bảo vệ vì lý do bảo vệ thông tin.
Cụ chắc không, nếu cụ chắc mà giờ em chỉ ra 1 thằng industrial PhD (công ty tài trợ) làm dự án về công nghệ vũ trụ (có tính bảo mật) vẫn phải public bài báo mà giờ còn chưa được bảo vệ thì cụ xin lỗi từng người rồi xoá nick nhé ? Em nghĩ cụ cần comment chậm và dùng GG nhiều hơn :D
 

raklei3

Xe hơi
Biển số
OF-369686
Ngày cấp bằng
8/6/15
Số km
109
Động cơ
252,930 Mã lực
Tiêu chuẩn quan trọng nhất là có viết đc bài báo SCI nào không chứ còn cái khác nhỏ nhé.
nhiều cụ đã ngọng lại hay bi bô.
tiêu chuẩn của BGD ở VN thì bài báo ISI chỉ là khuyến khích (ISI chứ éo phải SCI nhé)
đối với nhiều nước khác, bài báo chỉ là yêu cầu để đc bảo vệ (chứ éo phải là yêu cầu để có cái bằng TS), ví như thằng học đại học mà nó viết đc bài báo cũng gọi là TS à
ngòai ra rất nhiều trường hợp ko cần bài báo, vì lý do khác nhau liệt kê cả ngày ko hết. đương nhiên số lượng và chất lượng bài báo là một tiêu chí để oánh giá nhưng ko phải là yêu cầu quan trọng nhất.
 

Peon

Xe hơi
Biển số
OF-396716
Ngày cấp bằng
14/12/15
Số km
163
Động cơ
234,410 Mã lực
Cụ chắc không, nếu cụ chắc mà giờ em chỉ ra 1 thằng industrial PhD (công ty tài trợ) làm dự án về công nghệ vũ trụ (có tính bảo mật) vẫn phải public bài báo mà giờ còn chưa được bảo vệ thì cụ xin lỗi từng người rồi xoá nick nhé ? Em nghĩ cụ cần comment chậm và dùng GG nhiều hơn :D
Chém gió ấy mà. Trường em thì NCS nhận tiền từ nhiều nguồn, từ chính phủ, từ trường, từ các công ty. Thậm chí nhiều người làm việc tại lab của công ty chứ không phải tại trường, có liên quan tới bản quyền sỡ hữu của công ty đó. Nhưng mà để bảo vệ, nhận bằng TS của trường thì vẫn phải theo chuẩn chung của trường hết. Tiền và thủ tục đều phải qua một đầu mối duy nhất là trường. Hết hạn confirm mà không đạt thì họ ngừng tài trợ, công ty cảm thấy nuôi tiếp được ông đó thì tự bỏ tiền trả lương, trả học phí. Đến khi bảo vệ đáp ứng đủ tiêu chuẩn của trường thì mới qua. Công ty nó không cấp được bằng TS cho NCS :).
 

raklei3

Xe hơi
Biển số
OF-369686
Ngày cấp bằng
8/6/15
Số km
109
Động cơ
252,930 Mã lực
Thôi để em trả lời cho cụ, bọn đấy nó không có bài báo nhưng nó xoè ra 1,2 cái patents thì có báo cũng không ăn lại bọn nó.
cái này thì cụ chính xác, ko nhiều chú ti toe cứ tưởng bài báo là to chuyện :))
 

raklei3

Xe hơi
Biển số
OF-369686
Ngày cấp bằng
8/6/15
Số km
109
Động cơ
252,930 Mã lực
Cụ chắc không, nếu cụ chắc mà giờ em chỉ ra 1 thằng industrial PhD (công ty tài trợ) làm dự án về công nghệ vũ trụ (có tính bảo mật) vẫn phải public bài báo mà giờ còn chưa được bảo vệ
nó tùy thuộc vào cái công ty tài trợ đấy nó trong hợp đồng nó quy định thế nào, thằng nào nó yêu cầu bảo mật thì ko đc đăng báo, ngược lại thì đăng thoải mái chả ai cấm.
 

Dê râu dài

Xe tải
Biển số
OF-389902
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
423
Động cơ
240,992 Mã lực
nhiều cụ đã ngọng lại hay bi bô.
tiêu chuẩn của BGD ở VN thì bài báo ISI chỉ là khuyến khích (ISI chứ éo phải SCI nhé)
đối với nhiều nước khác, bài báo chỉ là yêu cầu để đc bảo vệ (chứ éo phải là yêu cầu để có cái bằng TS), ví như thằng học đại học mà nó viết đc bài báo cũng gọi là TS à
ngòai ra rất nhiều trường hợp ko cần bài báo, vì lý do khác nhau liệt kê cả ngày ko hết. đương nhiên số lượng và chất lượng bài báo là một tiêu chí để oánh giá nhưng ko phải là yêu cầu quan trọng nhất.
Cụ đang nói cụ đấy hả
bài báo ISI là bài báo gì vậy? Cụ xem SCI là gì nhé
https://en.wikipedia.org/wiki/Science_Citation_Index
http://www.scijournal.org/
Ở nước khác để có bằng ts thì bắt buộc phải có báo SCI để được bảo vệ. (không đc bảo vệ thì lấy đâu ra bằng?)
Ai bảo có bài báo SCI thì được phong luôn là ts mà cụ ví dụ ngô nghê thế này "ví như thằng học đại học mà nó viết đc bài báo cũng gọi là TS à" Thôi em trả lời câu hỏi ngô nghê của cụ nhé. Thằng học ĐH có bài báo SCI mà tốt nghiệp thì cũng chỉ bằng cử nhân nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

deeplearning

Xe điện
Biển số
OF-417775
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
2,634
Động cơ
236,390 Mã lực
nó tùy thuộc vào cái công ty tài trợ đấy nó trong hợp đồng nó quy định thế nào, thằng nào nó yêu cầu bảo mật thì ko đc đăng báo, ngược lại thì đăng thoải mái chả ai cấm.
Cụ không hiểu 1 điều, công ty có quyền quy định tài trợ thì trường có cũng có quy định để cấp bằng trừ phi trường là degree mill, thậm chí ông thầy hướng dẫn cũng có quyền yêu cầu NCS phải đáp ứng chuẩn của ông ấy trừ phi ông ấy bán rẻ cái danh dự KH của mình. Uy tín của trường, uy tín KH của một GS không phải rẻ bằng tiền tài trợ của công ty cho vài ba PhD đâu. Cụ không hiểu chu trình đăng báo của những NC kiểu này bao giờ cũng là 1) công ty trả tiền đăng kí bản quyền, thậm chí nó trả thêm phí để được xem xét bản quyền nhanh hơn bình thường tầm 3-4 tháng là bản quyển filed 2) có cái bản quyền rồi thì NCS cứ việc gừi đăng báo (sau khi công ty nó xem xét nội dung bài báo để tránh những vấn đề nhạy cảm). Thông thường sau bước 1 thì mấy bạn NCS này cũng chẳng thèm báo chí làm gì mất thì giờ mà đa số viết cái Technical report (non-peer review) để có cái ghi vào luận văn. Tuy nhiên có nhiều bạn vẫn thích đăng báo cho nó oai càng thêm oai. Nói tóm lại mọi thứ đều qualified cả chứ không phải lý luận kiểu VN là NC cứu bảo mật thì không đăng bài trong khi patent không có, report cũng không luôn.

Cụ đừng cãi với em vì em đã ở trong tình huống (1) và (2) rồi và giờ mấy thằng đồng nghiệp trong công ty em đang làm PhD cũng bị đúng thế.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top