- Biển số
- OF-142979
- Ngày cấp bằng
- 23/5/12
- Số km
- 66
- Động cơ
- 364,160 Mã lực
Đến thời điểm này, khi ô tô đã trở thành phương tiện phổthông thì việc lái xe đã trở thành một kỹ năng thông thường mà ai cũng cần biết.Để kỹ năng này thuần thục, bạn cần phải thường xuyên luyện tập để tạo cho mìnhcác lái như phản xạ không điều kiện.
1. Học kỹ về luật,các nguyên tắc trong giao thông
Yếu tố này là điều kiện đương nhiên phải có. Bằng lái chỉ làchứng nhận năng lực tối thiểu để vận hành phương tiện, không phải là thước đo vềkhả năng lái. Nên hiểu giấy phép lái xe là bước cho phép người ta tiếp tục rènluyện kỹ năng lái xe mà không cần người dạy lái đi kèm.
Rất nhiều người khi có được bằng lái đã bỏ qua việc cập nhậtlý thuyết về các nguyên tắc giao thông trên đường. Cần đọc kỹ luật, tình huốnggiao thông đẻ tránh bị phân tâm khi lái. Sau đó sẽ tập thao tác điều khiển xe đạtmức nhuần nhuyễn để không làm ảnh hưởng đến khả năng quan sát và xử lý tình huốngtrên đường. Rèn luyện khả năng lái xe trong các điều kiện về mật độ và tốc độlưu thông khác nhau, làm quen với các loại mặt đường, thời tiết, ánh sáng.
2. Làm quen, tìm hiểuvề chức năng, thiết bị điều khiển của xe sắp cầm lái
Đã không ít sự cố nghiêm trọng xảy ra vì tài xế cầm lái mộtchiếc xe lạ. Dù bạn đã chạy nhiều năm nhưng với một chiếc xe chưa từng lái qua,đừng vội leo lên nổ máy rồi chạy ngay. Nên dành ít nhất 3 phút để tìm hiểu cáctính năn, thiết bị điều khiển của xe như hộp số, vô lăng hay phanh tay… Nếuchưa hiểu tốt nhất là hỏi chủ xe hay người thường xuyên sử dụng nó. Sự cẩn trọngnày chỉ giúp bạn an toàn và yên tâm hơn mà thôi.
3. Luyện tập thườngxuyên với nguyên tắc số 1: an toàn
Chuyện bỡ ngỡ ai cũng gặp khi mới lái xe. Vì vậy, bạn cũng đừngquá nôn nóng đốt cháy giai đoạn. Điều khiển xe là một kỹ năng thông thường nênmuốn giỏi, bạn phải thường xuyên rèn luyện. Quan trọng nhất phải tập trung caokhi lái. Nếu là xe số sàn, sau khi đã làm quen xe và đường sá, cần sử dụng taytrái xoay vô lăng cho nhịp nhàng, không đánh lái gấp và quá nhiều khi chạynhanh vì dễ gây cuống, mất tự chủ các tình huống giao thông. Phối hợp với châncôn, tay phải thao tác cần sang số gọn gàng, dứt khoát. Chuyển số thích hợp trướckhi vào những khu vực phải chạy chậm hay giảm tốc độ. Như thế sẽ tập trung nhiềuhơn vào việc đánh lái, phanh khi xử lý tình huống.
Dự trù các tình huống có thể xảy ra để chủ động điều khiểnxe. Quan sát kết hợp suy đoán, dự trù tình huống sẽ xảy ra là một thói quen tốtkhi chạy xe cần phải học. Nếu luyện tập tốt, bạn có thể làm chủ chiếc xe để xửlý kịp thời, hiệu quả các tình huống giao thông khẩn cấp.
Cẩn trọng là đức tính không bao giờ thừa khi lái. Người cầmlái càng cẩn thận và bình tĩnh thì lái xe càng an toàn. Tất nhiên, kiềm chế đượcmình trong làn xe cộ đông đúc không phải là chuyện dễ dàng, nhưng đó mới là đứctính của một tài xế giỏi.
4. Hạn chế đi tốc độcao, tăng tốc đột ngột
Theo thống kê của Hiệp hội ô tô châu Âu (ACEA), chạy tốc độcao là nguyên nhân gây ra 60% số vụ tai nạn nghiêm trọng. Với điều kiện đườngsá chưa tốt và giao thông còn nhiều lộn xộn như Việt Nam, chạy nhanh càng tăngnguy cơ tai nạn hay sự cố. Nếu chưa quen với xe và còn lạ đường, nên chạy vừaphải trong khả năng lảm chủ vận tốc và thao tác lái. Nên chú ý, giới hạn vận tốctrên đường luôn được xác định đối với các điều kiện tối ưu, còn trong điều kiệngiao thông đông đúc, trời tối hay đường xấu thì lẽ dĩ nhiên cần đi chậm hơn,nhưng cũng không nên đi quá chậm để tránh gây cản trở cho các xe khác.
5. Không để các chấtkích thích chi phối
Hậu quả của việc dùng chất kích thích như rượu, bia và cácchất gây nghiện khác trước khi điều khiển xe thật khó lường. Khi bị các chấtkích thích này chi phối, nếu tai nạn xảy ra đều rất nghiêm trọng. Phần vì tài xếkhông đủ tỉnh táo để xử lý tình huống và tốc độ; phần khác, nếu bị sự cố nhỏ,lái xe thường cuống nên gây thêm những sự cố liên hoàn khác. Trong những trườnghợp nhất định, thuốc chữa bệnh cũng là một tác nhân gây mất tập trung khi lái.Vì thế nếu đã sử dụng thì nên tham khảo ý kiến bác sũ và hạn chế lái xe.
6. Tham gia các khóahọc, trải nghiệm lái xe
Nếu có điều kiện, bạn nên đăng ký tham gia các khóa học haynhững buổi rèn luyện kỹ năng lái mà các hãng ô tô thường tổ chức. Đây là hìnhthức còn khá mới ở Việt Nam, vì vậy bạn cần nắm bắt thật tốt và đừng bỏ qua cơhội nào. Không chỉ là dịp được các chuyên gia nổi tiếng thế giới huấn luyện, hướngdẫn các kỹ năng, mà sa hình của những bài tập sẽ giúp các bạn phản hứng nhạyhơn khi tham gia giao thông thực tế. Có thể những tình huống trong các bài tậpchưa chắc xảy ra, nhưng đó cũng là những kinh nghiệm quý từ thực tế mà không dễgì có được.
E xin chia sẻ vài điều vì thấy nó có ích cho các cụ nào mới cóbằng lái. Chúc các cụ vui và lái xe an toàn.
1. Học kỹ về luật,các nguyên tắc trong giao thông
Yếu tố này là điều kiện đương nhiên phải có. Bằng lái chỉ làchứng nhận năng lực tối thiểu để vận hành phương tiện, không phải là thước đo vềkhả năng lái. Nên hiểu giấy phép lái xe là bước cho phép người ta tiếp tục rènluyện kỹ năng lái xe mà không cần người dạy lái đi kèm.
Rất nhiều người khi có được bằng lái đã bỏ qua việc cập nhậtlý thuyết về các nguyên tắc giao thông trên đường. Cần đọc kỹ luật, tình huốnggiao thông đẻ tránh bị phân tâm khi lái. Sau đó sẽ tập thao tác điều khiển xe đạtmức nhuần nhuyễn để không làm ảnh hưởng đến khả năng quan sát và xử lý tình huốngtrên đường. Rèn luyện khả năng lái xe trong các điều kiện về mật độ và tốc độlưu thông khác nhau, làm quen với các loại mặt đường, thời tiết, ánh sáng.
2. Làm quen, tìm hiểuvề chức năng, thiết bị điều khiển của xe sắp cầm lái
Đã không ít sự cố nghiêm trọng xảy ra vì tài xế cầm lái mộtchiếc xe lạ. Dù bạn đã chạy nhiều năm nhưng với một chiếc xe chưa từng lái qua,đừng vội leo lên nổ máy rồi chạy ngay. Nên dành ít nhất 3 phút để tìm hiểu cáctính năn, thiết bị điều khiển của xe như hộp số, vô lăng hay phanh tay… Nếuchưa hiểu tốt nhất là hỏi chủ xe hay người thường xuyên sử dụng nó. Sự cẩn trọngnày chỉ giúp bạn an toàn và yên tâm hơn mà thôi.
3. Luyện tập thườngxuyên với nguyên tắc số 1: an toàn
Chuyện bỡ ngỡ ai cũng gặp khi mới lái xe. Vì vậy, bạn cũng đừngquá nôn nóng đốt cháy giai đoạn. Điều khiển xe là một kỹ năng thông thường nênmuốn giỏi, bạn phải thường xuyên rèn luyện. Quan trọng nhất phải tập trung caokhi lái. Nếu là xe số sàn, sau khi đã làm quen xe và đường sá, cần sử dụng taytrái xoay vô lăng cho nhịp nhàng, không đánh lái gấp và quá nhiều khi chạynhanh vì dễ gây cuống, mất tự chủ các tình huống giao thông. Phối hợp với châncôn, tay phải thao tác cần sang số gọn gàng, dứt khoát. Chuyển số thích hợp trướckhi vào những khu vực phải chạy chậm hay giảm tốc độ. Như thế sẽ tập trung nhiềuhơn vào việc đánh lái, phanh khi xử lý tình huống.
Dự trù các tình huống có thể xảy ra để chủ động điều khiểnxe. Quan sát kết hợp suy đoán, dự trù tình huống sẽ xảy ra là một thói quen tốtkhi chạy xe cần phải học. Nếu luyện tập tốt, bạn có thể làm chủ chiếc xe để xửlý kịp thời, hiệu quả các tình huống giao thông khẩn cấp.
Cẩn trọng là đức tính không bao giờ thừa khi lái. Người cầmlái càng cẩn thận và bình tĩnh thì lái xe càng an toàn. Tất nhiên, kiềm chế đượcmình trong làn xe cộ đông đúc không phải là chuyện dễ dàng, nhưng đó mới là đứctính của một tài xế giỏi.
4. Hạn chế đi tốc độcao, tăng tốc đột ngột
Theo thống kê của Hiệp hội ô tô châu Âu (ACEA), chạy tốc độcao là nguyên nhân gây ra 60% số vụ tai nạn nghiêm trọng. Với điều kiện đườngsá chưa tốt và giao thông còn nhiều lộn xộn như Việt Nam, chạy nhanh càng tăngnguy cơ tai nạn hay sự cố. Nếu chưa quen với xe và còn lạ đường, nên chạy vừaphải trong khả năng lảm chủ vận tốc và thao tác lái. Nên chú ý, giới hạn vận tốctrên đường luôn được xác định đối với các điều kiện tối ưu, còn trong điều kiệngiao thông đông đúc, trời tối hay đường xấu thì lẽ dĩ nhiên cần đi chậm hơn,nhưng cũng không nên đi quá chậm để tránh gây cản trở cho các xe khác.
5. Không để các chấtkích thích chi phối
Hậu quả của việc dùng chất kích thích như rượu, bia và cácchất gây nghiện khác trước khi điều khiển xe thật khó lường. Khi bị các chấtkích thích này chi phối, nếu tai nạn xảy ra đều rất nghiêm trọng. Phần vì tài xếkhông đủ tỉnh táo để xử lý tình huống và tốc độ; phần khác, nếu bị sự cố nhỏ,lái xe thường cuống nên gây thêm những sự cố liên hoàn khác. Trong những trườnghợp nhất định, thuốc chữa bệnh cũng là một tác nhân gây mất tập trung khi lái.Vì thế nếu đã sử dụng thì nên tham khảo ý kiến bác sũ và hạn chế lái xe.
6. Tham gia các khóahọc, trải nghiệm lái xe
Nếu có điều kiện, bạn nên đăng ký tham gia các khóa học haynhững buổi rèn luyện kỹ năng lái mà các hãng ô tô thường tổ chức. Đây là hìnhthức còn khá mới ở Việt Nam, vì vậy bạn cần nắm bắt thật tốt và đừng bỏ qua cơhội nào. Không chỉ là dịp được các chuyên gia nổi tiếng thế giới huấn luyện, hướngdẫn các kỹ năng, mà sa hình của những bài tập sẽ giúp các bạn phản hứng nhạyhơn khi tham gia giao thông thực tế. Có thể những tình huống trong các bài tậpchưa chắc xảy ra, nhưng đó cũng là những kinh nghiệm quý từ thực tế mà không dễgì có được.
E xin chia sẻ vài điều vì thấy nó có ích cho các cụ nào mới cóbằng lái. Chúc các cụ vui và lái xe an toàn.