Để lái xe số tự động nên lưu ý.

boytt33

Xe máy
Biển số
OF-93363
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
63
Động cơ
403,130 Mã lực
Quá đơn giản khi điều khiển lại khiến các loại xe trang bị hộp số tự động (AT) tiềm ẩn những nguy cơ cao hơn xe số sàn, chủ yếu do tài xế chưa hiểu hết tính năng.
Số tự động ngày càng phổ biến trên thế giới và Việt Nam không là ngoại lệ. Ưu điểm lớn nhất là sự đơn giản khi cầm lái. Tài xế được giải phóng chân trái và tay phải (với xe tay lái thuận) để tập trung vào việc lái.
Tuy nhiên, sự phổ biến nhanh trong thời gian ngắn đã gây nhiều tranh cãi, bởi thực ra nó phức tạp hơn số sàn, dù tưởng như đơn giản hơn. Một trong những câu hỏi phổ biến nhất là "Về chế độ nào khi dừng đèn đỏ?"; "Có nên đi bằng hai chân?"...
Sau đây là trích đăng tài liệu hướng dẫn lái xe an toàn trên trang Smartdrive, cùng với những kinh nghiệm từ các kỹ sư Ford Việt Nam để liệt kê cách vận hành loại hộp số này, sao cho hiệu quả và an toàn nhất.
Để chế độ nào khi dừng đèn đỏ?
Theo các chuyên gia, giống số sàn, tài xế nên về mo (N) và kéo phanh tay. Điều này liên quan tới tình huống xấu là có xe đâm từ phía sau. Nếu không chuyển mà giữ nguyên ở số tiến D và phanh, chân bạn không đủ khỏe để hãm. Trong tình huống đó, xe sẽ vọt lên phía trước, rất nguy hiểm. Ngoài ra, dùng phanh chân còn làm lóa mắt xe sau do đèn phanh sáng, đặc biệt vào thời điểm thời tiết xấu, sương mù hay mưa.
Chuyển sang số đỗ P (Parking) cũng không nên vì có thể hỏng hộp số khi bị xe sau húc.
An toàn nhất là chuyển về N và kéo phanh tay. Khi đó, xe không bị lao về phía trước, hộp số cũng không bị hỏng.
Tuy nhiên, đây chỉ là tình huống an toàn nhất. Còn tùy thuộc vào điều kiện thực tế để bạn ra quyết định chuyển về chế độ nào cho thuận tiện. Chẳng hạn với thời gian chờ ít, phía sau không có xe thì chỉ cần giữ phanh chân là đủ.
Linh động, tỉnh táo là điều quan trọng khi cầm lái. Bởi chỉ có thế, bạn mới đối phó được các tình huống xảy ra trên đường.
Không nên lái hai chân
Một vài người có khả năng và sở thích điều khiển xe số tự động bằng hai chân. Chân phải ga, chân trái phanh. Các chuyên gia Ford khuyên tuyệt đối không đi bằng cách này.
Với số tự động, chỉ dùng chân phải để kiểm soát ga và phanh là đủ, để đảm bảo không đạp cả hai cùng một lúc.
Học cách điều chỉnh ga
Với số sàn hay tự động, điều khiển tốt chân ga là quan trọng bậc nhất. Nhưng có sự khác biệt giữa hai loại này.
Ở số sàn, khi nhả chân ga, xe có xu hướng chậm lại (ngoại trừ lúc xuống dốc). Đây là hiện tượng "hãm bằng động cơ".
Trên số tự động, nhả chân ga trong một số tình huống còn làm tăng số. Điều này dẫn tới tình trạng mất kiểm soát vì bất ngờ. Vì vậy, cần tập luyện phản xạ ga thật nhuần nhuyễn trước khi lái xe ra đường.
Đạp phanh khi chuyển chế độ
Trong mọi trường hợp chuyển sang các chế độ khác nhau (D, N, R, P hay D1(L), D2 (S), D3), tài xế cần đạp phanh để đảm bảo an toàn.
Lên và xuống dốc với số tự động
Theo kinh nghiệm từ xe số sàn, thông thường, bạn lên dốc số nào thì xuống với số đó. Hầu hết số tự động đều có chế độ số tay (bán tự động M hoặc dấu + (tăng số) và - (giảm số)).
Người lái có thể chủ động chọn số cho phù hợp với điều kiện thực tế, như tốc độ, tải trọng, điều kiện đường... Chẳng hạn khi chọn số 3, xe sẽ lên cao nhất là số 3. Giảm tốc, xe tự động về số 1 hoặc 2.
Nếu không có cơ chế bán tự động, hộp số có các ký hiệu như D1 (hoặc L, chỉ số 1), D2 (hoặc S, chỉ số 2) hay D3. Nếu đặt ở D3, số cao nhất sẽ là 3. Giảm tốc, xe về số 1 hoặc 2. Điều kiện địa hình càng khó thì bạn có thể chuyển về D2 hoặc D1.
 

kraz255b

Xe điện
Biển số
OF-115340
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
2,594
Động cơ
409,919 Mã lực
Nơi ở
dưới đường bay
Kinh nghiệm chạy ech 2010 của em là:
KHông bao giờ sử dụng 2 chân , chỉ sử dụng chưn phải.
nhấp chân ga để nó sang số sớm, đỡ tốn xăng và tránh bị tăng tốc đột ngột
Chỉ về số N khi đã dừng hẳn. Dừng đèn đỏ quá 10s là em kéo về N và đệm phanh
Khi vào ga ra hay đỗ xe tại nơi bằng phẳng chuyển về P và kéo phanh tay
Em chạy kiểu ấy, chưa thấy vấn đề gì xảy ra hết!
 

maytrangzx

Xe tải
Biển số
OF-57546
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
291
Động cơ
448,240 Mã lực
Nơi ở
BN
Kinh nghiệm chạy ech 2010 của em là:
KHông bao giờ sử dụng 2 chân , chỉ sử dụng chưn phải.
nhấp chân ga để nó sang số sớm, đỡ tốn xăng và tránh bị tăng tốc đột ngột
Chỉ về số N khi đã dừng hẳn. Dừng đèn đỏ quá 10s là em kéo về N và đệm phanh
Khi vào ga ra hay đỗ xe tại nơi bằng phẳng chuyển về P và kéo phanh tay
Em chạy kiểu ấy, chưa thấy vấn đề gì xảy ra hết!
Em làm như cụ. Altis 2.0 AT
 

Đêm laoxao

Xe hơi
Biển số
OF-117972
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
152
Động cơ
385,940 Mã lực
Kinh nghiệm chạy ech 2010 của em là:
KHông bao giờ sử dụng 2 chân , chỉ sử dụng chưn phải.
nhấp chân ga để nó sang số sớm, đỡ tốn xăng và tránh bị tăng tốc đột ngột
Chỉ về số N khi đã dừng hẳn. Dừng đèn đỏ quá 10s là em kéo về N và đệm phanh
Khi vào ga ra hay đỗ xe tại nơi bằng phẳng chuyển về P và kéo phanh tay
Em chạy kiểu ấy, chưa thấy vấn đề gì xảy ra hết!
em chạy xe nào cũng theo kiểu này cụ ạ
 

FordAT

Xe tăng
Biển số
OF-105460
Ngày cấp bằng
11/7/11
Số km
1,668
Động cơ
411,760 Mã lực
Kinh nghiệm chạy ech 2010 của em là:
KHông bao giờ sử dụng 2 chân , chỉ sử dụng chưn phải.
nhấp chân ga để nó sang số sớm, đỡ tốn xăng và tránh bị tăng tốc đột ngột
Chỉ về số N khi đã dừng hẳn. Dừng đèn đỏ quá 10s là em kéo về N và đệm phanh
Khi vào ga ra hay đỗ xe tại nơi bằng phẳng chuyển về P và kéo phanh tay
Em chạy kiểu ấy, chưa thấy vấn đề gì xảy ra hết!
Ý cụ nói có phải mồi ga xong cho nó trôi quán tính ko cụ, vì em lái mới em hay giữ ga ở mức thấp và duy trì chân ga.
Vậy mồi ga rồi thả ra thì đỡ tốn xăng hơn phỏng cụ??????
 
Chỉnh sửa cuối:

kraz255b

Xe điện
Biển số
OF-115340
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
2,594
Động cơ
409,919 Mã lực
Nơi ở
dưới đường bay
Ý cụ nói có phải mồi ga xong cho nó trôi quán tính ko cụ, vì em lái mới em hay giữ ga ở mức thấp và duy trì chân ga.
Vậy mồi ga rồi thả ra thì đỡ tốn xăng hơn phỏng cụ??????
dạ vâng, kinh nghiệm của em là khi đề pa trong thành phố là không miết chân ga, khi xe có 1 chút trớn là em buông chân ga rồi mới đạp lại. Em làm thế là nó sang số liền. Cụ cứ để ý đồng hồ vòng tua máy thì rõ điều này. Còn ra xa lộ thì tùy tìn huống, nhưng em hay nhấp ga kiểu thế và thấy rằng khi đang tăng tốc, mỗi lần em nhấp chân ga 1 cái, là nó nhảy số cao hơn (em thường xuyên để ý đồng hồ vòng tua máy mới rút ra điều này). Tất nhiên là tùy phần mềm của từng xe, nhưng với ech nhà em là như thế. Và nếu cụ để ý đồng hồ vòng tua máy thì cứ đạp ga thế nào để vòng tua máy không vượt quá 1400 tua khi cụ chạy trong đường đông thì sẽ thấy hiệu quả nhiên liệu cụ ợ!
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
dạ vâng, kinh nghiệm của em là khi đề pa trong thành phố là không miết chân ga, khi xe có 1 chút trớn là em buông chân ga rồi mới đạp lại. Em làm thế là nó sang số liền. Cụ cứ để ý đồng hồ vòng tua máy thì rõ điều này. Còn ra xa lộ thì tùy tìn huống, nhưng em hay nhấp ga kiểu thế và thấy rằng khi đang tăng tốc, mỗi lần em nhấp chân ga 1 cái, là nó nhảy số cao hơn (em thường xuyên để ý đồng hồ vòng tua máy mới rút ra điều này). Tất nhiên là tùy phần mềm của từng xe, nhưng với ech nhà em là như thế. Và nếu cụ để ý đồng hồ vòng tua máy thì cứ đạp ga thế nào để vòng tua máy không vượt quá 1400 tua khi cụ chạy trong đường đông thì sẽ thấy hiệu quả nhiên liệu cụ ợ!
Bạn nói đúng,đây là mẹo của tài xế xe AT.

Với các cảm ứng tùm lum,trong đó có cảm ứng về tốc độ,máy tính xẽ tính toán cho hộp số chuyển số phù hợp với các tham số mà máy nhận được.Ví dụ (Em đi Morning)với tải trọng bình thường 2 người chẳng hạn,đường bằng phẳng,ga không thốc thì với vòng tua 1500 :
-Tốc độ 20km/h,AT nhảy từ số 1 qua số 2.
-Tốc độ 30km/h,AT nhảy 3
-40km/h,AT lên 4.
Lợi dụng nguyên lý này,tài xế nhấp ga vào đúng thời điểm,AT có thể nhảy số sớm hơn tí.Ví dụ tốc độ 17km/h,nhấp ga phát,AT nhảy 1 qua 2 thay vì phải chờ đúng 20km/h.

Nói thêm về AT,có bác nói nhảy số theo thứ tự 1->2->3->...trong trường hợp để xe trôi,em thấy không đúng.Vì cho xe trôi ở 50km/h.Khi vào D lại,nhấn ga cho tua máy ở 1500,xe vẫn lướt tiếp=>Máy đang số 4.Nếu AT nhảy số tuần tự như trên thì xe xẽ bị ghị lại ngay!!!
 

FordAT

Xe tăng
Biển số
OF-105460
Ngày cấp bằng
11/7/11
Số km
1,668
Động cơ
411,760 Mã lực
Quá đơn giản khi điều khiển lại khiến các loại xe trang bị hộp số tự động (AT) tiềm ẩn những nguy cơ cao hơn xe số sàn, chủ yếu do tài xế chưa hiểu hết tính năng.
Số tự động ngày càng phổ biến trên thế giới và Việt Nam không là ngoại lệ. Ưu điểm lớn nhất là sự đơn giản khi cầm lái. Tài xế được giải phóng chân trái và tay phải (với xe tay lái thuận) để tập trung vào việc lái.
Tuy nhiên, sự phổ biến nhanh trong thời gian ngắn đã gây nhiều tranh cãi, bởi thực ra nó phức tạp hơn số sàn, dù tưởng như đơn giản hơn. Một trong những câu hỏi phổ biến nhất là "Về chế độ nào khi dừng đèn đỏ?"; "Có nên đi bằng hai chân?"...
Sau đây là trích đăng tài liệu hướng dẫn lái xe an toàn trên trang Smartdrive, cùng với những kinh nghiệm từ các kỹ sư Ford Việt Nam để liệt kê cách vận hành loại hộp số này, sao cho hiệu quả và an toàn nhất.
Để chế độ nào khi dừng đèn đỏ?
Theo các chuyên gia, giống số sàn, tài xế nên về mo (N) và kéo phanh tay. Điều này liên quan tới tình huống xấu là có xe đâm từ phía sau. Nếu không chuyển mà giữ nguyên ở số tiến D và phanh, chân bạn không đủ khỏe để hãm. Trong tình huống đó, xe sẽ vọt lên phía trước, rất nguy hiểm. Ngoài ra, dùng phanh chân còn làm lóa mắt xe sau do đèn phanh sáng, đặc biệt vào thời điểm thời tiết xấu, sương mù hay mưa.
Chuyển sang số đỗ P (Parking) cũng không nên vì có thể hỏng hộp số khi bị xe sau húc.
An toàn nhất là chuyển về N và kéo phanh tay. Khi đó, xe không bị lao về phía trước, hộp số cũng không bị hỏng.
Tuy nhiên, đây chỉ là tình huống an toàn nhất. Còn tùy thuộc vào điều kiện thực tế để bạn ra quyết định chuyển về chế độ nào cho thuận tiện. Chẳng hạn với thời gian chờ ít, phía sau không có xe thì chỉ cần giữ phanh chân là đủ.
Linh động, tỉnh táo là điều quan trọng khi cầm lái. Bởi chỉ có thế, bạn mới đối phó được các tình huống xảy ra trên đường.
Không nên lái hai chân
Một vài người có khả năng và sở thích điều khiển xe số tự động bằng hai chân. Chân phải ga, chân trái phanh. Các chuyên gia Ford khuyên tuyệt đối không đi bằng cách này.
Với số tự động, chỉ dùng chân phải để kiểm soát ga và phanh là đủ, để đảm bảo không đạp cả hai cùng một lúc.
Học cách điều chỉnh ga
Với số sàn hay tự động, điều khiển tốt chân ga là quan trọng bậc nhất. Nhưng có sự khác biệt giữa hai loại này.
Ở số sàn, khi nhả chân ga, xe có xu hướng chậm lại (ngoại trừ lúc xuống dốc). Đây là hiện tượng "hãm bằng động cơ".
Trên số tự động, nhả chân ga trong một số tình huống còn làm tăng số. Điều này dẫn tới tình trạng mất kiểm soát vì bất ngờ. Vì vậy, cần tập luyện phản xạ ga thật nhuần nhuyễn trước khi lái xe ra đường.
Đạp phanh khi chuyển chế độ
Trong mọi trường hợp chuyển sang các chế độ khác nhau (D, N, R, P hay D1(L), D2 (S), D3), tài xế cần đạp phanh để đảm bảo an toàn.
Lên và xuống dốc với số tự động
Theo kinh nghiệm từ xe số sàn, thông thường, bạn lên dốc số nào thì xuống với số đó. Hầu hết số tự động đều có chế độ số tay (bán tự động M hoặc dấu + (tăng số) và - (giảm số)).
Người lái có thể chủ động chọn số cho phù hợp với điều kiện thực tế, như tốc độ, tải trọng, điều kiện đường... Chẳng hạn khi chọn số 3, xe sẽ lên cao nhất là số 3. Giảm tốc, xe tự động về số 1 hoặc 2.
Nếu không có cơ chế bán tự động, hộp số có các ký hiệu như D1 (hoặc L, chỉ số 1), D2 (hoặc S, chỉ số 2) hay D3. Nếu đặt ở D3, số cao nhất sẽ là 3. Giảm tốc, xe về số 1 hoặc 2. Điều kiện địa hình càng khó thì bạn có thể chuyển về D2 hoặc D1.
Chuyên gia khuyên là chả sai, nhưng em mới đọc 1 bài hướng dẫn thì lại bảo về P khi dừng hơi dài hoặc để nguyên D đạp phanh. CHỉ dùng N khi xe cứu hộ kéo thôi.
Chả hiểu dư lào, bài đó lại bảo là chuyển qua lại N và D nhiều nhanh hỏng hộp số . Vậy là dư lào.???
 

arrowsgold

Xe buýt
Biển số
OF-168621
Ngày cấp bằng
26/11/12
Số km
788
Động cơ
352,600 Mã lực
Thế đề pa bằng số ÁT thì làm thế nào các cụ.
 

Developer87

Xe buýt
Biển số
OF-386653
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
897
Động cơ
248,706 Mã lực
Tuổi
37
Thế đề pa bằng số ÁT thì làm thế nào các cụ.
Làm như MT thôi cụ nhưng ko cần quan tâm tới chân côn. Kéo phanh tay, đệm ga, hạ phanh tay.
Xe em có khởi hành ngang dốc nên toàn từ chân phanh chuyển qua chân ga luôn :D
 

arrowsgold

Xe buýt
Biển số
OF-168621
Ngày cấp bằng
26/11/12
Số km
788
Động cơ
352,600 Mã lực
Làm như MT thôi cụ nhưng ko cần quan tâm tới chân côn. Kéo phanh tay, đệm ga, hạ phanh tay.
Xe em có khởi hành ngang dốc nên toàn từ chân phanh chuyển qua chân ga luôn :D
Bác hình dung đang lên dốc, đầu có xe đuôi có xe, nhả chân phanh xe trôi luôn...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top