Để Hilux được êm hơn

Audi R8

Xe máy
Biển số
OF-4558
Ngày cấp bằng
5/5/07
Số km
57
Động cơ
548,470 Mã lực
Nơi ở
Moscow
Chào các bác,.
Tình hình là con Hilux nhà e và dòng Hilux nói chung đi hơi bị sóc, nhất là ở hàng ghế sau. E vừa làm đc 1 cách thấy khá hay và hiệu quả lên muốn chia sẻ với AE tham khảo 1 chút.
Cách làm của e khá là đơn giản mà hiệu và quan trọng hơn nữa là cực tiết kiệm chi phí. Chỉ hết có 150 nghìn vnđ thôi. tuy không đc êm như sedan nhưng so với trước thì khá hơn rất nhiều. giờ e muốn làm thêm ở cầu trước nữa cho xe nó êm ái như ý mà chưa nghĩ đc ra cách gì hay, bác nào làm rồi mà chi phí hợp lí thì bớt chút thời gian chia sẻ cùng e cho AE tham khảo nhé
Đầu tiên e ra đường 70 tìm mua đc đôi lò so cao đến 37 cm, lõi 1cm, Em nén cho lò so thấp xuống khoảng 20 cm rồi lấy dây thép buộc chặt lại để dễ đưa vào chỗ mà e cần, căn chỉnh vị trí cho đẹp rồi cắt dây thép ra để lò so đc căng lên như trong hình và đi thử.
hình 1
[/IMG]
E chỉ đặt vào như thế không cần cái gì để giữ đi thử đc 2-3 ngày thấy kết quả tốt mà không thấy xê dịch vị trí gì cả, (quá hay) phải không ạh :41:
Lúc chưa lắp lò so thì e đo chiều cao đc 84cm như trong ảnh, và sau khi lắp xong lò so thì xe của e chỉ cao hơn có 3 cm nữa thôi
[/IMG]
3 cm không phải là nhiều nhưng hiệu quả khác hẳn đấy các bác ạh. lúc trước các lá nhíp của xe thẳng nằm sát nhau, và cứng quá nên khi vào sóc thì cả 5 lá nhíp cùng chịu tải nên rất sóc, sau khi e lắp lò so thì giữa các lá nhíp đã có khoảng cách và rõ nhất là lá thứ 3 và thứ4 ( tí các bác xem hình nhé) mà lá thứ 4 và lá thứ 5 là 2 lá chịu tải nặng nên rất dày và cứng nằm thẳng nên khi tách riêng đc 2 lá này ra 1 chút là êm hơn đc 1 chút.
Hiện tại thì tự trọng của xe đè nặng lò so và 3 lá nhíp trên cùng nâng xe cao lên và chịu tải, chỉ khi có tải nặng thì nó mới đè xuống đến lá t4, t5,
[/IMG]
Giờ đến lúc e lắp thật.
- e tìm được đoạn ống nước vừa với khít vòng ngoài của lò so để ôm giữ cho lò so khỏi trôi ngang dọc khỏi vị trí, cắt cao khoảng 2 cm 1 vòng tròn
- e lấy 1 miếng sắt dày khoang 2-3 li có bề ngang to hơn bề ngang của nhíp 1cm rồi gò mỗi bên vào 0,5 cm để ôm lấy là nhíp cho khỏi trượt ngang, còn trượt dọc thì e đã khoan lỗ rồi và lắp như hình các bác nhìn thấy, cả phía trên và dưới của lò so.
- Rồi hàn ghép cân đối miếng sắt với vòng tròn (hình dưới
- - ở bước này e đc người bố e khuyến cáo không đc hàn trực tiếp cái gì lên nhíp vì nếu khoan hoặc hàn thi khi chịu tải nó sẽ nứt gãy ngay chỗ mối hàn. Đó là lí do vì sao e phải làm thêm miếng sắt chứ không hàn trực tiếp vòng tròn lên lá nhíp rồi lắp lò so vào thế là xong






Thưa các bác giờ sau hơn 1000 km chạy tết qua các nẻo đường rồi thấy có kết quả e mới dám viết bài, lúc chưa lắp bản thân e ngồi ghế lái còn cảm nhận đc sóc đến hất đuôi, nẩy người ngồi ở ghế sau, giờ thì hiện tượng đó không còn nữa, êm ái chẳng thấy ai kêu ca nữa, e đang muộn qua tết khi rảnh sẽ hạ thấp thêm bộ nhíp xuống chút nữa để xe đc êm hết mức có thể và cải tạo thêm phần cầu trước nữa cho chọn vẹn. bác nào làm rồi cho e chút kinh nghiệm nha. Cái mà e ưng nhất ở vụ này là không thay đổi thiết kế gốc của xe mà vẫn đem lại hiệu quả và tiết kiệm. Tổng thiệt hại cho vụ độ xe này của e hết có 150 nghìn vnđ thôi các bác ạh. E mua 2 chiếc lò so chẳng biết của xe gì ở đường 70, ở đó còn nhiều lắm. còn lại những cái khác e tự làm đấy,
Chúc các bác và toàn thể AE OF một năm mới An khang và thịnh vượng
mạnh khỏe và hạnh phúc,
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,422
Động cơ
560,813 Mã lực
Cách của cụ hay đới, bây giờ cụ có thể rút bớt đi 1 lá nhíp rồi, hoặc cụ thay hẳn cái cầu sau của Ỉn vào còn êm hơn nữa!:)
 

vtd_fiber

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-48063
Ngày cấp bằng
5/10/09
Số km
36
Động cơ
459,860 Mã lực
Nơi ở
Cty XNK VTD: Việt-Thái Lan-Việt
Website
www.dooto.com.vn
iem thì thấy có 2 cách nữa mà mấy bác miền núi hay làm cho Hilux đời cũ là các bác ấy tháo thùng xe ra, trên Chassi chính, bác ấy thêm một đoạn sắt chữ I dày gắn cố định ở chính giữa xe, sau đó lắp thùng vào. em chưa thử nhưng nghe bác ấy nói là đi êm hơn và chống trường hợp vào cua xe bị văng đuôi. em cũng chưa rõ, nhưng nghe chừng ko tốt bằng cách của bác đâu vì nghe hơi vô lý, thêm trọng tâm phía cầu sau mà ko bị văng đuôi thì hơi vô lý thật! các bác thấy sao ạ????....
 

Audi R8

Xe máy
Biển số
OF-4558
Ngày cấp bằng
5/5/07
Số km
57
Động cơ
548,470 Mã lực
Nơi ở
Moscow
e đọc bài của bác noza rồi. thực ra e cũng nghĩ đến nhiều cách rồi nhưng e chọn cách này vì đơn giản nhất, có hiệu quả thực sự, chi phí thấp nhất. và không thay đổi thiết kế của xe. vì bác Noza hay offroad nên thích phân bổ thêm tải xuống cầu sau nhưng xe nặng, ngốn thêm xăng, xe có đầm hơn chứ không êm hơn xe e đc đâu, vì e đã thử từng mức tải của xe có hôm e chở đến 800 kg rồi và kết luận, dù ở mức tải nào đi nữa thì xe vẫn cứ sóc do nhíp xe cứng.
 

drbacgms

Xe tăng
Biển số
OF-28096
Ngày cấp bằng
1/2/09
Số km
1,619
Động cơ
500,741 Mã lực
Bác chủ thớt thông minh thật hehe, bái phục đấy:21::41::41::41::41:
 

pick-up

Xe buýt
Biển số
OF-35116
Ngày cấp bằng
12/5/09
Số km
635
Động cơ
480,040 Mã lực
em thấy cách của bác hay thật đấy .Nhưng em không dám làm.Em chỉ cảm nhận thấy có gì đó không ổn mà em chẳng biết nó là gì:21:nhưng dù sao cũng voka bác cái(b)(b)
 

tinteu

Xe buýt
Biển số
OF-30752
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
926
Động cơ
489,950 Mã lực
cái này hay đây có thể áp dụng cho rất nhiều xe dùng nhíp
 

longnguyenhvn

Xe buýt
Biển số
OF-26412
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
581
Động cơ
493,722 Mã lực
Gắn lò xò rồi thì có tháo bớt 1 lá nhíp được không nhỉ? Cụ chủ thớt làm chuột bạch luôn rồi thông tin cho anh em OF với (b)(b)
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,624
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Hôm nào bác cho em đi thử để cảm nhận với nhé
em chưa tin là nó đỡ xóc hơn vì theo cách bác làm nó chỉ tăng độ cứng lên thôi
cái lò xo chỉ chịu nén nên khi đuôi xe dập xuống hành trình sẽ ít hơn nhưng khi nó bật lên thì lại rất mạnh, bản thân mấy lá nhíp không thôi nó đã hất mạnh đập lưng ghế vào người rồi nữa là thế này
Muốn êm em nghĩ bác phải lắp thêm 1 đôi giảm xóc chứ ko phải lò xo
Đằng trước của Hilux dùng lò xo rồi nên bác chẳng có cách nào lắp thêm đc thứ gì ngoài thay thế đồ tốt hơn
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,322
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Đúng như BL đã nói, bác đưa thêm lò xo vào thì làm tăng khả năng chịu tải của bộ giảm xóc, hay nói cách khác là "cứng" hơn, thêm nữa khi "cứng" hơn thì cũng cần ống giảm chấn khỏe hơn thì xe mới đỡ hất đuôi.

Chưa được chạy thử, nhưng em nghĩ chưa ổn, hoặc phải tháo bớt 1 thanh nhíp ra...
 

beto

Xe tải
Biển số
OF-29600
Ngày cấp bằng
21/2/09
Số km
390
Động cơ
486,052 Mã lực
Đúng là tăng độ cứng lò xo thì biên độ của dao động có giảm đi,nhưng cường độ dao động vẫn vậy
Em thấy dùng cái này hợp lý hơn ,vừa giảm được xung động ,vừa tắt được dao động


 

Audi R8

Xe máy
Biển số
OF-4558
Ngày cấp bằng
5/5/07
Số km
57
Động cơ
548,470 Mã lực
Nơi ở
Moscow
nếu lắp đc cái này của bác thì xe em khác gì land rover đâu. :21: :21: cái bộ giảm xoc hơi này của xe gì thế ạh. có chế sang xe khác đc không bác ???
 

Audi R8

Xe máy
Biển số
OF-4558
Ngày cấp bằng
5/5/07
Số km
57
Động cơ
548,470 Mã lực
Nơi ở
Moscow
Hôm nào bác cho em đi thử để cảm nhận với nhé
em chưa tin là nó đỡ xóc hơn vì theo cách bác làm nó chỉ tăng độ cứng lên thôi
cái lò xo chỉ chịu nén nên khi đuôi xe dập xuống hành trình sẽ ít hơn nhưng khi nó bật lên thì lại rất mạnh, bản thân mấy lá nhíp không thôi nó đã hất mạnh đập lưng ghế vào người rồi nữa là thế này
Muốn êm em nghĩ bác phải lắp thêm 1 đôi giảm xóc chứ ko phải lò xo
Đằng trước của Hilux dùng lò xo rồi nên bác chẳng có cách nào lắp thêm đc thứ gì ngoài thay thế đồ tốt hơn
Đúng như BL đã nói, bác đưa thêm lò xo vào thì làm tăng khả năng chịu tải của bộ giảm xóc, hay nói cách khác là "cứng" hơn, thêm nữa khi "cứng" hơn thì cũng cần ống giảm chấn khỏe hơn thì xe mới đỡ hất đuôi.

Chưa được chạy thử, nhưng em nghĩ chưa ổn, hoặc phải tháo bớt 1 thanh nhíp ra...


thắc mắc của các bác đều có cơ sở nhưng trên thực tế xe e đã êm hơn đc rất nhiều rồi, vì khi tải nhẹ từ 1- 5 người thì xe chỉ hoạt động ở cấp 1 tức là lò xo và 3 lá nhíp trên thôi, chỉ khi nào có tải nặng nó mới đè xuống tới cấp 2 là 5 lá nhíp và lò so,
còn ống giảm sóc chỉ có chịu lực hồi chứ không chịu lén, giúp xe không bị hất đuôi sau khi đã qua chướng ngại vật, cái này e thấy không cần thay vì e đã hài lòng, qua tết e sẽ tháo thêm 1 lá nhíp cuối, độn thêm phía trên và tăng thêm khoảng cách giữa các lá nhíp 1 chút nữa để xe đc mềm hơn mà không bị tăng chiều cao đuôi, sau vụ này e dám chắc cầu sau e êm đc như sedan :21: :21: :21:
 
Chỉnh sửa cuối:

Kia DVD 5.1

Xe tăng
Biển số
OF-12466
Ngày cấp bằng
5/1/08
Số km
1,533
Động cơ
538,420 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
thắc mắc của các bác đều có cơ sở nhưng trên thực tế xe e đã êm hơn đc rất nhiều rồi, vì khi tải nhẹ từ 1- 5 người thì xe chỉ hoạt động ở cấp 1 tức là lò xo và 3 lá nhíp trên thôi, chỉ khi nào có tải nặng nó mới đè xuống tới cấp 2 là 5 lá nhíp và lò so,
còn ống giảm sóc chỉ có chịu lực hồi chứ không chịu lén, giúp xe không bị hất đuôi sau khi đã qua chướng ngại vật, cái này e thấy không cần thay vì e đã hài lòng, qua tết e sẽ tháo thêm 1 lá nhíp cuối, độn thêm phía trên và tăng thêm khoảng cách giữa các lá nhíp 1 chút nữa để xe đc mềm hơn mà không bị tăng chiều cao đuôi, sau vụ này e dám chắc cầu sau e êm đc như sedan :21: :21: :21:
Nói chung E xin hoan nghênh kụ vì sáng kiến này :41: :41: :41: và E cũng tin là xe của kụ đi êm hơn nhiều, vì thực tế coi như kụ đã lắp thêm đôi giảm sóc dạng lò xo cuộn (nhưng dưới dạng cơ khí học thôi ạh :P).
Cái này còn liên quan đến cấu tạo và kết cấu của xe, xe của kụ dùng lá nhíp thì đồng nghĩa là có kết cấu đỡ (hầu hết xe mới hiện nay dùng kết cấu treo nên êm ái hơn nhiều).
Cho nên đó chỉ là giải pháp tạm thời trong thời gian ngắn, không bền đâu ạh.. bởi liên kết đó sẽ không chịu được các lực tổng hợp khi xe chạy :). Tại sao kụ không lắp thêm đôi giảm sóc thủy lực kết hợp với lò xo cuộn thử xem?
Còn nếu kụ đam mê với những thử nghiệm của mình thì E xin bổ sung thêm ý kiến là: Kụ tìm thêm 2 ống sắt, đường kính ngoài của ống nhỏ gần bằng đường kính trong của ống to và có thể lồng vào nhau được và có thể cho đoạn lò xo của kụ nằm trong hai ống đó, sau đó cụ cơ khí hóa đi... hàn thêm tai và chụp cho hai đầu ống để có thể cố định vào gầm xe... kụ vệ sinh sạch sẽ đoạn lò xo đó đi rồi lồng lò xo đó vào trong và phun mỡ bò vào ... E khẳng định nếu kụ làm đc như vây: Sẽ bền hơn cho cơ cấu chịu lực này và xe của kụ còn êm hơn nữa... :35:
 

beto

Xe tải
Biển số
OF-29600
Ngày cấp bằng
21/2/09
Số km
390
Động cơ
486,052 Mã lực
nếu lắp đc cái này của bác thì xe em khác gì land rover đâu. :21: :21: cái bộ giảm xoc hơi này của xe gì thế ạh. có chế sang xe khác đc không bác ???
cái này là Air bag suspension độ thêm cho Hilux đấy bác ạ
Link : http://www.4wdsystems.com.au/index.php?id=62
Nhưng chắc là cao rồi vì phải lắp thêm cả nén khí cao áp nữa ,gọi là tham khảo thôi mà
 

Audi R8

Xe máy
Biển số
OF-4558
Ngày cấp bằng
5/5/07
Số km
57
Động cơ
548,470 Mã lực
Nơi ở
Moscow
Nói chung E xin hoan nghênh kụ vì sáng kiến này :41: :41: :41: và E cũng tin là xe của kụ đi êm hơn nhiều, vì thực tế coi như kụ đã lắp thêm đôi giảm sóc dạng lò xo cuộn (nhưng dưới dạng cơ khí học thôi ạh :P).
Cái này còn liên quan đến cấu tạo và kết cấu của xe, xe của kụ dùng lá nhíp thì đồng nghĩa là có kết cấu đỡ (hầu hết xe mới hiện nay dùng kết cấu treo nên êm ái hơn nhiều).
Cho nên đó chỉ là giải pháp tạm thời trong thời gian ngắn, không bền đâu ạh.. bởi liên kết đó sẽ không chịu được các lực tổng hợp khi xe chạy :). Tại sao kụ không lắp thêm đôi giảm sóc thủy lực kết hợp với lò xo cuộn thử xem?
Còn nếu kụ đam mê với những thử nghiệm của mình thì E xin bổ sung thêm ý kiến là: Kụ tìm thêm 2 ống sắt, đường kính ngoài của ống nhỏ gần bằng đường kính trong của ống to và có thể lồng vào nhau được và có thể cho đoạn lò xo của kụ nằm trong hai ống đó, sau đó cụ cơ khí hóa đi... hàn thêm tai và chụp cho hai đầu ống để có thể cố định vào gầm xe... kụ vệ sinh sạch sẽ đoạn lò xo đó đi rồi lồng lò xo đó vào trong và phun mỡ bò vào ... E khẳng định nếu kụ làm đc như vây: Sẽ bền hơn cho cơ cấu chịu lực này và xe của kụ còn êm hơn nữa... :35:
Hì hì. tại trình độ có hạn nên e chỉ dám thêm nến 1 chút cho xe nó êm thôi, chứ thay đổi nhiều quá thì đạn đâu ra :21: :21: với lại phải có kiến thức dày dày 1 chút e mới dám thay đổi thiết kế của xe. thôi nhường các cụ thử nghiệm trước, thây chắc ăn e mới làm
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,787
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
Thực tế thì em không rõ, nhưng trên lý thuyết thì là bác thay 1 lá nhíp bằng 1 lò xo, vì vậy trong điều kiện tải nhẹ (chở ít người), cái lò xo thêm vào này chịu trách nhiệm chính trong việc giảm xóc.
 

Kia DVD 5.1

Xe tăng
Biển số
OF-12466
Ngày cấp bằng
5/1/08
Số km
1,533
Động cơ
538,420 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Hì hì. tại trình độ có hạn nên e chỉ dám thêm nến 1 chút cho xe nó êm thôi, chứ thay đổi nhiều quá thì đạn đâu ra :21: :21: với lại phải có kiến thức dày dày 1 chút e mới dám thay đổi thiết kế của xe. thôi nhường các cụ thử nghiệm trước, thây chắc ăn e mới làm
Đấy là E nói nếu kụ đam mê, còn điều E tư vấn cho kụ cũng sẽ k tốn kém lắm đâu và hoàn toàn dựa trên cơ sở những gì kụ đã làm thôi, chỉ có điều E muốn cái liên kết cơ khí của kụ nó bền vững, chắc chắn và hợp lý, an toàn hơn thôi... (b) (b) (b)
 

Audi R8

Xe máy
Biển số
OF-4558
Ngày cấp bằng
5/5/07
Số km
57
Động cơ
548,470 Mã lực
Nơi ở
Moscow
vâng . cảm ơn lời khuyên của bác. e cũng đang muốn nó nuột hơn tí nữa nên sẽ nâng cấp thêm lần nữa, e sẽ lưu tâm lời khuyên của các bác để lần sau sẽ mĩ mãn hơn
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top