[Thảo luận] Để chạy nhanh, bạn phải biết khi nào chạy chậm! (quá hay và ý nghĩa ạh)

Kia DVD 5.1

Xe tăng
Biển số
OF-12466
Ngày cấp bằng
5/1/08
Số km
1,535
Động cơ
538,420 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Một buổi sáng nọ khi đang trên đường đến nơi làm việc, tôi nhìn thấy một sự lộn xộn qua gương chiếu hậu. Một cảnh tượng mà tôi có thể trông rõ mồn một, một chiếc Porsche 911 màu đen, đang lách từ làn đường này sang làn đường khác, đi vào phần đường dành cho xe mô tô, rồi lại trở lại làn đường bên cạnh


Lúc tôi đi chậm lại vì đèn đỏ, gương chiếu hậu của xe tôi chỉ toàn thấy mầu đen. Đèn xanh: chiếc 911 áp sát cản sau xe tôi như thể tài xế đang cố gắng thúc tôi về phía trước, nôn nóng nhằm tạo ra một khoảng trống đủ để vượt qua. Chiếc xe đã không chạy đến, nhưng trong một khoảng khắc anh ta muốn đạt được nó bằng bất cứ giá nào, anh ta bất thình lình rẽ sang làn đường khác, buộc chiếc xe ở phía sau, bên trái xe tôi phải phanh và đánh lái. Trong một hoặc hai giây, chiếc Porsche đã thoát ra, đạp hết ga và bám theo năm hay sáu chiếc xe đi đầu. Rồi đèn giao thông lại chuyển sang đỏ và - bất chấp tất cả những nổ lực đó, đang đốt cháy cả khối nhiên liệu không chì hảo hạng, chấp nhận tất cả các rủi ro, và sự giận dữ của nhiều người đi mô tô khác - chiếc 911 đã dừng lại với một chiếc xe phía trước.

Lưu ý cho “tài xế” khác về sự cần thiết của kiến thức cơ bản về động lượng.

Bất kỳ người đần độn nào với một cái chân phải cũng có thể làm cho chiếc xe tăng tốc. Và, như người đi cạnh tôi trong chiếc Porsche 911 màu đen đã chứng minh, bất cứ ai cũng có thể muốn chạy “nhanh” bằng cách lạm dụng chân ga. Nhưng điều mà người ngồi trong chiếc Carrera 911 và những người giống như anh ta không biết là: tốc độ thực sự và kỹ năng lái đích thực - không được xác định bằng người lập tạo nên những đỉnh cao nhất trên biểu đồ vận tốc. Mà nó được xác định bằng người dù trên một con đường có giới hạn tốc độ hay trên một đường đua nơi tốc độ không bị hạn chế - duy trì được động lượng tốt nhất.

Trong cơ học, động lượng bằng khối lượng nhân với vận tốc theo công thức p = mv (một cách để giải thích tại sao một đoàn xe lửa dàng hàng dặm đang chạy với tốc độ 192 km/h sẽ dừng lại trong khoảng, oh, ba tháng (không phanh, không vật cản, dừng lại do lực ma sát)). Trong khi một chiếc ô tô chẳng bao giờ có khối lượng gần bằng một chiếc xe lửa, đương nhiên, nó vẫn có khối lượng đáng kể để quản lý. Và quản lý tốt nó, đó là để nói tốc độ được điều chỉnh sao cho đạt được động lượng cực đại, là dấu hiệu của kỹ năng lái xe thật sự. Như Graham Hill tay đua giải Grand Prix đã dành chiến thắng hai lần giải đua xe thế giới đã lưu ý, “Để chạy nhanh, bạn cần phải biết khi nào cần chạy chậm.” Những tay đua giỏi, như Hill đã nhận xét, hy sinh tốc độ tại những điểm khác nhau trên đường đua (thường là khi đi vào những khúc cua) để mà tăng tốc khi thoát ra và trên đường thẳng, bằng cách ấy cực đại hóa động lượng (điều này, đến lượt mình, rút ngắn thời gian hoàn tất cuộc đua) .

Để hiểu rõ lý thuyết này trong thực tế, hãy quan sát một sự kiện lái ô tô vượt chướng ngại vật nghiệp dư nào đó. Bạn sẽ thấy đa số những tài xế tìm cách nhanh chóng thoát ra khỏi các cọc hình nón: tiếng rít dữ dội của các lốp xe, xe nghiêng từ bên này sang bên kia, các phanh bị khóa lại khi tài xế lao vào và chìm đắm trong các khúc cua. Rồi kiểm tra đồng hồ bấm giây: Ai trong số họ cũng chạy chậm. Họ đang làm quá tải chiếc xe, lao vào khúc cua nhanh quá đến nỗi bị trượt sang bên, điều đó có nghĩa là chiếc xe phải tự lấy lại cân bằng và phải tăng tốc lại tại mọi chỗ.

Giờ đây, hãy quan sát những tay đua có vẻ chậm chạp: họ lướt đi một cách uyển chuyển qua các đoạn cua gấp, dễ dàng đi vào những khúc ngoặt gấp nhờ đó họ có thể đi thẳng và bứt phá thoát ra khỏi chúng, giữ cho các lốp xe bình thường và gần như im lặng, không bao giờ làm cho chiếc xe trượt sang ngang trừ phi nó làm lợi cho họ. Kiểm tra đồng hồ bấm giây: họ chạy nhanh. Họ tối đa hóa động lượng trên toàn bộ đường chạy.


Người tài xế lái chiếc Porsche 911 vào buổi sáng đó cố nhiên đã không hiểu điều này. Anh ta đã vắt kiệt những gì mình có, đang phung phí nhiên liệu và chuyển động - một kiểu lái xe tồi chỉ tồn tại trong tâm trí của anh ta. Ngược lại, người lái chiếc Odyssey mà anh ta đã đẩy ra khỏi làn đường của cô ấy, đã làm cho “những kỹ năng” của một người đàn ông trên chiếc Carrera trở thành sự hổ thẹn: Cô luôn đi thẳng, không tăng tốc cũng không thắng gấp, di chuyển với tốc độ mà không gặp phải đèn đỏ. Tối đa hóa động lượng cực đại. Thật tệ là chiếc 911 đã không thuộc về cô ta.

(Nguồn Motortrend).
-------------------------------------------------

Hơi dài nhưng E thấy rất hay và ý nghĩa ạh.. Mời các kụ thưởng thức nếu thấy hay thì vote cho E nhé... :P

 

Kia DVD 5.1

Xe tăng
Biển số
OF-12466
Ngày cấp bằng
5/1/08
Số km
1,535
Động cơ
538,420 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Đúng là rất hay và ý nghĩa ... vote cho kụ :41: :41: :41:
 

ttmindustry

Xe buýt
Biển số
OF-27945
Ngày cấp bằng
28/1/09
Số km
963
Động cơ
494,130 Mã lực
Website
ttmindustry.vn
911 mà đi thong thả lướt êm thì thà đi mẹc s600 :21:
 

MonteBianco

Xe tải
Biển số
OF-56275
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
410
Động cơ
451,824 Mã lực
Slow is smooth, smooth is fast.
 

Kia DVD 5.1

Xe tăng
Biển số
OF-12466
Ngày cấp bằng
5/1/08
Số km
1,535
Động cơ
538,420 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
E dự rằng: Dù bài hay nhưng nếu dài thì các kụ sẽ lười đọc.. không biết có đúng k ạh? :69: :69: :69: :69:
 

Furious

Xe điện
Biển số
OF-31649
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
2,551
Động cơ
503,970 Mã lực
Trong tình hình giao thông đang hỗn loạn thì bài sưu tầm của cụ có ý nghĩa.
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,554
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
E dự rằng: Dù bài hay nhưng nếu dài thì các kụ sẽ lười đọc.. không biết có đúng k ạh? :69: :69: :69: :69:
Cụ biên tập, cắt cúp dư lào mờ nhà cháu kô hình dung được chiếc Odyssey nằm ở chỗ nào trên đường & cô tài có xinh không :102:
 

Bu Khơ Lớ

Xe đạp
Biển số
OF-57831
Ngày cấp bằng
27/2/10
Số km
16
Động cơ
445,260 Mã lực
Người lái cứ thấy tiếng máy gào lên là sướng, mỗi lần đạp ga xe vọt lên như tên bắn thì người ta mới mua 911. Còn để tối ưu hóa năng lượng, động lượng gì đó thì người ta không mua xe đó:21:
 

Kia DVD 5.1

Xe tăng
Biển số
OF-12466
Ngày cấp bằng
5/1/08
Số km
1,535
Động cơ
538,420 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Cụ biên tập, cắt cúp dư lào mờ nhà cháu kô hình dung được chiếc Odyssey nằm ở chỗ nào trên đường & cô tài có xinh không :102:
Kụ này quên không đọc Tiêu đề của thớt ạh :P, cái tính ....35 của kụ dù có nói mãi vẫn không thay đổi :69: :69: :69:... ừhm mà sao E lại cúp mất cái cô tài xinh đẹp để các kụ lười đọc bài này nhỉ :^) :^) :^) :^)
 

huynhnb8x

Xe hơi
Biển số
OF-1439
Ngày cấp bằng
22/8/06
Số km
166
Động cơ
575,250 Mã lực
Nơi ở
In te rờ nét
rất hay, vodka cụ. Trời mùa hè thay vodka = beer kụ nhé
 

zinzin68

Xe tải
Biển số
OF-26971
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
260
Động cơ
489,048 Mã lực
Nơi ở
Quán cafe
Bủ mự, thía mấy cái cảnh trên phim hành động sai toe toét ạ?
Bọn đó ngu nhể, tội ếch giề mà phải lạng lách chạy pô lít, cứ từ từ như cô tài lái Odyssey thì bố pô lít cũng ko đuổi được,
Nhể, các cụ nhể:21::21::21:
 

bacnv

Xe buýt
Biển số
OF-54935
Ngày cấp bằng
14/1/10
Số km
580
Động cơ
455,300 Mã lực
Nơi ở
Việt nam
Em thì thấy cái tiêu đề của thớt này hay và ý nghĩa hơn cái nội dung của nó:69:
 

Kia DVD 5.1

Xe tăng
Biển số
OF-12466
Ngày cấp bằng
5/1/08
Số km
1,535
Động cơ
538,420 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Em thì thấy cái tiêu đề của thớt này hay và ý nghĩa hơn cái nội dung của nó:69:
E dự là kụ này thấy nhiều chữ nên lười đọc đây ... :69: :69: :69:, chịu khó đọc kụ sẽ thấy hay và ý nghĩa lắm đó .. (b) (b) (b)
 

3_banh

Xe điện
Biển số
OF-52404
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,703
Động cơ
479,337 Mã lực
bài hay, e đã vote cụ roài
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,145
Động cơ
2,952,621 Mã lực
Nơi ở
Internet
Em vodka cụ chủ thớt, cũng là những kiến thức hay. Tuy nhiên, cách tiếp cận dường như chưa thuyết phục vì hơi phiến diện.

Bài này dạy cách tiết kiệm nhiên liệu, động lực, giữ gìn xe thì đúng, chính xác 100%. Nhưng với những người mua xe phân khối lớn để chơi thì người ta có quan tâm đến những cái đó đâu, người ta quan tâm tiếng máy nó gầm thế nào, thời gian tăng tốc từ 0 đến 100km/h là bao nhiêu giây cơ mà. Ngoài ra, các cụ đi xe ở Hà Nội vẫn thấy người ta vặn ga thốc lên để đi được khoảng mấy chục phân (cm) đường rồi bóp phanh cái hự, sao họ dốt thế nhỉ, chả biết động lực, động lượng, nguyên tắc vật lý, bảo vệ môi trường gì cả, chán. Dưng mờ họ phải làm thế để chen vào cái chỗ trống phía trước xe khác vừa tạo ra, để có gắng thoát ra khỏi cái đám đông lúc nhúc khói bụi mịt mù để còn về đón con ở nhà trẻ cho kịp giờ ạ. Tội nghiệp.
 

Bắc Âu

Xe điện
Biển số
OF-39196
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
2,445
Động cơ
493,420 Mã lực
Nơi ở
Bang Cò ỉa
Em vodka cụ chủ thớt, cũng là những kiến thức hay. Tuy nhiên, cách tiếp cận dường như chưa thuyết phục vì hơi phiến diện.

Bài này dạy cách tiết kiệm nhiên liệu, động lực, giữ gìn xe thì đúng, chính xác 100%. Nhưng với những người mua xe phân khối lớn để chơi thì người ta có quan tâm đến những cái đó đâu, người ta quan tâm tiếng máy nó gầm thế nào, thời gian tăng tốc từ 0 đến 100km/h là bao nhiêu giây cơ mà. Ngoài ra, các cụ đi xe ở Hà Nội vẫn thấy người ta vặn ga thốc lên để đi được khoảng mấy chục phân (cm) đường rồi bóp phanh cái hự, sao họ dốt thế nhỉ, chả biết động lực, động lượng, nguyên tắc vật lý, bảo vệ môi trường gì cả, chán. Dưng mờ họ phải làm thế để chen vào cái chỗ trống phía trước xe khác vừa tạo ra, để có gắng thoát ra khỏi cái đám đông lúc nhúc khói bụi mịt mù để còn về đón con ở nhà trẻ cho kịp giờ ạ. Tội nghiệp.
Copy & paste.
 

Relaxtech

Xe buýt
Biển số
OF-30049
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
566
Động cơ
487,250 Mã lực
Một buổi sáng nọ khi đang trên đường đến nơi làm việc, tôi nhìn thấy một sự lộn xộn qua gương chiếu hậu. Một cảnh tượng mà tôi có thể trông rõ mồn một, một chiếc Porsche 911 màu đen, đang lách từ làn đường này sang làn đường khác, đi vào phần đường dành cho xe mô tô, rồi lại trở lại làn đường bên cạnh


Lúc tôi đi chậm lại vì đèn đỏ, gương chiếu hậu của xe tôi chỉ toàn thấy mầu đen. Đèn xanh: chiếc 911 áp sát cản sau xe tôi như thể tài xế đang cố gắng thúc tôi về phía trước, nôn nóng nhằm tạo ra một khoảng trống đủ để vượt qua. Chiếc xe đã không chạy đến, nhưng trong một khoảng khắc anh ta muốn đạt được nó bằng bất cứ giá nào, anh ta bất thình lình rẽ sang làn đường khác, buộc chiếc xe ở phía sau, bên trái xe tôi phải phanh và đánh lái. Trong một hoặc hai giây, chiếc Porsche đã thoát ra, đạp hết ga và bám theo năm hay sáu chiếc xe đi đầu. Rồi đèn giao thông lại chuyển sang đỏ và - bất chấp tất cả những nổ lực đó, đang đốt cháy cả khối nhiên liệu không chì hảo hạng, chấp nhận tất cả các rủi ro, và sự giận dữ của nhiều người đi mô tô khác - chiếc 911 đã dừng lại với một chiếc xe phía trước.

Lưu ý cho “tài xế” khác về sự cần thiết của kiến thức cơ bản về động lượng.

Bất kỳ người đần độn nào với một cái chân phải cũng có thể làm cho chiếc xe tăng tốc. Và, như người đi cạnh tôi trong chiếc Porsche 911 màu đen đã chứng minh, bất cứ ai cũng có thể muốn chạy “nhanh” bằng cách lạm dụng chân ga. Nhưng điều mà người ngồi trong chiếc Carrera 911 và những người giống như anh ta không biết là: tốc độ thực sự và kỹ năng lái đích thực - không được xác định bằng người lập tạo nên những đỉnh cao nhất trên biểu đồ vận tốc. Mà nó được xác định bằng người dù trên một con đường có giới hạn tốc độ hay trên một đường đua nơi tốc độ không bị hạn chế - duy trì được động lượng tốt nhất.

Trong cơ học, động lượng bằng khối lượng nhân với vận tốc theo công thức p = mv (một cách để giải thích tại sao một đoàn xe lửa dàng hàng dặm đang chạy với tốc độ 192 km/h sẽ dừng lại trong khoảng, oh, ba tháng (không phanh, không vật cản, dừng lại do lực ma sát)). Trong khi một chiếc ô tô chẳng bao giờ có khối lượng gần bằng một chiếc xe lửa, đương nhiên, nó vẫn có khối lượng đáng kể để quản lý. Và quản lý tốt nó, đó là để nói tốc độ được điều chỉnh sao cho đạt được động lượng cực đại, là dấu hiệu của kỹ năng lái xe thật sự. Như Graham Hill tay đua giải Grand Prix đã dành chiến thắng hai lần giải đua xe thế giới đã lưu ý, “Để chạy nhanh, bạn cần phải biết khi nào cần chạy chậm.” Những tay đua giỏi, như Hill đã nhận xét, hy sinh tốc độ tại những điểm khác nhau trên đường đua (thường là khi đi vào những khúc cua) để mà tăng tốc khi thoát ra và trên đường thẳng, bằng cách ấy cực đại hóa động lượng (điều này, đến lượt mình, rút ngắn thời gian hoàn tất cuộc đua) .

Để hiểu rõ lý thuyết này trong thực tế, hãy quan sát một sự kiện lái ô tô vượt chướng ngại vật nghiệp dư nào đó. Bạn sẽ thấy đa số những tài xế tìm cách nhanh chóng thoát ra khỏi các cọc hình nón: tiếng rít dữ dội của các lốp xe, xe nghiêng từ bên này sang bên kia, các phanh bị khóa lại khi tài xế lao vào và chìm đắm trong các khúc cua. Rồi kiểm tra đồng hồ bấm giây: Ai trong số họ cũng chạy chậm. Họ đang làm quá tải chiếc xe, lao vào khúc cua nhanh quá đến nỗi bị trượt sang bên, điều đó có nghĩa là chiếc xe phải tự lấy lại cân bằng và phải tăng tốc lại tại mọi chỗ.

Giờ đây, hãy quan sát những tay đua có vẻ chậm chạp: họ lướt đi một cách uyển chuyển qua các đoạn cua gấp, dễ dàng đi vào những khúc ngoặt gấp nhờ đó họ có thể đi thẳng và bứt phá thoát ra khỏi chúng, giữ cho các lốp xe bình thường và gần như im lặng, không bao giờ làm cho chiếc xe trượt sang ngang trừ phi nó làm lợi cho họ. Kiểm tra đồng hồ bấm giây: họ chạy nhanh. Họ tối đa hóa động lượng trên toàn bộ đường chạy.


Người tài xế lái chiếc Porsche 911 vào buổi sáng đó cố nhiên đã không hiểu điều này. Anh ta đã vắt kiệt những gì mình có, đang phung phí nhiên liệu và chuyển động - một kiểu lái xe tồi chỉ tồn tại trong tâm trí của anh ta. Ngược lại, người lái chiếc Odyssey mà anh ta đã đẩy ra khỏi làn đường của cô ấy, đã làm cho “những kỹ năng” của một người đàn ông trên chiếc Carrera trở thành sự hổ thẹn: Cô luôn đi thẳng, không tăng tốc cũng không thắng gấp, di chuyển với tốc độ mà không gặp phải đèn đỏ. Tối đa hóa động lượng cực đại. Thật tệ là chiếc 911 đã không thuộc về cô ta.

(Nguồn Motortrend).
-------------------------------------------------

Hơi dài nhưng E thấy rất hay và ý nghĩa ạh.. Mời các kụ thưởng thức nếu thấy hay thì vote cho E nhé... :P

Bài hay quá. Điều này tôi đã nghiệm lại câu chuyện của đồng chí bạn đi xe Escape 3.0. Cái xe huyền thoại về chuyện ăn xăng, chủ xe nói đi trong thành phố hao xăng giao động từ 16 đến 22 lít/100km tùy vào cách đi. Cứ phanh ít (đi đều) thì tốn ít và ngược lại, nên đã có nhiều diễn đàn tranh cãi về mức ăn xăng chiếc xe trên mà vẫn chưa có hồi kết.
 

alo_club

Xe buýt
Biển số
OF-27433
Ngày cấp bằng
14/1/09
Số km
504
Động cơ
490,940 Mã lực
Nơi ở
Lệ Giang
Đọc lúc đầu cứ tưởng cụ chủ viết, đến cuối mới biết là trích :))

Lần sau cụ cho vào trích dẫn để mọi người dễ hiểu cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top