[Thảo luận] Dây nguồn cho hệ thống Audio trên xe và các thiết bị phụ trợ nguồn

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,980
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
Lâu rồi chẳng có cái gì cho các bác cãi nhau, giờ xin phép lại có 1 bài để các bác chửi rủa nhé:D:D:D:D

Dây nguồn cho hệ thống Audio trên xe và các thiết bị phụ trợ nguồn
Việc nâng cấp hệ thống âm thanh trên xe được rất nhiều chủ xe quan tâm, nhưng cũng xuất phát từ đây rất nhiều rắc rối phát sinh như việc dây dẫn nguồn không đảm bảo gây nguy hiểm cho hệ thống âm thanh cũng như hệ thống điện chung của xe, thậm chí dẫn tới gây cháy xe cũng chỉ vì người thợ không hiểu biết trong việc chọn lựa dây dẫn. Việc này chúng ta hoàn toàn có thể trang bị 1 chút kiến thức để kiểm soát công việc nâng cấp âm thanh 1 cách an toàn và hiệu quả hơn.

Dây nguồn cho hệ thống âm thanh
Dây nguồn là thành phần quan trọng nhất trong việc lắp đặt ampli cho xe. Trước tiên bạn phải hiểu thế nào là Gauge. Gauge được quy định là kích thước đường kính của dây dẫn. Gauge có chỉ số càng nhỏ thì dây dẫn càng lớn. (VD: 0Gauge là to nhất, và 4 Guage là nhỏ hơn). 16 Gauge là loại dây dẫn thường dùng cho dây tín hiệu loa. 8Gauge là loại dây cho ampli trung bình, và 4 Gauge hoặc nhỏ hơn là cho loại ampli cỡ lớn. Để dễ hình dung thì 4 Gauge tương đương với ngón út của người đàn ông bình thường.

Việc chọn được đúng chỉ số Gauge là việc quan trọng thứ 2, tiếp theo nữa là cầu chì. Chọn đúng chỉ số Guage sẽ giúp cho ampli có đủ nguồn mà không bị giới hạn bởi dây dẫn nguồn. 1 trong những tiêu chí lựa chọn dây dẫn nguồn đó là sự dẻo dai và chắc chắn để đảm bảo dễ dàng trong việc lắp đặt cũng như không bị đứt khi mà phải kéo dây qua các lỗ trên xe mà vướng vào chỗ sắc. Tiếp theo nữa vỏ dây phải đủ dày dặn chịu được các chất hoá học như dầu mỡ, axit từ bình ăc quy. Đương nhiên dây phải làm từ đồng đỏ.

Để xác định được cỡ dây (Gauge) mà bạn cần chính xác là bao nhiêu thì xe bảng ở dưới


Bạn có thể tính toán bảng trên bằng cách dựa vào tất cả cầu chì của toàn bộ cấu thành hệ thống ampli của bạn. VD: nếu bạn có 2 ampli, 1 chiếc có cầu chì 40amps và 1 chiếc là 30amps tức là bạn cần 1 đoạn dây với chịu tải là 70amps. Sau đó xác định khoảng cách từ ắc quy nguồn nối đến ampli của bạn. Phải đảm bảo bạn đã tính cả chỗ luồn dây uốn ** đi qua các góc cạnh của xe. Nếu như khoảng cách là 4m thì bạn nhìn bảng trên tương ứng trong khoảng 65-85amps với độ dài 4m thì bạn phải mua dây to cỡ 2 Gauge.

Về cầu chì bạn cần lưu ý: Bắt buộc bạn phải lắp đặt cầu chì cho dây dẫn nguồn của hệ thống âm thanh ở vị trí gần ắc quy nhất có thế, có 1 chuẩn đưa ra là 50cm. Điều này cực kỳ quan trọng để bảo vệ xe của bạn tránh cháy nổ khi mà dây dẫn của bạn bị chạm. Kích cỡ cầu chì thì lại tuỳ thuộc vào dây dẫn mà bạn sử dụng đang chịu tải cho tất cả hệ thống có tổng lượng cầu chì là bao nhiêu amp. Không bao giờ được phép lắp cầu chì trong khi đang lắp đặt các đầu nối.

Dây tín hiệu loa
Điều kiện để chọn dây loa cũng khá giống với dây nguồn ở các điểm dẻo dai, và chịu được các chất hoá học tuy nhiên kích cỡ dây bao nhiêu lại tuỳ thuộc vào tổng công suất tín hiệu và độ dài nối từ ampli đến loa. Hầu hết các hệ thống âm thanh lắp đặt trên xe sử dụng loại từ 16 Gauge đến 12 Gauge hiếm khi mà sử dụng loại to hơn hoặc bé hơn.

Cáp tín hiệu
Việc lựa chọn cáp tín hiệu và RCA lại liên quan tới thuộc tính loại bỏ nhiễu của cáp. Bạn nên chọn loại cáp sử dụng 2 dây xoắn vào nhau vì nó loại bỏ nhiễu tốt hơn là loại cáp đồng trục hầu hết đang sử dụng hiện nay. Loại cáp xoắn sử dụng 2 sợi cáp nhỏ chạy xoắn với nhau, còn cáp đồng trục thì sử dụng 2 dây nhỏ chung 1 vỏ và chạy song song với nhau. Trong trường hợp cáp xoắn độ nhiễu của 1 sợi sẽ bị triệt tiêu bởi sợi đối diện (ít nhất đây là lý thuyết). Có thể bạn sẽ hơi khó tìm để mua nhưng hãy cố gắng hỏi các cửa hàng chuyên về cáp, hoặc mua loại xịn 1 chút.

Tụ điện dành cho hệ thống âm thanh
Cái này đã trình bày đầy đủ tại số trước

Ắc quy bổ xung cho hệ thống âm thanh
Ắc quy bổ xung này mục đích chủ yếu là giữ cho điện của xe có thể đáp ứng được hệ thống âm thanh thêm 1 thời gian khi mà đã tắt máy xe. Bạn có thể nghe nhạc trong thời gian dài mà không cần nổ máy, đương nhiên để lưu được nhiều điện bạn sẽ tốn tiền cho 1 ắc quy bổ xung, còn ắc quy chính chủ yếu là để khởi động động cơ xe của bạn. Khi mà xe bạn đã lắp thêm ắc quy mới thì máy phát của bạn đồng nghĩa với việc phải nạp thêm 1 ắc quy nữa vì vậy có khả năng máy phát nguồn của xe bạn không đủ tải, điều này dẫn tới tuổi thọ của ắc quy sẽ giảm đi đáng kể và có thể hỏng liên tục. Bạn phải hỏi nhân viên lắp đặt xem hệ thống máy phát của bạn có đủ công suất với 1 ắc quy mới bổ xung không.
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
536
Động cơ
585,988 Mã lực
Em mở màn vậy.
Em không trong nghề âm thanh, và cũng không nghiên cứu và ít hiểu biết về thiết bị âm thanh nên em có một số thắc mắc nhỏ:
- Để chọn dây dẫn bác lựa chọn theo cầu chì của âm ly hay chọn theo công suất thực của âm ly, công suất đỉnh?
- Nếu theo cầu chì của âm ly, như ví dụ bác chọn dây 2 Gauge thì dây có tiết diện là 33.6 mm2, đường kính dây khoảng 6.5 mm liệu có quá to không?
- Trong trường hợp dùng tụ thì chọn dây thế nào? nguyên tắc gì?
- Cáp tín hiệu dùng RCA xoắn vào nhau, không có vỏ bọc chống nhiễu cho từng sợi sao?

Em chỉ có vài ý kiến đóng góp cho xôm trò, mời các cao thủ vào ném đá, em chỉ thầy dùi thôi.
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,392
Động cơ
641,331 Mã lực
Xe của bác Trungnv lắp xong ampli thì loa kêu hú ầm mĩ, khắc phục đủ kiểu như thêm capacitor, thay accu, lắp lọc nguồn đều không được. Cuối cùng thay dây nguồn thành cái to hơn thế là ngon choét. Tại sao thế nhỉ?
 

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,980
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
@thongnhat: Bài này viết dành cho amateur nên sử dụng những thông số đọc được chính trên các cầu chì trên ampli và theo em cầu chì là nơi chịu tải chuẩn của hệ thống rồi chứ đánh theo peak mà cầu chì ko chịu nổi thì chắc là ko ổn.
@mazd: theo em thay dây nguồn là 1 trong những biện pháp chống hú hiệu quả, vì căn bản chất lượng dây và khả năng chống nhiễu của dây

Phang tiếp đi các bác em cũng é.o biết giè đâu :D:D:D:D
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
536
Động cơ
585,988 Mã lực
Nếu biết được thông số cầu chì trong âm ly để chọn dây như thế là chuẩn rồi. Còn độ dài ảnh hưởng đến tiết diện dây chắc là để tránh hiện tượng sụt áp.
Còn dây tín hiệu ra loa thì theo em nghĩ không cần to lắm đâu ạ, em nhớ ở thiết bị cho home, có bác còn bện từ cáp mạng, có bác còn dùng từ dây Trần Phú, thấy bảo cũng nghe tốt lắm.
 

cv6179

Xe hơi
Biển số
OF-27000
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
140
Động cơ
488,180 Mã lực
Xe em đã làm lại hệ thống âm thanh nhưng khi mở to điện trần trong xe cứ díu xuống theo tiếng Bass như vậy xe em có ảnh hưởng gì ko và có phải lắp thêm tụ điện ko? và nếu lắp thì tụ điện là bao nhiêu? các bác tư vấn giúp em nhé.
Cấu hình xe em:01 Amply Alpine F600 kéo cho 02 đôi loa Alpine SPS600
và 01 Amply Sony 1200W kéo cho 01 loa sup hơi Alpine TypeR 10''
 

khanhfat

Xe hơi
Biển số
OF-12977
Ngày cấp bằng
2/2/08
Số km
161
Động cơ
522,210 Mã lực
Bác nên upgrade dây big 3 trong xe và để thêm pin phía sau. Tốt nhất thay con pin kinetik HC1400 trở lên hoặc optima yellow . Pin xịn thì khi phối với dây big 3, voltage ổn định hơn và 3 sub kia mở lớn cũng ko sao.

Big 3 là việc upgrade rất ít tốn kém và hiệu quả, chỉ cần thay dây nguồn của factory với dây 4 - 0 gauge trở lên xe sẽ lấy điện tốt hơn tư alternator và đủ lớn để chuyền điện tới ampli cần nhiều power. Xe civic em upgrade lúc xài pin factory chạy nổ máy idle ko là 13.5 volt.. nhạc lên thì toi. Sau khi upgrade big 3 + thay pin xịn idle lên 14.4 v nhạc lên vừa vừa lúc nổ máy + ac là 12V + Nói chung rất hữu hiệu.

Còn vụ gắn thêm capacitor em chống đối hoàn toàn .Gắn thêm cap chỉ tội cho alternator charge thêm bộ phận thứ ba chẳng khác gì cái ampli. Thay vì gắn capacitor, gắn thêm pin vẫn hiệu quả nhất.
 

SonrackTài khoản đã xác minh

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-6764
Ngày cấp bằng
5/7/07
Số km
12,348
Động cơ
658,988 Mã lực
Nơi ở
Nơi có rượu và...
Xe em đã làm lại hệ thống âm thanh nhưng khi mở to điện trần trong xe cứ díu xuống theo tiếng Bass như vậy xe em có ảnh hưởng gì ko và có phải lắp thêm tụ điện ko? và nếu lắp thì tụ điện là bao nhiêu? các bác tư vấn giúp em nhé.
Cấu hình xe em:01 Amply Alpine F600 kéo cho 02 đôi loa Alpine SPS600
và 01 Amply Sony 1200W kéo cho 01 loa sup hơi Alpine TypeR 10''
Cái này theo em thì bác qua bác Khôi hoặc bác Duy linh(Gần đâu qua đấy)lắp thêm tụ bù thì hết.Trị số bao nhiêu em cũng cóc biết.Bọn em đã tes rồi.Chắc chắn có tác dụng!:21::21::21::21:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top