[Funland] Dây điện loại nào tốt?

f1_hn

Xe container
Biển số
OF-32387
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
7,040
Động cơ
567,722 Mã lực
Trần Phú có nhẽ là một trong những cái tên thuần Việt nhất được ưa chuộng. Các thương hiệu khác cứ phải tên tây tây tầu tầu mới chịu.
Miền Bắc gọi quen là Trần Phú vì nó dễ gọi chứ Cadivi là viết tắt của Cáp Điện Việt Nam. Nếu đọc cả 4 chữ sẽ ko tiện như gọi mỗi tên Cadivi.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,529
Động cơ
1,004,023 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đã có thời gian khá dài, người tiêu dùng thay vì nói "máy ổn áp" thì họ mặc định gọi là "cái LioA", cho dù trên thị trường còn có vô vàn các hãng sản xuất ổn áp khác, ví như Standar, Robot vv...Có được điều đó là bởi sản phẩm của LioA có chất lượng rất tốt. Giờ thì sao, chắc cụ biết.
Kiểu mặc định gọi giầy Adidas là giầy thể thao í nhỉ. :D
A phải thay chục cái công tắc On Off có đèn báo ở ổ cắm LiOa ( 2 vc Linh - Oanh) các loại. Thực sự là chất lượng chiếc công tắc lô của tàu mua ở chợ giờ có 3-4k/chiếc còn tốt hơn chiếc công tắc của LiOa.
 

Chu An

Xe điện
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
4,811
Động cơ
345,163 Mã lực
Không cụ ợ, nhà cháu có chút liên quan với toàn ngành dây điện của VN nên tò mò hỏi cho biết thôi. Lioa cũng như các công ty khác họ có đội ngũ kỹ thuật hùng mạnh, trang bị nhiều tỷ đồng cho mỗi phòng lab và QC, làm gì đến mức phải lên OF hỏi han từng người một như vậy.
Trần Phú 41 PL với Trần Phú Từ Liêm có khác nhau không cụ? Và lý do tại sao lại có chuyện này? Dân tình đa số không biết là 2 Trần Phú này chênh nhau gần 10% về giá và thợ nào tinh ý sẽ thấy tách vỏ dây TP Từ Liêm dễ hơn khá nhiều so với TP Phương Liệt và dây TPPL nhiều sợi hơn nếu như cùng 1 size.
 

zorgvn

Xe tăng
Biển số
OF-779038
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,255
Động cơ
-5,778 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
otofun.net
Miền Bắc gọi quen là Trần Phú vì nó dễ gọi chứ Cadivi là viết tắt của Cáp Điện Việt Nam. Nếu đọc cả 4 chữ sẽ ko tiện như gọi mỗi tên Cadivi.
Cadivi là cách viết tắt bắt nguồn từ phong trào tây hoá thương hiệu xuất hiện những năm 90 thế kỷ trước. Cụm từ lolotica bây giờ mọi người hay đùa cũng từ đó mà ra. Có những cái tên nghe rất kêu nhưng dịch ra thì cực kỳ thuần Việt, ví dụ Licogi là LIên hiệp các xí nghiệp thi CÔng cơ GIới; Bia Halida là Hà Nội Liên Kết Đan Mạch...

Cách đây hơn 10 năm ngoài Bắc có công ty Thượng Đình đặt tên thương hiệu là Cadi-sun. Cadivi làm đơn kiện với lý do dễ gây nhầm lẫn, Cadi-sun nghĩ cách kiện ngược lại, sau một thời gian cũng chả đi đến đâu, tên ông nào ông nấy giữ.
 

zorgvn

Xe tăng
Biển số
OF-779038
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,255
Động cơ
-5,778 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
otofun.net
Trần Phú 41 PL với Trần Phú Từ Liêm có khác nhau không cụ? Và lý do tại sao lại có chuyện này? Dân tình đa số không biết là 2 Trần Phú này chênh nhau gần 10% về giá và thợ nào tinh ý sẽ thấy tách vỏ dây TP Từ Liêm dễ hơn khá nhiều so với TP Phương Liệt và dây TPPL nhiều sợi hơn nếu như cùng 1 size.
Chuyện này có lịch sử từ gần 20 năm trước, khi đó TGĐ Trần Phú PL ký hợp đồng OEM phích cắm với Trần Phú Từ Liêm. Chuyện không có gì đáng nói nếu chỉ dừng ở đó, nhưng thực tế PL thuê luôn TL gia công dây điện, và cho phép... bán luôn (Đoạn này nhà cháu thực sự không hiểu nổi). Mấy đời TGĐ sau của PL tìm cách vô hiệu hoá HĐ này nhưng đều thất bại. Kiện cáo nhiều năm, lôi nhau ra toà, chán lại kéo nhau lên truyền thông bỉ bôi nhau, cuối cùng cách đây mấy năm thì cụ Chính, chủ của TL, mua lại cổ phần của PL (dưới tên các cá nhân lẫn pháp nhân). Như vậy chính thức thành 1 chủ, chấm dứt cãi cọ kiện cáo.

Chuyện giá chênh 10% nhà cháu không rõ, nhưng TL thì cụ Chính nắm 100% còn bên PL nhà nước vẫn nắm gần 40%, vì vậy mục tiêu về lợi nhuận cũng như chính sách giá có thể không giống nhau. Chuyện cụ kể về tách vỏ dây có lẽ mang tính chất đồn đại thôi. Cả 2 TP đều mua hạt nhựa từ cùng 1-2 nhà cung cấp, và không có sự khác biệt về chất lượng giữa hàng giao cho PL hay TL. Quy trình sản xuất ra dây điện cơ bản giống nhau.
 

Chu An

Xe điện
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
4,811
Động cơ
345,163 Mã lực
Chuyện này có lịch sử từ gần 20 năm trước, khi đó TGĐ Trần Phú PL ký hợp đồng OEM phích cắm với Trần Phú Từ Liêm. Chuyện không có gì đáng nói nếu chỉ dừng ở đó, nhưng thực tế PL thuê luôn TL gia công dây điện, và cho phép... bán luôn (Đoạn này nhà cháu thực sự không hiểu nổi). Mấy đời TGĐ sau của PL tìm cách vô hiệu hoá HĐ này nhưng đều thất bại. Kiện cáo nhiều năm, lôi nhau ra toà, chán lại kéo nhau lên truyền thông bỉ bôi nhau, cuối cùng cách đây mấy năm thì cụ Chính, chủ của TL, mua lại cổ phần của PL (dưới tên các cá nhân lẫn pháp nhân). Như vậy chính thức thành 1 chủ, chấm dứt cãi cọ kiện cáo.

Chuyện giá chênh 10% nhà cháu không rõ, nhưng TL thì cụ Chính nắm 100% còn bên PL nhà nước vẫn nắm gần 40%, vì vậy mục tiêu về lợi nhuận cũng như chính sách giá có thể không giống nhau. Chuyện cụ kể về tách vỏ dây có lẽ mang tính chất đồn đại thôi. Cả 2 TP đều mua hạt nhựa từ cùng 1-2 nhà cung cấp, và không có sự khác biệt về chất lượng giữa hàng giao cho PL hay TL. Quy trình sản xuất ra dây điện cơ bản giống nhau.
Tách vỏ dây TPPL khó hơn bởi vỏ dây PL rất dai, không bở như TPTL. Ruột của PL cũng nhiều hơn TP đến độ có thể phát hiện ngay khi cầm vào 2 sợi dây súp. Đó là chuyện cách đây đôi ba năm về trc, giờ thì em k rõ.
 

zorgvn

Xe tăng
Biển số
OF-779038
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,255
Động cơ
-5,778 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
otofun.net
Tách vỏ dây TPPL khó hơn bởi vỏ dây PL rất dai, không bở như TPTL. Ruột của PL cũng nhiều hơn TP đến độ có thể phát hiện ngay khi cầm vào 2 sợi dây súp. Đó là chuyện cách đây đôi ba năm về trc, giờ thì em k rõ.
Về vỏ dây, tiêu chuẩn bên PL khi xưa là tỷ trọng không quá 1,4 - tức là khống chế không để bột đá quá nhiều, dây bở và dễ rách (bột đá cho càng nhiều thì càng nặng). Giai đoạn khi chưa hợp nhất thì nhà cháu nghe nói TL đặt hàng theo tiêu chuẩn PL. Người bán giao lẫn, tức là 1 mã giao cả 2 bên.

Tất nhiên mình là người ngoài nghe nói thôi. Thực tế thế nào khó mà biết, nếu đúng như cụ mô tả thì bên TL đặt hàng vỏ dây chất lượng thấp, giá rẻ hơn. Khi sản xuất cũng làm mỏng hơn. Vỏ dây có tốn mấy đâu mà tiết kiệm quá.
 

Chu An

Xe điện
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
4,811
Động cơ
345,163 Mã lực
Về vỏ dây, tiêu chuẩn bên PL khi xưa là tỷ trọng không quá 1,4 - tức là khống chế không để bột đá quá nhiều, dây bở và dễ rách (bột đá cho càng nhiều thì càng nặng). Giai đoạn khi chưa hợp nhất thì nhà cháu nghe nói TL đặt hàng theo tiêu chuẩn PL. Người bán giao lẫn, tức là 1 mã giao cả 2 bên.

Tất nhiên mình là người ngoài nghe nói thôi. Thực tế thế nào khó mà biết, nếu đúng như cụ mô tả thì bên TL đặt hàng vỏ dây chất lượng thấp, giá rẻ hơn. Khi sản xuất cũng làm mỏng hơn. Vỏ dây có tốn mấy đâu mà tiết kiệm quá.
Vâng, dây TL nhiều bột đá, ít lõi hơn PL.
 

zorgvn

Xe tăng
Biển số
OF-779038
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,255
Động cơ
-5,778 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
otofun.net
Vâng, dây TL nhiều bột đá, ít lõi hơn PL.
Mấy năm nay giá nhựa lên cao, ngoài thị trường xuất hiện cả dây điện làm từ nhựa phế. Hạt nhựa nguyên sinh thì tỷ trọng lên 1,5-1,55. Còn mỗi cái lõi đồng thì chỉ ăn gian tiết diện thôi, chả ai dám ăn gian chất lượng. Mấy cụ ở trên thí nghiệm nhúng vào nước xi măng xem nó xỉn thế nào nhà cháu hơi lạ, không rõ nguyên nhân là gì chứ các nhà máy họ không bao giờ dám dùng đồng kém chất lượng. Có lẽ liên quan đến lớp dầu bám trên dây đồng trong quá trình kéo sợi, không liên quan đến độ nguyên chất của đồng.
 

f1_hn

Xe container
Biển số
OF-32387
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
7,040
Động cơ
567,722 Mã lực
Mấy năm nay giá nhựa lên cao, ngoài thị trường xuất hiện cả dây điện làm từ nhựa phế. Hạt nhựa nguyên sinh thì tỷ trọng lên 1,5-1,55. Còn mỗi cái lõi đồng thì chỉ ăn gian tiết diện thôi, chả ai dám ăn gian chất lượng. Mấy cụ ở trên thí nghiệm nhúng vào nước xi măng xem nó xỉn thế nào nhà cháu hơi lạ, không rõ nguyên nhân là gì chứ các nhà máy họ không bao giờ dám dùng đồng kém chất lượng. Có lẽ liên quan đến lớp dầu bám trên dây đồng trong quá trình kéo sợi, không liên quan đến độ nguyên chất của đồng.
Cụ cug lâu năm trong nghề rùi...chất lượng đồng của các hãng cũng khác nhau, đồng chuẩn Cathod loại 99.99% hay đồng 98% hoặc đồng tái chế nấu trộn đó cụ. Trừ các nhà sx gia công còn chơi lõi thiếu chứ phần lớn đều lõi đủ nhưng đồng thì sẽ khác nhau.
 

f1_hn

Xe container
Biển số
OF-32387
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
7,040
Động cơ
567,722 Mã lực
Cadivi là cách viết tắt bắt nguồn từ phong trào tây hoá thương hiệu xuất hiện những năm 90 thế kỷ trước. Cụm từ lolotica bây giờ mọi người hay đùa cũng từ đó mà ra. Có những cái tên nghe rất kêu nhưng dịch ra thì cực kỳ thuần Việt, ví dụ Licogi là LIên hiệp các xí nghiệp thi CÔng cơ GIới; Bia Halida là Hà Nội Liên Kết Đan Mạch...

Cách đây hơn 10 năm ngoài Bắc có công ty Thượng Đình đặt tên thương hiệu là Cadi-sun. Cadivi làm đơn kiện với lý do dễ gây nhầm lẫn, Cadi-sun nghĩ cách kiện ngược lại, sau một thời gian cũng chả đi đến đâu, tên ông nào ông nấy giữ.
Vụ kiên tên Cadi sau cug ko đi đến hồi kết nên giờ nhiều Cadi lém...
 

Nthanhtung

Xe đạp
Biển số
OF-701254
Ngày cấp bằng
22/9/19
Số km
13
Động cơ
95,577 Mã lực
Tuổi
31
Cháu newbie nhân dịp tìm mua dây cáp hạ thế từ cột vào nhà nên ngó qua thớt của các cụ
Công nhận cụ zorgvn có kiến thức liên quan đến mảng này nên cụ chia sẻ hay quá ạ.
Mấy năm nay giá nhựa lên cao, ngoài thị trường xuất hiện cả dây điện làm từ nhựa phế. Hạt nhựa nguyên sinh thì tỷ trọng lên 1,5-1,55. Còn mỗi cái lõi đồng thì chỉ ăn gian tiết diện thôi, chả ai dám ăn gian chất lượng. Mấy cụ ở trên thí nghiệm nhúng vào nước xi măng xem nó xỉn thế nào nhà cháu hơi lạ, không rõ nguyên nhân là gì chứ các nhà máy họ không bao giờ dám dùng đồng kém chất lượng. Có lẽ liên quan đến lớp dầu bám trên dây đồng trong quá trình kéo sợi, không liên quan đến độ nguyên chất của đồng.
Cháu newbie nhân dịp tìm mua dây cáp hạ thế từ cột vào nhà nên ngó qua thớt của các cụ

Công nhận cụ có kiến thức liên quan đến mảng này nên cụ chia sẻ hay quá ạ.
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,325
Động cơ
214,882 Mã lực
nhà e xây hơn 20 năm, dùng dây trần phú, giờ chỗ thấy dây đồng oxy hóa, xỉn mầu; nhà cạnh dùng dây hàn quốc xịn thì chất đồng vẫn vàng, sáng lắm; các cụ cho chỗ nào uy tín bán dây trần phú với; e định ra đoạn phố vọng, giao trường chinh - HN (có mấy hàng điện ở đấy)
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,035
Động cơ
396,386 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
nhà e xây hơn 20 năm, dùng dây trần phú, giờ chỗ thấy dây đồng oxy hóa, xỉn mầu; nhà cạnh dùng dây hàn quốc xịn thì chất đồng vẫn vàng, sáng lắm; các cụ cho chỗ nào uy tín bán dây trần phú với; e định ra đoạn phố vọng, giao trường chinh - HN (có mấy hàng điện ở đấy)
đâm đầu vào trần phú phò ấy làm cái gì .
đầy bọn khác
day-dien-ls25-min.png
Cap LS vina 1.5.jpg
 

aca997

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-831395
Ngày cấp bằng
26/3/23
Số km
601
Động cơ
11,077 Mã lực
Tuổi
52
Lại làm phiền các cụ tiếp, em đang chỉnh trang lại nên nhiều đồ điện cần sửa trong đó có dây điện. Dây Điện Cũ em bỏ hết và dùng mới cho an toàn. Có cụ nào có kinh nghiệm cho em tên loại dây điện dùng ổn cho gia đình lắp đường ra tới đồ gia dụng không ạ? Giá rẻ rẻ được thì càng tốt ạ.
Kinh nghiệm đi xem bọn nhật, hàn giám sát xây dựng nhà máy của em ạ
1: không quan tâm đến thương hiệu, ban đầu bọn nó cứ mang kiểm tra độ dẫn điện, diện tích thực/ thông số, chất lượng vỏ (dễ cắt tách vỏ dây, nhưng lại dẻo)
Bọn nó không dùng Trần Phú (quá đắt so với thương hiệu khác), bọn nó hay dùng cadivi (trục tải nặng) và goldcup (dây nhánh), em thì học theo dùng goldcup cho giàn máy ép, máy ván bóc, 7 năm rồi ngon lành, năm ngoái cắt đầu ra đấu nối lại (chống move) dây đồng vẫn sáng choang, 🤣 🤣🤣🤣
 

aca997

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-831395
Ngày cấp bằng
26/3/23
Số km
601
Động cơ
11,077 Mã lực
Tuổi
52
nhà e xây hơn 20 năm, dùng dây trần phú, giờ chỗ thấy dây đồng oxy hóa, xỉn mầu; nhà cạnh dùng dây hàn quốc xịn thì chất đồng vẫn vàng, sáng lắm; các cụ cho chỗ nào uy tín bán dây trần phú với; e định ra đoạn phố vọng, giao trường chinh - HN (có mấy hàng điện ở đấy)
Trần Phú giờ chỉ còn danh tiếng xưa, chất lượng thua xa các nhà máy mới đầu tư công nghệ hiện đại ạ
Cụ lấy cadivi hay goldcup cắt vỏ ra lộ dây đồng, nhúng hồ xi măng tầm 1 tối, so với Trần Phú (cùng thử như vậy) sẽ thấy Trần Phú kém rất xa
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top