Thảo luận Dây curoa, bi tì đai cam cho Siena 1.3 ELX.

fiatcoi

Xe tăng
Biển số
OF-35914
Ngày cấp bằng
24/5/09
Số km
1,087
Động cơ
483,790 Mã lực
Lại tiếp
 

Fiat02NĐ

Đi bộ
Biển số
OF-528157
Ngày cấp bằng
22/8/17
Số km
6
Động cơ
171,760 Mã lực
Tuổi
41
Hôm nay em xin chia sẻ với các bác vụ thay dây cuaroa cho Siena 1.3 ELX.
Cách đây hai tuần, do hoàn cảnh xô đẩy nên em lọ mọ đi mua và thay cho anh bạn hai cái dây cuaroa của con Premacy. Tiếp theo em nổi hứng muốn thay cho xe mình vì nghĩ xe đi mới 6 vạn km nhưng cũng đã hơn 7 năm rồi. Với thời tiết như ở Việt Nam thì 7 năm cao su cũng bị lão hóa nhiều.
Em xuống chỗ Gara Hoàng Long (chủ là bác Long trước làm thợ máy ở MK mới về hơn một năm). Địa điểm: Nằm trên QL1 cũ, phía Nam Trạm kiểm soát Ngọc Hồi khoảng 400m bên trái nếu đi từ HN xuống. Dù rất muốn nhưng em không thể vào MK vì không mang đủ tiền mua dây cuaroa của hãng. Khổ thế!!!

Để thay 3 sợi dây cuaroa thì cũng không phải là dễ. Nếu không nói là tương đối phức tạp. Như em thấy thì khó hơn thay cho Premacy. Sợi trong cùng là sợi cho điều hòa. Sợi lên phía trên là máy phát và sợi ra phía trước là bơm trợ lực.

Hiện trạng tháo ra đối với sợi dây máy phát của em thì đã có các vết nứt rạn (đáng đến hạn phải thay) còn hai sợi kia thì vẫn ngon tạm đánh giá là còn độ 60%.
Mỗi lần thay là không đơn giản vì nó mà đứt giữa đường thì mình cũng dễ bị “đứt” vì mất trợ lực lái hoặc điều hòa “tạch”. Trường hợp mà dây kéo máy phát đứt thì chạy một lúc sẽ hết accu. Chính vì lẽ đó nên em thay để còn yên tâm đi chơi đây đó.

Thời gian thay 3 dây cuaroa này tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ và thói quen của thợ, dụng cụ, thời tiết…Nhưng bác nào muốn thay nhanh thì cũng không nên ép họ phải làm xong trong 2 giờ.

Thứ tự thay ba sợi dây này em quan sát thấy như sau:


  1. Tháo bộ hộp lọc gió, cổ hút, nhớ che kín nếu không ốc nhái rơi vào buồng máy thì “đi” luôn. Kích xe lên và tháo cả bánh trước bên phụ.
  2. Tháo máy phát. Có vẻ hơi lằng nhằng một chút. Có dây (+) máy phát và một dây lấy tín hiệu cảnh báo. Có lẽ (-) máy phát đã là vỏ máy phát rồi. Nhòm vào trong máy phát thì thấy có linh kiện bán dẫn. Nên em nghi là mạch tiết chế nó nằm luôn trong đó.
  3. Sau đó nới chốt hãm và xê dịch bộ điều hòa cho độ căng vừa đủ khi lắp dây cuaroa mới. Cân chỉnh xong thì khóa ốc hãm lại. Em không chui vào gầm nên không nhìn được khoảng xe dịch của phần điều hòa là bao nhiêu mm.
  4. Thay dây máy phát: Bắt buộc phải thay sau khi đã lắp xong ổn định dây cuaroa cho điều hòa. Lắp máy phát vào. Máy phát sẽ xê dịch lên xuống được khoảng 30-40mm. Tuy nhiên dây cuaroa vẫn nên mua gần chính xác về chu vi để còn có cơ hội điều chỉnh sau này khi dây cuaroa bị trùng.
  5. Sau khi cân chỉnh và hãm dây máy phát thì làm tiếp dây cho bơm trợ lực. Công việc cũng phải mở chốt hãm, lắp dây, cân chỉnh rồi khóa hãm.
  6. Sau cùng thì lắp lại bánh xe, hộp lọc gió, cổ hút. Và chạy thử…

Công việc mô tả có vẻ đơn giản nhưng theo em các bác nên để thợ có chuyên môn họ làm. Và dứt khoát là phải thợ già trực tiếp làm. Họ có thể siết con bulon đến đúng tầm. Khu vực đó có một số bulon nhôm vặn sẽ hơi quá tay là nguy hiểm. Họ có kinh nghiệm để biết dây cuaroa nên để căng tầm nào. Mặc dù em cũng hiểu là căng tầm nhấn ngón tay vào mà nó trùng khoảng ¼ inh là được. Việc tháo những con bulon sau một thời gian 7 năm cũng cần phải xịt RP7 và chờ một chút trước khi vặn. Nghiêm cấm việc dùng tuốc nô vít khi đưa dây cuaroa vào rãnh của buli. Nghiên cứu về Dây cuaroa thì các bác cứ việc tìm trên Google với từ khóa “Belts for Car”

Em quan sát và ghi lại đây chỉ để đề phòng nếu xe em bị đứt dây cuaroa giữa đường thì cũng đành tự xử hoặc giữa đường gặp bác Fiat nào bị đứt dây thì em cũng sẽ tham gia cứu hộ cùng khổ chủ.

Quan trọng là sau vụ này em thông tin cái thông số về dây cuaroa để các bác đi Siena 1.3 ELX còn biết khi thay thế:
Khi thay thì em đọc được thông số trên dây cũ là:
Dây máy phát: 696mm 4PK
Dây điều hòa: 841mm 4PK
Dây trợ lực: 914mm 3PK

Số 3 chữ số là chu vi ngoài của dây cuaroa còn 3PK là 3 cái rãnh. Loại rãnh thì cũng tùy theo hãng. Của Fiat loại này là hình thang. Phần rãnh thì bắt buộc 4PK hay 3PK. Trường hợp không có 3PK có thể mua loại 4PK và cắt bớt đi 1 rãnh với điều kiện vết cắt phải không bị lẹm.
Em nghiên cứu cái sợi 4PK 920 của Premacy bị đứt thì thấy trong mỗi PK sẽ có 6 sợi nilon tết lại theo kiểu 3 sợi 1 rồi soắn lại với nhau. Không thấy có sợi thép mà chỉ là sợi nilon. Em nghĩ nó chỉ bị đứt trong các trường hợp: khi kéo quá căng hoặc bị đứt vì rách khi bị các vật sắc cứa vào. Trường hợp khác là đứt do quá nhiệt.

Không hiểu sao Fiat nó lại làm cái dây cuaroa với thông số lẻ như thế. Cho nên nếu mua thì các bác nên chọn dây có trị số loanh quanh trị số đó. Không hiểu mua của chính hãng thì có đúng chính xác luôn số đó không?
Và như vậy các bác có thể mua dây chính hãng ở Mê Kông hoặc loại tương đương cho Siena 1.3 ELX ở nhiều nơi như khu vực Yên Bái, NCT, Chợ Zời…
Dây máy phát: mua dây 4PK 700mm
Dây điều hòa: mua dây 4PK 840mm
Dây trợ lực: Nếu không có dây cùng trị số thìmua dây 4PK 915mm rồi cắt bớt một rãnh.
Dây ngon thì thấy có chữ “chịu dầu” bằng Tiếng Anh.

Tạm thời về dây Cuaroa như thế. Mấy hôm nữa em rảnh em viết tiếp vụ bitì đai cam vì em cũng cẩn thận vừa thay rồi.


Các bác cứ tham khảo và ném đá những chỗ sai nhé!
Cảm ơn bác sẻ chia. Cho em xin số điện thoại của bác để em học hỏi. Nhỏ nhà em mấy bữa nay đi cảm thấy rung dây curoa kêu quá mà chưa biết sửa nơi đâu. Vui lòng nhá máy giúp em Trinh 0911455000 or 0989534000
. xin cảm ơn và hậu tạ bác
 

vip tien sinh

Xe ngựa
Biển số
OF-300247
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
28,572
Động cơ
591,145 Mã lực
Cảm ơn bác sẻ chia. Cho em xin số điện thoại của bác để em học hỏi. Nhỏ nhà em mấy bữa nay đi cảm thấy rung dây curoa kêu quá mà chưa biết sửa nơi đâu. Vui lòng nhá máy giúp em Trinh 0911455000 or 0989534000
. xin cảm ơn và hậu tạ bác
Cụ đào kinh thật. Cụ ở đâu, em chỉ chỗ sửa?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top