Kể ra cụ cũng liều nhể
Không được đâu cụ ơiXe em bị hao dầu mà mua dầu ô tô thì phí qua.muốn mua dầu xe máy châm thêm vào có làm sao không?
Như vậy dầu xe máy tốt hơn ô tô ah trc mình nghĩ ngc lại , dầu ô tô ko nên đổ cho xe máy nhưng dầu xe máy đổ sang ô tô là đc rồi chọn cùng thông số mà đổ bs ít thôi chắc vô tư ^^, mà 1 lít dầu ô tô ~ 150k trong khi dầu xe máy ~120k .vậy tại sao dầu xe máy tốt hơn?Em thì thấy ở đâu đó giải thích, động cơ xe máy hoạt động khắc nghiệt hơn ô tô nhiều, vòng quay toàn cỡ 6000-8000 rpm, trong khi ô tô bình thường cũng chỉ dưới 2000 rpm. Do vậy dầu cho xe máy có nhiều phụ gia tích cực hơn để giảm ma sát, nhiệt độ v.v...Tất nhiên cũng ko nên đổ của xe máy vào ô tô và ngược lại. Tuy nhiên, hình như là có thể đổ dầu xe máy cho ô tô mà vẫn hoạt động bt, không hại gì; trong khi nếu đổ dầu ô tô cho xe máy thì sẽ gây trượt ly hợp (với xe số) hoặc cực kỳ nóng máy (xe gas).
Trước em tiết kiệm, đi con Morning, mua can 4 L thay chỉ hết dưới 3L, còn lại toàn đổ cho Nouvo, chạy vẫn OK, nhưng để ý máy nóng hơn nhiều lần so với đổ dầu xe máy thông thường.
2 thì xm là dòng xăng pha nhớt kiểu su xì po, kick box ngày trc đó cụ, h xe máy 4 thì hết rồi như nó hao cụ cứ mua can 5l về châm dần chứ 2 loại gốc khoáng, độ nhớt khác nhau ko ổn đâu.Nếu hao dầu em nghĩ, đổ tạm dầu xe máy chạy cũng tốt chứ cụ?
xe máy là Động cơ 2 kì còn ô tô là ĐC 4 kì hả cụ?
Dạ em cám ơn bác2 thì xm là dòng xăng pha nhớt kiểu su xì po, kick box ngày trc đó cụ, h xe máy 4 thì hết rồi như nó hao cụ cứ mua can 5l về châm dần chứ 2 loại gốc khoáng, độ nhớt khác nhau ko ổn đâu.
Không sao cụ nhé. Cụ đừng nghe các cụ ấy rung mà sợXe em bị hao dầu mà mua dầu ô tô thì phí qua.muốn mua dầu xe máy châm thêm vào có làm sao không?
Dầu chỉ ghi là dùng cho động cơ xăng hoặc động cơ diesel hoặc động cơ chuyên biệt nào đó. e chưa thấy ghi chỉ dùng cho oto hoặc xe máy. Thông số của dầu là để cho người mua biết mua dầu loại gì phù hợp với động cơ và điều kiện vận hành (chữ W chính là chỉ điều kiện thời tiết vậnh hành). cái thông số phẩm cấp đó nó do tỉ lệ dầu nhớt và phụ gia quyết định.Cụ nói không chuẩn rồi, cấp nhớt chỉ là một thông số kỹ thuật của dầu động cơ, dầu ô tô và dầu xe máy có gói phụ gia khác nhau.
Cụ nên biết dầu cho động cơ xe máy ngoài chỉ tiêu SAE (cấp nhớt) ví dụ 5W30, 10W40 thì chỉ tiêu về chất lượng của dầu cho động cơ xe máy là JASO MA, MA-2 (cho xe số); MB (cho xe ga). Với động cơ ô tô thì chỉ tiêu về chất lượng là API: SA, SB...SM, SN (động cơ chạy xăng); CA, CB...CI-4, CJ-4, CK-4 (động cơ chạy Diesel).
...
Thân !
Cụ nói chuẩn , mình nghĩ các phụ gia khác không quá quan trọng việc đổ bs nhớt xe máy vào ô tô cùng thông số là ảnh hưởng ko đáng kể (bên trên có cụ còn nói nhớt xe máy chịu đk khắc nghiệt còn tốt hơn ô tô ^^).Các bố bán dầu luôn hù doạ để khách hàng phải mua loại dầu đắt tiền.
Dầu nào cho động cơ thông thường cũng đều phải thể hiện 2 thông số API (Viện dầu mỏ Mỹ) và SAE (Hiệp hội kỹ sư oto Mỹ) trên bao bì. 2 cái thông số này là đề xuất của 2 cơ quan vừa nêu, nó áp dụng cho động cơ xăng hay dầu nói chung ko kể xe máy hay oto. Do đó ở VN mình chọn dầu chỉ cần chọn thông số phù hợp. Ví dụ xe còn mới thì nên chọn cấp độ nhớt mức w30 mức này dầu loãng nên đi xe có vẻ bốc hơn , xe càng cũ hoặc tải trọng cao, hoạt động khắc nghiệt thì nên chọn w40, hoặc w50 dầu có mức độ đậm đặc cao. Ngoài ra các nước xứ lạnh họ phải để ý nhiều đến thông số trước chữ W.
https://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/tu-van/thong-so-quan-trong-nhat-khi-chon-dau-nhot-2242920.html
triển chứ cụ , giờ ng ta đổ cồn vào xăng 5, 10% còn chạy nữa là cùng loại nhớt ^^ chả nhẽ phụ gia xe máy thì ăn mòn động cơ ô tô.Cụ thấy chuẩn ý cụ thì triển khai thôi
Cụ phân tích lý thuyết vậy mình thấy có vẻ đúng nhưng vấn đề thực tế là nếu chỉ bổ sung 0,5l dầu xe máy ~ 10% vào ô tô cùng thông số thì ảnh hưởng có đáng kể không? Theo lý thuyết của cụ thì nó sẽ giảm đi khả năng chống ma sát của nhớt ô tô 10%x(a-b) của hiệu số phụ gia nhớt ô tô(a) trừ đi phụ gia của xe máy(b) (đương nhiên nhớt xe máy cũng có phụ gia giảm ma sát) .và phụ gia giảm ma sát khi cho thêm vào nhớt ô tô so với nhớt không có đặt là (c) (vì không có phụ gia thì nhớt đương nhiên bản thân nó đã giảm ma sát chống mài mòn). Như vậy khả năng giảm ma sát đi khi đổ thêm 10% nhớt xe máy vào sẽ = 0,1x(a-b)xc .( a,b,c chỉ tầm 5->20%) ~ 0,1 x 0,1 x 0,2 = 0,002 = 2 phần nghìn.Bọn nước ngoài nó cãi nhau cái này nhiều lắm, nhưng là dầu ô tô có đổ vào xe máy được không vì ở bên chúng nó có vẻ dầu xe máy đắt hơn dầu ô tô![]()
Em ko bình luận ý kiến của bác, cũng không tính toán các con số bác đưa ra (em xin lỗi bác!). Các phụ gia là các chất hoá học, trong điều kiện bình thường đã có khả năng xảy ra phản ứng làm ảnh hưởng đến chất lượng dầu. Trong điều kiện làm việc, dưới nhiệt độ, lực cắt, áp suất khả năng sảy ra phản ứng cao hơn, vấn đề ở chỗ không thể biết được có những phản ứng nào sảy ra và các sản phẩm của phản ứng hoá học đó ảnh hưởng tốt hay xấu đến máy trừ khi lấy mẫu phân tích cụ thể mà cái này thì Việt Nam bó tay.Cụ phân tích lý thuyết vậy mình thấy có vẻ đúng nhưng vấn đề thực tế là nếu chỉ bổ sung 0,5l dầu xe máy ~ 10% vào ô tô cùng thông số thì ảnh hưởng có đáng kể không? Theo lý thuyết của cụ thì nó sẽ giảm đi khả năng chống ma sát của nhớt ô tô 10%x(a-b) của hiệu số phụ gia nhớt ô tô(a) trừ đi phụ gia của xe máy(b) (đương nhiên nhớt xe máy cũng có phụ gia giảm ma sát) .và phụ gia giảm ma sát khi cho thêm vào nhớt ô tô so với nhớt không có đặt là (c) (vì không có phụ gia thì nhớt đương nhiên bản thân nó đã giảm ma sát chống mài mòn). Như vậy khả năng giảm ma sát đi khi đổ thêm 10% nhớt xe máy vào sẽ = 0,1x(a-b)xc .( a,b,c chỉ tầm 5->20%) ~ 0,1 x 0,1 x 0,2 = 0,002 = 2 phần nghìn.
Nghĩa là nhớt sẽ giảm đi chống ma sát 2 phần nghìn ^^