Đấu thẳng quạt làm mát qua Ắcqui có sao ko?

xizo

Đi bộ
Biển số
OF-17651
Ngày cấp bằng
20/6/08
Số km
3
Động cơ
506,830 Mã lực
Chào các AE! Hôm vừa rồi ngồi buồn nên E đưa Cô vợ bé ra Gara khám chơi. Ko ngờ khi về thì thấy mấy chú thợ đã đấu xong chiếc quạt làm mát của E qua Ắc qui. E tròn mắt hỏi sao lại thế, mấy chú nói. Thợ điện trước đấu cho A chạy nóng hộp cầu chì, vớ vẩn cháy thì ...toi. E đấu cho A như này càng mát chứ sao..???:ohmy::ohmy::ohmy: E ko hiểu lắm mong các Bác cho E lời giải thích.:6:
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Bác đi mua hộ mấy cái bình cứu hỏa xe hơi đi, lên yết kiêu có 75k một cái, sắp dùng rồi đấy
 

CHI HUA HUA

Xe buýt
Biển số
OF-7343
Ngày cấp bằng
22/7/07
Số km
813
Động cơ
548,220 Mã lực
Tuổi
51
Website
www.adz.com.vn
Chào các AE! Hôm vừa rồi ngồi buồn nên E đưa Cô vợ bé ra Gara khám chơi. Ko ngờ khi về thì thấy mấy chú thợ đã đấu xong chiếc quạt làm mát của E qua Ắc qui. E tròn mắt hỏi sao lại thế, mấy chú nói. Thợ điện trước đấu cho A chạy nóng hộp cầu chì, vớ vẩn cháy thì ...toi. E đấu cho A như này càng mát chứ sao..???:ohmy::ohmy::ohmy: E ko hiểu lắm mong các Bác cho E lời giải thích.:6:
Xe em cũng suýt hóa vàng vì cái tội đấu trực tiếp kiểu này rồi .:77:
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
23,450
Động cơ
737,985 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
A di đà phật. Chả hiểu các chú thợ điện của cụ hoạc hành thế nào. cầu chì để làm giề các cụ nhẩy. Cụ chủ thớt vót trừ cho mấy chú thợ ấy ít xiền là nghe ngay ấy mà.
 

KAT

Xe tăng
Biển số
OF-16510
Ngày cấp bằng
20/5/08
Số km
1,188
Động cơ
521,614 Mã lực
Thế mà bác cũng nghe, cái cầu chì nó sinh ra để làm j ợ?:102:
 

xizo

Đi bộ
Biển số
OF-17651
Ngày cấp bằng
20/6/08
Số km
3
Động cơ
506,830 Mã lực
Thế mà bác cũng nghe, cái cầu chì nó sinh ra để làm j ợ?:102:
Em cũng nghĩ thế, nên hỏi thì mấy chú nhóc nói là đã có Rơle gì đó. Mịa, ko có các Bác có fải ... ngày nào đó lên trang nhất rồi ko. Nhưng đấu lại như nào có khó ko, tự làm ngày nghỉ đc ko Các Bác,?:^)
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
23,450
Động cơ
737,985 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Rơ le (relay) dùng để đóng ngắt mộ vài tiếp điểm nào đó theo yêu cầu sử dụng. Còn cầu chì (Fuse) là dùng để bảo vệ quá tải, ngắn mạch... Người ta có thể không dùng cầu chì khi có rơ le hoặc cầu dao tự ngắt khi có các sự cố về điện. Nếu cụ không dùng cầu chì thì khi cái quạt của cụ có sự cố, cuôn dây quạt sẽ trở thành may xo. Hậu quả thì cụ tự hiểu. Em éo có ý kiến thêm. Đủ.
 

sakuraluu

Xe buýt
Biển số
OF-16431
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
639
Động cơ
516,402 Mã lực
Nơi ở
HN
hehe.. chơi dại nhỉ??? mấy chú thợ đó sờ tay cho đỡ nóng thôi chứ khi bốc hỏa là nó mặc kệ đó bác à
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Các bác nói lòng vòng quá. Túm lại về nguyên tắc đấu điện cho quạt (hay các thiết bị ăn dòng lớn trên xe hơi sẽ là thế này:

Nguồn điện để cấp cho quạt gió có thể lấy thẳng từ acquy (tất nhiên phải có cầu chì bảo vệ). Tuy nhiên nếu đấu thẳng như vậy thì quạt sẽ chạy cả ngày lẫn đêm (khg nổ máy cũng chạy) cho đến khi hết acquy thì thôi . Vì vậy, thợ vẫn phải đấu qua 1 con công tắc đóng mở quạt .
Đối với xe hơi người ta dùng một rờ le nhiều chân để điều khiển việc đóng mở dòng điện chính.
Quạt làm mát chỉ cần chạy khi nhiệt độ máy cao hoặc khi máy lạnh chạy. Vì vậy người ta phải đấu phần điện điều khiển đóng mạch rờ le làm sao để khi "có hiệu lệnh" từ các bộ phận cảm biến nhiệt hoặc máy lạnh chạy => rờ le phụ sẽ đóng mạch kéo theo rờ le chính đóng mạch => mạch chính có điện => quạt quay.

Nếu đấu đúng cách thì dây dẫn nguồn điện chính sẽ chạy lòng vòng trong bó dây => qua rờ le, cầu chì, khóa điện .... rồi mới đến acquy. Có lẽ khi thợ sửa phát hiện ra dây dẫn điện chính bị đứt đâu đó => lười kg dò tìm nên bỏ dây cũ đấu đường dây mới (tất nhiên vẫn phải qua cụm rờ le điều khiển nói trên). Như vậy, nếu đấu đường dây mới đến thẳng nguồn acquy nhưng có lắp kèm một cầu chì thì về lý thuyết vẫn an toàn.
Tuy nhiên, đấu dây cấp điện không qua khóa tổng, cầu chì tổng .. thì vẫn tiềm ẩn nguy cơ bà hỏa viếng thăm nếu bị dây chập đoạn từ acquy nối ra (trước cầu chì) gây cháy. Đây là lý do tại sao xe mấy em xe đấu thêm đèn, còi ... bị cháy ngay cả khi xe nằm nhà và đã rút khóa điện ....

P/s Các bác để ý sẽ thấy là: dây điện chính từ acquy ra sẽ là 2 dây giêng rẽ và to đùng. Chỉ sau khi nó chạy qua cầu chì tổng thì mới chui vào các bó dây đi chung nhau... Vì vậy, việc đấu thêm dây lấy điện thẳng từ acquy (mà thường là 2 sợi cuốn lấy nhau) rất nguy hiểm là vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

TuanTravel70

Xe đạp
Biển số
OF-17537
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
13
Động cơ
507,130 Mã lực
Bác ơi,đấu như vậy chỉ dùng trong trường hợp khẩn cấp thôi.Bình thường quạt làm mát được điều khiển bởi đầu đo nhiệt,rơ le đóng mở nguồn.Nguyên lý cũng đơn giản thôi:khi két nước nóng thì đầu đo nhiệt báo và cấp 1 dòng điện để đóng rơ le-->rơle đóng điện cung cấp dòng điện cho quạt chạy--->làm mát két nước.Nếu đấu trực tiếp thì quạt luôn chạy-->hại acquy và hỏng quạt:21::21::21:
 

xizo

Đi bộ
Biển số
OF-17651
Ngày cấp bằng
20/6/08
Số km
3
Động cơ
506,830 Mã lực
Các bác nói lòng vòng quá. Túm lại về nguyên tắc đấu điện cho quạt
Bác có cái này ko, cái sơ đồ đấu quạt ý? Hôm rồi E quay lại chỗ mấy chú thợ kia bắt đấu lại. Mấy chú tìm cái gì đó xong đấu lại, và nói với mình rằng " đã ko biết lại còn tinh tướng " cú quá ko làm gì đc.
 

duongbaho

Xe đạp
Biển số
OF-17559
Ngày cấp bằng
18/6/08
Số km
23
Động cơ
507,130 Mã lực
Nguyên tắc đấu quạt làm mát máy: Thông qua 01 cầu chì và 01 cảm biến nhiệt và tất cả chỉ hoạt động khi bật khóa điện
Cầu chì: Ngắt điện đảm bảo an toàn
Rơ le nhiệt: Cảm nhận nhiệt độ máy để đóng mở quạt cho phù hợp
Cách đấu như Bác chỉ áp dụng khi hỏng hóc dọc đường ko kịp vào gara chạy tạm thui
Bác cầm cái Búa đến ghè vào đầu mấy thằng ở gara đi cho nó chừa cái thói làm ẩu!
 

Cdylkbgxyz

Xe đạp
Biển số
OF-555626
Ngày cấp bằng
26/2/18
Số km
23
Động cơ
153,130 Mã lực
Tuổi
35
Xe của e nó đấu thẳng vào ổ khoá cứ on chìa khoá là quạt nó chạy.đc khoảng 10p ôi cái dây điện nóng đến muốn chảy ra.bác nào biết nguyên nhân ko giúp e với .xe volkwagen
 

Cdylkbgxyz

Xe đạp
Biển số
OF-555626
Ngày cấp bằng
26/2/18
Số km
23
Động cơ
153,130 Mã lực
Tuổi
35
Help me các cụ cứu e với xe đang chạy tự nhiên chết máy dọc đường.ko sao khởi động lại dc,kiểm tra bugi vẫn ngon,mobin thì mới thay.mà tự nhiên mất điện mobin ,cụ nào biết nguyên nhân thì giúp e với
 

hoangbanaut0

Xe tải
Biển số
OF-430688
Ngày cấp bằng
17/6/16
Số km
414
Động cơ
218,950 Mã lực
Tuổi
33
Chào các AE! Hôm vừa rồi ngồi buồn nên E đưa Cô vợ bé ra Gara khám chơi. Ko ngờ khi về thì thấy mấy chú thợ đã đấu xong chiếc quạt làm mát của E qua Ắc qui. E tròn mắt hỏi sao lại thế, mấy chú nói. Thợ điện trước đấu cho A chạy nóng hộp cầu chì, vớ vẩn cháy thì ...toi. E đấu cho A như này càng mát chứ sao..???:ohmy::ohmy::ohmy: E ko hiểu lắm mong các Bác cho E lời giải thích.:6:
Xe cụ nếu đấu điên quạt trực tiếp sẽ gây nhanh mòn chổi than của quạt làm hại ắc quy là gây tốn xăng cụ ah cụ nếu chưa khắc phục được thì alo e khắc phục cho cụ 0967haihai6998
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top